Monday 5 October 2015

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 5.10.2015 - Thông Bạch của Viện Hoá Đạo về việc Văn Phòng II Viện Hoá Đạo — Thư minh định lập trường của Đoàn Cựu Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT Sacramento & Stockton


PARIS, ngày 5.10.2015 (PTTPGQT) - Viện Hoá Đạo vừa chuyển sang Paris cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế phổ biến Thông bạch Viện Hoá Đạo số 39 trình bày những diễn biến bất thường của người đại diện Văn Phòng II Viện Hoá Đạo là TT Giác Đẳng trong thời gian nhậm chức một năm qua, đưa tới sự đổ vỡ của tổ chức và âm mưu phá hoại toàn bộ GHPGVNTN. Vô tình hay cố ý những hành động này đồng loã với chủ trương tiêu diệt GHPGVNTN của Nhà nước Cộng sản suốt 40 năm qua nhưng chưa thành công. Đặc biệt là trao sinh mệnh GHPGVNTN hải ngoại cho một ngoại nhân chưa từng là thành viên GHPGVNTN, ông Steven Điêu, đem bán chùa Phật Quang là tài sản của Giáo hội hôm 17 tháng 9 vừa qua.
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HOÁ ĐẠO
Tu Viện Long Quang – Thị Xã Hương Trà - Tỉnh Thừa Thiên Huế


Phật lịch 2559
Số 39/VHĐ/QVT

THÔNG BẠCH V/v VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO
-------------------
QUYỀN VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

Kính thượngtrình Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Kính trình Chư Tôn Đức Hội Đồng Lưỡng Viện Kính bạch Chư Tôn Đức

Trong những ngày qua, tại VPII Viện Hóa Đạo đã xảy ra nhiều vấn đề phức tạp khiến Đức Tăng Thống, Chư Tôn Đức Hội Đồng Lưỡng Viện và đồng bào Phật Tử các giới không khỏi đau lòng.

Để minh định sự việc cụ thể, Viện Hóa Đạo xin tóm lược diễn biến như sau :

I/. NHỮNG YÊU CẦU CHÍNH ĐÁNG CỦA VIỆN HÓA ĐẠO :

- Ngày 13 tháng 6 năm 2016, Thượng Tọa Thích Giác Đẳng được thỉnh cử vào chức vụ Quyền Chủ Tịch VPII Viện Hóa Đạo qua Quyết Định số 23/VHĐ/QĐ do Cố Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng Thích Như Đạt ban hành, chiếu theo Phần b, Mục 2, Điều thứ 36, Chương thứ IX của Hiến Chương GHPGVNTN.

- Trong quá trình giữ chức vụ Quyền Chủ Tịch VPII/VHĐ Thượng Tọa hầu như không liên hệ với Viện Hóa Đạo, vi phạm nguyên tắc hành chánh. Nên Viện Hóa Đạo phải tìm hiểu Phật sự hải ngoại qua Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế, mạng internet, hoặc các Phật Tử thân cận với Thượng Tọa để nắm rõ sinh hoạt Văn phòng II VHĐ (VPII/VHĐ).

- Trước sự phản ảnh của Phật Tử về việc Thượng Tọa tự tung tự tác, coi thường thể thống Gíao hội, Viện Hóa Đạo đã nhiều lần nhắc nhở nhưng Thượng Tọa vẫn không thi hành.

- Ngày 20.7.2015, buộc lòng Viện Hóa Đạo ra Thông Tư yêu cầu Thượng Tọa minh bạch 4 điềuquan yếu để giữ gìn uy tín cho Thượng Tọa, VPII/VHĐ và Giáo Hội :

1/. Công bố Pháp Lý VPII /VHĐ và Chùa Phật Quang mà Đức Tăng Thống đã chỉ thị đăng bạ tại Hoa Kỳ.

2/. Minh bạch Tài Chánh tạo mãi Chùa Phật Quang, đây là vấn đề nhức nhối của nhiều Phật Tử đã cúng dường, cho vay ngắn hạn và dài hạn để tạo mãi ngôi chùa chung, nhưng suốt nửa năm qua không hề thấy Thượng Tọa kết toán thu chi.

3/. Cuộc cứu trợ bão lụt Philippine do Đức Tăng Thống kêu gọi, Phật Tử đã đóng góp tịnh tài 60.000 Mỹ kim nhưng Thượng Tọa không thực hiện. Phật tử không biết số tiền ấy đi về đâu.

4/. Cuộc cứu trợ động đất Nepal, Phật Tử cũng đã đóng góp 230.000 Mỹ kim, thay vì thành lập một phái đoàn cứu trợ thì Thượng Tọa chỉ đi một mình, tự ý chi tiêu không đúng mục đích, không bàn bạc với ai, xem như một cuộc hành hương cá nhân.

II/. THÁI ĐỘ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI CỦA THƯỢNG TỌA GIÁC ĐẲNG :

- Thay vì minh bạch hóa các vấn đề theo yêu cầu của Viện Hóa Đạo, ngày 01.8.2015, Thượng Tọa đã viết thư nhờ ông Cao Văn Hiền từ Mỹ đem về Saigon trình Đức Tăng Thống dọa từ chức.

- Ba ngày sau (04.8.2015) Thượng Tọa chính thức gởi thư từ chức với những hứa hẹn như Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đã công bố.

- Với sự quyết tâm từ chức của Thượng Tọa, buộc lòng Đức Tăng Thống phải ban hành Quyết Định số 20/VTT/TT/QĐ ngày 08 tháng 8 năm 2015 chấp thuận cho Thượng Tọa từ chức và suy cử Hòa Thượng Thích Huyền Việt làm Xử Lý Thường Vụ VPII/VHĐ nhằm giải quyết các xáo trộn và thu nhận sổ sách, tài chánh, chương mục của người tiền nhiệm.

- Thế nhưng những lời hứa hẹn trong Thư Từ Chức, Thượng Tọa đã hoàn toànlàm ngược lại, ví dụ như :

1/. Không bàn giao sổ sách, tài chánh, chương mục cho Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Xử Lý Thường Vụ VPII /VHĐ, trong vòng 3 tuần lễ như Thượng Tọa viết trong thư Từ Chức.

2/. Không ngưng các cuộc phát thanh, truyền hình, báo chí như đã hứa hẹn, mà lại dùng nó làm lợi khí cho ngoại nhân chống phá Giáo Hội một cách thô bạo.

3/. Quan trọng nhất là dù đã nhận Quyết Định chấp nhận cho từ chức ngày 08.8.2015, nhưng ngày 18.8.2015 Thượng Tọa đã tìm cách đưa 6 người thân tín vào Hội Đồng Quản Trị Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (Unified Buddhist Church of Vietnam gọi tắt là UBCV) và công cử Ông luật sư Steven Điêu làm Chủ Tịch mặc dù Ông Steven Điêu xác nhận trước 3 cuộc họp báo ông không là thành viên của Giáo Hội.

Đây là hành động bán đứng danh xưng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cho ngoại nhân, để ngoại nhân dùng danh nghĩa nầy mưu đồ chính trị đen tối.

4/. Song song với việc đưa ông Steven Điêu làm Chủ Tịch, Thượng Tọa cùng 13 người tay chân ra Tuyên Bố Chung xác định : Văn Phòng II/VHĐ độc lập, không thống thuộc sự điều hành của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN như Hiến Chương quy định.

5/. Từ ngôi vị Chủ Tịch nầy, ông Steven Điêu đã cùng Thượng Tọa và các tay chân thân tín thuê các nhà báo phỏng vấn, họp báo, tiếp tục ra nguyệt san Đồng Hành để thóa mạ Hiến Chương của Giáo Hội, thóa mạ 5 đời Tăng Thống đã kiên cường lãnh đạo Giáo Hội qua 60 năm đồng hành cùng Dân Tộc Việt Nam.

6/. Thượng Tọa đã Cố Vấn cho Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh đứng ra tổ chức “Đại Hội X” của VPII/VHĐ và GHPGVNTNHN/HK vào các ngày 9, 10 và 11 tháng 10 sắp tới tại thành phố San Jose với nhiều mục đích mờ ám. Một Đại Hội chưa từng có trong lịch sử Gíao hội, vì trên nguyên tắc, Đại Hội X là Đại Hội của GHPGVNTN do Đức Tăng Thống chủ trì. Ở hải ngoại, VPII/VHĐ và GHPGVNTNHN/HK chỉ có Đại Hội Thường Niên lo việc nội bộ mà thôi.

7/. Kỳ quái hơn nữa, là ngày 28.9.2015, dưới sự chỉ đạo của Thượng Tọa Giác Đẳng, Hội Đồng Quản Trị GHPGVNTN do ông Steven Điêu làm Chủ tịch đã ra Quyết Định thành lập Hội Đồng Giáo Phẩm và cung thỉnh Thượng Tọa Thích Thông Đạt làm Chủ Tịch. Đây là một hành vi phá đổ nề nếp, đạo phong núp dưới sự tiếm danh GHPGVNTN mà Phật tử không thể nào chấp nhận. Thượng toạ Thích Thông Đạt chưa hề được Viện Tăng Thống tấn phong Hoà thượng. Đạo học và hạ lạp Thương toạ chưa đủ tư cách và uy tín làm Chủ tịch Hội đồng Giáo phẩm.

8/. Viện Hóa Đạo cũng đã nhận được thông tin là ngày 17.9.2015, Thượng Tọa Giác Đẳng với tay chân bộ hạ kết hợp với tổ chức tiếm danh GHPGVNTN của Ông Steven Điêu âm thầm bán ngôi chùa Phật Quang với giá 900.000 (chín trăm nghìn) Mỹ kim, gây đau thương cho nhiều Phật Tử đã đem mồ hôi nước mắt, công của ra tạo dựng ngôi Chùa Chung mà nhờ Đức Tăng Thống kêu gọi mới nên sự.

III/.QUYẾT ĐỊNH CỦA VIỆN HÓA ĐẠO :

Qua những tình tiết nêu trên, Viện Hóa Đạo nhận định rằng :

1/. Hành động của Thượng Tọa Giác Đẳng cùng các tay chân thân tín là hành động bán đứng Giáo Hội Phật Giáo Việt nam Thống Nhất cho tổ chức chính trị do Ông Steven Điêu có chân.

2/. Ông Steven Điêu trên danh nghĩa Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị GHPGVNTN / UBCV tiếm danh đã phản chống lại Hiến Chương Giáo Hội với sự chỉ đạo của Thượng Tọa Giác Đẳng, mặc dù ông nầy đã tuyên bố UBCV của ông không phải là VPII/VHĐ. Đây là việc “rước voi về dày mả Tổ” của Thượng Tọa Giác Đẳng mà tất cả Phật tử không thể dung thứ.

3/. Việc Thượng Tọa Giác Đẳng chỉ đạo cho Sư Bà Nguyên Thanh tổ chức Đại Hội X và Sư Bà Tịnh Thường vận động tài chánh cho Đại Hội là hành động dày xéo lên Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, tức là dày xéo lên mạng mạch của Giáo Hội, lên Pháp Lý của Giáo Hội, mà tất cả Phật Tử đang quyết tâm gìn giữ dù phải hy sinh cả thân mạng.

4/. Việc bán chùa Phật Quang của ông Steven Điêu qua sự chỉ đạo của Thượng Tọa Giác Đẳng và nhóm tiếm danh GHPGVNTN là hành động đi ngược lại tâm nguyện của hằng vạn Phật Giáo Đồ trong và ngoài nước đã đổ mồ hôi, nước mắt xây dựng cơ sở cho GHPGVNTN tại hải ngoại, gây lo nghĩ cho Đức Tăng Thống và Chư Tôn Túc Hội Đồng Lưỡng Viện. Đây là một hành động cưỡng cướp.

Vì thế Viện Hóa Đạo thỉnh nguyện :

A/. Đức Tăng Thống ban hành Quyết Định không thừa nhận vĩnh viễn tư cách thành viên GHPGVNTN của sáu người sau đây :

1/. Thượng Tọa Thích Giác Đẳng, cựu Quyền Chủ Tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo (VPII/VHĐ), Cựu Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ (GHPGVNTN-HN/HK) ;

2/. Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh, Tổng Thủ Quỹ VPII/VHĐ, Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN/HK ;

3/. Thượng Tọa Thích Thông Đạt, Tổng Ủy Viên Nghi Lễ VPII/VHĐ, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ GHPGVNTN-HN/HK.

4/. Sư Bà Thích Nữ Tịnh Thường, Tổng Ủy Viên Tài Chánh VPII/VHĐ, Tổng Thủ Quỹ GHPGVNTN-HN/HK ;

5/. Ông Trần Đình Minh, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN/HK ;

6/. Ông Mai Xuân Châu, Phó Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ GHPGVNTN-HN/HK.
Việc khai trừ nầy nhằm ngăn chận các đương sự nêu trên không thể dùng tư cách thành viên GHPGVNTN tiếp tục gây tác hại cho Gíao hội và Phật Tử các giới.

B/. Thỉnh cầu Đức Tăng Thống ban hành Quyết Định phủ nhận Đại Hội X do Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh tổ Chức nhằm xé bỏ Hiến Chương Giáo Hội, vô tình hay cố ý tiếp tay với chế độ Cộng Sản hiện hành tiêu diệt GHPGVNTN.

C/. Thỉnh cầu Đức Tăng Thống ban hành Quyết Định giao phó cho Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Xử Lý Thường Vụ VPII/VHĐ với những thành viên còn lại của VPII/VHĐ và Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN/HK phối hợp với Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Truyền Thông, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, Phòng Liên Lạc Phật Giáo Quốc Tế (những cơ quan đại diện GHPGVNTN đặt cơ sở tại hải ngoại), từng bước lấy lại Pháp Lý của Gíao hội mà Thượng Tọa Giác Đẳng đã bán đứng cho ông Steven Điêu. Cũng như làm sáng tỏ việc ai cho phép một ngoại nhân như ông Steven Điêu bán Chùa Phật Quang là tài sản của GHPGVNTN.

Viện Hóa Đạo ngưỡng mong Đức Tăng Thống chuẩn thuận các thỉnh nguyện trên đây.

Viện Hóa Đạo kính mong Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Lưỡng Viện cùng Đồng Bào Phật Tử trong và ngoài nước chung lưng đấu cật với Giáo Hội trong công cuộc lấy lại pháp lý của Giáo Hội đã bị Thượng Tọa Giác Đẳng bán đứng cho ông Steven Điêu.

Viện Hóa Đạo cũng kính mong Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Lưỡng Viện, Đồng Bào Phật Tử trong và ngoài nước tích cực hỗ trợ Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Xử Lý Thường Vụ VPII/VHĐ, Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Truyền Thông Viện Hoá Đạo, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế và Phòng Liên Lạc Phật Giáo Quốc Tế trong công cuộc giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn hiện nay.

NAM MÔ ĐẤU CHIẾN THẮNG PHẬT


P.l. 2559, Văn Phòng VHĐ, Tu Viện Long Quang
Huế, ngày 01 tháng 10 năm 2015
Q. Viện trưởng Viện Hoá Đạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(ấn ký)
Tỳ Kheo THÍCH THANH QUANG








VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

--------------------
THƯ MINH ĐỊNH LẬPTRƯỜNG
CỦA ĐOÀN CỰU HUYNH TRƯỞNG và ĐOÀN SINH
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ SACRAMENTO & STOCKTON
(Nhân buổi sinh hoạt Tháng 10/2015 với 26 Đoàn viên tham dự 6)


Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính thưa Quý Anh Chị Cựu Huynh trưởng và Đoàn sinh thuộc Đoàn Cựu Huynh trưởng và Đoàn viên Gia Đình Phật tử Sacramento & Stockton,

Gần đây có những xáo trộn xẩy ra trong nội bộ GHPGVNTN nói chung và Đoàn Cựu Huynh trưởng Sacramento&Stockton nói riêng, vì không hiểu rõ nguyên nhân nên đã đưa đến sự trạng kẻ bênh người chống, gây ra sự phân hóa trầm trọng cho Giáo Hội cũng như tổ chức chúng ta.

Nhận thấy rằng Gia Đình Phật Tử (GĐPT) là những người con trung kiên của GHPGVNTN dưới sự lãnh đạo tối cao của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ. Vì thế với tinh thần Bi Trí Dũng và tâm hồn như đoá sen trắng thơm, GĐPT chúng ta cần phải sáng suốt để nhận định về tình hình biến động nguy hiểm cho GHPGVNTN và tổ chức Đoàn cựu Huynh Trưởng Sacramento&Stockton hiện nay.

1. Như TT Giác Đẳng thường nhắc nhở, dù bất cứ trong hoàn cảnh nào để khỏi phải lầm đường lạc lối, chỉ có một con đường đúng đắn nhất là theo bước chân Ngài Tăng thống Thích Quảng Độ, và khâm tuân theo Hiến chương của Giáo hội. Thượng tọa nói như vậy nhưng lại không khâm tuân Đức Tăng thống.

Và Anh Đoàn trưởng Mai Xuân Châu cũng thế, Anh cũng nói một lòng khâm tuân với Đức Tăng Thống, nhưng Anh lại có thái độ nghịch ý Đức Tăng Thống. Đức Tăng Thống nói : “Tôi nghe TT Giác Đẳng muốn tổ chức Đại hội tháng 10 dưới danh xưng “Khoáng đại” lại càng bất hợp pháp. Vì TT Giác Đẳng đã không còn chức vụ gì để tổ chức Đại hội dù mang chức “Cố vấn”. Tôi đã ban hành Giáo chỉ số 14 trao cho Hội đồng Lưỡng Viện tổ chức Đại hội Khoáng đại cuối năm nay trong nước, chứ không phải bên Hoa Kỳ”.(trích cuộc phỏng vấn DTT).

Lời dạy của Đức Tăng Thống quá rõ ràng, ấy thế mà Anh Mai Xuân Châu không chỉ hứa hẹn tham dự một mình, mà còn cổ động các thành viên khác trong Đoàn.

2. Trong thư từ chức, TT Giác Đẳng đã hứa hẹn với Đức Tăng thống :

“Xin Giáo Hội sớm thỉnh cử người thay thế, để con có thể bàn giao tất cả những gì đang có trách nhiệm trong ba tuần lễ ...Tất cả những sinh hoạt truyền thông của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo như radio, truyền hình, nguyệt san sẽ lập tức chấm dứt cho tới khi có quyết định của vị kế nhiệm...Tất cả các sổ sách giấy tờ liên quan đến pháp lý Giáo Hội, chùa Phật Quang và tiền vay nợ tạo mãi cơ sở sẽ được văn phòng luật sư bàn giao”.

Đức Tăng Thống đã ký Quyết Định Số 20 ngày 8.8.2015, chấp thuận thư từ chức của TT Giác Đẳng và Ngài bổ nhiệm HT Thích Huyền Việt vào ngôi vị Xử Lý Thường Vụ VPII. HT Huyền Việt có trách nhiệm kiểm tra sổ sách tài chánh, chương mục và các dữ kiện khác từ TT Giác Đẳng trao lại. Nhưng TT Giác Đẳng đã từ chối không bàn giao. Theo lời Anh Mai Xuân Châu đã nói với anh em trong Đoàn, là vì HT Huyền Việt nợ nần như chúa chổm, hơn 1 triệu dollars của người Thiên Chúa Giáo, nên (chúng tôi) không chịu bàn giao. Lời lẽ này phát xuất từ trong tâm không chân thật, vì không một cá nhân nào có thể thế chấp tài sản Giáo Hội, hơn nữa theo nguyên tắc hành chánh, thì không có vị lãnh đạo nào quản thủ tài chánh như TT Giác Đẳng cả. Cũng vì vấn đề tài chánh quản thủ bị thâm thủng, nên đã đưa đến hiện trạng GHPGVNTN ngày nay.

3. Chùa Phật Quang được tạo mãi là do ý nguyện của Đức Tăng thống và tâm huyết của Đức Cố HT Viện Trưởng Thích Như Đạt, cùng toàn thể Phật giáo đồ trong và ngoài , trong đó có chúng ta Đoàn Cựu Huynh Trưởng Sacramento&Stockton. Nay chùa đã bị TT Giác Đẳng bán qua bàn tay LS Steven Điêu, Chủ tịch HĐQT-UBCV, mà trong Hội Đồng Quản trị có tên Anh Mai Xuân Châu, chứng tỏ Anh Đoàn trưởng Mai Xuân Châu đã đi ngược với nguyện vọng của tất cả Phật tử và Đoàn Cựu Huynh trưởng và Đoàn sinh Sacramento&Stockton

Trước những nhận định và sự trạng ở trên, chúng tôi yêu cầu Anh Mai Xuân Châu phải minh định lại lập trường.

Kính thưa quý Huynh trưởng.

Chúng ta không thể đến Đại hội, phản lại Đức Tăng thống và phản lại Hiến chương của GHPGVNTN. Vì phản lại Thầy tổ sẽ mất hết Phước đức cho gia đình, con cháu và nghiệp quả sẽ theo như bóng với hình, đúng như lời Phật dạy.

Chúng tôi Nguyện một lòng Khâm Tuân Đức Đệ Ngũ Tăng Thống. Ủng hộ Hội Đồng Lưỡng Viện và VPII/VHĐ GHPGVNTN dưới sự điều hành của Hòa Thượng XLTV Thích Huyền Việt.

Chúng tôi kính đề nghị duy trì Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, vì đây là Phát ngôn nhân chính thức của GHPGVNTN.

Kính chào tinh tấn.

Phật lịch 2559, Ngày 04 Tháng 10 Năm 2015
Đoàn Cựu Huynh trưởng & Đoàn sinh GĐPT Sacramento
& Stockton và Phật Tử Niện Phật Đường Huyền Quang


Bản sao Kính gởi :
-Viện Tăng Thống kính thẩm tường.
-Viện Hóa Đạo kính thẩm tường.
-Hòa Thượng Thích Huyền Việt Xử Lý Thường Vụ VPIIVHĐ thẩm tường.
-Kính nhờ PTTPGQT kính xin phổ biến.
-Liên Đoàn CHT&DSGĐPT để biết
-Hồ Sơ Lưu

No comments:

Post a Comment