Tuesday 6 October 2015

( Hương Trần ) Thư gửi Thích Giác Đẳng và anh Nguyễn Khắc Anh Tâm


Thưa ông Thích Giác Đẳng, anh Nguyễn Khắc Anh Tâm,

Sáng nay, mở email ra tôi nhận được 2 email gửi bài viết của ông Thích Giác Đẳng, 1 trong 2 email đó có kèm theo bài viết của anh Nguyễn Khắc Anh Tâm. Tuy tôi không đọc hết tất cả những gì anh NKAT viết, nhưng phần đầu anh viết đã giúp tôi quyết định dùng email này của anh gửi ra để hồi âm chia xẻ ít nhiều với ông Giác Đẳng và anh NKAT. Tôi xin được bắt đầu như sau:

Gửi ông Giác Đẳng,

Tôi và ông đều là những người tu hành, tôi tu tại gia, ông tu tại Chùa, chúng ta mỗi người tu hành theo Pháp môn khác nhau nhưng đều quy về 1 mối, đó là Tánh Giác, do đó, tôi không viết nhiều về thế tục, tôi chỉ đi vào Pháp Tu và Hành của Nhà Phật để chia xẻ bài viết của ông trong Thông cáo báo chí số 11, với tựa đề Viết Cho Người Ở Lại này thôi.

_ Ngay tại bắt đầu bài viết, ông đã nói rằng nhóm của ông đã quyết định giữ nguyên vị là làm tất cả những gì có thể làm được với tinh thần trách nhiệm. Xin hỏi ông. Trách nhiệm ở đây là trách nhiệm gì, cho ai và vì ai? Nếu nói trách nhiệm vì GHPGVNTN, vì Phật Tử chúng sanh, vì Quốc Gia Đạo Pháp thì tại sao ông lại đem những người không can hệ đến Phật Giáo, GHPGVNTN vào để ngồi xổm lên VP2 VHĐ? Nếu vì Phật Tử chúng sanh, vì Quốc Gia Đạo Pháp thì tại sao ông lại đi bán Chùa, ngôi Chùa mà Phật Tử mong muốn có để làm tài sản và nơi quy hội của GHPGVNTN? Thế thì, theo như Pháp Nhà Phật, lời nói của ông đã tự mâu thuẩn với việc làm của ông, đã rơi vào Giới VỌNG NGỮ. Ông đã nói những lời không chân thật đối với việc làm của ông, như vậy nhóm của ông quyết định giữ nguyên vị là nguyên vị gì? Của Giáo Hội nào? Ai là Tăng Thống? Nếu là nguyên vị của GHPGVNTN và Tăng Thống là Ngài Thích Quảng Độ thì nhóm các ông đâu có còn giữ chức vụ gì của GHPGVNTN nữa, nhất là ông, Giác Đẳng. Ông đã từng gửi thư xin từ hết tất cả các chức vụ trong VP2 VHĐ. Hãy xét lại lời nói của ông xem nó hớ hênh cỡ nào. Là người tu hành nhưng lại không kiểm xoát được lời nói của mình để bị cái Ngã chi phối, khiến ông bị rơi vào Giới cấm KHÔNG ĐƯỢC VỌNG NGỮ, giới cấm này cả Phật Tử tại gia cũng phải giữ, thế sao ông là một Thượng Tọa mà không giữ? Như vậy ông còn xứng đáng để gọi là Tu Sĩ lèo lái chúng sanh về bến Giác không?


_ Ông, Giác Đẳng. Nếu ông đã có thể nói được rằng nế Hội Đồng Lưỡng Viện và VP2 VHĐ có những trao đổi, thảoluận về phương cách làm việc thì tất cả những bế tắc đều có thể giải quyết tốt đẹp thì sao chính bản thân của ông không thực hiện? Nếu tất cả mọi việc làm của ông đều đi theo quy luật đã có trong Giáo Hội như làm rõ ràng việc tiền bạc cứu tế, Chùa Phật Quang v..v.., cũng như việc bổ nhiệm nhân sự vào hàng ngũ lãnh đạo của Hội Đồng thì làm gì có chuyện xẩy ra như vài tháng gần đây, đến nổi bây giờ ông phải nghe theo lời của bọn ngoại nhân bán luôn cả Chùa mà đàn na tín thí cung góp để tạo nên. Một ông Tăng đi bán Chùa do tiền của đàn na tín thí thì ông Tăng này thuộc loại Tăng gì? Ông bán ngôi Chùa chủ quyền thuộc GHPGVNTN, thế nhưng ông lại không bàn thảo với bất cứ ai trong GHPGVNTN, như vậy thử hỏi ai là người không có trao đổi, thảo luận phương cách làm việc với Giáo Hội đây? Nếu ông là một Tu Sĩ chơn chánh, ông phải biết lời Phật dạy rằng "KHÔNG NGHĨ VIỆC QÚA KHỨ, CHẲNG TÌM HIỂU TƯƠNG LẠI, CHỈ CÓ PHÁP HIỆN TẠI". Câu này của Chư Phật dạy, Phật Tử, Cư sĩ tại gia chúng tôi đều nghe, hiểu và hành thật kỹ, thế nhưng ông lại không hành tí nào. Ông nói rằng điều đáng sợ nhất cho những thành viên trong Giáo Hội là dấn thân làm việc mà không rõ số phẩn mình sẽ đi về đâu. Xin hỏi ông. Vậy chứ ông muốn số phận của ông sẽ đi về đâu khi ông dấn thân vì Đạo Pháp, vì chúng sanh? Chẳng lẽ ông muốn số phận của ông phải là ông này bà kia, nắm quyền lực để có lợi ích cá nhân, hay là được làm tay sai cho một thế lực nào đó?

Nếu đã là một Tu Sĩ chơn chính thì Tu Sĩ chỉ biết tu hành theo Giáo Pháp để tự mình giải thoát và để giúp chúng sanh tùy duyên giải thoát, có nghĩa là chỉ nhìn rõ Pháp hiện tại, mình đang làm gì, làm vì ai và cho ai, đặt lợi ích chúng sanh trên lợi ích cá nhân, đặt sự an toàn của chúng sanh trên cả sự an toàn của mình, như vậy mới là Tu Sĩ chơn chính. Thế nhưng, ông, Giác Đẳng, ông muốn giữ chức vụ nguyên vẹn để làm việc, nhưng ông lại đòi hỏi số phận của ông phải đi về đâu đó chứ không hề nghĩ tới số phận của Phật Tử, Đạo Pháp sẽ đi về đâu. Một khi ông đã bỏ căn nhà nhỏ của ông để vào trú trong căn nhà chỉ một chữ KHÔNG trang trải thì ông phải biết số phận của ông cũng chỉ là một chữ KHÔNG, y như căn nhà ông đang trú ngụ, chỉ còn lại hành Đạo Pháp vì chúng sanh mà thôi, một khi còn đòi hỏi biết số phận mình sẽ về đâu tức là đã vọng tới tương lai rồi. Là một Tu Sĩ chơn chính chỉ luôn nghĩ tới chúng sanh và Đạo Pháp, làm sao cho chúng sanh hiểu Đạo để bản thân họ được tốt đẹp, xã hội được thăng hoa là đã thấy tương lai của Đạo đó sáng lạng và trường tồn rồi, cần chi phải biết tới tổ chức đó phải hy sinh hay có được cái gì trả lại. 

Nếu ông Giác Đẳng, ông nói Giáo hội cần một định chế hay một bậc lãnh đạo khả dĩ đứng ngoài các cơ cấu điều hành để vượt trên những tạp niệm thế tục hầu có thể lắng nghe tất cả và làm nhịp cầu cho mọi dị biệt là giúp cho tương lai của tổ chức tôn giáo đó hoạt động và thành viên trong tổ chức đó biết rõ số phận của họ sẽ đi về đâu thì ông đã ảo tưởng nặng rồi, bỡi tôi chưa từng nghe nói bất cứ tổ chức nào, Quốc gia nào mà vị lãnh đạo đứng ngoài các cơ cấu điều hành cả. Nếu vị lãnh đạo đứng ngoài các cơ cấu điều hành để cho mọi người cứ anh lời của anh, tôi lời của tôi thì còn gì là thể chế, còn gì là tổ chức, Quốc gia? Hãy nhìn đến cái GHPGVN quốc doanh đi, bọn chúng không phải là chỉ có 1 Vị lãnh đạo mà là có 1 tập đoàn nhà nước cộng sản lãnh đạo đó, chúng nó xía vào bất cứ việc gì trong guồng máy phật giáo cộng sản, chúng chi phối tất cả, những tu sĩ trong giaó hội đó chỉ biết im lặng mà làm theo, chỉ có một điều là chúng nó biết số phận của chúng nó sẽ đi về đâu, đó là một khi chúng nó không làm theo chỉ thị của nhà nước, của đảng cộng sản VN thì chúng nó sẽ bị thủ tiêu, còn GHPGVNTN thì không có như vậy, tuy những thành viên trong GHPGVNTN không biết số mạng của họ cũng như Giáo Hội sẽ đi về đâu, nhưng họ luôn được sống trong an toàn và an lạc, không phải sợ hãi sẽ bị thủ tiêu. Dĩ nhiên tôi biết ông rất muốn Ngài Tăng Thống phải im lặng, đứng ngoài để cho ông toàn quyền làm mưa làm gío, riết rồi không còn ai nhớ tới GHPGVNTN còn có 1 Vị Tăng Thống lãnh đạo mà chỉ biết tới Giác Đẳng ông mà thôi, điều này chẳng phải là hạp với việc nhà nước cộng sản muốn làm là xóa sổ GHPGVNTN, dẹp bỏ tên Huyền Quang, Quảng Độ đó sao?Cũng vậy, những lời ông nói trong phần "Sự khủng hoảng cho thấy cơ cấu tổ chức Giáo Hội có vấn đề" cũng là VỌNG NGỮ.

_ Nói đến việc "Không thể bỏ mặc quần chúng trong những quyết định hệ trọng". Xin hỏi ông Giác Đẳng. Quần chúng (những người góp tiền mua Chùa Phật Quang) đã từng lên tiếng về những sinh hoạt sai trái đối với việc tài chánh và hành vi của những người TỰ ĐẶT MÌNH VÀO CHỨC VỤ QUAN TRỌNG CỦA CHÙA, khiến cho việc cúng dường của Phật Tử bị lạm dụng và không đúng, thế nhưng ông, Giác Đẳng, ông đã có những hành vi gì? Có những lời nói gì trước những sự kiện đó? Ông có đặt quần chúng vào những quyết định của ông hay không? Hay ông chỉ biết dùng quyền của ông để gạt phăng đi tất cả những lời kêu cứu, ý kiến của quần chúng? Cũng vì ông đã bỏ mặc quần chúng, không đặt họ vào những quyết định hệ trọng, cho nên Chùa Phật Quang mới không còn Phật Tử cúng dường để tiếp tục xây cất. Như vậy lỗi này là do chính bản thân ông tạo nên chứ chẳng tại ai khác cả, thế nhưng nay ông lại viết bài dùng xảo ngữ để tự biện bạch cho bản thân, như vậy ông đã phạm sai lại càng sai, sai rồi không sửa mà lại đổ lỗi cho người khác, thế thì tôi muốn hỏi ông đã tu hành tới đâu mà đòi làm Thầy dạy người, chỉ dẫn người ta tu hành về bến Giác? Đó là tôi chưa nói đến lời dối trá của ông trong phần ông nói "Họ là những cụ gìa đi bán từng tấm vé số gây quỹ". Bên Mỹ và các nước tân tiến làm gì có cụ gìa bán vé số? Chỉ có ở nước VN mà thôi, thế nhưng những người bán vé số đó, họ đã nghèo nàn lắm rồi, mỗi ngày bán vé số không đủ sống thì làm gì có tiền để cúng dường tạo Chùa Phật Quang? Câu nói này của ông khiến tôi không biết ông có biết ông đang nói gì hay không? Hay là ông đang tưởng ông đang đứng ở lăng Ba Đình mà nói vậy?

_ Nói đến việc Phật Tử thể hiện tinh thần Từ, Bi, Hỷ, Xả. Thiết nghĩ rằng từ khi xẩy ra việc Chùa Phật Quang và ông Giác Đẳng có âm mưu xoáng ngôi, lập hội riêng để toàn quyền hành xử cướp Chùa, chiếm Giáo Hội, Phật Tử chúng tôi đã có những lời rất là khiêm cung với ông, thế nhưng. Ông và nhóm của ông đã không đặt lời nói của Phật Tử chúng tôi vào đâu cả, bỡi các người cho rằng các người là những người nắm quyền, do đó có toàn quyền hành xử, Phật Tử không là gì, chỉ là công cụ cho các ông lợi dụng, cho nên đã dấy lên lòng căm phẩn của Phật Tử. Thử hỏi ông Giác Đẳng. Ông là người cho mình là tu hành, thế thì ông đã bỏ được hỷ, nộ, ái, ố chưa? Ông đã hành xử và dùng lời lẽ từ, bi, hỷ, xả chưa? Bản thân ông đã chưa làm được thì ông đòi hỏi Phật Tử làm như vậy chẳng khác gì là sanh con rồi mới sanh cha? Phải nên biết rằng, những sóng gío, những phẩn nộ của Phật Tử là do chính bản thân ông tạo ra, nếu ông khéo léo, nói khác đi là nếu ông không vì lợi ích bản thân, vì bị bọn chính trị lôi kéo làm công cụ tài chánh cho chúng lợi dụng thì Phật Tử sẽ không có những lời phẩn nộ đối với ông, nay ông trách móc tại sao cây trổ qủa mà qủa lại tơi tốt nhiều như vậy thì ông đã không hiểu gì về Lý Nhân Quả của Nhà Phật rồi. Để được cho là một người đáng tin cậy trong bất cứ việc làm gì, tổ chức gì thì phải là một người lời nói chơn nhất, không nói 2 lời, biết hành xử đúng đắn, biết tự xét mình rồi mới xét người, biết thấy sai nhận lỗi, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Làm được như vậy thì mới được gọi là XỨNG ĐÁNG ĐỂ TIN TƯỞNG LÀM ĐẠI SỰ, còn ông, ông Giác Đẳng thì chưa đạt được tới cảnh giới này, ông chưa xứng đáng.

_ Rất cần một lời thống hối, nhưng không phải là người ở lại, phải chính là người ra đi. Thử hỏi những người ra đi, trong họ có Chùa nào không rước bọn cộng sản đầu trọc vào để nhuộm đỏ Phật Giáo? Ngay cả nhóm Giác Đẳng bây giờ cũng vậy, chưa gì hết bà Nguyên Thanh đã mời bọn cộng sản đầu trọc vào buổi họp trong tháng 10 này. Như vậy Giác Đẳng nói những người ngậm ngùi rời con thuyền Giáo hội không phải vì thay đổi lập trường thì là gì? Lập trường của họ đã qúa rõ ràng, họ muốn nương tựa nhà nước XHCNVN để tiến thân, để có chức vụ trong guồng máy nhà nước, do đó họ phải dẹp bỏ GHPGVNTN, dẹp bỏ Tăng Thống để nhuộm đỏ Phật Giáo và chỉ có nhà nước XHCNVN lãnh đạo mà thôi. Tôi không ngờ ông Giác Đẳng, ông tự cho mình là tuổi trẻ tài cao, thông minh tuyệt đỉnh mà lại không nhìn ra được qủy kế của cộng sản để phải rơi vào mưu kế của nó. Có lẽ ông muốn dung hợp với bọn qủy ma cộng sản nhưng chúng tôi là những Phật Tử thuận thành không hề muốn dung hợp với chúng nó. GHPGVNTN là của dân và vì dân, lo cho dân, không thể nào dung hợp với qủy ma cộng sản được. 

_ Tinh thần dung hợp của GHPGVNTN chỉ đặt trên chánh nghĩa chứ không đặt trên tà quyền cộng sản qủy đỏ, nếu như bọn tà quyền cộng sản giác ngộ, muốn dung hợp với Phật Giáo thì phải đi theo đường lối của Phật Giáo, Đạo Giáo, chứ không phải đem Phật Giáo, Đạo Giáo dung hợp với lối ăn cướp, giết người, bóp chết tự do, đời sống, nhân quyền của người dân. Phật Giáo GHPGVNTN không kỳ thị, không phân biệt, cho dù người đó là tên đồ tể đầu sỏ cộng sản, nhưng biết sám hối, buông đồ đao xuống lập địa thành Phật thì GHPGVNTN, Phật Giáo cũng vẫn chấp nhận, nhưng bọn cộng sản không hề sám hối, không hề buông đồ đao xuống, ngược lại chúng nó muốn xóa sổ GHPGVNTN, xóa sổ Phật Giáo, biến Phật Giáo thành một tôn giáo toàn là những tên giết người, cướp của, dụ dỗ đàn bà để có sắc dục, tiền của, biến Phật Giáo thành một ổ đím và ma cô. Như vậy thử hỏi ông giác Đẳng, ông muốn dung hợp với bọn qủy đỏ đó để làm gì? Có phải vì ông cũng là một trong những thành phần đầu trọc, mặc Càsa nhưng thích dâm loạn và lừa gạt tiền bạc của đàn na tín thí để lợi ích cá nhân không? Nếu ông không phải thì tại sao ông lại kêu gọi dung hợp GHPGVNTN với GHPGVN quốc doanh như những nhóm Về Nguồn, Tăng đoàn và nay là nhóm Giác Đẳng ông vậy?

_ Nói đến vấn đề hóng hách cậy thế cậy quyền. Chẳng phải ông, Giác Đẳng, ông đã cậy thế cậy quyền hống hách nạt nộ và không xem lời nói của ai ra gì khi họ lên tiếng về việc Chùa Phật Quang đó hay sao? Khi Thầy Huyền Việt gọi phone nói chuyện với ông về việc Chùa Phật Quang thì ông đã nạt nộ và nói để ông lo, rồi ông cúp phone, không nghe ai nói gì nữa đó hay sao? Chùa Phật Quang bị đem bán cho người của ông rồi lại kêu gọi cho Giáo Hội mướn lại, điều này là ai cậy thế cậy quyền làm ra? Đừng nói với tôi là do tên luật sư nào đó nghe. Nói đến nhân sự trong chức vụ, Giáo Hội tuy hiện nay đang thiếu người, nhưng cũng chưa đến nỗi phải cần những kẻ không hề liên quan đến Giáo Hội để nắm giữ chức vụ, thế nhưng ông, Giác Đẳng, ông đã đem những kẻ ngoại nhân vào hàng lãnh đạo của Giáo Hội để cậy quyền, cậy thế áp đảo Giáo Hội. Như vậy lời nói của ông trong phần"Nên đặt nặng thực chất hoạt động hơn danh vị" là lời nói thật hay DỐI TRÁ?

_ "Muốn tồn tại và phát triển phải chấp nhận thay đồi" Câu nói này rất hay và rất thiết thật, nhưnt thay đổi là thay đổi làm sao? Thay đổi cái gì? Thay đổi như thế nào?
 Hãy nhìn lại ý tưởng thay đổi của ông Giác Đẳng mà xem, ông đã thực hiện kế hoạch thay đổi của ông trong Giáo Hội, đó là không cần phải liên lạc hoặc công bố những sinh hoạt về hành chánh, tài chánh v..v.. với Hội đồng lưỡng viện và Tăng Thống, để cho những người dưới tay của ông mạnh ai nấy thọt két lấy tiền bỏ túi riêng, tiền bạc không rõ ràng, người thì đem gạo của Phật Tử cúng dường cho Chùa đi bán. Chẳng lẽ như vậy là thay đổi để tồn tại và phát triển hay sao? Thay đổi theo đường lối cách mạng, chiếm của người làm của riêng mình. Đây là thay đổi để tồn tại phát triển hay sao? Sau khi chiếm của người nuốt không trôi thì lợi dụng quyền lực trong tay để đem bán cho người của mình, ngõ hầu sau này quay lại lấy lại để tiếp tục dụ dỗ Phật Tử cúng dường để thanh toán món nợ đó cho mình làm của riêng, dùng làm sinh hoạt riêng theo kế hoạch của mình. Đây là thay đổi để tồn tại phát triển hay sao?

Tóm lại: Những gì Giác Đẳng, ông nói trong bài viết dưới đây, người gửi ra cho đó là lời tâm tình chuyên chở những kham nhẫn, chịu đựng, chấp nhận và hy sinh của ông trước mọi nghịch cảnh, thị phi, bôi xấu, vu oan, gía họa. Văn phong nhẹ nhàng, hòa ái, đầy nghĩa đạo tình đời, nhưng đối với tôi thì không phải vậy. Lời nói của ông toàn là những lời dối trá, nghịch Đạo Lý, phạm Giới VỌNG NGỮ, đồng thời lời nói của ông đã chứng minh một điều, điều ông đã cất giấu bao lâu nay trong tâm nay mới thố lộ ra, đó là điều ÔNG MUỐN HÒA HỢP VỚI BỌN GHPGVN QUỐC DOANH, BỌN CỘNG SẢN ĐẦU TRỌC XÓA SỔ GHPGVNTN, DẸP BỎ NGÀI TĂNG THỐNG THÍCH QUẢNG ĐỘ. Sư bà mà ông cho là ốm yếu đó không phải là người ở lại Charlie đâu, bỡi cùng với bà là một tập đoàn nhà nước cộng sản, chúng nó sẽ tới dự buổi hội luận của bà ta tháng 10 này, do đó ông không cần phải bùi ngùi gỉa tạo, đồng thời bà Nguyen Thanh không hề ốm yếu tí nào, bà ta còn đầy đủ thịt trên mình đấy chứ, ít ra thì cách đây vài tháng, trong buổi Hướng về Napal tôi gặp bà ấy thì bà ấy vẫn còn đầy đặn, da dẽ căng đầy, bước đi mạnh mẽ chứ không có tí nào là ốm yếu cả. 

Trên đây là những lời chia xẻ của tôi với ông Giác Đẳng. Mong rằng nếu ông còn cho mình là Tu Sĩ thì từ nay ông nên kiểm soát lại ngôn từ, văn tự của ông để không bị người ta vạch mặt ông là một tên ĐẠO ĐỨC GỈA, một kẻ phạm Giới mà không biết ăn năn sám hối. Chúc ông sớm ngày Giác Ngộ để sư phụ của ông là Ngài Hộ Giác không vì ông mà phải bị cộng nghiệp, vốn dĩ Ngài ở trong hàng Thánh, tuy thấp nhất, nhưng cũng có thể an lạc một thời gian để tu hành tiếp, nhưng nếu ông cứ tiếp tục tạo nghiệp thì vì ông mà Ngài phải trở lại độ cho ông xong mới được vào cõi Thánh lần nữa. Tránh làm chuyện hại người, hại mình, đó mới là đường tu.


Gửi anh NKAT,

Đọc thư anh NKAT, tuy dài nhưng Hương Trần chỉ xin ngắn gọn với anh như sau:

Không những Giáo Hội PGVNTN mà tất cả những người không chấp nhận cộng sản, những hội đoàn, đoàn thể, tổ chức, đảng phái không chấp nhận cộng sản đều cần nhân sự, cần người có lòng muốn giải quyết Quốc nạn và Pháp nạn, tuy nhiên, nắm quyền trên nước VN ngày nay là một tập đoàn hại dân hại nước, chúng nó lợi dụng những kẻ thấy tiền sáng mắt, thấy chức quyền thì ham hố để làm công cụ đánh thuê cho chúng nó cũng giống như trước 75 chúng nó đã lợi dụng bọn giải phóng miền Nam vậy. Bài học trước năm 75 chẳng lẽ chúng ta đã quên hết rồi hay sao? Hay chúng ta là những kẻ ngu dại, không hề biết học hỏi để thăng tiến? Những kẻ bị Phật Tử lên tiếng về hành vi bất chánh của họ đều là những người đã từng có tiểu sử thân cộng, theo cộng hoặc tự bản thân họ thố lộ tu tưởng hòa hợp với nhà nước cộng sản VN để hủy hoại cộng đồng người Việt hải ngoại hoặc GHPGVNTN. Nếu anh cho rằng Phật Tử lên tiếng vạch trần âm mưu của bọn cộng sản ở nơi bọn ngu xuẩn đến giờ vẫn còn tin vào bọn cộng sản để làm tay sai cho chúng nó là lồng lộn hay đường chợ thì chính bản thân anh cũng đã bị màu đỏ của cộng sản che mờ mắt, như vậy anh không có tư cách gì để nói hoặc chửi họ, bỡi chính anh cũng là một thành viên NGU nên bị cộng sản lừa gạt.

Tình thật mà nói, nếu Hương Trần phải nói chuyện với một kẻ NGU thì thà Hương Trần nói chuyện với cái đầu gối của mình sướng hơn, do đó hôm nay, Hương Trần chỉ muốn đưa ra những khía cạnh anh cần phải nhìn để có ý nghĩ trong sáng hơn, không bị cái NGU chi phối. Nhìn trước khi nghĩ, nghĩ trước khi nói, có như vậy mới không bị sai trái, không đánh gía lầm.

HNTT.

No comments:

Post a Comment