Thursday 29 October 2015

(Đào Nương) Chuyện dài “sư ông bán chùa” – Hồi Thứ Bốn


Những Con Số Biết Nói
Văn Phòng II Viện Hóa Đạo-Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ cũng như GHPGVNTN ở các quốc gia khác ra đời là để hổ trợ cho Giáo Hội Mẹ trong nước nhằm tiếp tục vai trò và sứ mệnh lịch sử của Phật giáo trong dòng sinh mệnh của dân tộc. Nhất là trong hoàn cảnh đất nước đang bị họa cộng sản mà tự do tín ngưỡng là một điều trọng cấm. Nếu cứ nhìn vào những kiểng chùa nguy nga hay những ngôi giáo đường to lớn mà nghĩ rằng cộng sản Việt Nam tôn trọng tự do tín ngưỡng thì đó là điều lầm lẫn. Nếu Việt Nam có tự do tín ngưỡng thì tại sao số tu sĩ bị giam cầm trên khắp nước lại quá nhiều đến nỗi thế giới phải lên tiếng. Một bằng chứng hiển nhiên là chúng đã giam cầm Đức Tăng Thống, HT Thích Quảng Độ suốt 20 năm qua tại Thanh Minh thiền viện. Trong bối cảnh lịch sử đó, vấn đề làm sao giữ vững được sự hiện diện của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất; làm sao để tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo đồ của Việt Nam tự do tồn tại? Đó là một câu hỏi mà Phật tử và mọi tầng lớp tăng ni ở hải ngoại không thể không nghĩ đến.
Chuyện không mới và không lạ
HT Thích Quảng Độ thì sao? Ngài nghĩ gì trong 4 bức tường của căn phòng nhỏ ở Thanh Minh thiền viện? Vì sao HT Thích Quảng Độ làm cấp tốc Giáo chỉ 12 giao toàn quyền cho VPII VHĐ ở hải ngoại? Sau đó lại phải ra cấp tốc Giáo chỉ số 13 để đối phó với những kẻ phản đồ hầu duy trì sự tồn tại của một tổ chức mà ngài đã có một cuộc đời gắn bó. Cứ đặt chúng ta vào vị thế của ngài. Cứ sau một thời gian lợi dụng danh nghĩa của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất thì những sư “phản đồ” lại lập mưu để có thể … hạ cánh an toàn với số tiền quyên được. Và rồi tất cả lại bắt đầu từ đầu…. Hãy nghe ĐTT Thích Quảng Độ giải nghĩa rõ ràng về Giáo Chỉ số 12 và 13 ban hành vào ngày 16 tháng 10, năm 2015:

Tôi không giao nhiệm vụ cho riêng một cá nhân nào, kể cả TT Giác Đẳng. Vì không ai làm chủ tịch muôn đời ở VP II. Thế vì việc gì, vì lý do gì khác vị chủ tịch sẽ được thay. Câu chuyện tôi nói là với VP II mà thôi. Không thể hiểu khác đi được. Muốn trao nhiệm vụ gì cho TT Giác Đẳng thì phải có Giáo chỉ ban hành, không thể nói khơi trên miệng được. Sau lời nói phải có Giáo chỉ đi kèm. Mà nay tháng 9 này TT Giác Đẳng chẳng còn nhiệm vụ gì trong GH thì đưa băng thu cũ ra làm gì. Sau ngày họp Hội đồng lưỡng viện, đánh giá tình hình GH sau khi HT Như Đạt đã ra đi, tôi đã trình bày ý kiến và phân tích riêng của tôi như thế, không gì khác. Nên tôi và Hội đồng lưỡng viện giải quyết bằng việc ban hành Giáo chỉ số 12, giao Giáo chỉ này, lặp lại nội dung Giáo chỉ số 9 của ngài Huyền Quang, với sự khai triển thêm trước tình hình thay đổi mới. Giáo chỉ số 12 quy định rõ khi nào tình hình trong nước bị đàn áp đến tê liệt, không hoạt động được thì mới được công bố Giáo chỉ 12. Thế nhưng TT Giác Đẳng bất chấp lệnh của GH, cho công bố rất sớm

khi trả lời phỏng vấn báo chí, truyền thông. Do tâm nguyện của chư tăng trong Hội đồng lưỡng viện trình lên, cùng lúc nhận rõ thái độ sinh hoạt của TT Giác Đẳng chống lại Hiến Chương và GH, nên tôi đã ban hành Giáo chỉ số 13, thu hồi Giáo chỉ số 12 và trao mọi nhiệm vụ cho Hội đồng lưỡng viện trong nước bảo vệ pháp lý lịch sử của GHPGVNTN dù phải hy sinh, như chính tâm nguyện của các ngài thỉnh nguyện nơi tôi.

Hiện nay “sư ông bán chùa” và bọn đệ tử Bạch Điêu hoàn toàn phủ nhận công lao cuả Giáo Hội trong việc tạo mãi chùa Phật Quang và quên luôn lời kêu gọi thống khiết nhân danh Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ vào ngày 3 tháng 9 năm 2014 để Phật tử đóng góp tiền mua chùa:
 
“Trong nỗi điêu linh của dân tộc, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã đồng hành và gánh chịu bao nghiệt ngã từ trong nước ra tới hải ngoại. Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ, cương quyết vượt qua mọi trở lực để lèo lái con thuyền của Giáo Hội qua cơn phong ba bão tố.
 
Giáo Hội rất cần một cơ sở chính thức hoạt động tại miền nam California , nơi mệnh danh là thủ đô của Cộng động người Việt tỵ nạn ở hải ngoại. Nhiều Phật tử đạo đạt nguyện vọng lên Đức Tăng Thống về nhu cầu khẩn thiết một ngôi chùa đúng nghĩa là cơ sở của Giáo Hội để đáp ứng Phật sự tại địa bàn quan trọng nhất của người Việt hải ngoại. Đức Tăng Thống đã kêu gọi và chỉ thị cho Văn Phòng II thực hiện việc nầy trong Huấn từ đầu năm 2014. Tiếp theo đó, Hoà thượng Viện Trưởng Viện Hoá Đạo đã có văn thư kêu gọi xúc tiến việc tạo mãi ngôi chùa nói trên.
 
Ngôi chùa mới vĩnh viễn thuộc chủ quyền của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Từ những kinh nghiệm quá khứ [vụ sư Viên Lý và chùa Điệu Ngư], Hội Đồng Lưỡng Viện GHPVNTN đã chỉ đạo Văn Phòng II Viện Hoá Đạo thực hiện thủ tục pháp lý với danh nghĩa chánh thức của Giáo Hội và cơ sở tạo mãi sẽ thuộc chủ quyền của Giáo Hội cho dù mai hậu có những thay đổi nhân sự trong các nhiệm kỳ. Điều nầy cũng là nỗi băn khoăn của nhiều Phật tử khắp nơi trong thời gian gần đây.
Ty Kheo Thich Giác Đẳng”

Đừng hỏi tại sao sau 40 năm lưu vong, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vẫn chưa có một cơ sở chính thức đại diện ở hải ngoại. Ngài thì tuổi đã già, “biến cố” “sư ông bán chùa” vừa xảy ra lại không có gì mới lạ. Điều “mới lạ” là lần này không chỉ cướp chùa mà sư Giác Đẳng còn định xóa luôn tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, khi ra tuyên cáo không tuân lệnh ĐTT Thích Quảng Độ, mở đầu cho thời kỳ “suy tàn” của Giáo Hội theo như sự nhân định của nhiều người. Nhưng không, vị cao tăng, đức trọng này vẫn vững tâm và bình an. Hãy đọc lời nói sau đây của ngài và suy nghiệm:

“40 năm nay GH sống trong sự nguy kịch chứ đâu phải bây giờ mới nguy kịch. . . . . Chúng tôi ở nhà đây, chờ đợi những tai họa đến với mình nhiều hơn là chờ đợi hanh thông đến với mình. Vì thế cho nên phải sẵn sàng tinh thần để đón nhận. Trước khi đưa Đức (Đệ Tứ) Tăng Thống đến nơi an nghỉ cuối cùng tôi đã nói rồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đi con đường của ngài, nhưng mà đã biết trước còn rất nhiều khó khăn, còn rất nhiều chông gai, nhưng sẵn sàng vượt qua. Còn hơi thở thì vẫn phải tiếp tục. Đó là chí nguyện của GH.” (Xin nghe – Đức Tăng Thống Lên tiếng ngày 16 tháng 10, 2015). http://www.queme.net/vie/radio_detail.php?numb=2541

“Con thuyền Giáo hội đang trong cơn phong ba bão táp, những ai không muốn gánh vác con thuyền trong giai đoạn này thì cứ bước sang thuyền khác. Chỉ xin để lại những người còn lại quyết sống chết với con thuyền, chứ đừng nhẫn tâm tìm cách nhận chìm con thuyền đã từng một thời đưa quí vị lên đỉnh vinh quang…”

Nhắc lại, đầu năm 1994, Hoà thượng Thích Quảng Độ bị bắt khi dẫn phái đoàn Viện Hoá Đạo đi cứu trợ nạn bão lụt khủng khiếp ở đồng bằng sông Cửu Long. Tháng 8 năm 1995. HT Thích Quảng Độ bị kết án 5 năm tù, giam tại nhà tù Ba Sao, tiếp theo là bị quản chế chặt chẽ tại Thanh Minh Thiền Viện cho đến hiện nay là đủ 20 năm. Nhưng cũng kể từ đó, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ trong nước phát động lời kêu gọi Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam . Lời kêu gọi này được hoằng dương mạnh mẽ tại hải ngoại, đặc biệt tại Hoa Kỳ, quốc gia dung chứa gần 1.7 triệu đồng bào tị nạn, trong đó hầu hết đa số là Phật tử. Cao trào hình thành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất dâng cao dưới sự lãnh đạo của hai Đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ. Trong suốt 20 năm qua, chùa chiền, tu viện, đạo tràng khắp thế giới, hình ảnh của hai Đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ luôn luôn bên chánh điện, bên tượng đài Phật Tổ. Văn phòng II Viện Hóa Đạo được hình thành từ năm 2007 với chủ tịch đầu tiên là Hòa thượng Thích Hộ Giác của chùa Pháp Luân, nơi trụ trì của sư Giác Đẳng ngày nay. Để trả lời câu hỏi vì sao Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã không có được một tu viện để hoằng pháp mặc dù Phật tử khắp nơi hướng tâm Phật của mình về bất cứ nơi nào có lời kêu gọi của HT Thích Quảng Độ? Đó là do nghiệp của những ông sư phản đồ! Mà không có trường hợp nào giống trường hợp nào. Chỉ xin đơn cử hai trường hợp gần đây nhất:

• Vụ chùa Điều Ngự:

Ngày 9-12-2013 Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ đã “ra Giáo chỉ số 10/VTT/GC/TT” “chấm dứt chức vụ Viện trưởng Viện Hóa Đạo của HT Thích Viên Định và Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo của HT Thích Viên Lý.
Con thuyền Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất lênh đênh từ đó vì trong nội dung của Giáo chỉ số 10 có một điểm vô cùng quan trọng là “quý Thầy Thích Viên Định và Thích Viên Lý đã hủy bỏ những phiên họp định kỳ, ra những Thông Bạch sai sự thật, vô hiệu hóa Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, là tiếng nói chính thức của Giáo Hội trong Pháp nạn hiện nay…”

Đặc biệt bản Giáo chỉ số 10 dề cập tới một vấn đề vô cùng quan trọng: Đó là sự cấu kết Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tức Giáo Hội Quốc Doanh thực hiện chiều hướng hòa hợp, hòa giải với chế độ Cộng Sản hiện nay qua sự kiện:

(nguyên văn) “…từ khi được bổ nhiệm Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, Hòa Thượng Thích Viên Lý đã đi ngược lại Đường Hướng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, mà cụ thể nhất là việc mời Tu Sĩ thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam lên đài truyền hình IBC của Hòa thượng thuyết giảng, mời tham dự Đại Hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ và cố tình đề cử Tu Sĩ nầy vào hàng ngũ lãnh đạo của Giáo Hội, nhưng đã bị các thành viên của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo phản đối.”

Từ khi bị chấm dứt nhiệm vụ Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo năm 2013, HT Thích Viên Lý đã từ chối không trả lời những đề nghị xin phỏng vấn nên vấn đề hợp tác với Giáo Hội Phật giáo quốc doanh của chùa Điều Ngự vẫn còn là một dấu hỏi. Tuy nhiên số tiền quyên được để xây dựng trụ sở cho VPII – VHĐ đã ở lại với chuà Điều Ngự.

• Vụ chùa Phật Quang:

Sư Giác Đẳng, trụ trì chuà Pháp Luân ở Houston được HT Thích Quảng Độ cho làm chủ tịch VPII – Viện Hoá Đạo, một cơ sở đại diện cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Kỳ. Đức Tăng Thống tức HT Thích Quảng Độ trong nước chỉ thị cho tăng ni và Phật tử ở hải ngoại giúp sư Giác Đẳng quyên tiền mua chuà làm cơ sở sinh hoạt cho VPII – VHĐ.

Để Giáo Hội sớm thủ đắc cơ sở mới, hầu đối diện với sự đánh phá của các thế lực vô minh ngày càng hung tợn, gây ngộ nhận, hoang mang và ung thối dư luận đồng bào các giới cũng như đồng bào Phật tử, mà mục tiêu không gì khác hơn là nội gián và ngoại gián phục vụ nhà cầm quyền Cộng sản trong việc đánh phá nhằm tiêu diệt GHPGVNTN. Điển hình là sự hoang mang, thắc mắc, buồn phiền hiện nay trong lòng không ít những người con Phật từng góp tịnh tài tạo mãi chùa Điều Ngự ở Hoa Kỳ, hay chùa Kim Quang ở Huế. Viện Hoá Đạo kêu gọi chư tôn đức Tăng Ni, đồng bào Phật tử các giới hoan hỉ cúng dường kẻ ít người nhiều, hoặc cho vay không lấy tiền lời để Văn Phòng II Viện Hoá Đạo có đủ Một Triệu Mỹ kim trong vòng 30 ngày tới thanh toán việc tạo mãi.

Trước tình hình khẩn trương nầy, kế tục Thông Bạch số 16B của Viện Hoá Đạo, ban hành ngày Phật Đản PL 2558, nay nhân danh Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, tôi cất lời kêu gọi chư Tôn đức, Tăng Ni, Phật giáo đồ, quí mạnh thường quân, các tổ chức thiện nguyện, mong quí vị góp sức, chung lòng, khẩn cúng giúp tài chánh hoặc cho Giáo Hội mượn không lấy tiền lời để Văn Phòng II Viện Hoá Đạo có đủ Một Triệu Mỹ kim trong vòng 30 ngày tới thanh toán việc tạo mãi và thuận duyên làm tròn Phật sự nói trên. (Xin xem “Thông Bạch Khẩn kêu gọi ủng hộ tài chánh để tạo mãi trụ sở Văn phòng II Viện Hoá Đạo tại miền Nam California, Hoa Kỳ.”)

Sư Giác Đẳng cùng đệ tử là LS Steven Điêu quyết định mua một thiền đường cuả người Đài Loan và gọi nơi này là chùa Phật Quang. Trong một thời gian ngắn, mua được chùa nhưng VPII-VHĐmà “sư ông bán chùa” là chủ tịch đã không công bố sổ sách chi thu của 2,000 “members.” Khi Giáo Hội trong nước đòi sư Giác Đẳng gửi bảng báo cáo tài chánh (lên đến hàng triệu đô la) thì sư Giác Đẳng xin từ chức vào ngày 4 tháng 8, 2015. HT Thích Quảng Độ chấp nhận thư xin từ chức của sư Giắc Đẳng vào ngày 8 tháng 8, 2015 và yêu cầu sư Giác Đẳng giao tài sản của Giáo Hội trong đó có chùa Phật Quang cho người được HT Thích Quảng Độ bổ nhiệm vào chức vụ chủ tịch VPII – VHĐ là HT Thích Huyền Việt. 10 ngày sau khi từ chức, ngày 18 tháng 8, 2015, sư Giác Đẳng, tự thành lập một Hội Đồng Quản Trị với 6 người “lạ” không phải là thành viên cuả Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong đó có LS Steven Điêu làm chủ tịch Hôi Đồng Quản Trị. Hành động này của “sư ông bán chùa” đã vi phạm cả luật Đạo (trái với Hiến Chương 1964 và Tu Hiến Chương ngày 12 tháng 11 năm 2011, Điều XI, khoản 28 và khoản 36 (2) (a) and (b) — quy định rằng các thành viên phải được đề nghị bời Viện Hoá Đạo và sau đó phải được Đức tăng Thống phê chuẩn). Hành động này của “sư ông bán chùa” đã sai Luật Đời vì Hội Đồng Đại Diên mà LS Steven Điêu là chủ tịch được bầu sai luật pháp (sai Bộ Luật Texas Business Organization Code, Chapter 22 Non Profit Organization. (TEX. BUS. ORG. CODE § § 22.212(a) va 22.213 (a))
Tuy nhiên, LS Steven Điêu đã ký giấy bán chuà dưới giá thị trường để trả nợ mà sư Giác Đẳng cho biết đó là nợ mua chùa nhưng lại không đưa giấy tờ chứng minh, một hành động mà ông Trần Đình Minh “hãnh diện” báo cáo trong Đại Hội “ly khai” tổ chức trong hai ngày 9 và 10 tháng 10 tại San Jose là… (ngyên văn) “Chúng tôi phải làm trước họ một bước. Chúng tôi tìm cách (kiìm kẹp) im lặng để mà bán, mà không dám thông báo trước. Bởi vì nếu thông báo á, thì họ đâm cái đơn vô thì chúng tôi không bán được nữa rồi, quý vị có đồng ý không? Vì vậy, chúng tôi bán không được thì Thượng Tọa trả nợ không được, Thượng tọạ phải ôm chiếu ra toà, có thể đi tù” (Trích từ Đại Hội Khoáng Đại 2 – Lời thú nhận của Trần Đình Minh, Hội Viên HĐQT)

Bế mạc đại hội này là một tuyên cáo chung của phe “sư ông bán chùa” về một Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất “tôn trọng nhưng không tuân lệnh” của HT Thích Quảng Độ, một tổ chức độc lập với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, hoạt động theo Tam Đầu Chế, có Hội Đồng Tăng Ni nhưng không có Giáo Chủ dù trước đây họ đã dùng danh nghĩa này để quyên tiền mua Chuà Phật Quang cũng như tiền tài trợ cho những chuyến đi cứu trợ tại Nepal và Philippines.
*
Ngày thứ Tư, 7 tháng 10, 2015, hai ngày trước khi đại hội “ly khai” của “sư ông bán chùa” khai mạc tại San José, Phòng Thông Tin Phật Giáo Thế Giới của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất có phổ biến một văn thư của Văn Phòng Luật sư Tammy Tam Tran đại diện cho HT Thích Huyền Việt “thỉnh cầu” phe “ly khai” ngồi xuống để bàn thảo và để HT Thích Huyền Việt, Quyền chủ tịch VPII-VHĐ có thể báo cáo lại với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong nước về nhiệm vụ mà ngài được giao phó: tiếp thu và kiểm kê tài sản của Giáo Hội từ vị sư tiền nhiệm là TT Thích Giác Đẳng.

Là một Luật Sư về Tố Tụng gần 28 năm, tôi rất hiều Tố Tụng chỉ là giải pháp cuối cùng khi tất cả chúng ta không còn một sự lựa chọn nào khác. Do đó, tôi mong Quý Vị cùng ngồi lại để tìm một giải pháp tốt đẹp. Tôi xin mỗi Quý Vị hãy đưa lá thư này tham khảo với một luật sư riêng, độc lập (independent counsel), của Quý Vị để có được một ý kiến khách quan. Chúng tôi sẵn sàng làm việc với các luật sư của Quý Vị để tìm một giải pháp dựa theo luật pháp, nhưng với tinh thần từ bi và ôn hòa để giúp đỡ cho công việc hoàng pháp của tất cả mọi người được trọn vẹn, yên bình và tốt lành để phụng sự Phật Pháp và Dân Tộc. Trong tinh thần ấy, chúng ta có thể tìm một vị cựu Chánh án đạo đức, được tuyển chọn hòa giải (Mediator) và được đồng ý bởi tất cả mọi người để khởi động một tiến trình Hòa Giải trước khi tố tụng (Pre-lawsuit mediation).
(Trích Thư của Luật Sư Tammy Tran –Trần Thị Minh Tâm đề ngày 7 tháng 10, nam 2015.)

Những gì sau đó tiếp theo lời kêu gọi giải quyết trong tinh thần từ bi nhà Phật của HT Thích Huyền Việt đều không đi đến thoả thuận nào hết. Không những không nhìn thấy lỗi lầm của mình, cũng như không có đủ “dũng” để nhận trách nhiệm đã tiếp tay phá nát tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo đồ Việt Nam trong tình trạng đất nước Việt Nam hiện nay. Một tuần lễ sau Đại Hội “ly khai” ở San José, ngày 16 tháng 10, nam 2015, đệ tử của “sư ông bán chùa” là LS Steven Điêu trên Đài Truyền Hình ViệtTV với sự “cò mồi” của “quân sư” Hoàng Bách, đã thú nhận rằng đã trực tiếp cố vấn, hướng dẫn “sư ông bán chùa” trong việc mua Chuà Phật Quang. LS Steven Điêu cũng thú nhận rằng quyết định phải bán Chuà Phật Quang vì nơi này không đủ tiêu chuẩn của thành phố Huntington Beach California để xin được giấy phép hoạt động (đòi hỏi phải có 1 mẫu đất mà Chuà Phật Quang chỉ có 1/2 mẫu; phải nằm trên đường có 4 đường xe chạy nhưng nơi này chỉ có 2 đường) vv…vv …

Đến đây thì chúng ta nhìn thấy sự tắc trách của “sư ông bán chùa” trong việc xử dụng tiền quyên được của bá tánh. LS Steven Điêu qua những lời phát biểu lung tung, tiền hậu bất nhất từ khi được “sư ông bán chùa” đưa vào “xử lý” những “vấn đề” mà “sư ông bán chùa” há miệng mắc quai này cho thấy ông không biết nhiều về luật thương mại, luật hình, luật hộ, luật thành lập công ty, luật liên quan đến các chùa chiền nhà thờ ở Hoa Kỳ. Điều này cũng đễ hiểu vì LS Steven Điêu chỉ là một luật sư làm việc cho Harris County chuyên đi thu tiền child support nên những hành động dẫm chân lên luật pháp Hoa Kỳ của ông đã khiến cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và HT Thích Quảng Độ bị phiền lụy như ngày hôm nay. LS Steven Điêu không chỉ cố vấn mà ông còn “nhập cuộc” để đại diện Giáo Hội “mẹ” qua việc đăng ký với tiểu bang Texas trước đây, khi “sư ông bán chùa” còn là chủ tịch VPII – VHĐ.

LS Steven Điêu còn biến Giáo Hội “mẹ” là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất thành một công ty bất vụ lợi mà không hề tìm hiểu về luật về chùa mẹ, chùa con ở xứ Hoa Kỳ, ông đã đặt – Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và Phật tử góp tiền để tạo mãi Chuà Phật Quang làm cơ sở sinh hoạt cho Giáo Hội – vào cái thế phải tranh chấp để bảo vệ tài sản của Giáo Hội. LS Steven Điêu đã cố vấn cho “sư ông bán chùa” dùng số tiền $1,225,000 đô la Mỹ quyên góp và vay nợ thêm để mua Chùa Phật Quang mà không cần tìm hiểu luật cuả thành phố Huntington Beach

về điều kiện để có giấy phép hoạt động? Bây giờ ông Điêu lại cố vấn cho “sư ông bán chùa” chạy nợ mà cũng không thấy tiền để mà trả nợ?

Chưa hết. Trong thư “thỉnh cầu” ngồi lại trong tinh thần từ bi để giải quyết vấn đề tài sản cuả Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất của HT Thích Huyền Việt, ngài có “xin” “sư ông bán chùa” trả lời trong vòng 7 ngày để ngài báo cáo về cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất về nhiệm vụ ngài được HT Thích Quảng Độ giao phó trước khi ngài phải có những hành động chẳng đặng đừng để bảo vệ quyền lợi và thanh danh của Giáo Hội. 7 ngày gia hạn đó vừa đi qua, ngày 21 tháng 10, 2015 phe cuả “sư ông bán chùa” đã bắn phát súng “khai hỏa” đầu tiên cho một “chuyên viên mạ lỵ”nổi tiếng tại thành phố Houston tên là Tony Nguyễn Văn Tùng chế diễu HT Thích Huyền Việt là không dám kiện. Trên đài ViệtTV, hai ông Hoàng Bách và LS Steven Điêu công khai miệt thị HT Thích Huyền Việt là không có công trạng gì trong việc tạo mãi Chuà Phật Quang. Ngày 23 tháng 10, 2015, chẳng đặng đừng, HT Thích Huyền Việt, Quyền Chủ Tịch VPII-VHĐ, đại diện cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất của HT Thích Quảng Độ nhờ Văn Phòng Luật Sư Tammy Tam Tran nộp đơn kiện. Quí độc giả có thể vào link sau đây để đọc toàn thể 172 trang chứng từ của đơn kiện http://www.queme.net/vie/doc/Don-kien-so-2015-63668.pdf này. Trong đó có một danh sách được dùng làm chứng từ là Phật tử chùa Liên Hoa, nơi HT Thích Huyền Việt trụ trì đã cúng dường và cho mượn trên $250,000.00 trong số đó trên $150,000 tiền quyên được tại Houston)

Danh sách những người bị kiện gồm có: DANG PHAM (a/k/a THICH GIAC DANG), STEVEN DIEU, MINH D. TRAN, QUANG LE, HUY MINH NGUYEN, CHAU XUAN MAI, HIEN VAN CAO, CUONG NGUYEN, NGOC HAN NGUYEN, QUE PHUONG BUI, INDIVIDUALLY và PHUONG QUE BUI, INC., THE KIM HUYNH (HOÀNG BÁCH) tội sang đoạt tài sản và tội tiếm danh hoặc đồng lõa để sang đoạt tài sản và tội tiếm danh của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất do Đức Tăng Thống tức HT Thích Quảng Độ lãnh đạo.

Muốn biết LS Steven Điêu “tiền hậu bất nhất” ra sau thì hãy nghe bản tin trên đài Fox News tối thứ Sáu cùng ngày 23 tháng 10 về vụ bán chùa Phật Quang:
International Fight over Buddhist Temple .
Một cuộc tranh chấp mang tầm vóc quốc tế về một ngôi chùa Phật Giáo

Chúng tôi xin tóm lược bản tin này như sau:

(Ký giả Isaih Carey – Fox News) Một đơn kiện đã được nộp tại toà án ở Houston liên quan đến việc bán một ngôi chùa Phật Giáo toạ lạc tại miền Nam tiểu bang California . Câu chuyện bắt đầu từ năm 2014, khi người đứng đầu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, HT Thích Quảng Độ đang ở trong Việt Nam, cho phép một nhóm người ở Houston quyên tiền với danh nghĩa của tổ chức tôn giáo này để thành lập một ngôi chùa làm cơ sở sinh hoạt chính thức tại Hoa Kỳ. Ba trong số những bị cáo của đơn kiện là các ông Thích Giác Đẳng, Steven Dieu, and Hoàng Bách. Theo đơn kiện thì những người này đã xử dụng 1.3 triệu quyên được để mua một ngôi chùa ở Nam California vào tháng 11, 2014 nhưng vào tháng 9, 2015 họ đã bán ngôi chùa này mà không có sự cho phép của Giáo Hội mẹ tại Việt Nam.

Trong phần phỏng vấn của đài Fox News, HT Thích Huyền Việt cho biết ông được lệnh của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất để “điều tra” số tiền 1.3 triệu đô la quyên được từ Phật Tử khắp nơi và ngay tại thành phố Houston đã được “xử lý” một cách sai trái.

Tổ hợp luật sư -The Tammy Tran Law Firm – còn đại diện cho những cư dân tiểu bang Texas đã đóng góp (khoảng $500,000), đã cho vay [$800,000] cho việc tạo mãi ngôi chùa này. Luật sư Tammy Tran cho biết ngôi chuà này được bán khoảng 1.1 triệu đồng và cho đến nay, chưa có một văn kiện nào cho biết số tiền bán chùa này đã đi đâu? Luật Sư Tammy Tran xin toà yêu cầu các bị cáo giải thích về số tiền này và trả lại cho những người đã đóng góp cho việc mua chùa. Trả lời phỏng vấn của đài Fox, LS Steven Điêu cho rằng đơn kiện này là vô căn cứ. Ông ta nói rằng nhóm người ở Houston đã bán ngôi chuà ở California vì vị đứng đầu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đòi hỏi họ phải giao chùa và phải tự lo trả phần nợ còn lại. Ông ta cũng cho biết rằng tiền bán chùa đang được giữ bởi Giám Hộ (trustee) của chùa và một khi gom đủ tiền trong tay, họ sẽ trả lại cho người đã đóng góp nếu được yêu cầu. Nhóm của ông ta không làm điều gì sai cả”. (He said the Houston group sold the temple in California because the Head of the Church in Vietnam wanted their group to surrender the building and then assume all the remaining debt. He also said the fund from the sale of the church is with the trustee at this point and once they have enough cash on hand they will return donations to those who gave if they request it but he said his group did absolutely nothing wrong.”)
Sau bản tin về vụ bán chùa Phật Quang trên đài Fox, chúng tôi có những thắc mắc sau đây:
1. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cho sư Giác Đảng 3 tháng để giải toả những vấn đề tài chánh nhưng ông đã chọn thái độ làm ngơ. Trong thời gian này, sư Giác Đẳng không hề tiếp xúc với HT Thích Huyền Việt để báo cáo về việc bán chùa: Ai giữ số tiền này? Giám Hộ là ai? Giấy tờ bán chùa Phật Quang ra sao? Sao không bạch hoá những chứng từ này trên diễn đàn tiengnoiluongtri.com của sư Giác Đẳng? Bây giờ, HT Thích Huyền Việt đưa đơn kiện để có được những câu trả lời này thì lại là … kiện vô lối ư?

2. LS Steven Điêu đã nói dối vì Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không hề đòi lại chùa Phật Quang và bắt sư Giác Đẳng phải trả nợ mua chùa (Xin xem lại Quyết Định 20, II và III của Viện Hoá Đạo)

3. Giám Hộ (Trustee) của tài sản này là ai? Giám Hộ (Trustee) nào sao 3 tháng nay không công báo tên và địa chỉ? Giám Hộ thường là độc lập và phải được đề cử bởi tòa án chứ? Đại Hội KhoángĐại Ngày 8,9 va 10 tháng 10 tại San Jose nói $200,000 bán chùa đã trả nợ hết rồi? Khi lên đài VietTV với nhà báo, Hoàng Bách ngày 16 tháng 10, 2015, LS Steven Dieu lại tuyên bố: Thủ Quỹ đang giữ tiền? Bây giờ lại là Trustee? Ai giữ tiền bán chùa và tài sản của Chuà Phật Quang như chuông, tượng Phật vv… vv?

4. Tại sao bán chùa mà lại không lấy đủ tiền? Tại sao phải cho thiếu lại?

5. Nếu Phật tử không biết và không yêu cầu thì “thầy tui” sẽ làm ngơ luôn sao?

6. Bán tài sản cuả Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất mà không thông báo cho Giáo Hội biết trước khi bán thì còn gì sai hơn không? Nhất là khi bán bởi một chủ tịch HĐQT được bầu bởi sư Giắc Đẳng sau khi đã từ chức chủ tịch VPII – VHĐ. Sai cả Luật Đời và Luật Đạo như đã dẫn chứng ở trên.

Xin LS Steven Điêu công bố tên và địa chỉ của người “Giám Hộ” đang giữ tiền bán chùa để Phật tử biết họ là ai để đòi lại tiền mà “sư ông bán chùa” đã nhân danh HT Thích Quảng Độ quyên góp trước đây.

Tại sao đệ tử của “Sư ông bán chùa” lại tấn công HT Thích Huyền Việt?

* Điều “tiên liệu” sai thứ nhất của “sư ông bán chùa”

Sư Giác Đẳng đã “tiên liệu” sai khi xin “từ chức” chủ tịch VPII – VHĐ. “Sư ông bán chùa” nghĩ rằng với cái “đống nợ” mà “sư ông” rêu rao thì sẽ không có một vị hoà thượng nào “dám” nhận chức chủ tịch VPII – VHĐ mà “sư ông” để lại. Đó là lý do mà sau khi lỡ bộ, đệ tử của “sư ông bán chùa” ra thông cáo “thỉnh cầu sư Giác Đẳng ở lại và đòi độc lập về nhân sự”. Chuyện nhận chùa mà không nhận nợ là chuyện lộng ngôn, cả vú lấp miệng em … vì mấy con số không biết nói sẽ làm hại “thầy tui”cái tội bán chùa. Theo luật pháp Hoa Kỳ và Texas (Uniform Commercial Code và Texas Uniform Commercial Code § 3-402), nếu sư Giác Đẳng ký giấy nợ với cương vị Quyền Chủ Tịch Văn Phòng II (tức là President của một công ty), thì nợ là nợ của Giáo Hội, nợ của “công ty” đâu phải nợ của cá nhân “sư ông bán chùa”? Có lẽ nào LS Steven Điêu lại không hiểu một điều sơ đẳng về luật thương mại — Article 3 of The Texas Uniform Commercial Act?

Nhưng “khổ một nổi” sau khi “sư ông bán chùa” từ chức thì Đức Tăng Thống yêu cầu HT Thích Huyền Việt, đương kiêm Phó chủ tịch VPII – VHĐ lên xử lý thường vụ thì HT Thích Huyền Việt cung thỉnh lời của Đức Tăng Thống ngay. Hãy đọc thư đáp từ cuả HT Thích Huyền Việt khi nhận nhiệm vụ này:
“Từ năm 1992 tại Vùng Đất Thiêng San Jose, California Giáo Hội PGVNTNHN-Hoa Kỳ được thành lập, tôi đã có mặt cùng với Quý Ngài và Quý Vị. Từ đó đến nay tâm tư và nguyện vọng của tôi sống và sẵn sàng chết vì Đạo nghiệp phục vụ Giáo Hội truyền thừa đó.
Tôi nguyện vẫn thong dong đồng hành và 100% trung thành với Giáo Hội Mẹ-Hội Đồng Lưỡng Viện: Viện Tăng Thống, Viện Hóa Đạo, lãnh đạo tối cao là Đức Đương Kim Tăng Thống Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ!
Cung kính và tri ân,
Con: Tỳ Kheo Thích Huyền Việt (ngưng trích)

Một đệ tử của “sư ông bán chùa” tại nam Cali đã nói với Đào Nương rằng: tại sao HT Thích Huyền Việt lại nhận quyền chủ tịch VPII – VHĐ? Nếu không có HT Thích Huyền Việt, chắc chắn HT Thích Quảng Độ phải chịu khuất phục bởi “thầy tui”? Điều này có thể giải thích được việc tại sao “thầy tui” để cho các đệ tử tấn công và mạ lỵ HT Thích Huyền Việt.
 
Những ai đứng sau lưng “sư ông bán chùa”?

Đọc lại những bản tin của về lịch sử thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất thì chúng ta sẽ thấy rằng “sư ông bán chùa” đồng hành với HT Thích Huyền Việt và ông Võ Văn Á i trong nhiều biến cố quan trọng trong rất nhiều năm trước đây. Ví dụ như:

• Cà ba đều thành phần nhân sự cuả VPII – VHĐ thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ khi thành lập (xin xem Văn phòng II Viện Hóa Đạo họp báo ra mắt VP II-VHD tại Westminster, Bản tin ngày 13.10.2007 của Phòng Thông Tin Phật Giáo Thế Giới )

….Hôm nay, nhân danh Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo, tôi Tỳ kheo Thích Hộ Giác, thay mặt cho toàn thể mười bốn thành viên, mà một số chư vị vì lý do cách trở không gian giữa các châu lục hoặc vì lý do Phật sự không thể có mặt tại cuộc ra mắt hôm nay, tuyên bố chính thức ra mắt Văn phòng II Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và bắt đầu công khai hoạt động kể từ hôm nay với thành phần nhân sự như sau:

Chủ tịch: Hòa thượng Thích Hộ Giác
Tổng Thư ký: Thượng tọa Thích Viên Lý
Tổng Thủ bổn: Sư bà Thích Nữ Nguyên Thanh
Tổng ủy viên Nội vụ và Hoằng pháp: Hòa thượng Thích Chánh Lạc
Tổng ủy viên Ngoại vụ: Cư sĩ Võ Văn Ái
Tổng ủy viên Kế hoạch: Pháp sư Niên trưởng Thích Giác Đức
Tổng ủy viên Từ thiện Xă hội: Hòa thượng Thích Trí Lăng
Tổng ủy viên Giáo dục: Hòa thượng Thích Chơn Trí
Tổng ủy viên Truyền thông: Thượng tọa Thích Giác Đẳng
Tổng ủy viên Thanh niên: Thượng tọa Thích Huyền Việt
Tổng ủy viên Tài chánh: Thượng tọa Thích Phước Nhơn
Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc Úc châu & Tân Tây Lan: Hòa thượng Thích Như Huệ
Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc Âu Châu: Hòa thượng Thích Trí Minh
Tổng ủy viên Đặc trách liên lạc Canada : Thượng tọa Thích Thiện Tâm
Văn phòng II Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ Hội đồng Lưỡng Viện trong nước giao phó.
Làm tại Los Angeles ,
Phật lịch 2551, ngày 13.10.2007
Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo kiêm Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN
Hòa thượng Thích Hộ Giác
 
* Phật Quang : Ngôi Chùa Chung đã thành tựu với sự chung tâm góp của để tạo mãi của chư Tăng Ni, Phật tử từ Hoa Kỳ, các Châu và Việt Nam .
*
Hòa thượng Thích Huyền Việt, Trưởng ban Tổ chức cùng Thượng tọa Thích Giác Đẳng chào mừng quan khách tại thành phố Houston hôm 7.12.2014 (xem Lá Thư Tuần thứ 9 (2014-12-11) của Phòng Thông Tin Phật Giáo Thế Giới )
TỔNG SỐ TIỀN THU Ở CÁC NƠI
(phổ biến bởi Phòng Thông Tin Phật Giáo Thế Giới v ào th áng 11,2014)
– San Jose thu được 175 nghìn Mỹ kim.
 – Wesminster thu được 168 nghìn Mỹ kim.
– Tp Seattle, tiểu bang Washington , thu được 206 nghìn Mỹ kim.
– Dallas thu được 159 nghìn Mỹ kim.
– Houston thu được 323 nghìn Mỹ kim.
– Một Huynh trưởng Gia Đình Phật tử ở thành phố Seattle gửi ngay 45 nghìn Mỹ kim.
– Một Huynh trưởng Gia Đình Phật tử khác ở thành phố Dallas gửi ngay 59 nghìn Mỹ kim.
TỔNG CỘNG: Một triệu một trăm ba mươi lăm ngàn Mỹ kim (1,135,000 USD)
Nếu quý vị đã mua vé số thì những con số đây nên biết:
Lô Độc Đắc: 024336. Lô Hạng Nhất: 009842. Lô Hạng Nhì: 017764. Lô Hạng Ba: 018929. Mười Lô An Ủi:012300; 036125; 049292; 034725; 035945; 050350; 041739; 041596; 033544; 029562. Báo cáo tổng kết tiền thu từ vé số gây quỹ là 82 ngàn Mỹ kim. (ngưng trích)

Qua hai tài liệu trên, chúng ta thấy gì? Phòng Thông Tin Phật Giáo Thế Giới, “sư ông bán chùa” và HT Thích Huyền Việt đã “đồng hành” về Phật sự từ rất lâu. Sư Giác Đẳng là người truyền thừa của HT Thích Hộ Giác, chủ tịch lâu nhất cuả VPII-VHĐ đã viên tịch. Thế thì tại sao ngay nay, sau khi từ chức và được Đức Tăng Thống tức HT Thích Quảng Độ chuẩn y, giao chức vụ chủ tĩch VPII-VHĐ lại cho HT Thích Huyền Việt, một người không “lạ” thì “sư ông bán chùa” lại để cho đệ tử đăng đàn tấn công là HT Thích Huyền Việt? Hỏi tức là trả lời.

* Điều tiên liêu sai thứ hai của “sư ông bán chùa” :

“Sư ông bán chùa” và những người sau lưng ông cũng không tiên liệu được việc xử dụng LS Steven Điêu vào chức vụ chủ tịch Hội Đồng Quản Trị “dổm” để mua bán chùa Phật Quang lại gây phẫn nộ khắp nơi đến như vậy. Ông Steven Điêu đang là một viên chức của chính phủ (Harris County Assistant Attorney), ông đã nhận chỉ thị của Giáo Hội hay Chùa “mẹ” tức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đi đăng ký cho VPII – VHĐ (chùa con) trước đây rồi lại theo sư Giác Đẳng, một người đã từ chức chủ tịch VPII – VHĐ nhận làm chủ tịch Hội Đồng Quản Trị “dổm” của “chùa con,” và ký giấy bán luôn tài sản của chùa con để “trục lợi” thì lại là một điều mà một luật sư như ông Steven Điêu chắc biết hơn chúng tôi về những gì ông sẽ phải đối diện trong những ngày sắp tới!

Nhưng đó là việc của ông Steven Điêu. Riêng ý tưởng dùng một luật sư không có hoạt động về Phật sự vào vị trí chủ tịch Hội ĐồngQuản Trị của cơ chế Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trước khi họp Đại Hội “ly khai” cho thấy những mưu mô “rẻ tiền” của phe “sư ông bán chùa”. Họ cho rằng cứ thấy một người có “mác” Luật sư (dù đó chỉ là một chuyên viên đi thu tiền Child Support) ngồi chễm chệ trên bàn chủ toạ, thì chắc tất cả những gì ban Tổ Chức nói đều là hợp hiến, hợp pháp ngay cả việc bán chùa để quịt nợ? Đó là một hình thức “dùng luật pháp để đe doạ” đối với người kém hiểu chuyện. Câu chuyện này lại khiến Đào Nương tôi nhớ lại một câu chuyên xưa khi mà hai phe tranh nhau cái Văn Bút VNHN về họp tại Orange County . Phe “đẻ để bầu” hung hăng, khoe rằng họ sẽ họp tại trụ sở của Hội Luật Gia Việt Nam tại Nam Cali. Lúc đó, cố luật sư Đoàn Văn Tiên còn tại thế. Ông kể cho Đào Nương nghe rằng mấy ông “phe bên này” hỏi ông ta rằng: mấy ông luật gia định … legal harassement phe tôi à? Báo hại đang đêm, ông Đoàn văn Tiên phải cho người đi thay ổ khoá cho phe “đẻ để bầu” không vào được. Thế mới biết, có miếng võ “mèo cào” cũ xì mà múa loạn xạ chỉ đủ làm cho thiên hạ cười!

Trong khi chờ đợi bộ tam xên “Bách-Siêu-Đẳng” giải mã về bí mật của những con số trên trên thì trên Nét, những anh “hèn” bắt đầu chơi bẩn. Mục tiêu đầu tiên dĩ nhiên là luật sư Trần Thị Minh Tâm, người đã vì chính pháp và vì lòng cảm phục HT Thích Quảng Độ mà nhận lời đại diện cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và HT Thích Huyền Việt trong việc bảo vệ tài sản và thanh danh cho giáo hội.

Ngày 23 tháng 10, 2015, đơn kiện “Bách-Siêu-Đẳng được nộp lên toà án tại quận Harris thì ngày hôm sau, 24 tháng 10, hình ảnh của LS Trần Thị Minh Tâm (Tammy Trần) đã được gán ghép một cách bẩn thĩu với đủ mọi danh từ như đĩ điếm, chụp mũ bà là Việt cộng đi kèm với những lời biạ đặt về gia cảnh đã được tung lên Net.
Được biết LS Trần Thị Minh Tâm là cháu ngoại của cụ Võ Chuẩn, một gia đình danh gia vọng tộc của xứ Huế. Định cư tại Hoa Kỳ năm 23 tuổi, bà một mình nuôi con ăn học, đoạt bằng cử nhân về văn chương và truyền thông, trước khi tốt nghiệp Tiến Sĩ Luật Khoa tại một Đại hoc Luật Khoa vào hạng danh tiếng nhất Hoa Kỳ, The University of Texas, Austin, School of Law. Bà là người Việt Nam đầu tiên được nhận vào trường này. Con trai bà nối nghiệp bà và được chọn là luật sư trẻ xuất sắc nhất cuả tiểu bang Texas trong suốt một thập niên.

Bà Minh Tâm là luật sư tố tụng (Trial Lawyer) trong 28 năm qua và là luật sư Việt Nam đầu tiên được Đại Tổ Hợp Luật Sư Danh Tiếng Quốc tế Fulbright & Jaworski mời cộng tác trong 8 năm sau hai năm làm Phụ tá Thẩm Phán Liên Bang cho Chánh Án Liên Bang Melinda Harmon. Báo Houston Woman Magazine đã chọn bà là 1 trong 50 phụ nữ có thế lực nhất cuả thành phố Houston . Trong vụ dầu loang, VPLS của bà đã đại diện cho mấy nghìn ngư phủ Việt Nam chống công ty dầu hỏa BP. Bà cũng đang dại diện cho 44,510 người Mỹ gốc Việt trong một vụ án về mạo danh và tên tuổi quan trọng nhất Hoa Kỳ. Vụ kiện “sư ông bán chùa” để bảo vệ tài sản và bảo vê danh xưng cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không phải là vụ kiện đầu tiên mà Tổ Hợp Luật Sư Trần Thị Minh Tâm đã làm việc miễn phí vì chính nghĩa. Bà đã từng kiện chính phủ cộng sản Việt Nam trong vụ buôn người, Human Trafficking khi cộng sản Việt Nam lường gạt những người Việt Nam khi đưa họ sang Hoa Kỳ lao động. Bà đã thắng vụ kiện này, không những chính phủ cộng sản Việt Nam phải trả sổ đỏ lại cho gia đình những công nhân này tại Việt Nam mà thân nhân của họ còn được định cư tại Hoa Kỳ.
Trở lại chuyện cuả những anh “hèn”. Hình ảnh của luật sư Tâm đã được gán ghép một cách bẩn thỉu tương tự như trước đây chúng đã làm để tấn công LS Hoàng Minh Ngọc, cựu chủ tịch cộng đồng người Việt tại Houston (hiện bà Ngọc là Associate Judge của thành phố Houston) và bà Phan Dụy, một thành viên của HĐQT của cộng đồng. Những tên “hèn” này không dám chương mặt ra để đối đầu với những phụ nữ dấn thân, kiên cường và thành công của cộng đồng người Việt Quốc Gia, Trò ném đá dấu tay, núp sau lưng một “thằng hủi” chuyên viết những lời mạ lỵ dơ bẩn làm nhục chung cho cả cộng đồng nhưng không ai phản ứng gì vì thực tế thì ai cũng bận, không có thì giờ để dây dưa với một tên hủi, không có gì để mất.

Nhưng lần này, bọn chúng đã đi hơi xa, quá xa. Chúng không từ một thủ đoạn đê tiện nào khi lôi vào cuộc những Phật tử vô tội, những đứa trẻ ngây thơ khi tung hình ảnh của bà Nguyễn Mai Hân và các con của bà lên net với những vu cáo trắng trợn chỉ để làm hại thanh danh cuả một vị hoà thượng tuân lệnh của HT Thích Quảng Độ.

Bà Nguyễn Mai Hân là một Phật tử thuần thành. Bắt đầu từ năm 2010, bà đi lễ và làm việc thiện nguyện hàng tuần tại chùa Liên Hoa. Vì là kế toán viên nên bà giữ sổ sách kế toán cho chùa và cũng chỉ mang về nhà làm. Chồng cũ của bà là ông Võ Nhân Quang, họ có hai đứa con trai lên 14 và 15. Tuy ly dị nhưng các con của bà Mai Hân được cha mẹ chăm sóc chu đáo và là những học sinh rất giỏi ở trường. Thế mà, một ngày sau khi luật sư Trần Thị Minh Tâm đại diện cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và HT Thích Huyền Việt kiện nhóm “sư ông bán chùa” tội sang đoạt tài sản và tiếm danh cuả Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, tên Tony Tung Van Nguyen viết email với tên tonytv1@msn.com phát tán trên net một email với tựa đề:

Nickname bichsnguyen@yahơ.com là của Nguyễn Mai Hân, Vợ của Thích Huyền Viẹt
bên dưới là 3 cái hình, một của bà Nguyễn Mai Hân và 2 đứa con trai mới lên 14 và 15 của bà với lời chú thích giữa ba tấm hình:
Đây là vợ và hai con của Thích Huyền Viêït.
Vợ của Thích Huyền Việt tên là Mai Hân.

Chiếu theo Luật Defamation cuả Texas , thư đòi hỏi Retraction – Đính chính phải được gửi cho đương sự. Văn Phòng Luật sư Tammy Tam Tran đã lập tức gửi thư yêu cầu ông Tony Tùng Van Nguyễn cải chính tin bịa đặt này nếu không Luâït sư Tâm sẽ đại diện bà Nguyễn Mai Hân để kiện Nguyễn Văn Tùng và nhưng kẻ đứng sau lưng ông ta về tội đồng lõa. Chờ xem! Chí Phèo chỉ “bựa” vì nghèo đói nhưng không “hủi” đến độ ghê tởm dù không đói vì đang hưởng SSI. Wait and See!

Houston có gì lạ không em? Vì sao Texas trở thành The “Four” Stars State ?
Đầu năm nay, ký giả của báo Saigon Nhỏ đã tiên đoán thành phố Houston sẽ trở thành thủ đô chính trị của người Mỹ gốc Việt. Không ngờ đoán tùm lum mà trúng tùm la. Nhưng Houston dây sóng không phải chỉ vì một mình “sư ông bán chùa” mà là cả một “nọ” kia kìa.
Mà thành phố Houston là… number one thật. Nơi này có nhiều cái nhất mà chưa nơi nào có được cái … number two. Miền Nam Việt Nam trước 1975 chia làm 4 quân khu thì thành phố Houston cũng được đồng hương ta chia làm 4 “khu”. Tuy không phải là “khu quân sự” như thời Việt Nam Công Hoà mà chia theo vị trí của chợ Hồng Kông I, II, III rồi IV. Anh đang ở Hồng Kông IV, em đi Hồng Kông II là coi như trớt quớt, vợ anh mà thấy được… Nhưng chủ 4 “khu” chợ Hồng Kông lại không phải là người Hồng Kông mà là người Việt Nam chính hiệu. Trong khi đó, những thành phố khác, hầu hết chợ Việt Nam chủ lại là Tàu.

Viết đến dây lại nhớ một câu thơ của nhà thơ Cao đồng Khánh về vụ chia khu:
Em phải biết
Dưới ánh mặt trời Thượng Đế đã chia khu
Cho từng màu da sinh sống
Nhưng chẳng khu nào ngăn cấm được anh đến với em

Thơ Cao Đồng Khánh có những câu ngô nghê như thế. Như … Em về tháo nước trong nguồn em ra. Như thơ ông Bùi Giáng… Thu Bồn ngồi nhớ Thu Ba… Nhưng mà vui. Cũng nhớ luôn một giai thoại về ông tướng Nguyễn Chánh Thi. Người ta kể rằng có lần tướng Thi đọc diễn văn: đồng bào ở trong khu tui, đồng bào ăn cứt khô, tôi ăn cứt khô. Người kể chuyện này cho Đào Nương tôi nghe bảo rằng hôm đó thoạt mới nghe lời ông tướng, mọi người nín thở vì không hiểu ông tướng thực sự muốn gì? Trời đất ơi, làm sao ăn… Chừng hiểu ra, mọi người cố nín cười mà không nín nổi. Thì ra ông tướng muốn nói “đồng bào ở trong khu vực do ông chịu trách nhiệm thì khi đồng bào ăn cực khổ thì ông cũng sẽ ăn cực khổ với đồng bào”.

Phát ngôn viên Hoàng Bách của “sư ông bán chùa” Thích Giác Đẳng là người cùng quê xứ Quãng với tướng Nguyễn Chánh Thi. Cũng may là đồng hương Việt Nam ở Houston không ở trong “khu” của ông mà chỉ ở trong khu chợ Hồng Kông. Chứ nếu không, hôm nào cảm khái vì thương “thầy tui” bán chùa mà nuốt tiền bá tánh không trôi, ông Hoàng Bách lên đài đòi đồng bào phải ăn “cực khổ” để cứu “thầy tui” thì cả thành phố Houston mỗi người lại được uống 10 thang thuốc bổ miễn phí vì cười. Người xứ Quảng vẫn tự hào đó là đất Ngủ Phụng Tề Thiên tức có 5 ông nghè tức tiến sĩ thời nhà Nguyễn. Nhưng xứ Quảng cũng là nơi có những phong tục mà không nơi nào có. Ví dụ như khắp nơi, người con thứ tư trong gia đình được gọi là thứ Tư, anh Tư, chị Tư. Chỉ trừ người xứ Quảng thì gọi là anh Bốn, chị Bốn. Đó là lý do bài viết này được gọi là Hồi Thứ Bốn thay vì Hồi Thứ Tư. Vì thế những nghệ sĩ mới vào nghề gọi danh hài kiêm “bố già” của showbiz Việt là anh Bốn Hoài Linh vì danh hài này là người Quảng Nam. Những anh Bốn này thường rất thông minh, khôn ngoan, làm việc gì cũng liền liền, siêng năng. Vì họ rất sợ người đời ghép cho họ hai chữ lù đù. Có người bảo với Đào Nương tôi là phát ngôn viên Hoàng Bách cũng thứ “bốn” nhưng chắc chắn ông Hoàng Bách không phải là người lù đù. Trước đây ở Orange County có báo Con Cò do ông Tư Đầm Đầm làm chủ bút. Cũng may ông này là người Nam . Chứ không Nam Cali lại có một ông Bốn Lù Đù đi đôi vơi bà Tư Lền Lền thành một cặp, đẹp đôi kể gì!

Thử tưởng tượng, nếu giấc mộng “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không HT Thích Quảng Độ” mà thành tựu thì LS Steven Điêu thành Tăng Thống, “nhà báo” Hoàng Bách tên tục là Huỳnh Kim Thế là phát ngôn viên thế chỗ ông Võ Văn Ái, “Sư ông bán chùa” tiếp tục là chủ tịch VPII-VHĐ thì tiểu bang Texas phải đổi cái xi-lo-găng tiểu bang này mất thôi. Từ Texas, the lone star state (shannonmullen.wordpress.com/2008/12/31/places-why-is-texas-called-the-lone-star-state) thành Texas, the four stars state nếu chúng ta phải thêm vào 3 “ngôi sao sáng” Bách-Siêu-Đẳng này vào: LS Steven Điêu thì rất xứng đáng với danh hiệu Mr. Super Điêu với thành tích mua chuà nhanh (không cần qualify, không cần giấy phép, không cần tiền) bán chùa rất gọn, nhanh (không cần tiền down, chủ carry, người mua không cần qualify, bán xong không cần lấy tiền). Theo nhà báo đàn chị Kiều Mỹ Duyên, người có 35 năm hành nghề điạ ốc tại Hoa Kỳ thì một chương trình mua bán địa ốc như thế chỉ có ở Niết Bàn. Ông phát ngôn viên Hoàng Bách thì rất xứng đáng làm chỉ huy trưởng kho đạn Long Bình vì ông nổ quá trời, nổ liên tục, nổ không cần súng hay nói văn chương (cũng theo thơ Cao Dồng Khánh) là… nổ ngoài giới hạn.. Sư Giác Đẳng thì từ nay ở trong và ngoài nước nhưng chỉ một mình “ôn” là có nít-nêm: “sư ông bán chùa”.

Tin nghe được từ khu chợ Hồng Kông V sắp khai trương là VPLS Tammy Tam Tran đang đại diện cho (khoảng) 2,000 người trước kia, đã ăn “cực khổ” để góp tiền cho “sư ông mua chùa” để nhờ đòi lại tiền. Houston ơi, sao “ôn” lại có quá nhiều chuyện “lọa”. Thương thì thương nhưng “ôn” đi sai đường, em chịu nổi. Phải mang “ôn” ra toà là chuyện chẳng đặng đừng! Hẹn độc giả hồi sau.

Đào Nương

No comments:

Post a Comment