Thursday 15 October 2015

( Hương Trần ) Tâm tình cùng đạo hữu Diệu An qua ''Thỉnh Nguyện Thư'' viết gửi Hòa Thượng Thích Huyền Việt


Kính gửi HT Thích Huyền Việt, mến gửi đạo hữu Diệu an,

Qua thỉnh nguyện thư đạo hữu Diệu An viết gửi HT Thích Huyền Việt, Hương Trần thấy đầy ưu tư và lo lắng rất cần thiết và đáng qúy, do đó Hương Trần xin được đóng góp chút ý kiến mọn của mình về nhân sự trong Giáo Hội ở tương lai như sau:

_ Đối với những người đã từng ủng hộ và theo phe Giác Đẳng, Trần Đình Minh để khiến cho Giáo Hội bị nội loạn và Chùa Phật Quang bị bán mà họ trở tay không kịp, chuyện đã xẩy ra họ mới sáng mắt và quay về xin phục vụ với Thầy Huyền Việt là điều không chối cải được, tuy nhiên. Những người này Thầy Huyền Việt nếu có chấp nhận cho họ vẫn là Phật Tử thống thuộc GHPGVNTN là điều tốt, nhưng trao phó trách nhiệm cho họ là điều không thể làm trong thời gian này và thời gian kế tiếp. Không phải là Thầy Huyền Việt phải đề phòng họ, hoặc không tin tưởng họ, mà phải nên nói rằng những gì họ làm đã khiến cho Phật Tử không tin tưởng họ và không thể chấp nhận họ giữ chức vụ trong Chùa thuộc GHPGVNTN. Chùa được thăng hoa hay không, đông Phật Tử đến cúng dường tham bái Phật và nhận lời thuyết pháp của Chư Tăng, Ni mà tu hành hay không là tùy thuộc vào ở mỗi Phật Tử có lòng tin với Tam Bảo và những người sinh hoạt chung. Nếu những người đã từng làm ra lỗi lầm với Giáo Hội, với những người chung quanh, nay họ biết sai mà quay về sinh hoạt lại với mọi người thì chúng ta cũng nên cho họ cơ hội để cùng hưỡng những phước đức tu hành chung (nếu có), không nên xua đuổi họ sẽ khiến cho họ bị sa đọa hơn, lầm lỗi hơn, nhưng không nên để họ giử chức vụ gì trong Chùa như đạo hữu Diệu An nói là sự yêu cầu đứng đắn, cần phải thực hiện để tránh những sung đột và bất mãn khiến cho Chùa, Thầy Huyền Việt và Giáo Hội bị vạ lây.


_ Đối với TT Thích Trí Tịnh. Tuy Hương Trần không biết TT Thích Trí Tịnh là ai (vì Hương Trần thường hay không nhớ tên người ta, chỉ dựa vào hình tướng của họ mà nhận ra họ là ai thôi). Nếu trước đây TT Thích Trí Tịnh chưa hề làm những việc sai trái với Giới Luật, Hiến Chương, Hiến Pháp của GHPGVNTN, đồng thời cũng không từng có những hành vi nào ủng hộ cho việc làm của Giác Đẳng thì cho dù TT Thích Trí Tịnh có là bào đệ của Giác Đẳng đi nữa thì cũng không có liên quan gì đến việc TT Thích Trí Tịnh có khả năng đóng góp trong sinh hoạt và Phật Sự của Giáo Hội. Bàn tay ta có ngón dài ngón ngắn, không ngón nào giống ngón nào, nếu một trong mấy ngón tay lỡ bị viêm mũ không chữa được chẳng lẽ sẽ phải chặt bỏ hết những ngón kháv hay sao?

Tôi không ngại chia xẻ về gia đình tôi với đạo hữu Diệu An. Gia đình tôi gồm có 12 anh chị em, tôi là út gái trong gia đình. Những anh chị em của tôi họ mạnh ai nấy sống, thích tự ngã, thích thị phi, thích bảo thủ và thích chia phe lập đảng, ngay cả trong gia đình cũng chia phe để đào thải nhau, chỉ riêng một mình tôi và đứa em trai của tôi là khác với họ. Cùng là một dòng máu, cùng có gien giống nhau, nhưng tâm tính và hiểu biết khác nhau. Tôi tu hành theo đường hướng Phật Thừa, tứ đại giai không, chỉ biết giúp ích cho người, cho đời, cho dù là người thân hay bạn bè, hoặc những kẻ không thích tôi hay trước đây tôi không thích họ, không hề bám chấp sự việc gì để bảo thủ, thăng trưởng bản tánh tham, sân, si, kiến, ngã, ái, dục, ai nói gì thì nói, tôi vẫn một đường Phật Đạo mà đi, không hề xiêng xẹo. Cậu em trai của tôi lí lắc hơn nhưng không hề tham gia vào trận chiến chia phe lập hội của mấy người trong gia đình, cậu ta sống đời sống tự do tự tại với vợ con, không để ý tới việc làm của những người khác trong gia đình và không hề nói chuyện thị phi với họ. Thiết nghĩ rằng, 2 chúng tôi tuy có cách nhìn và chọn con đường đi khác với gia đình nhưng chúng tôi cũng có một gien với họ. 

Nói tóm lại. Cho dù là anh chị em cùng cha cùng mẹ sanh ra, nhưng mỗi người có bản tánh khác nhau, trí tuệ khác nhau, mỗi người có con đường chọn cho mình khác nhau. Tôi tin rằng cho dù TT Thích Trí Tịnh là em ruột của Giác Đẳng đi nữa, nhưng nếu từ trước tới nay TT Thích Trí Tịnh không hề có những sai sót nào đối với Phật Pháp, đối với Giáo Hội và Phật Tử thì tại sao không cho TT Thích Trí Tịnh cơ hội cống hiến tài đức của mình cho Giáo Hội mà phải vì một người khác để rồi bỏ phí đi một nhân tài.


Hương Trần rất đồng ý với đạo hữu Diệu An là phải cẫn trọng xem xét kỹ lưỡng trước khi chọn người vào hàng lãnh đạo và làm việc cho Chùa để tránh những việc đáng tiếc như những lần trước đây, nhưng như đạo hữu cũng đã nói "Dò sông dò biển dễ dò - Có ai lấy thưóoc mà đo lòng người"? và câu nói rằng "Tri nhân tri diện bất tri tâm". Trong chúng ta chưa có mấy người có thể nhìn người mà biết được họ là ai và như thế nào cho nên mới thường hay bị lầm lẫn, HT Thích Huyền Việt cũng không ngoại lệ. Tôi ủng hộ việc đạo hữu yêu cầu phải có Tăng, Ni Bắc Tông để tụng Kinh tiếng Việt cho Phật Tử hiểu, điều này rất quang trọng. Ngôn ngữ không là cứu cánh, sự hiểu và tu hành được mới là cứu cánh, do đó cho dù ai có thông thạo tiếng Pali, tiếng Phạn, tiếng cỗ, tiếng Tây Tạng v..v.. đi nữa nhưng không hiểu và tu hành được thì cũng bằng thừa, huống chi người không thông thạo tiếng đó thì làm sao có cơ hội để hiểu mà tu hành. 

Đối với thỉnh nguyện thư của đạo hữu Diệu An theo Hương Trần rất là hợp lý, nhưng cũng phải cân nhắc và xét duyệt lại phần bổ xung TT Thích Trí Tịnh. Nếu đạo hữu Diệu An hay qúy vị nào có hình ảnh của TT Thích Trí Tịnh rõ ràng thì xin nhờ gửi cho Hương Trần, có thể Hương Trần giúp được việc nhận diện ai là người đáng tín cậy, ai là người không nên tin cậy. Dù nói gì thì nói, mọi việc sẽ tùy duyên mà đến, tùy duyên mà đi, Hương Trần cũng không cản được, chỉ có là biết thì biết thôi chứ không hứa hẹn gì được.

Mong rằng qúy vị Phật Tử đừng vì bất cứ cá nhân nào mà làm ảnh hưởng đến Phật Sự và GHPGVNTN, mọi việc có thể cùng ngồi xuống để phân giải, tìm ra đáp số, đừng để bản thân mình là một hòn đá chắn đường của Giáo Hội, đừng để bản thân mình là một ngọn sóng dìm con thuyền Giáo Hội, đừng để bản thân mình là một con mọt gậm nát Kinh Pháp Nhà Phật, như vậy mới không hủy hoại công đức của mình.

HNTT.

No comments:

Post a Comment