Thursday 20 February 2014

HTr Lê Nhất Thịnh – TIẾNG NÓI NGƯỜI TRONG CUỘC

 photo 724c17bd-b4a8-4887-9be7-10d16e98bd48_zps5c447894.jpg
 


Lời giới thiệu:
Ngày 10.chạp năm Quí Tỵ, Viện Hóa Đạo GHPGVNTN dự định tổ chức ngày Hiệp Kỵ Truyền Thống để truy tán cống đức Chư Lịch Đại Tổ Sư, Chư Tiền Bối Công Đức, Chư Thánh Tử Đạo và chư anh linh tử sỉ đã bỏ mình vì Đại Nghĩa Dân Tộc, cầu nguyện cho những người đã bị tù đày vì tranh đấu cho Nhân Quyền dân Chủ Việt Nam. Đồng thời làm lễ ra mắt thành phần nhân sự Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo GHPGVNTN tại Tu Viện Long Quang-thị xã Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhưng than ôi, một cuộc trấn áp toàn diện đã diễn ra trên toàn địa bàn Tỉnh. Tu Viện Long Quang bị bao vây nghiêm ngăt bởi hàng trăm công an và dân phòng. Hơn 100 Huynh trưởng bị công an mời làm việc và canh giữ không cho tham dự. Thế nhưng một số Huynh Trưởng phương xa đã về Huế, trong đó may mắn có 4 Huynh Trưởng thuộc Miền Quãng Đức và Khánh Hòa đã tương kế tựu kế vào được Tu Viện, đã được tham dự Lễ Thọ Cấp do Hòa Thượng Viện Trưởng đích thân chứng minh lúc 4 giờ sáng và 10g sáng họ đã cùng Chư Tăng Tu Viện cử hành Lễ Hiệp Kỵ .
      Sau đây là bút ký của Huynh Trưởng Lê Nhất Thịnh, Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Tinh Đồng Nai nói lên lập trường cương quyết của mình và hành trình gian nan về Tu Viện Long Quang dự này đại lễ.
    Kính xin quí độc giả cùng chia sẽ với Huynh Trưởng trẻ LÊ NHẤT THỊNH qua bài viết: LƯỢC GHI TÌNH HÌNH BHD GĐPT ĐỒNG NAI mà tôi tạm đặt tên là TIẾNG NÓI NGƯỜI TRONG CUỘC.
                                                                              PL 2557 Ngày 20.02.2014
                                                                                        Vụ Trưởng
                                                                                    GĐPTV/GĐPTVN
                                        ***********************************************
                                      LƯỢC GHI TÌNH HÌNH BHD GĐPT ĐỒNG NAI
                                                        (Từ 2011đến 2014)
      … Trước đây, những sinh hoạt của GĐPT tại Tỉnh Đồng Nai xin được trình bày ở một bài viết khác. Ở đây, chỉ xin được trình bày diễn tiến sinh hoạt của BHD GĐPT Đồng Nai từ  khi “Củng cố nhân sự” đến lúc “Thuyền sang bến khác”. 
        “Các pháp do duyên sanh
        Lại cũng do duyên diệt
        Thầy ta là Đức Phật
        Thường dạy ta như vậy”
      Ngày 23. 06. 2011, Ban Hướng Dẫn GĐPT Đồng Nai trực thuộc Viện Hóa Đạo/GHPGVNTN chính thức thành hình.
      Sau cuộc họp, BHD GĐPT Đồng Nai đi vào hoạt động được vài kỳ mà mỗi lần họp đều không ghi biên bản nên cũng không có gì nổi bật, ngoài vài lần dự các Phật sự tại Phan Thiết, Sài Gòn, Bình Định. Sau đó, anh Hùng và anh Thịnh cũng đồng thời sinh hoạt với BHD GĐPT Miền Quảng Đức- Sài Gòn.
      Tại Đồng Nai thì hàng tháng vẫn duy trì gặp nhau để sách tấn tinh thần của anh em cũng như thông báo các Phật sự sắp tới. Việc xét xếp cấp Tập cho anh Thịnh được anh Lai và anh Hùng hứa hẹn rồi thời gian cũng cứ thế trôi qua. Vì chưa có Cấp nên anh Thịnh có giới thiệu vài đơn vị GĐPT đang sinh hoạt tự trị cho các anh để các anh tiếp xúc và hướng dẫn sinh hoạt nhưng các anh không ai chịu làm việc.
      Đến giữa năm 2012, anh Lai, anh Hùng và anh Thịnh có họp nhau và dự định tháng sau tổ chức khai khóa Huyền Trang cho anh Thịnh. Đến buổi sáng ngày khai khóa, anh Thịnh lên Tịnh thất Bửu Đức thì chỉ gặp Thầy Viên Đức, anh Thịnh điện thoại hỏi anh Hùng thì được anh Hùng trả lời là: “Anh đi đóng tiền phạt xe, Thịnh cứ ở đó chờ!”( Trong khi đóng tiền phạt xe phải mất vài ba giờ đồng hồ, trước tiên phải cầm biên bản vi phạm lên Trạm CSGT Suối Tre cách nhà anh Hùng khoảng 10 cây số, chờ đến lượt gọi tên mình thì cũng hơn 15 phút, lấy quyết định xử phạt chạy về kho bạc Long Khánh cách Trạm CSGT Suối Tre 10 cây số, đóng tiền cũng mất đi 10 phút nữa, lại chạy về nộp giấy đóng tiền phạt, rồi chờ gọi tên lấy lại giấy tờ xe, về
nhà rồi chạy qua chùa… tất cả cũng mất cả buổi sáng)! Anh Thịnh điện thoại cho anh Lai thì anh Lai nói rằng: “Anh không biết có khai khóa gì, anh đang phun thuốc sâu cho vườn nên không về được!” (Trong khi đó, nhà anh Thịnh ở Trảng Bom, cách xa Tịnh thất Bửu Đức trên 40km, hơn một giờ đồng hồ chạy xe gắn máy; anh Lai, anh Hùng ở Long Khánh, cách Tịnh thất Bửu Đức chỉ khoảng mười phút chạy xe). Chính vì vậy mà anh Thịnh không ở lại để tiếp tục chờ đợi ai.
      Từ sau lần đó, anh em gặp nhau thưa thớt dần và chỉ còn liên lạc điện thoại với nhau. Anh Thịnh có mạnh dạn phát biểu rằng: “Nếu không có tu học, sinh hoạt, huấn luyện, xếp Cấp thì không biết các anh sinh hoạt GĐPT kiểu gì nữa!” Lúc này, anh Hùng và anh Thịnh vẫn tham gia sinh hoạt BHD GĐPT Miền Quảng Đức- Sài Gòn. 
    Từ sau Giáo Chỉ số 10, Văn phòng Viện Hóa Đạo có sự thay đổi địa chỉ từ Chùa Giác Hoa- Sài Gòn sang Chùa Long Quang- Huế. Khi chuẩn bị tham gia Lễ ra mắt Viện Hóa Đạo vào ngày 10. 01. 2014 nhằm ngày 10 tháng chạp âm lịch, anh Thịnh có điện thoại đến anh Lai thì anh Lai nói rằng: “Mùng 10 anh mới đi!” Anh Thịnh có nói rằng: “Mùng 10 mà anh đi thì chỉ có thể quét rác sân chùa chứ làm gì! Anh Thịnh có điện thoại cho Thầy Viên Đức thì Thầy nói là: “Thầy không đi.” Khi anh Thịnh hỏi: “Ý anh Hùng là sao vậy Thầy?” thì Thầy trả lời rằng “Ý Thầy và ý anh Hùng là một”. Anh Thịnh điện thoại cho Ôn Nhật Ban thì Ôn nói: “Thầy không đi được vì trời lạnh và sức khỏe không tốt, khi ra Huế con chuyển lời của Thầy đến với Giáo hội là Ôn
không từ nhiệm, không từ chức gì cả, Ôn vẫn một lòng với GHPGVNTN”. Anh Thịnh điện thoại cho Thầy Chánh Niệm thì Thầy hẹn gặp nhau lúc 10h00 ngày mùng 9 tại bến xe An Cựu- Huế, anh Thịnh đến đó sẽ có xe đón Thầy và anh Thịnh về Chùa Long Quang.
        Anh Thịnh đến Huế ngày 08. 01. 2014 và ở nhà của bà con tại đường Lê Huân, Chợ Cầu Đất, Thành Nội Huế. Tối hôm đó, anh đến thăm anh Nguyên Chánh- Lê Công Cầu, Vụ Trưởng GĐPT Vụ thì bị 4,5 Công an vây lại hỏi anh là ai, từ đâu tới, quan hệ với anh Cầu ra sao?… anh Thịnh trả lời là: “Tôi là một Huynh Trưởng GĐPT, là đàn em của anh Cầu, nay ra Huế ghé thăm anh Cầu thì có gì sai trái?” Sau đó, anh Thịnh ra về thì có vài Công an chạy xe rà theo phía sau, về ngang đường Lê Lai thì có một cô gái kè theo hỏi : “Anh đi chơi không anh?” Anh Thịnh khoát tay biểu thị “không”, cô ấy liền chạy chậm lại rồi đi đâu không rõ. Anh Thịnh nghĩ: một là văn hóa Huế đã ngày càng bị ô nhiễm, hai là đây là một phép thử của Công an Thành phố Huế đây
mà. Khi về tới đường Đoàn Thị Điểm, anh Thịnh dừng xe lại và đi về phía 2 người đang chơi Cờ Tướng bên lề đường thì thấy 2,3 người dừng xe vội vã, trạng thái không bình thường cũng dừng xe cách đó 5,6 mét. Vừa ngồi chơi chưa được 10 phút thì có một chị phụ nữ khoảng chừng 50 tuổi đến nói rằng: “Các anh dẹp đi chứ có 2 đứa Công an hắn nói là đang truy bắt tội phạm đó!” Mọi người đều đứng dậy ra về mà trong lòng đều không thoải mái lắm, bởi vì nếu nói là tội phạm thì sao các anh không bắt ngay lập tức, khỏi gây ảnh hưởng an ninh, trật tự xã hội và những người dân liên cận; nếu đã chưa xác định là có phạm tội hay không thì sao lại nói với quần chúng nhân dân là có tội phạm để gây hoang mang, bất ổn tinh thần
người dân! 
      Khi anh Thịnh về tới gần đường Lê Huân( đường có trụ sở Công an Phường Thuận Hòa) thì có một Công an mặc sắc phục kè xe anh Thịnh lại và đề nghị anh Thịnh tấp xe vào lề đường, một người mặc áo khoác đen áp sát phía sau, một người mặc áo vest đen nữa từ trên xe ô tô màu đen bước xuống xe, đưa thẻ ngành Công an và tự xưng là Công an Tỉnh Thừa Thiên- Huế mời anh Thịnh về phường làm việc, anh Thịnh đề nghị cho xem tên họ, đơn vị công tác, chức vụ… thì anh này không đồng ý và kêu 2 người kia áp tải anh Thịnh về. Anh Thịnh nói xe này tôi điều khiển, không giao cho ai hết cũng không ai được ngồi lên phía sau xe tôi để áp tải gì cả, tôi sẽ đến Công an phường để làm việc với các anh. Lúc này, anh Thịnh đinh ninh lời bài hát:
“Này anh em ơi, tiến lên tiến lên soi lại mình đi, tâm chúng ta vướng bận điều gì? Tâm chúng ta vướng bận điều gì? Gate, gate, paragate, parasamgate, bodhi svaha!”( có nghĩa là: Tiến lên, tiến lên, tiến qua bên kia, hoàn toàn tiến qua bên kia, đạt đến giác ngộ.); và lại thêm một điều nữa, như một vị thiền sư có dạy: “Tu nhẫn mà không có ai chửi thì sao mà tu?!” Sinh hoạt trong GHPGVNTN thì cũng có ngày đối diện như hôm nay.
        Đến Công an Phường Thuận Hòa, có khoảng 7,8 Công an viên sắc phục có, thường phục cũng có hỏi thăm loanh quanh chỉ vài việc nhân thân, nghề nghiệp, địa chỉ, gia đình… cũng không có gì đáng nói. Khi họ nói: “Chúng tôi điều tra anh là Lê Nhất Thịnh, còn có tên khác là Lê Quốc Thịnh có phải không?” Anh Thịnh trả lời rằng: “Cha sinh mẹ đẻ tôi tên là Lê Nhất Thịnh, chưa bao giờ là Lê Quốc Thịnh hay một cái tên nào khác đều không phải là tôi”. Họ nói họ điều tra được anh trước đây sinh hoạt tại BHD của anh Châu, sau này mới chuyển qua sinh hoạt bên anh Cầu.” Anh Thịnh nói: “đúng”. Họ nói: “Anh sinh hoạt GĐPT thuộc Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN phải ko?” Anh Thịnh nói: “Đúng vậy”. Họ lại nói: “Ở Việt Nam chỉ có GHPGVN thuộc MTTQVN là
được Nhà nước công nhận, GHPGVNTN mà anh đang sinh hoạt là bất hợp pháp” Anh Thịnh trả lời rằng: “Tôi sinh hoạt GĐPTVN từ năm 1986 đến nay trực thuộc GHPGVNTN, nên bây giờ tôi vẫn cứ tiếp tục sinh hoạt GĐPT trực thuộc GHPGVNTN, còn vấn đề hợp pháp hay bất hợp pháp thì cấp trên, cao của các anh làm việc với các cấp lãnh đạo của GHPGVNTN. Nếu bây giờ các anh cho tôi xem văn bản nào của Đảng, Nhà nước hay Chính phủ thể hiện rõ rằng GHPGVNTN là bất hợp pháp thì chúng tôi sẽ nói chuyện này với các anh sau.” Họ nói là: “Nói cho anh biết như vậy thôi chứ cần gì phải có văn bản!” Anh Thịnh cười khà vì thấy họ không có căn cứ gì để tiếp tục câu chuyện Giáo hội hợp pháp hay bất hợp pháp.
    Chuyển qua đề tài khác, họ hỏi: “Anh quan hệ như thế nào với anh Cầu?” Anh Thịnh nói: “Tôi là Huynh trưởng GĐPT, anh Cầu là Trưởng Ban HDTƯ, anh Cầu là đàn anh của tôi, tôi chỉ là đàn em nhỏ bé của anh Cầu.” Họ lại hỏi: “Anh có biết gần đây tình hình của anh Cầu như thế nào không?” Anh Thịnh trả lời là: “Tôi có đọc thong tin trên mạng và biết được gần đây, anh Cầu bị bắt tại sân bay Phú Bài rồi được thả và đang bị quản thúc.” Họ gằn giọng: “Anh đã biết như vậy sao anh lại đến gặp anh Cầu?” Anh Thịnh thản nhiên trả lời: “Anh trai tôi dù có đang ở trong trại giam, tôi vẫn đi thăm anh tôi bình thường chứ có gì đâu mà ngại!” Họ cũng không biết phải đối đáp làm sao nên cũng nói theo: “Ừ, thì anh của anh ở trại giam
anh đi thăm là chuyện bình thường chứ sao!” 
      Những đối đáp qua lại thường tình, nghĩ cũng không nên nói nhiều ở đây. Sau đó, họ đề nghị anh Thịnh viết Bản tường trình sự việc từ lúc đến Huế, làm gì, ở đâu, với ai, nội dung gì… anh Thịnh thấy cũng không khó khăn gì nên cũng kể rõ sự việc trong ngày. Tiếp theo, họ ghi lại Biên bản làm việc với anh Thịnh nội dung như đã nêu trên và đề nghị anh Thịnh ký tên, anh Thịnh có đề nghị viết thành hai bản, mỗi bên giữ một bản nhưng họ không đồng ý. Sau khi đọc rõ nội dung Biên bản làm việc, thấy không có gì sai khác anh Thịnh đã đồng thuận ký tên. Họ lại yêu cầu anh Thịnh viết thêm một bản cam kết là không được làm gì gây mất an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn Thành phố Huế, anh Thịnh cũng bình thản viết cam kết như họ
yêu cầu.
      Họ đề nghị tạm giữ giấy Chứng minh nhân dân của anh Thịnh để đăng ký tạm trú, anh Thịnh đề nghị họ viết cho một Bản tạm giữ giấy Chứng minh nhân dân để phòng khi sáng mai lên trụ sở thì không biết gặp ai mà lấy lại. Họ nhiều lần không đồng ý viết Bản tạm giữ giấy tờ của anh Thịnh nhưng anh Thịnh vẫn cương quyết không chấp nhận ra về nếu chưa nhận được Bản tạm giữ giấy Chứng minh nhân dân. Sau cùng, họ cử Công an viên tên Trần Đức Long viết giấy tạm giữ Chứng minh nhân dân, anh Thịnh hoan hỷ ra về.
      Khi anh Thịnh chuẩn bị ra về, thì có một Công an viên phát biểu rằng: “Tụi tui chưa muốn làm khó dễ gì anh chứ tụi tui muốn chơi xấu anh khi nào mà không được!’
      Sáng ngày 09. 01. 2014, anh Thịnh điện thoại cho Thầy Chánh Niệm, anh Khải, anh Chưởng, anh Hồi và anh Soạn để thông báo tình hình cũng như xin ý kiến hướng dẫn, mọi người đều dặn anh Thịnh vững tâm, riêng anh Hồi có dặn: “Có gì anh sẽ điện lại”, sau đó anh Thịnh cùng anh họ là anh Khiêm ra trụ sở Công an Phường Thuận Hòa để nhận lại giấy Chứng minh nhân dân thì gặp Thiếu tá Nguyễn Hoàn căn dặn: “Hiện nay có một số người lợi dụng tôn giáo để chống phá Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ của chúng tôi là phải bảo vệ chế độ… Sáng nay, anh dự kiến làm gì ở đâu?” Anh Thịnh trả lời: “Tôi dự kiến khoảng 10h00 sáng thì đón xe đi ra ngã ba Hải Lăng- Quảng Trị để đi thăm gia đình bên vợ tôi”. Anh Hoàn nói: “Vậy sáng nay, anh Thịnh
đi đâu thì anh Khiêm đây chở đi, anh không được đi bất kỳ đâu mà không có anh Khiêm đi cùng, anh Khiêm sẽ chở anh Thịnh ra bến xe phía Bắc Thành phố Huế, anh Thịnh chỉ được đón xe đi ngã ba Hải Lăng, không được đến một địa điểm nào khác.”
      Sau khi lấy Chứng minh nhân dân về, anh Thịnh cùng anh Khiêm ngồi uống trà trước chợ Cầu Đất thì thấy nhiều anh sắc phục có, thường phục có lảng vảng xung quanh chợ. Sắp đến 10h00, họ cử 2 Công an viên mặc thường phục hỏi riết rằng: “Khi nào anh đi, đi đâu, làm gì, với ai…” Anh Thịnh trả lời rằng: “Câu hỏi và sự trả lời từ tối qua tới giờ này cũng chỉ có vậy thôi, tôi không muốn lặp đi, lặp lại nhiều lần”
      Đến khoảng 10h00, anh Khiêm chở anh Thịnh ra bến xe phía Bắc Thành phố Huế đón xe thì có 2 Công an viên chạy 2 xe máy kè theo ra đến bến xe và căn dặn tài xế phải chở anh này ra ngã ba Hải Lăng- Quảng Trị, không được để anh này xuống xe giữa chừng và khi đến ngã ba Hải Lăng thì điện thoại báo lại cho họ biết rõ. Anh Thịnh về nhà cha mẹ vợ bình thường, sau khi kể chuyện tại Thành phố Huế cho ba vợ và bà con nghe, anh Thịnh hỏi xem tại Quảng Trị tình hình có sao không, có ai bên Công an, chính quyền đến nhà hỏi thăm anh Thịnh không và được biết là ở Quảng Trị vẫn bình thường không có vấn đề gì cả. 
      Đến khoảng hơn 16h00 chiều, anh Hồi điện thoại cho anh Thịnh và thông báo: “Tình hình ổn rồi, em sắp xếp đến chùa Long Quang, phường Tứ Hạ đi nha, em chạy thẳng vào chùa luôn, đừng dừng lại hỏi han ai hết nha.” Anh Thịnh hỏi ba vợ đường đi cũng như thời gian di chuyển… rồi mượn xe gắn máy của ba vợ chạy về chùa Long Quang, đường đi thì khoảng 40km, trời mưa lất phất, khí hậu lạnh tê tái nhưng lòng thì tự nhủ: “Mình có ngọn lữa sẵn trong lòng, sá gì đường xa, trắc trở; lại nhớ tới câu nói: Dũng mãnh như con ngựa kiêu hãnh, bỏ lại sau lưng những con ngựa yếu gầy.”
  Khi chạy vào tới ngã ba quẹo phải sẽ vào chùa Long Quang, anh Thịnh nhận thấy có nhiều người đứng thành nhiều lớp nên chạy thẳng lên làng La Thành cách đó khoảng 200m luôn và chú ý quan sát sau lưng qua kính chiếu hậu để xem có ai chạy theo không. Sau khi quan sát kỹ thấy không ai theo dõi và lượng định tình hình, anh Thịnh quyết định quay đầu xe lại, chuẩn bị quẹo trái, vì hướng này người ta chỉ nghĩ mình là dân địa phương. Khi quẹo trái vào ngã ba, anh Thịnh bắt đầu rồ máy xe và quyết định dứt khoát chạy thẳng vào chùa, anh Thịnh vượt qua trạm 1 khi khoảng 7,8 người chưa biết vấn đề gì xảy ra; trạm 2 cách trạm 1 khoảng 20 m, có khoảng 6, 7 người chạy ào từ trong ra ý muốn chặn đầu xe, nhưng anh Thịnh đã nhanh hơn lao thẳng xe vào giữa 2
người từ 2 hướng đang chạy lại; trạm 3 cách trạm 1 cũng khoảng 20 m, có khoảng 4,5 người đứng giữa đường, anh Thịnh vượt qua trong sự ngỡ ngàng, họ chưa biết vì sao lại có người chạy xe máy qua được 2 trạm, anh Thịnh cứ chạy vì đó là vấn đề của họ chứ không phải của mình; đến trạm 4 ngay tại cổng chùa Long Quang cũng có vài ba người đứng đó, không ngần ngại, anh lại tăng ga lách qua cửa bên tay trái của chùa, lọt hẳn vào trong sân chùa, lúc này đã có anh Hồi đợi sẵn, anh nhảy lên xe mà vẫn còn trách yêu: “Sao anh thấy lâu quá mà em không vào chùa được, anh lo em bị tụi nó chặn xe lại rồi chứ!” Anh Thịnh cười hà hà: “Để lát nữa em kể lại cho anh nghe”
        Vào chùa Long Quang, cất túi xách xong, anh Thịnh ra ăn cơm với quý Thầy và các anh thì được biết chỉ có 4 Huynh trưởng hiện diện là anh Hồi, anh Y, anh Soạn và bản thân mình; quý Thầy Chơn Tâm đã được “bảo vệ” đưa ra sân bay, các địa phương khác thì hoặc bị ngăn trở tại địa phương, hoặc nửa đường bị ép quay trở về… nên không thể hiện diện tại đây. Anh Thịnh cũng được diện kiến Thầy Minh Quang và Ôn Như Đạt.
      Tối ngày, anh em ngồi lại uống trà, hàn huyên, kể lể… tưởng cũng không khác gì ngồi quanh bếp trại.
      Vào lúc 4h30 sáng ngày 10.01.2014, tại Tu viện Long Quang, Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Thích Như Đạt, đã chứng minh lễ thọ cấp cho: anh Thịnh thọ cấp Tập, anh Soạn thọ cấp Tín, (chị Mai thọ cấp Tấn nhưng vắng mặt vì việc riêng).
      Trong ngày, rảnh rang anh Thịnh đánh bóng bàn với các chú tiểu trong chùa, chơi cờ tướng với anh Y. Cũng có lúc đi quanh chùa và nghe cách bố trí của lực lương “Bảo vệ” chùa. Trưa, anh Thịnh cùng các anh hầu chuyện Ôn Như Đạt, thầy Minh Quang.
    Chiều cùng ngày, anh Thịnh chở anh Soạn về Quảng Trị, trước khi đi, để đề phòng, anh Thịnh đổi áo khoác với anh Hồi vì khi đêm, Công an Phường Thuận Hòa có chụp hình anh và Chứng minh nhân dân của anh. Chạy xe ra đầu đường, anh Soạn chỉ vào chiếc xe chở đất đá và nói: “Tụi nó bày trò xe hư đậu giữa đường, chỉ cho xe gắn máy đi chứ không cho xe lớn đi, Thịnh thấy không?” Anh Thịnh nói: “ Việc này cũng đã từng xảy ra ở nhiều nơi, tương tự như vậy!” Khi đã chạy qua phường Tứ Hạ, anh Thịnh dừng xe lại để anh Soạn điện thoại báo cho anh Hồi và anh Y là đã an toàn và mua 2 cái áo mưa vì lúc này mưa cũng kha khá và lại lạnh nữa. Lúc này anh Thịnh lại nhớ tới bài hát: “Đường còn dài, ta hãy tạm ngừng đây, uống miếng nước trong
veo ta sẽ quên nhọc ngay. Đường gập ghềnh, sao thắng nổi lòng trai, cố gắng sức lên đi ta sẽ quên đường dài.”
      Ngày 13.01.2014, các Huynh Trưởng Nguyên Lượng- Lê Lai và Huynh
Trưởng Như Dũng- Nguyễn Tấn Hùng đã đồng thuận giải nhiệm cùng Thầy Viên Đức mà không thông báo gì cho Huynh Trưởng Quảng Phước- Lê Nhất Thịnh được rõ. Sau khi đọc thấy bài viết: “Cư sĩ lãnh đạo chư tăng! Thành viên BĐD (chú thích: Ban Đại Diện) tỉnh Đồng Nai từ nhiệm, BHD GĐPT Đồng Nai giải nhiệm”, Huynh Trưởng Quảng Phước- Lê Nhất Thịnh đã có liên hệ với quý Ôn, quý Thầy trong Ban Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Đồng Nai, anh Đại Diện GĐPT Miền Khánh Hòa, BHDTƯ/GĐPTVN để xin ý kiến chỉ đạo.
        “ĐỪNG TƯỞNG XUÂN TÀN HOA RỤNG HẾT
          ĐÊM QUA SÂN TRƯỚC MỘT NHÀNH MAI…”
    Đến ngày 25. 01. 2014 anh Đại Diện GĐPT Miền Khánh Hòa, thay mặt BHDTƯ/GĐPTVN đến Đồng Nai  để thỉnh thị chỉ đạo của Ban Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Đồng Nai thì được sự hoan hỷ của Thầy Chánh và Thầy Phó Ban Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Đồng Nai bổ nhiệm Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Tỉnh Đồng Nai:  Quyền Trưởng Ban: Quảng Phước- Lê Nhất Thịnh.
    Suy cho cùng, là Huynh Trưởng chức vụ dẫu có cũng chỉ để phụng sự tổ chức GĐPTVN và GHPGVNTN mà thôi.
      Trước đó mấy ngày, anh Lai có điện thoại cho anh Thịnh và nói rằng: có một anh nào đó mà anh Lai không rõ tên ở Cam Ranh vào tịnh thất Bửu Đức gặp Thầy Viên Đức, anh Lai và anh Hùng. Anh này nói rằng Ban Đại Diện các tỉnh thành từ nhiệm hết rồi, sau đó anh Lai nói rằng trong lúc bàng hoàng anh đã ký tên chung với Thầy Viên Đức và anh Hùng để từ nhiệm.
      Khi về nhà, mấy ngày liền anh Lai thao thức nên điện thoại cho anh Thịnh, anh Thịnh có nói rằng: “Các anh họp gì, sao không cho em biết”. Thì anh Lai trả lời rằng anh thấy cũng không cần thiết lắm!
        Anh Thịnh có nói với anh Lai rằng: “Dù chỉ còn lại một mình, em cũng vẫn sinh hoạt, tu học theo GHPGVNTN. Có thể hiện tại là gian nan và ít ỏi nhưng em vẫn tự lực bền gan, nhẫn nại, em sẽ nguyện cầu tha lực các anh chị Huynh trưởng hỗ trợ, hồng ân Tam Bảo gia hộ và em tin tưởng khó khăn hiện tại rồi cũng sẽ vượt qua”.
        Anh Thịnh nói rằng anh Lai cứ suy nghĩ kỹ càng đi, em không muốn khi gặp em thì anh đính chính, khi anh nào khác lên thì anh thay đổi ý kiến. Trước khi em lên, em sẽ thỉnh ý của quý Ôn, quý Thầy trong Ban Đại Diện tỉnh và các anh chị Huynh Trưởng ở Miền, BHDTƯ.
        Đến lúc anh Thịnh đi cùng anh Đại Diện GĐPT Miền Khánh Hòa, anh Y đến gặp mặt thì anh Lai có xác định sự việc anh Thịnh nói là đúng sự thật, anh Lai có viết thư đính chính rồi nhưng anh để đâu không tìm thấy?!
        Khi anh Thịnh đi cùng anh Y đến gặp mặt thì anh Hùng nói rằng anh đang mắc chuyện nhà nên hẹn lại lúc khác anh em gặp mặt. Anh Thịnh gởi lại anh Hùng bài viết “Thêm Một Bậc Thang” và đề nghị anh Hùng gởi lại những gì có liên quan đến BHD GĐPT Đồng Nai vì các anh đã nghỉ sinh hoạt, anh Hùng trước giờ vẫn lưu giữ các tài liệu liên quan đến GĐPT tại Đồng Nai. Anh Hùng nói rằng những tài liệu quan trọng anh để ở nơi khác, không để ở nhà và sẽ gởi lại Thịnh sau.
      Anh Thịnh và anh Y trở về Chùa Long Thọ trình bày sự việc với Thầy Chánh Niệm thì Thầy dạy rằng các anh ấy đã thoái thác rồi thì thôi.
      Ngày 28.01.2014 , anh Hùng có mời anh Thịnh lên dự Tất niên, khi anh Thịnh điện thoại cho anh Lai thì được biết Tất niên ở Tịnh thất Bửu Đức. Đến  Bửu Đức Tự( Thầy Viên Đức mới làm bảng tên Chùa mới) gặp Thầy, anh Cường( Cam Ranh), anh Lai, anh Hùng và anh Thêm. 
      Lúc nói chuyện riêng với anh Lai, anh Thịnh có hỏi lại về sự việc anh Lai đề nghị đính chính, anh Lai nói thôi, anh thấy cũng không còn cần thiết nữa. Anh Thịnh nói rằng, anh Lai như vậy thì ai còn tin tưởng anh nữa, anh cứ lúc này, lúc khác ai còn muốn lắng nghe anh nói mới là lạ. 
      Đang dùng bữa trưa thì anh Cường khởi đầu câu chuyện tình hình Giáo hội, GĐPT… Anh Thịnh nói rằng việc đó đợi ăn xong anh em hãy nói chuyện.
      Khi ăn trưa xong, Thầy Viên Đức nói thôi an hem nói chuyện với nhau, Thầy đi nghĩ trưa. Dù mọi người có nói nhiều lời nhưng anh Thịnh vẫn nhất quyết lập trường sinh hoạt và tu học trong GĐPTVN trực thuộc Viện Hóa Đạo/ GHPGVNTN, không sinh hoạt theo Tăng Đoàn nào cả.
      Anh Thịnh cũng đồng thời thông báo anh đã được Ôn Chánh Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Đồng Nai bổ nhiệm Quyền Trưởng BHD GĐPT Đồng Nai. Trong quyết định bổ nhiệm có xác nhận của BHDTƯ GĐPTVN- Đại Diện Miền Khánh Hòa- là anh Y.
      Anh Thịnh đề nghị anh Hùng gởi lại tài liệu, hồ sơ của BHD GĐPT Đồng Nai cho anh vì xét anh Hùng và anh Lai đã giải nhiệm, chỉ còn một mình anh Thịnh vẫn giữ vũng lập trường. Anh Hùng nói rằng anh giải nhiệm chứ không từ nhiệm nên không bàn giao gì cả, khi mọi người nhận thấy anh Hùng giận lẫy và có khuyên can thì anh Hùng lại nói anh không giữ ở đây. Sau đó, anh Hùng vội vã bỏ về vì nói có việc nhà, nhưng chưa ra tới cổng Chùa thì lại hẹn với các anh Cường, anh Lai, anh Thêm qua nhà Cô Lý để hát karaoke, các anh có mời anh Thịnh nhưng anh Thịnh từ chối ra về.
      Như đứa con nhỏ trong nhà,anh chị, chú cô giận nhau bỏ bê công việc, em vì nhớ nghĩ ân sinh thành dưỡng dục nên ghé lưng gánh thúng rau, bó lúa về nhà cho cha mẹ đỡ cực nhọc, chỉ mong báo hiếu phần nào trong muôn một…
      Đại thi hào Nguyễn Du từng viết:
      “Trải qua một cuộc bể dâu; 
        Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.”
      Từ đây, GĐPT tại Đồng Nai sẽ suy thịnh thế nào, xin mượn câu thơ của Vạn Hạnh Thiền Sư để tạm khép lại một chặng đường: 
        “ Thân như bóng chớp chiều tà
          Xuân về tươi tốt thu qua rụng rời
          Sá chi suy thịnh việc đời
          Thịnh suy như giọt sương rơi đầu cành”.
                                        Đồng Nai, ngày 19 tháng 02 năm 2014.
 photo 4151f3d8-f000-4beb-a3a7-ee8079b921a4.jpg
                                                          LÊ NHẤT THỊNH
 

No comments:

Post a Comment