Friday 27 May 2016

(TRÍ GIÁC) ĐẠI HÙNG ĐẠI LỰC - TRANG NGHIÊM - THANH TỊNH


·       Đại Lễ Phật Đản 2640-PL. 2560.
Văn phòng 2.Viện Hoá Đạo GHPGVNTN.Và Giáo hội Phật Giáo Việt nam Thống Nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ.

Tổ chức tại Chùa Liên Hoa  Houston, Texas                             
. Trên 1500 Người tham dự.Thành tựu Viên mãn

Lễ chào cờ, khai mạc.

Houston, Texas.  Đại Lễ Phật Đản 2640-PL.2560.Năm 2016, được tổ chức ở chùa Liên Hoa Houston, Texas.Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Hoà Thượng Thích Huyền Việt, Xử lý Thường vụ Văn phòng 2- Viện hoá Đạo GHPGVNTN, trong Thư mời Ngài nhắc nhở: “ Mùa sen nở, Phật Đản về nhắc nhở chúng ta con đường Cứu khổ Độ sinh, thoát ly sinh tử của Phật.

Cũng nhắc chúng ta nhớ lại lời dạy của Đức Đệ Tứ Tăng Thống, Đại Lão Hoà Thượng Thích Huyền Quang: “ Chánh pháp không thể nở hoa nơi giang sơn nô lệ, nhân dân không thể an lạc nơi áp bức đói nghèo”

…Và cũng trong Lời kêu gọi Hướng về Ngày Phật Đản, Hoà thượng Xử Lý thường Vụ Văn phòng 2. VHĐ, Ngài Thích Huyền Việt kêu gọi: Dù khổ nạn đến đâu,nghiệt ngã như thế nào, chúng ta không có quyền bi quan yếm thế mà ngược lại, chúng ta càng kiên định, dũng mãnh và tinh tấn hơn…

Quốc nạn là căn nguyên khổ đau; Pháp nạn là một hệ lụy!”

Hướng về Đại lễ Phật Đản 2560-2016 với tất cả niềm tin và thâm nhập Giáo lý cứu khổ của Phật để cùng nhau tiếp tục lên đường, giải thoát mình, giải thoát cho tha nhân và cho cả Dân tộc!

Thương Giáo Hội đồng nghĩa: Thương các đời Tăng Thống lãnh đạo Giáo Hội qua những thăng trầm lịch sử của Dân tộc. Đức đương kimTăng Thống, Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ truyền thừa sứ mệnh lãnh đạo Giáo hội.

Cứu nguy Đức Tăng thống khỏi cảnh quản chế tù đầy đồng nghĩa với cứu nguy Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN)
Cứu nguy GHPGVNTN cũng đồng nghĩa với cứu nguy Dân tộc.”

Với tinh thần như Ngài Thích Huyền Việt kêu gọi, Chư tôn Giáo phẩm, phật tử khắp nơi, nhiều đơn vị trên nhiều Tiểu bang đã về tham dự, và bảo trợ, có thể kể là: Trên ba mươi quý Chư Tôn Đức Tăng Ni, Bắc và Nam Tông. Phật tử từ các chùa viện trực thuộc Giáo hội, là: Chùa Phật Pháp, St. Petersburg, Florida; Chùa Bửu Môn, Port Arthur, Texas; Chùa Liên Hoa, Salt Lake, Utah; Chùa Liên Hoa Houston, Texas; Chùa Viên Thông, Atlanta, Georgia; Chùa Tây Phương, Gainesville, Georgia; Chùa Từ Bi, Arlington, Texas; Chùa Hồng Ân, De Moines, Iowa; Tịnh Thất Tịnh Nghiêm Seatle và Sư Cô Thích nữ Giác Nguyên; Chùa Phật Quang Portland, Oregon; Ban Hộ Trì Tam Bảo Chùa Phật Quang, Huntington Beach City, California; Ban Hộ Trì Pháp Tạng Huyền Quang, Dallas, Texas; Khuôn hội Phật Giáo Dallas Texas; Khuôn hội Phật Giáo Yên Tử Calgary, Canada;Đoàn Huyền Quang Sacramento & Stockton.  Và hằng trăm cá nhân và gia đình từ xa về tham dự và bảo trợ. Tất cả như những cánh sen trắng thơm, bùng vỡ, chuyễn động, vân tập về: Chùa Liên Hoa, 6709 Howell Sugar Land Road, Houston Texas 77083, USA, để tổ chức Ngày Đức Phật Ra Đời của GHPGVNTN/VP2/VHĐ.

Đại lễ Phật Đản năm nay của Giáo hội đã được long trọng tổ chức trong hai ngày.Ngoài Đại Lễ Phật Đản, các hoạt động khác mang tính truyền bá Văn hoá Phật Giáo, có thể nói đây là một Lễ hội Văn hoá Phật Giáo truyền thống của Dân tộc.
  
  

Hội trường Liên Hoa rộng lớn.1,500 người tham dự.

   
Chương trình khởi đi, từ Thứ Bảy, 14 và tiếp Chủ nhật, 15 tháng 5, năm 2016. Hội trường chùa Liên Hoa rộng lớn, với đầy đủ điều hoà không khí nên mát mẻ, thoải mái. Chương trình Đại lễ trong hai ngày, khi cao điểm vào lễ chính Phật Đản, con số Phật tử tham dự đã vượt  quá 1, 500 người.  Con số đông nhưng an lành, thanh tịnh và thật hoan hỷ. Bởi tất cả cùng một tấm lòng chung, tràn ngập tình cảm thương yêu, cảm mến nhau, một lòng vì Giáo hội, một lòng đồng cảm thương kính Ngài Quảng Độ đã bao nhiêu năm bị câu lưu, quản chế  trong bốn bức tường ở Thanh Minh Thiền Viện.

Đại lễ Phật Đản với nội dung phong phú đã làm cho phật tử suốt hai ngày tham dự quên đi mệt nhọc, và cảm thấy phấn chấn, tin tưởng, hy vọng  thêm lên.

·        CHƯƠNG TRÌNH THỨ BẢY NGÀY 14 THÁNG 5 NĂM 2016.

Ban hướng dẫn Trung Ương Hoa kỳ là Nữ Bác Sĩ Trí Hải, Quỳnh Lâm và Huynh trưởng Nguyên Thọ , Hoàng Phước thuyết trình.


Buổi Đại Hội bất thường bầu lại Ban Chấp hành LDCHT&DSGDPT, đã  được dưới sự Chứng minh của Chư Tôn Đức GHPGVNTN/VPIIVHĐ, và sự giúp sức tận tình của BHDTUGDPTVN tại Hoa Kỳ,

Bắt đầu lúc 6 giờ sáng: Lễ Phật Cầu Nguyện- 7 giờ: Điểm tâm- 8giờ 30: Hội thảo chủ đề: Sứ mệnh của Người Huynh trưởng Gia đình Phật tử, do Ban hướng dẫn Trung Ương Hoa kỳ là Nữ Bác Sĩ Trí Hải, Quỳnh Lâm và Huynh trưởng Nguyên Thọ , Hoàng Phước thuyết trình. Một bài thuyết trình dài,thật sự lợi lạc, nên tất cả đã lắng lòng nghe. Xin vào Link dưới đây để nghe toàn bài phát biểu .Sứ mênh Người Huynh Trưởng GDPT



10 giờ: Đại hội Bầu Ban Chấp Hành Liên Đoàn Cựu Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT.  Đây là Đại Hội bất thường  LĐCHT& ĐSGĐPT Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPTVN tại Hoa Kỳ.  Sau cuộc hội thảo là bầu Ban Chấp Hành Liên Đoàn Cựu Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT.Với sự tham dự của các Phái đoàn CHT&DSGDPT Sacramento-  Đoàn Từ Bi Dallas-  Đoàn Phật Quang Cali- Đoàn Pomona không tham dự được nhưng đã gởi thư tường trình hoàn cảnh của Đoàn trước Đại Hội - Đoàn Huyền Quang Sacramento & Stockton có 17 Đoàn sinh- Đoàn Phật Quang Cali- . Đoàn Từ Bi có 27 Đoàn sinh-  Tổng cọng có 46 Đoàn sinh. 

Huynh Trưởng Nhật Liên Dũng đọc thư của Đoàn Pomona, tỏ lòng tuân hành và đồng hành cùng Liên Đoàn, mặc dù không tham dự Đại hội được. 
 
Sau k
ết quả của cuộc bầu cử, Liên Đoàn có được Tân Ban Chấp Hành như sau:

Liên Đoàn Trưởng: Huynh trư
ởng. Nguyên Thưởng- Trương Như Thiết
Liên Đoàn Phó Nội vụ: Huynh trư
ởng. Tâm Thành Cao kiến Cơ
Liên Đoàn Phó Ngoại vụ: Huynh trư
ởng. Nguyên Đình Nguyễn Đình Hoè
Thư ký: Huynh trư
ởng. Tâm Phúc Nguyễn Phúc
Thủ quỹ: Huynh trư
ởng. Nguyên Giác Nguyễn mạnh Hải.
L
ần này, Buổi Đại Hội bất thường bầu lại Ban Chấp hành LDCHT&DSGDPT, đã  được dưới sự Chứng minh của Chư Tôn Đức GHPGVNTN/VPIIVHĐ, và sự giúp sức tận tình của BHDTUGDPTVN tại Hoa Kỳ, nên đã thành công tốt đẹp trong niềm hoan hỷ tin yêu của tất cả Anh Chị trong Liên Đoàn CHT&DSGDPT. Và trong buổi Lễ Phật Đản, Tân Ban Chấp Hành đã có Buổi Lễ trình diện và phát nguyện thật vô cùng xúc động- 12 giờ: Thọ trai-

2 giờ chiều: Ra mắt sách  của GS Võ Văn Ái. Qua hai tác phẩm, Nguyễn Trãi Sinh Thức và Hành động, và Gọi Thầm Giữa Paris.

Phải nói, những tấm lòng đồng cảm thương yêu đất nước, thương yêu Giáo hội, thương yêu Ngài Quảng Độ, tất cả đã xót xa khi cảm nhận ra GS Võ Văn Ái trong thời gian qua đã bị những kẻ vô minh đánh phá dữ dội. Và Muà Phật Đản này là dịp để tất cả dồn tình cảm yêu thương vào cho GS Võ văn Ái và Nữ sĩ Ỷ Lan. Những phật tử với tấm lòng vô ngã vị tha cùng với sự nhận thức hiểu biết về giá trị, đã sắp hàng dài để mua hai tác phẩm thật sự xứng đáng trong dòng văn học của đất nước. GS Võ văn Ái và Nữ sĩ Ỷ Lan không đủ thì giờ để ký lưu niệm, nên Ban tổ chức đã xin phép quý ân nhân lập danh sách để GS Ái sẽ ký lưu niệm sau. Về tập truyện Quê Nhà của Nữ sĩ Ỷ Lan, cho đến giờ phút này đã tái bản 9 lần, và số lượng đã bán ra trên 10 ngàn cuốn. Và tác phẩm Quê Nhà của Nữ sĩ Ỷ Lan vẫn còn tiếp tục được thương mến. Thật là sự thật lạ lùng.Tất cả mọi người rất mừng vui, chia sẻ sự thành công ngoài sức tưởng tượng trong 2 giờ ra mắt sách của GS Võ Văn Ái.

4 giờ chiều: Hội thảo, chủ đề: “Lập trường và Hướng Đi của Giáo hội Phật Giáo Việt nam Thống Nhất.”-  6 giờ chiều: Bữa Cơm Hội Ngộ.

7 giờ tối: Văn Nghệ, chủ đề: “Quê Hương Bỏ Lại”. Chương trình hấp dẫn và nghệ thuật nên khách thưởng ngoạn vẫn không muốn về.

11 giờ: Chỉ tịnh.

·        CHƯƠNG TRÌNH CHỦ NHẬT NGÀY 15 THÁNG 5 NĂM 2016.

Lễ cúng dường trai Tăng

6 giờ sáng: Lễ Phật cầu Nguyện- 7 giờ sáng : Điểm tâm- 8 giờ sáng: Chuẩn bị Đại lễ- Chùa Liên Hoa hội truờng rộng lớn, sân ở ngoài càng rộng lớn hơn. Buổi Lễ thượng kỳ. Múa lân do đội lân của chùa Liên Hoa thực hiện, pháo nổ nức lòng người để đón chào những giây phút đầu tiên của Lễ Mừng Phật Đản.

  10 giờ sáng: Cúng dường Trai Tăng. Trên 30 Chư Tôn Đức Tăng Ni. Uy nghiêm, thanh tịnh, đại hùng đại lực là đây. Quý Chư Tôn Đức chân chánh là phước báu nhân thiên cho hàng phật tử tại gia.
Đồng hương và Phật tử vân tập Lễ đài- Cung thỉnh chư Tôn Đức quang lâm.Trên 1500 đồng hương Phật tử choán ngập Hội trường. An lành, trang nghiêm, thanh tịnh.

Lễ chính thức với đầy đủ nghi thức: Chào cờ. Diễn văn khai mạc: Thượng toạ Thích Trí Quảng. Trưởng ban tổ chức.
Giới thiệu Chư Tôn Đức Tăng Ni và Quan khách.Phật tử mừng vui vì tiếp đón được nhiều thân hào nhân sĩ.Cựu tướng lảnh, cựu Đại tá của QLVNCH. Đặc biệt trên 20 năm qua, kể từ ngày Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Hải ngoại tại Hoa Kỳ ra đời, chưa có lễ Phật Đản nào được nhà đương cục địa phưong quan tâm, qua sự hiện diện năm nay của ông Sylvester Turner, Thị trưởng thành phố Houston. Ông vui mừng chào đón Phật Đản ngay nơi thành phố ông quản trị với một cộng đồng đông đảo Người Việt. Trong một đoạn phát biểu ông nói :

Ông Thị trưởng thành phố Houston, Sylvester Turner, phát biểu, cạnh bên là Nghị viên Thành phố Stephen Lê

“Tôi hãnh diện là Thị trưởng thành phố Houston.Một trong những Cộng đồng người Việt lớn nhất ở Hoa Kỳ cũng ở tại Houston.Tôi xin cám ơn GHPGVNTN.Phật giáo là một tôn giáo quan trọng cho cộng đồng chúng tôi.Thành phố vĩ đại Houston, nhờ sự có mặt của quý vị Phật tử, càng trở nên tuyệt vời”.

Toàn thể phật tử xúc động khi nghe Thông điệp Phật Đản của Đức Tăng thống Thích Quảng Độ, do chính Ngài tuyên đọc đã được thâu băng từ Paris. Tất cả Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử đứng lặng yên, cố nghe từng lời của Ngài. Phật tử sung sướng, hạnh phúc vì cảm nhận giọng của Ngài vững mạnh, mặc dù kỷ thuật âm thanh đã qua nhiều chặng đường, nên đôi lúc nghe bị rè, ít rõ. Nhưng thần lực trong giọng đọc của Đức Tăng Thống thật vững mạnh.Đó là hạnh phúc của hàng triệu phật tử trên toàn thế giới, khi được nghe chính giọng nói của Ngài.






Điều khiển chương trình, Đại lễ Phật Đản: TT Thích Trí Tịnh- Nữ sĩ Ỷ Lan- Cư sĩ Trần Hiến- Huynh trưởng Nhật Liên Dũng-
-      Thời Kinh Khánh Đản và Cầu nguyện. Thuyết pháp, Lễ Quy y Tam Bảo
-      Giáo Sư Võ văn Ái, nói về:  Thâm nhập Yếu Chỉ Thông Điệp Phật Đản của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống.
-      Tường trình diễn tiến vụ kiện, Luật Sư Tammy Trần. 

Ở đây, người viết chỉ xin ghi lại đôi nét trong những phút Luật Sư tường trình: "Luật sư hướng về cảm tạ Đức Tăng thống Thích Quảng Độ. Luật sư nói:Lòng chúng con lúc nào cũng hướng về Ngài. Người đã hy sinh cảcuộc đời cho Tổ quốc Việt Nam cho Dân tộc Việt nam.
Vụ kiện, Giáo hội Mẹ trong nước cáo buộc Giáo hội điạ phương UBCV Texas và các bị đơn, là:

1.   Bị cáo buộc thu nhận tiền và làm lợi cho các bị đơn một cách không chính đáng.
2.   UBCV Texas và các bị đơn, bị cáo buộc gian lận và vi phạm trong vai trò người được ủy thác.

Kế đó, UBCVTexas  và bị đơn bị cáo buộc là vi phạm về tội mạo danh, tiếm danh của GHPGVNTN. Một Giáo hội đã thành lập từ năm 1964, với sự tranh đấu của tất cả Tăng Ni, Phật tử để có được ngày hôm nay.Điều đó chúng tôi không gọi là cáo buộc.Mà đó là sự thật.
Không những kiện về ngôi chuà, đó là một phần nhỏ.Quan trọng là kiện về tội mạo danh, tiếm danh.Quan trọng là tội bị cáo buộc là đã lấy tất cả công sức mồ hôi nước mắt của toàn thể Tăng Ni Phật tử và toàn thể dân tộc Việt nam.Cái đó mới là quan trọng.
.Cái chùa quan trọng, nhưng tiền cái chùa, property còn mua được.Nhưng tất cả sự tranh đấu từ bao nhiêu ngàn năm, từ 1964…không mua được..."

Tổ hợp Ls Tammmy Trần đã thực hiện một CD về tất cả những diễn tiến ở toà án.Xin mời vào đọc trong CD đã gửi ra.Xin nghe trong link ở dưới, Luật Sư Tammy Trần tường trình diễn tiến vụ kiện.

https://www.youtube.com/watch?v=9_kSCC2fLOk

Chương trình tiếp tục, trình diện Tân Ban Chấp Hành Liên đoàn Cựu HT& ĐS GĐPT.

Lễ Mộc Dục (Lễ Tắm Phật)- Lễ Quy Y- 12 giờ trưa Thọ trai- 1 giờ chiều Văn Nghệ, chủ đề:” Mừng Phật Đản”-  5 giờ chiều hoàn mãn.

Chương trình Mừng Phật Đản năm 2016, suốt 2 ngày, nhưng Phật tử cảm thấy an lành, hạnh phúc bởi qua nhiều nội dung đầy tính Văn hoá Phật Giáo, mang lại lợi lạc cho tâm hồn và trí tuệ cho người tham dự.

Điều khiển chương trình, Đại lễ Phật Đản: TT Thích Trí Tịnh- Nữ sĩ Ỷ Lan- Cư sĩ Trần Hiến- Huynh trưởng Nhật Liên Dũng-
Điều khiển chương trình Văn nghệ: Cư sĩ Trần Hiến- Anh Trinh- Giáng Hà.

Chương trình trong hai ngày Đại lễ, quá lớn lao, ở đây chỉ ghi được sơ lược. Một ngày không xa cuốn CD Đại lễ Phật Đản năm 2016 ra đời, đồng hương Phật tử sẽ có dịp xem, nghe, để cảm thấy hạnh phúc qua sức mạnh của Giáo hội.

Tân Ban Chấp hành Liên Đoàn Cựu Huynh trưởng & Đoàn sinh GĐPTVN tại Hoa kỳ
Tân Ban Chấp hành Liên Đoàn Cựu Huynh trưởng & Đoàn sinh GĐPTVN tại Hoa kỳ

ACE Huynh trưởng GĐPT chụp hình lưu niệm
ACE Huynh trưởng GĐPT chụp hình lưu niệm

Lễ Mộc Dục.

. Người viết là một phật tử từ Tiểu bang xa, như hằng trăm Phật tử khác đã qua hai chặng đường bay để đến Houston Texas dự Đại lễ Phật Đản. Trở về ngôi nhà cũ, ngồi viết lại đôi dòng, trong lòng ấm áp, tin yêu, bởi những ngày qua đã được sống trong những tình huống hạnh phúc không ngờ. Những mừng vui trong gặp gỡ giữa những người con trung kiên của Giáo hội. Nhiều quá! Khó mà kể hết.Giáo hội mạnh mẽ thêm lên.Hạnh phúc vỡ oà khi gặp Anh Chị huynh trưởng của Đoàn Huyền Quang Sacramento & Stockton, Anh chị chùa Viên Thông, Đoàn Áo lam của Chùa Từ Bi, trên 27 vị.Tất cả Nam Nữ tuổi đời cao, nhưng cảm thấy như trai trẻ, vui tươi, đầy nhuệ khí. Cả đoàn toát lên uy vũ, sáng ngời, nên mọi người thích chụp chung một tấm hình lưu niệm. Ai cũng tin hai chữ Từ Bi là cho vui cứu khổ, sẽ đem lại an lành cho mọi người con Phật.

Đại lễ Phật Đản 2640, Phật lịch 2560, do Văn phòng II Viện Hoá Đạo và Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ tổ chức tại Chùa Liên Hoa Houston, Texas đã thành tựu viên mãn.

Tất cả hàng phật tử tri ân Hoà thượng Thích Huyền Việt, Xử Lý Thường Vụ Văn phòng 2- Viện Hoá Đạo GHPGVNT.

Tri ân quý Chư Tôn Đức Tăng Ni

Tri ân tất cả Chư Vị phật tử hữu tâm đã dốc lòng vì đạo hy sinh quyết phát huy, bảo tồn mạng mạch của Giáo hội.

Hơn 41 năm qua cọng sản quyết tiêu diệt GHPGVNTN, nhưng đã không thể.

Chiêm nghiệm câu nói của HT Thích Huyền Việt: "Quốc nạn là căn nguyên khổ đau; Pháp nạn là một hệ lụy!”

Và để mong sự đổi thay và an lạc cho quê hương, xin trích lại đoạn cuối của Thông Điệp Phật Đản của Đức Đệ Ngũ Tăng thống Thích Quảng Độ, Ngài nhắc lại lời của Đức Cố Đệ Tam Tăng thống Thích Đôn Hậu căn dặn trước khi Ngài về cõi Phật:

“ Trong lịch sử truyền bá Phật Giáo Việt Nam cũng như thế giới, có lúc bi thảm đầy tủi nhục, nhưng có lúc vẻ vang rất đáng tự hào. Lúc bi thảm là lúc bản thể của Tăng bị lu mờ, nội bộ của Tăng bị phân hoá và thành phần của Tăng có những quan điểm dị biệt, giới hạnh suy hoá và hiểu biết đạo lý một cách cục bộ, phiến diện. Trái lại lúc vẻ vang, là lúc nội bộ Tăng chúng hòa hiệp, biết gạt bỏ những quyền lợi riêng tư, những ngã chấp tầm thường để tiến xa trên con đường tịnh hạnh, lấy giác ngộ giải thoát làm cứu cánh, lấy bản nguyện độ sanh làm sự nghiệp”.

Phật tử chúng ta nhớ lại lời dạy của Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang:

“ Trước sau mình vẫn là mình, không thay tên đổi họ, oan trái nên nhận chứ không nên biện bạch. Quý vị làm đúng dù không ai công nhận, quý vị cũng tồn tại.Quý vị làm sai, dù cho có hào quang nào che chở, quý vị cũng bị đào thải”
Chúng con xin dốc lòng vì đạo hy sinh.
Mùa Phật Đản 2640- Phật lịch 2650.
Phật  tử Trí Giác.

No comments:

Post a Comment