Friday 27 May 2016

(Hùng Nguyễn) TÂM TỪ BI


Kính thưa đạo hữu Nguyên Phước,

Xin gọi nhau bằng danh từ đạo hữu vì chúng mình cùng là Phật tử.

Tôi rất vui khi ông tự nhận mình trung thành với Giáo Hội mẹ và với Thầy Tăng Thống.

Bài của đạo hữu tôi cũng đã đọc, hiểu và cũng đã đọc bài của đạo hữu Thục Vũ góp ý.

Vì là đạo hữu (bạn đạo), mình nên giúp đỡ nhau trên đường tu tập, không ai tự cho mình là hiểu biết hơn, giỏi hơn. Chẳng qua chúng mình chỉ hiểu biết một khía cạnh, do đó cùng nhau bổ khuyết. Đó mới đúng tinh thần bạn đạo.

Thưa đạo hữu,

Đạo Phật được gọi là đạo Từ Bi, Từ Bi với tất cả chúng sanh (người và vật). Nếu giải nghĩa ra thì:


TỪ: là đem niềm vui, an lạc cho chúng sanh.
BI : là lấy bớt nổi khổ đau mà chúng sanh đang gánh chịu.

Như vậy thực hiện lòng Từ Bi là phải giúp chúng sanh lìa khổ được vui, được an lạc. Và để nhắc nhở chúng ta ai cũng có sẵn trong Tâm lòng Từ Bi này (cũng như tánh Phật có sẵn nơi Tâm), Phật đã dùng  sự tích Quán Thế Âm, một vị Đại Bồ tát lúc nào LẮNG NGHE tiếng kêu khổ đau, nỗi tuyệt vọng của chúng sanh, KHÔNG PHÂN BIỆT người hay vật, nam hay nữ, chủng tộc, tôn giáo đề thị hiện hóa giải nỗi khổ đau đó và đem lại sự an lạc. Hình tượng Phật bà Quán Thế Âm được các chùa Việt nam tôn tượng để các phật lể bái và điều quan trọng là NHẮC NHỞ phật tử rằng trong Tâm có Phật Quán Thế Âm, có sẵn lòng Từ Bi và hãy thực hành Từ Bi với chúng sanh, nằm trong ý nghĩa đó.

Thế nhưng chúng ta có thấy phật bà Quán Âm thị hiện bao giờ chưa? Có, rất nhiều và khắp mọi nơi.

Trước một người nghèo, đói chúng mình động lòng, mỗi người giúp 1 đồng. Người nhận vui: cảm ơn. Người giúp mĩm cười: có chi đâu. Cả hai cùng cảm nhận ngay giây phút đó một niềm an lạc chỉ với 1 đồng. Chính lòng thương người, hay lòng Bác Ái hoặc lòng Từ Bi có sẵn trong lòng khiến mình làm điều đó. Vậy trước sự khổ thúc dục mình bố thí và mình cũng có thể nói chính giây phút đó Thiên chúa, đức Mẹ hay Bồ tát Quán Thế Âm đã thị hiện trong Tâm chúng mình rồi. Đó chỉ là một thí dụ nhỏ, đễ thực hiện hàng ngày.

Chuyện cứu Thiên tai như bảo lụt, động đất, hỏa hoạn thì tất cả những đấng Từ Bi, Bác Ái trong các Tôn giáo đều thị hiện trong lòng những tín đồ để ra tay giúp.

Những sinh vật sắp bị tuyệt chủng nếu không vì có sự thị hiện của các vị đó đã khiến các nhà khoa học, các cơ quan bảo vệ động vật ra sức kêu gọi bảo tồn.

Tóm lại ngay trong giây phút mình thực hiện lòng Từ Bi, Bác Ái thì có thể nói mình là hiện thân hay chính là Bồ tát Quán Thế Âm (hoặc cũng có thể nói là Thiên chúa, đức Mẹ hiện thân) ngay giây phút đó. Nếu mình từng giây, từng sát na luôn thể hiện lòng Từ Bi thì ai làm được việc đó nếu không phải là Quán Thế Âm Bồ tát? Và nếu đạo hữu thực hiện đúng như vậy thì chính đạo hữu là Quán Thế Âm Bồ tát rồi, cần gì phải chạy đâu tìm. Chúng sanh và Bồ tát chỉ khác nhau ở chổ Bồ tát thì hằng luôn thực hiện Từ Bi, còn chúng sanh chỉ không được như vậy nên mới là chúng sanh.

Khi đạo hữu giúp kẻ nghèo, khó, đạo hữu có xét hỏi họ về chủng tộc, tôn giáo không?

Khi đạo hữu ở Việt Nam nghèo, khó và được sang Mỹ thì đạo hữu có vì nước Mỹ đa số là Thiên chúa giáo mà từ chối đi không?

Và hiện nay, nếu đạo hữu hưởng trợ cấp thì đạo hữu có từ chối vì sự giúp đỡ này của chánh quyền Mỹ, của dân Mỹ không?

Vậy sự giúp đỡ của luật sư Tammy Trần, hay Trần thị Minh Tâm đối với GH mẹ sao lại phân biệt Tôn giáo? Tấm lòng bao dung, Tâm vô phân biệt của đạo Phật đạo hữu đã thắm nhuần lẽ nào lại quên?

Đối với tôi khi GH mẹ đang gặp khó khăn thì chính Phật bà Quán Thế Âm, hay đức Mẹ, hay Thiên Chúa đã thị hiện trong lòng Luật sư và những người cộng sự để giúp GH mẹ. Đây cũng là sự báo ứng hiển nhiên của luật NHÂN QUẢ mà đạo hữu hiểu rõ hơn tôi.

Khi Bồ tát Quán Thế Âm thị hiện thì không bao giờ phận biệt chủng tộc, Tôn giáo, nam hay nữ mà đó chỉ là phương tiện tạm mượn để Bồ tát thực hành Từ Bi.

Và sau cùng xin cảm ơn đạo hữu cho tôi có được cơ duyên này mà có vài ý kiến thô thiển. Nếu có điều chi thiếu, sai xót trong khi trao đổi cũng xin đạo hữu lượng thứ và góp ý.

Hùng Nguyễn

Tái bút:

Việc hiện tình của GH mẹ và vì sao có vụ kiện thì đạo hữu tìm hiểu trên mạng và điều quan trọng là dùng TRÍ TUỆ để nhận định đừng để Vô minh che lấp.

Có điều gì đạo hữu cần trao đổi xin cứ nêu ra để cùng nhau trao đổi.

*********************************
Subject: Fwd: LS Tammy Tran hồi hướng công đức Thiên Chúa cho chùa Liên Hoa, cho GHPGVNTN.

Vừa qua có người gởi vào hộp thư của tôi lời phát biểu của LS Tammy Trần, hiện còn lưu giữ trên youtube tại địa chỉ: https://www.youtube.com/watch?v=9_kSCC2fLOk
Lời phát biểu được ghi lại như sau:     
“Chúng tôi Trần Thị Minh Tâm xin được cảm ơn tất cả quý vị, đã cho chúng tôi có cơ hội đến đây hôm nay.
Trước hết xin quý vị cho chúng tôi được trọng kính gởi lời để cảm tạ Đức Tăng Thống HT Thích Quảng Độ. Dù Ngài không hiện diện hôm nay với chúng ta, nhưng lòng chúng con lúc nào cũng hướng về Ngài, Người đã hy sinh cả một cuộc đời cho tổ quốc Việt Nam và cho dân tộc của chúng ta.
Chúng tôi xin được trọng kính HT Xử lý Văn Phòng II, Thích Huyền Việt.
Chúng tôi xin được trọng kính tất cả các Chư Tăng, Ni.
Và hôm nay chúng tôi biết rằng, nếu tôi nói những lời này, thì tý xíu nữa chúng tôi sẽ bị la ghê lắm! Nhưng tôi xin được trọng kính anh cả của chúng tôi là ông Phạm Công. Một người anh mà lòng chúng tôi yêu kính vô cùng. Anh đã dạy cho chúng tôi thế nào là tình yêu Thiên chúa; Thế nào là tình yêu tổ quốc: Thế nào là tình yêu Dân tộc Việt Nam. Quan trọng nhất, anh dạy cho chúng tôi 2 chữ hy sinh. Chúng tôi gặp anh trong thời gian ngắn ngủi, nhưng bị anh la và dũa rất nhiều, vì chưa hiểu được 2 chữ hy sinh. Vì sự dạy bảo của anh, nên chúng tôi đa cố gắng giúp đỡ cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), cũng giống như Giáo hội Tin Lành, Giáo hội Hòa Hảo, Giáo hội Công Giáo. Tất cả sự giúp đỡ đó, chúng tôi xin hướng công đức: thứ nhất về Thiên chúa và thứ hai về cho anh. Đối với anh, sự giúp đỡ phải xem như bổn phận của một người Thiên Chúa, và sự giúp đỡ không phải là sự chọn lựa, sự giúp đỡ phải là bổn phận.
Chúng tôi cũng xin được gởi lời cảm tạ GS Võ Văn Ái và Nữ sĩ Ỷ Lan. Qua những ngày làm việc cực khổ trong vụ án, chúng tôi mới thấy được sự hy sinh của anh, chị rất nhiều cho dân tộc, cho Phật pháp. Tôi phải nói thật với quý vị, đó là 2 người Thầy dạy chúng tôi, vì tôi không biết gì về Phật pháp, cũng như về lịch sử Phật giáo và GHPGVNTN. Nếu không có 2 anh chị đó, thì vụ kiện sẽ không thể làm được. Nếu không có sự ra lịnh của anh Phạm Công; và nếu không có sự giúp đỡ của anh, chị đó dạy dỗ cho chúng tôi…” (hết trích)
Bản thân tôi là một Phật tử trung kiên của GHPGVNTN, rất nhục nhả khi nghe lời phát biểu của bà luật sư, thế mà HT Huyền Việt đứng kế bên vỗ tay tán thưởng, VVA, Ỷ Lan ngồi dưới hí hửng tự đắc. 
HT Quảng Độ ơi, HT có chịu nổi hay không? Bao nhiêu Tăng Ni, Phật tử sống chết với GH, HT thanh trừng, đuổi đi hết rồi.  HT dung dưỡng  VVA, HV để họ đem  “người ngoài” vô đánh người đồng đạo. Phạm Công là ai mà uy quyền dữ vậy? Nghe nói là nhà tài phiệt Thiên chúa giáo, chủ nợ chùa Liên Hoa.  Hơn ba (3) triệu đô la làm sao trả. Mà trả không xong thì đem cái mạng ra thế chấp, đem Giáo hội ra thế chấp. Có ai về VN đem đoạn ghi âm này cho Ngài QĐ nghe, coi Ngài nghĩ thế nào?
Khả năng sử dụng email của tôi hạn chế, không biết cách gởi các diễn đàn, kính mong  cho phổ biến.
       Trân trọng
Nguyên Phước, San Jose, California

No comments:

Post a Comment