Friday 27 May 2016

(Nhật Liên Dũng) Phật nằm ở trong tâm của mỗi người .


Kính thưa quý vị,
 
Đừng tưởng rằng trưng cho nhiều phái quy y, hô cho lớn Pháp danh, pháp hiệu thật kêu, hoặc khoác trên mình nhiều áo cà-sa mà cho đó là Phật tử chính thống, chưa chắc. Vi xi trong nước chúng cũng làm vậy được mà. Đã có không ít bao nhiêu vụ công an trá hình Thầy tu. Như thế, chiếc áo hoặc hình thức bên ngoài có làm nên một Thầy tu không? Không.
 
Thế lấy gì để làm chuẩn mực để đánh giá một người Phật tử đúng nghĩa? Thưa, nhất định không phải là vì hình tướng bên ngoài, cũng không phải vì họ tự xưng là Phật tử chân chánh mà cho đó là Phật tử chân chánh, mà phải dựa trên tiêu chuẩn của việc làm và hành động của chính họ. Hành động đó có đưa đến lợi ích cho mình và người hay không?
 
Xưa Đức Phật có dạy:
 
“Nhược dĩ sắc kiến ngã dĩ âm thanh cầu ngã; thị nhân hành tà đạo bất năng kiến Như Lai.”
 
tạm dịch,
 
“Nếu dùng âm thanh hay sắc tướng để mong cầu tìm thấy ta, người ấy hành đạo tà, không thể thấy Như Lai.”
 
Thế mới biết Phật nằm ở trong tâm của mỗi người, không thể tìm thấy ở nơi hình hài bên ngoài cũng chẳng phải tự xưng mà được.
 
Cũng vậy, LS Tammy Trần tuy không mang hình tướng một Phật tử, nhưng cái tâm và hành động vì lợi ích chung của Phật tử và Giáo Hội ra tay can thiệp, đòi lại công lý. Hành động vì lợi ích chung ấy, dù trên danh nghĩa không phải một Phật tử, vẫn được coi là một Phật tử rồi.
 
Ngược lại, có người dù mang hình tướng là Phật tử, là Trưởng tử của Như Lai mà hành động thì bán chùa, gây bao uất ức cho người, có được coi là Phật tử đúng nghĩa không? Thưa, câu trả lời xin nhường lại cho những người có hành động bán chùa.
 
Nhật Liên Dũng

No comments:

Post a Comment