Thursday 5 May 2016

(Thư mời của chùa Phật Quang Oregon) Lễ Cầu siêu-Tưởng Niệm 41 năm Ngày Quốc Hận 30 Tháng Tư Tại Chùa Phật Quang Ngày 1 Tháng 5 năm 2016


Lễ Cầu siêu-Tưởng Niệm 41 năm Ngày Quốc Hận 30 Tháng Tư
Tại Chùa Phật Quang Ngày 1 Tháng 5 năm 2016
 
Trân trọng kính mời Đồng hương Tham dự:
Buổi lễ Cầu Siêu, Tưởng niệm tưởng nhớ các Vị Tướng Lãnh, các Sĩ Quan, Hạ Sĩ Quan và Binh Sĩ QLVNCH cùng Đồng bào đã âm thầm tuẫn tiết, bỏ mình trong ngày 30-4-1975.

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ
 VIETNAMESE-AMERICAN UNIFIED BUDDHIST CONGRESS IN THE UNITED STATES OF AMERICA
VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO
CHÙA PHẬT QUANG
4760 SW 160th Ave., Beaverton, OR  97078  -  ĐT: 503-356-5978
              http://www.phatquangpdx.org


Lễ Cầu siêu-Tưởng Niệm 41 năm Ngày Quốc Hận 30 Tháng Tư
Tại Chùa Phật Quang Ngày 1 Tháng 5 năm 2016
 
Trân trọng kính mời Đồng hương Tham dự:
Buổi lễ Cầu Siêu, Tưởng niệm tưởng nhớ các Vị Tướng Lãnh, các Sĩ Quan, Hạ Sĩ Quan và Binh Sĩ QLVNCH cùng Đồng bào đã âm thầm tuẫn tiết, bỏ mình trong ngày 30-4-1975.

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ
 VIETNAMESE-AMERICAN UNIFIED BUDDHIST CONGRESS IN THE UNITED STATES OF AMERICA
VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO
CHÙA PHẬT QUANG
4760 SW 160th Ave., Beaverton, OR  97078  -  ĐT: 503-356-5978
              http://www.phatquangpdx.org
THƯ MỜI
LỄ TƯỞNG NIỆM NĂM VỊ TƯỚNG LÃNH - CHIẾN SĨ QLVNCH
& ĐỒNG BÀO TUẨN TIẾT NGÀY 30-4-1975 VÌ LÝ TƯỞNG QUỐC GIA

Kính gửi: Quý Bậc TrưởngThượng, Quý Phật tử và Quý Đồng Hương.
 
Hằng năm đến ngày 30 tháng Tư, không ai trong cộng đồng người Việt Nam tị nạn CS chúng ta lại không khỏi bùi ngùi nhớ tưởng đến năm Vị Tướng lãnh, các Sĩ quan, Hạ sĩ quan, Binh lính QLVNCH và những Đồng bào đã hy sinh tuẫn tiết vì lý tưởng tự do, không chấp nhận sống dưới một chế độ cộng sản phi nhân!  Để tưởng nhớ các Anh Hùng Liệt Sĩ Vị Quốc Vong Thân, Chùa Phật Quang lọng trọng tổ chức Lễ Tưởng Niệm vào lúc 11 giờ 00 sáng Chủ nhật, ngày 1-5-2016 tại khuôn viên nhà chùa.
Kính thưa Quý Liệt vị,
Trước cổng Chùa Phật Quang, trên gốc cây cỗ thụ bên trái có tấm bản bằng đá 4 tấc x 2 tấc 50 có ghi mấy dòng chữ:
CHÙA PHẬT QUANG
Do Nhóm Hộ Trì Tam Bảo
Beaverton và Vùng Phụ Cận
Sáng lập ngày 01-12-2000
Nhìn vào chùa, chính giữa cờ Phật giáo, bên trái là cờ Quốc gia Hoa kỳ, bên phải là cờ Quốc gia VNCH vàng ba sọc đỏ, lá cờ Truyền Thống Việt Nam (Viet Nam Heritage Flag) là biểu tượng cho Tự do, Độc lập và Nhân quyền của người Việt tị nạn CS đang phất phới tung bay, bên dưới là tấm banner bảng hiệu ghi dòng chữ:
VĂN PHÒNG II VIỆN HOÁ ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT TẠI HOA KỲ
CHÙA PHẬT QUANG
Vào chánh điện, ngoài tôn tượng Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Đức Đại Nguyện Địa Tạng Bồ Tát, Đức Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát; còn có bàn thờ Năm Vị Tướng tuẫn tiết trong ngày 30-4-1975 được thiết trí trang trọng; cạnh bên trái là bàn thờ Hương linh; bên phải là bàn thờ Tổ, trên thờ Tổ Bồ Đề Đạt Ma, dưới thờ bốn Đức Tăng Thống, Phó Tăng Thống, ĐLHT Thích Như Đạt Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN.
Trong kinh Phật có câu “Không có một đám cháy lớn nào mà không xuất phát từ một đóm lửa nhỏ” theo giáo lý Duyên khởi:
“Do cái nầy có mặt mà cái kia có mặt,
Do cái nầy sanh mà cái kia sanh.
Do cái nầy không có mặt mà cái kia không có mặt,
Do cái nầy diệt mà cái kia diệt.”
Chùa Phật Quang được thành lập do công lao của các vị tiền bối của Nhóm Hộ Trì Tam Bảo đến nay đã gần 16 năm.  Trong suốt thời gia đó, Chùa đã trải qua nhiều khó khăn, nhưng vẫn luôn luôn đứng vững.  Chùa Phật Quang được nhiều Phật tử và Đồng hương vui đùa gọi tên là chùa Cờ Vàng, chùa Quốc Gia, chùa Giáo Hội, chùa HO v.v… Cho dù được gọi bằng tên là gì, thì thực tế chùa Phật Quang vẫn là ngôi chùa chung, ngôi chùa của Cộng Đồng người Việt tị nạn CS được điều hành bởi các Phật tử thiện nguyện với nhiệm kỳ hai năm, vì thế:
“Mái chùa là Chùa của ta,
Do công khó chúng ta lập ra.
Mỗi người phải lo gìn giữ lấy,
Cho con cháu Hậu Duệ sau nầy”.
Trân trọng kính mời Quý Bậc Trưởng thượng, Quý Phật tử và Đồng hương nhín chút thì giờ về Chùa tham dự buổi lễ Cầu Siêu để tưởng nhớ các Vị Tướng Lãnh, các Sĩ Quan, Hạ Sĩ Quan và Binh Sĩ QLVNCH cùng Đồng bào đã hy sinh tuẫn tiết trong ngày 30-4-1975.
Nam Mô A Di Đà Phật

  
   
Trú Trì, Đại Đức Thích Viên Minh

CHƯƠNG TRÌNH LỄ TƯỞNG NIỆM
Chủ nhật 1-5-2016
11:00AM – Lễ Tưởng Niệm bắt đầu:
o   Ý nghĩa Lễ Tưởng Niệm (Thầy Viên Minh)
o   Thuật lại các vụ tuẩn tiết
o   Lễ chào Quốc Kỳ Việt Nam
o   Phút mặc niệm
11:15AM – Niệm hương, lễ Phật
11:45AM – Cúng Anh Linh Chiến Sĩ
12:15PM – Hoàn mãn
12:15PM – Quan khách phát biểu cảm tưởng
12:30PM – Thọ trai
________________________________________________________________________________________________________________


Kính thưa Quý Bậc trưởng thượng,
Quý Đồng hương Phật tử.
 
Qua Thư mời của Đại đức Thích Viên Minh, Trụ trì Chùa Phật Quang Beaverton về LỄ CẦU SIÊU VÀ TƯỞNG NIỆM NĂM VỊ TƯỚNG - CHIẾN SĨ QUÂN LỰC VNCH - ĐỒNG BÀO TUẪN TIẾT NGÀY 30-4-1975 VÌ LÝ TƯỞNG QUỐC GIA.

Là Phật tử thì ai cũng hiểu, ý nghĩa lễ tưởng niệm là báo đáp công ơn sâu dày đối với những anh linh đã hy sinh cho Tổ quốc. Người dân Việt nam Tự do chịu ơn biết bao nhiêu Anh linh đồng bào chiến sĩ đã hy sinh cho Dân tộc. Đặc biệt những vị tướng của Quân lực VNCH vì tinh thần Tổ quốc, Danh dự và Trách nhiệm nên đã anh dũng tuẫn tiết trong thời điểm 30 tháng Tư năm 75. Biết ơn tổ quốc là biết ơn những cái chết cao cả sinh vi tướng, tử vi thần.
Phật dạy, người con Phật cần phải biết Báo đáp Tứ Trọng Ân. Bốn Ân Thâm sâu cao cả đó là: Ân cha mẹ - Ân Tam bảo sư trưởng - Ân quốc gia xã hội - Ân chúng sanh vạn loại. Phật dạy: Thượng báo Tứ trọng ân - Hạ tế Tam đồ khổ. Trên là đền 4 ơn lớn. Dưới là cứu vớt tất cả nỗi khổ của chúng sanh phải chịu đựng trong Tam đồ Ác đạo, Điạ ngục, Ngạ quỷ Súc sanh.
Chùa Phật Quang đã thiết lập bàn thờ để thờ Giác linh 4 đời Tăng thống Giáo hội Phật Giáo Việt nam Thống nhất và thờ 5 vị tướng QLVNCH đã tuẩn tiết để hằng ngày nhắc nhở Phật tử chúng ta luôn luôn nhớ ơn thâm sâu, mà báo đáp ơn nghĩa đối với Sư trưởng trong đạo Phật, và báo đáp công ơn những anh hùng liệt nữ vị quốc vong thân.
Quý Chư Phật tử nặng lòng vì dân tộc, vì đạo, vì Giáo hội PGVNTN; ai ai cũng ghi tâm về nội dung trong đoạn Thư mời của Thầy Viên Minh viết, qua đó thầy nhẹ nhàng nhắc những ân đức mà Phật tử Phật Quang cần ghi nhớ, và báo đáp công ơn sâu dày, thầy viết:
“Trước cổng chùa Phật Quang, trên gốc cây cổ thụ bên trái có tấm bảng 4 tấc x 2 tấc 50 bằng đá có ghi mấy dòng chữ:
CHÙA PHẬT QUANG
Do Nhóm Hộ Trì Tam Bảo
Beaverton và Vùng Phụ Cận
Sáng lập ngày 01-12-2000
Thầy Viên Minh khẳng định “chùa Phật Quang là ngôi chùa chung, ngôi chùa của Cộng Đồng người Việt tị nạn CS”. Đúng, Phật Quang là ngôi chùa chung duy nhất và đúng nghĩa nhất tại địa phương này. Phật tử chúng ta có được Ngôi Tam bảo Phật Quang và hội trường để sinh hoạt thoải mái hôm nay, chúng ta không thể quên ơn biết bao nhiêu người từ ngày thành lập đến nay. Người viết này là một Phật tử duyên may có mặt từ những ngày đầu tiên thành lập chùa Phật Quang đến nay. Ngôi chùa duy nhất ở TP Portland, Oregon theo GHPGVNTN thuộc linh hồn hai Ngài Huyền Quang và Quảng Độ. Ngôi chùa được Nhóm Hộ trì Tam bảo sáng lập ngày 01-12-2000, đã 16 năm.  Làm sao quên được những ngày đầu tiên cam go đó. Giờ đây, các sáng lập viên có người đã về cõi Phật, có người chuyển đi đến sống ở các tiểu bang khác như Nha sĩ Hoàng Lâm (cựu hội trưởng), đạo hữu Phạm Hồi (cựu Hội trưởng) giờ này thỉnh thoảng cũng hay tới thăm thầy Viên Minh trụ trì. Chính đạo hữu Phạm Hồi là người đi đặt tấm bảng đá 4 tấc x 2 tấc50 ghi tên chùa Phật Quang, gắn ở gốc cây già trăm tuổi phía trước chuà. Tên chùa Phật Quang do Ngài Thích Đức Niệm đặt và trong Nội quy, Điều số 1 quan trọng nhất ghi rõ: Chùa Phật Quang Beaverton trực thuộc Giáo hội Phật Giáo Việt nam Thống Nhất; trực thuộc Văn phòng 2 Viện hoá đạo do Ngài Huyền Quang và Quảng Độ lãnh đạo. Điều này không thế sửa đổi. Là bất di bất dịch.
Thầy Viên Minh ghi:
Nhìn vào chùa, chính giữa cờ Phật giáo, bên phải là cờ Quốc gia Hoa kỳ, bên trái là cờ Quốc gia VNCH vàng ba sọc đỏ, lá cờ Truyền Thống (Vietnamese Heritage Flag) là biểu tượng cho sự tự do, độc lập và nhân quyền của người Việt tị nạn, đang phất phới tung bay, bên dưới là tấm banner bảng hiệu ghi dòng chữ:
VĂN PHÒNG II VIỆN HOÁ ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT TẠI HOA KỲ
CHÙA PHẬT QUANG
Vào chánh điện ngoài tôn tượng Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, Đức Đại Nguyện Địa Tạng Bồ Tát, Đức Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát; còn có bàn thờ năm Vị Tướng tuẫn tiết trong ngày 30-4-1975 được thiết trí trang trọng, cạnh bên trái là bàn thờ Hương Linh, bên phải là bàn thờ Tổ trên Đức Bồ Đề Đạt Ma dưới bốn Đức Tăng Thống, Phó Tăng Thống, ĐLHT Thích Như Đạt Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN.”
Kính thưa quý Phật tử
Ba trụ cờ: Cờ Quốc gia VNCH - Cờ Quốc gia Hoa kỳ và Cờ Phật Giáo, luôn luôn gắn chặt trong tâm trí mỗi người khi đến chùa Phật Quang.
Riêng cá nhân tôi đối với cái Banner dài trên 12 Feet là một kỷ niệm không bao giờ phai mờ. Đó là tấm băng bảng hiệu chính của chùa. Đó là kỷ niêm với bao tấm lòng vì chùa, vì Giáo hội của Chị Không Tạng Nguyễn Hoàng Bạch Cúc. Tôi không thể quên vì cách đây đã hơn mười mấy năm rồi. Một buổi chiều mưa gió, chị Không Tạng và cô Không Hoàng đến nơi tôi ở, nói rằng: Anh Nho ơi, anh làm giúp cho chùa tấm Banner thật lớn, đây là bảng hiệu chính của chùa; xin anh làm cho đúng từng chữ dưới đây như lời Hoà thượng dặn. Chị nói thêm: Anh đã giúp cho chùa nhiều rồi, lần này chùa xin trả tiền cho anh. Lòng tôi xúc động và biết ơn chị. Nhưng chùa nghèo quá làm sao mà lấy tiền cho được. Hơn nữa chùa Phật Quang dù trãi qua bao nhiêu nghịch cảnh, chị Cúc - Không Tạng cùng với các đạo hữu Không Hoàng, Hương là Diệu Hạnh, Không Nghĩa vẫn kiên trì giữ vững mái chùa của Giáo hội.  Qua quý vị Nữ Phật tử nhiệt tâm vì chùa với đầy Đạo lực và tấm lòng hy sinh vì Giáo hội đã thúc giục tôi tiếp tay bảo vệ chính nghĩa trong những lúc cam go nhất của chùa Phật Quang. Làm sao không nhớ công ơn chị Không Tạng đứng tên chủ quyền cho chùa. Mười mấy năm rồi vô cùng êm đẹp, và chùa càng ngày càng phát triển. Hiện nay, Phật tử Phật Quang đang cùng nhau sinh hoạt, sum họp như dưới một mái ấm gia đình, theo lời Phật dạy, tứ trọng ân thì chúng ta không thể nào quên những thành viên sáng lập chùa vẫn còn đó như: đạo hữu Phạm Hồi. Chị Không Tạng. Bác Nguyên Thủ Phan Xuân. Phật tử nhớ ơn Sư trưởng là nhớ ơn 5 đời Tăng thống, mỗi khi thắp hương lên bàn thờ giác linh 4 đời Tăng thống và Đức Cố Phó Tăng thống, Cố Viện trưởng. Nhớ ơn thì phải báo đáp công ơn. Tất cả cùng một lòng với Đại đức Thích Viên Minh, vị sư trụ trì với căn bệnh ung thư hiểm nghèo đã 7 năm qua vừa chiến đấu với bệnh tật vừa tận hiến đời sống của mình, kể cả tiền bạc vật chất để lo thêm cho ngôi chùa Phật Quang phát triển theo đúng hạnh nguyện của 5 đời Tăng thống. Phật tử Phật Quang, luôn luôn chí thành tu học đúng chánh pháp, đúng con đường của GHPGVNTN do Ngài Quảng Độ lãnh đạo. Đó là giềng mối đạo truyền thừa từ ngày thành lập chùa đến nay. Ba trụ cờ: VNCH, Cờ Hoa Kỳ, Cờ Phật Giáo và tên gọi chùa Phật Quang là đuốc thiêng cho Phật tử Phật Quang tu dưỡng, hành đạo và nổ lực tiến lên để phát triển ngôi chuà của:
VĂN PHÒNG II VIỆN HOÁ ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT TẠI HOA KỲ
CHUÀ PHẬT QUANG
 
Phật tử Trí Giác
Kính ghi.

No comments:

Post a Comment