Thursday 2 January 2014

Nhận định về bài viết: "Nhiệm vụ và quyền hạn của đức Tăng Thống đối với Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo - Phân tích nhiệm vụ và chức năng trong việc chế tài, cất chức một thành viên theo Hiến Chương GHPGVNTN, Quy Chế Viện Tăng Thống và Nội Quy Viện Hóa Đạo"

 photo ecfac7a1-a814-49d6-a043-434a1638698b.jpg
 
Đây là bài viết nhận định về bài viết:
  "Nhiệm vụ và quyền hạn của đức Tăng Thống đối với Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo

Phân tích nhiệm vụ và chức năng trong việc chế tài, cất chức một thành viên theo Hiến Chương GHPGVNTN, Quy Chế Viện Tăng Thống và Nội Quy Viện Hóa Đạo"

Trích theo nguyên bản phần A của bài viết trên như sau:

"A. ĐỨC TĂNG THỐNG:
- Hiến Chương tu chính trong Đại Hội IX ngày 12.11.2011, Chương thứ Tư, Mục “Đức Tăng Thống, Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương & Viện Tăng Thống,” tiểu mục “Nhiệm vụ Đức Tăng Thống”, Điều thứ 11 không có điều khoản nào cho thấy Đức Tăng Thống có quyền ban hành bất cứ giáo chỉ hay quyết định cất chức, loại bỏ, tẫn xuất thành viên nào của Giáo Hội. Ngài chỉ “ban giáo chỉ tấn phong Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo sau khi Đại Hội GHPGVNTN bầu cử.” Nói chung là chỉ có thêm, không có bớt. " ...
http://www.ghpgvntn.net/nhiem-vu-va-quyen-han-cua-duc-tang-thong-doi-voi-vien-truong-vien-hoa-dao-chu-tich-van-phong-ii-vien-hoa-dao-va-phat-ngon-nhan-vien-hoa-dao/
*************************

Phần Nhận Định
 
Phần A nầy có 2 phần: Phần một và phần hai
Phần một chỉ đúng có một nữa và phần thứ hai thì hoàn toàn sai

1. Phần một: Người viết nói rằng "Điều thứ 11 không có điều khoảng nào cho thấy Đức Tăng Thống có quyền ban hành bất cứ giáo chỉ hay quyết định cất chức, loại bỏ , tẩn xuất thành viên nào của Giáo Hội..."

Lý luận nầy chỉ đúng có phân nửa, vì sao? Vì trong suốt Hiến Chương Nội Qui Viện Hoá Đạo nầy củng không có điều khoảng nào ngăn cấm không cho Đức Tăng Thống xử dụng quyền ban giáo chỉ để cất chức nhửng tăng phạm giới hay phá hoại chánh pháp.

Lại nửa hiến chương là do tăng lập, còn kinh điển là do Phật giảng. Hiến chương có thể được tu sửa cho hợp thời, nhưng không thể sửa đổi lời kinh Phật thuyết. Nếu chiếu y theo kinh Phật thuyết thì chẳng những Đức Tăng Thống có thể làm việc cất chức các tăng phá hoại chánh Pháp, mà những người Tu có giới hạnh oai nghi không phạm giới luật đểu có thể làm được cả. Điều đó Đức Phật đã nói trong Kinh Đại Niết Bàn, Phẫm Trưởng Thọ như sau:

"Có vị Tỳ Kheo trì giới, oai nghi đầy đủ, hộ trì Chánh Pháp, thấy người phá hoại Chánh Pháp liền xua đuổi, khiển trách, trị phạt. Nên biết, vị Tỳ Kheo ấy được phước vô lượng không thể kể xiết. Nếu vị Tỳ Kheo gọi là tốt mà thấy người phá hoại Chánh Pháp không xua đuổi, khiển trách cử tội thì nên biết đó là kẽ oán cừu trong Phật Pháp"

Đoạn kinh trên cũng có thể tìm thấy trong quyển TRÙNG TRỊ TỲ NI SỰ NGHĨA TẬP YẾU TẬP 2 QUYỂN THỨ 13, trang 181 do Ngài Trí Húc Đại Sư biên soạn.

Cũng trong kinh Đại Niết Bàn, Phẫm Trường Thọ, Đức Phật nói với Ngài Ca Diếp Bồ Tát rằng:

"... Nếu người (Tỳ kheo và Tỳ Kheo Ni) nào không tu học ba phẫm Pháp nầy ( Giới, Định, Huệ) lười biếng phá giới, huỷ hoại Chánh Pháp, thời vua , quan, 4 bộ chúng phải nên nghiêm trị.
-Nầy Ca Diếp! như vậy các vua , quan, 4 bộ chúng có mắc tội chăng?
Ca Diếp Bồ Tát thưa rằng:
- Bạch Thế Tôn, Không!
Phật nói:
- Các vua , quan , và 4 bộ chúng ấy còn không có tội, huống là Như Lai."

Đó là lời Phật thuyết, trừng trị tăng phá giới, huỷ hoại Chánh Pháp là bổn phận của người con Phật, cần gì luận chổ lổi hay không lổi, tội hay không tội.

2. Phần 2 : Người viết nói rằng: Ngài chỉ "ban giáo chỉ tấn phong ban chỉ đạo viện hoá đạo sau khi đại hội GHPGVNTH bầu cử. Nói chung là chỉ có thêm, không có bớt.

Trong phần nầy người viết cố tình thêm chử "chỉ = only" 2 lần làm che lấp nhiệm vụ và quyền hạn của Đức Tăng Thống. Vì sao? Vì trong Hiến Chương GHPGVNTH , bản tu chỉnh ngày 12-11-1973 nầy, Điều thứ 11 chứa đưng 6 nhiệm vụ cũng như quyền hạn của Đức Tăng Thống . Trong đó không một nhiệm vụ hay quyền hạn nào bắt đầu bằng chử "chỉ =only" . Ngay cả nơi nhiệm vụ và quyền hạn thứ ba là " Ban hành giáo chỉ tấn phong Ban Chỉ Đạo Viện Hoá Đạo sau khi đại hội GHPGVNTN bẩu cử" củng không có chử "chỉ = only"

Nếu như vậy thì phần hai nầy tự nó là vô hiệu hoá, vì luận cứ của nguyên tác là vô căn cứ.

Như vậy thì những tăng ở chức vụ cao đang điều khiển Viện Hoá Đạo khi phạm tội nặng như : Dâm giới, sữa đổi gíáo chỉ của Đức Tăng Thống, có âm mưu phá hoại giáo hội, và mời thỉnh sư quốc danh lên Đải truyền hình giảng đao, cố tình đề cử sư quốc doanh vào giử chức vụ quan trọng trong Giáo Hội, bị các thành viên trong Viện Hoá Đạo phản đối... khi có nhửng bằng chứng cụ thể về sự phạm tội thì ai là kẽ có trách nhiệm củng như bổn phận xua đuổi và cất chức những tăng phạm giới đó?

Nếu chiếu theo kinh Đại Niết Bàn, về mặt lý thì mọi bậc chân tu có oai đức đều có thể xua đuổi tăng phạm trọng giới kia ra khỏi tăng đoàn , nhưng về mặt sự thì phải có bậc trưởng lão có chức vụ cao hơn, hoặc Đức Tăng Thống ra giáo chỉ. Như vậy nếu Đức Tăng Thống có đủ chứng cớ trọng tội của vị chức sắc trong Viện Hoá Đạo thì Ngài vẫn có thể trực tiếp ban hành giáo chỉ cất chức vị tăng đó mà Ngài cũng không có lỗi lầm gì, vì sao?

1. Ngài làm đúng như kinh Phật thuyết : Y giáo phụng hành
2. Viện Hoá Đạo, xét về cấp bậc thì cao hơn tất cả chúng tăng chỉ thấp hơn Đức Tăng Thống, về mặt sự, một khi Viện Hoá Đạo trưởng phạm tội nặng nếu Đức Tăng Thống không ban giáo chỉ cất chức thì không ai có thể làm được. Củng ví như trong một quốc gia, tể tướng phạm pháp thì chỉ có vua cất chức được mà thôi.

Như vậy trong giáo chỉ số 10/VTT/GC/TT do Đức Tăng Thống ban hành, ngoài việc có người cho rằng có ngoại nhơn thúc đẩy Ngài Quảng Độ, còn nhửng lời kết tội và chứng cứ mà các thầy Thích V. Đ. thầy Thích C. L.và thầy Thích V. L phạm trong giới là đúng hay sai? Như Giáo chỉ số 10/VTT/GC/TT nói :

Trong thời gian gần đây, Hòa Thượng Thích Viên Định, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN, đã tự ý cùng vài người thân tín quyết định những vấn đề quan trọng của Giáo Hội mà không thông qua Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo cũng như không thỉnh thị ý kiến của Tăng Thống ;

- Hủy bỏ những phiên họp định kỳ, ra những Thông Bạch sai sự thật, vô hiệu hóa Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, là tiếng nói chính thức của Giáo Hội trong Pháp nạn hiện nay ;

- Đã khâm tuân việc tẫn xuất Hòa Thượng Chánh Lạc nhưng lại làm văn bản minh xác chức vụ Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo và Thành Viên Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương cho vị Tăng phạm trọng giới nầy. Đồng thời đề nghị Tăng Thống cùng ký vào văn bản, đó là việc xưa nay chưa từng có.

Những sự kiện nêu trên vừa vi phạm Hiến Chương và Truyền Thống của GHPGVNTN, sẽ đưa đến nạn độc tài, phe phái, để khuynh loát Giáo Hội trong hiện tại và tương lai.

Xét rằng tại Hải Ngoại :

- Kể từ khi được bổ nhiệm Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, Hòa Thượng Thích Viên Lý đã đi ngược lại Đường Hướng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, mà cụ thể nhất là việc mời Tu Sĩ thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam lên đài truyền hình IBC của Hòa thượng thuyết giảng, mời tham dự Đại Hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ và cố tình đề cử Tu Sĩ nầy vào hàng ngũ lãnh đạo của Giáo Hội, nhưng đã bị các thành viên của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo phản đối.

- Hành động trên đây của Hòa Thượng Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo là biểu hiện sự cấu kết với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trong chiều hướng hòa hợp, hòa giải với chế độ Cộng Sản hiện nay....

Theo như Giáo Chỉ số 10/VTT/GC/TT thì các trọng tội trên có chứng cớ rỏ ràng Có ai trong các thầy đó lên tiếng để hỏi trưng bằng cớ ra chưa? Điều đó chưa hề thấy bên bị tố đòi hỏi trưng chứng cớ ra mà chỉ thấy những lời kể ra công cán vu vơ và buộc tội "ngoại nhân" bâng quơ vô bằng chứng thật là ấu trỉ. Nhưng dù có kể ra có nhiều công cán đi nữa, hoặc tìm được người để đổ được cái chổ tức giận của mình, thì cái lỗi mà mình đã gây tạo trước đó có vơi được gì không? Người có suy nghĩ há chẳng biết đó là chuyện của đàn bà, con nít hay sao? Người tu như vậy thì hằng ngày tâm niệm chuyện gì? Quán tưởng việc chi?

Hơn nữa, theo truyền thống xuất gia tu học Phật Giáo dù là tu theo Tiểu Thừa, Trung Thừa, hay Đại Thừa, vấn đề phạm giới rất quan trọng hơn hết, hiến chương nội qui dù sau cũng là điều thứ, vì sao? vì Phật dạy:" Người tu lấy Giới lảm thầy và Giới Luật còn thì Đạo Phật còn" Trong Di Giáo Tam Kinh , do Ngài Trí Húc Đại Sư thuật, phần Chánh Tông có viết:
"Đức Phật mới bảo các Tỳ Kheo rằng: Nầy các Tỳ Kheo, sau khi ta diệt độ, nên tôn trọng kính quí Ba La Đề Mộc Xoa, như tối tăm gặp ánh sáng, kẽ nghèo được của báu. Phải biết đó là bậc thầy cùa các vị, ta có ở thế gian cũng không khác như vậy."
Ngài Trí Húc mới luận rằng: "...Khi Phật tại thế, thờ Phật lảm thầy, Phật diệt độ rồi, lấy giới lảm thầy, nếu không trì giới nổi, ắt cùng nhà mà như cách vạn dậm, nếu khéo giữ giới, tất trăm kiếp khác gì cùng thời, lời thật đã do kim khẫu nói ra, lẽ nào còn bỏ đây cầu điều gì khác"
Nhìn đó mà biết chấn chỉnh kỷ cương nơi thiền môn, răn đe kỷ luật tăng phạm giới là điều ướt yếu nhất của Giáo Hội và Tăng Đoàn, không có gì hơn nó được. Phật dù còn tại thế, Ngài cũng làm như vậy thôi. Cho nên người tu hành khi phạm trọng giới thì đã mất hết phẫm hạnh người tu rồi. Hơn nữa nếu là tăng đã từng dạy giới và truyền giới cho người khác mà lại phạm giới thì còn phải gương mẫu nhận chịu sai lầm và chấp nhận sự trừng phạt nặng hơn, như thế mới đúng là bậc chơn tăng, cớ sao chẳng những không thẹn thùng xấu hỗ, lại còn cho người lên website dùng xảo ngôn ỷ ngữ bắt lỗi Đức Tăng Thống? Lại nữa, nay nếu chỉ theo quy tắc của hiến chương mà không kễ đến lời Phật dạy thì có khác nào theo nhỏ bỏ lớn, theo cái phụ bỏ cái chánh, theo tăng bỏ Phật thì ắt là kẽ quá si mê, ngưởi có trí ai lại không chê trách?
Còn lại những phần B, C, và D của Nhiệm vụ và quyền hạn của đức Tăng Thống đối với Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo cũng chỉ là lời lập tới lập lui cùng một lý luận là không chấp nhận quyền hạn của Đức Tăng Thống ban hành giáo chỉ cất chức những Tăng phạm trọng giới như trong giáo chỉ số 10. Nay phần A tự nghĩa không thành thì các phần B, C, và D cũng không thành.
Nhận định về bài viết : Nhiệm vụ và quyền hạn của đức Tăng Thống đối với Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo đến đây là hết.
Xin nhường phần còn lại cho ý kiến của đọc giã. Quí vị nào muốn biết Hiến Chương Viện Nội Quy Viện Hoá Đạo nói gì thì cứ lên Googles, type "Hien chuong noi quy vien hoa dao". Chúng tôi không biết nhiều vể tiếng Việt xin bỏ qua lỗi chánh tả. Cám ơn.
 photo 4151f3d8-f000-4beb-a3a7-ee8079b921a4.jpg
 Huệ Lộc
Tôn Thắng Đạo Tràng
cẩn bút
1/2/2014

3 comments:

  1. THỜI MẠT PHÁP QUỶ MA XUẤT LỘ !

    Bề ngoài
    Một ông Sư phạm giới
    Năm ba ông Sư bao che
    Mấy ông này bị thanh lọc
    Có thể có một số sơ sót
    Trong thủ tục hoặc lời nói

    Bề sâu
    Việt Cộng mưu toan đảo chánh Giáo Hội PGVNTN
    Có mấy tên Việt Cộng hoặc tay sai của Việt Cộng đã lộ mặt

    Chúc mừng
    Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt
    đã kiện toàn được Tổ Chức

    Chúc mừng
    Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ
    Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt
    Đã vững tay tay lèo lái

    Cầu chúc
    Hòa Thượng Thích Như Đạt
    Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo vượt qua khó khăn hôm nay và chu toàn nhiệm vụ mới.

    Cầu chúc
    Hòa Thượng Thích Trí Lãng
    Quyền Chủ Tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo vượt qua khó khăn hôm nay và chu toàn nhiệm vụ mới.

    HỒ TẤN VINH

    Melbourne
    ngày 22 tháng 12 năm 2013

    ReplyDelete
  2. Anh Trai Vui Tính3 January 2014 at 03:07

    Bài viết rất xúc tích và có nghiên cứu,xin cám ơn anh và tán thán bài viết của anh để phản bác lại những luận điệu nói GC 10 là vi hiến chương của nhóm phật tử chùa ĐN,đứng đầu là Tống Phước Hiến.

    ReplyDelete
  3. Đọc bài của vị Cư sĩ Huệ Lộc viết về '' Nhiệm vụ và Quyền hạn của Đức Tăng Thống '' ( xin lổi tôi không biết Huệ Lộc là Tu sĩ hay Cư sĩ , tôi tạm nghĩ là Cư sĩ ) viết rất hay , đả chứng tỏ là lời viết của một người trí thức , tham tường Phật Giáo , mạch lạc diễn tả đầy đủ , đã làm thoả mãng người tìm hiểu vấn đề
    Tôi trân trọng tán than Cư sĩ Huệ Lộc đã viết bài này .
    Xin đa tạ.
    Trầm Lê

    ReplyDelete