Sunday 1 December 2013

Từ Đài Truyền Hình IBC đến Trang Nhà GHPGVNTN – HT Viên Lý Chuẩn Bị Sang Thuyền?

 photo ngayphanxet-danlambao-1-1.jpg
 
 
Trần Hoàn Thanh - Từ hôm đầu hè, hay tin HT Viên Lý sắp khai trương Đài Truyền Hình Phật Giáo, là người con Phật lâu nay ủng hộ Ngài, tôi vừa mừng vừa lo.  Mừng vì Giáo Hội sắp có đài truyền hình để quảng bá lập trường, đường hướng đấu tranh, để hoằng dương chánh pháp phục vụ nhơn quần.  Lo vì không biết làm sao HT cáng đáng nổi chương trình truyền hình Phật Giáo 24/24, chẳng lẽ phải dồn hết tâm lực, sức lực và tài lực cho đài thì còn gì để lo cho những Phật sự khác .
thientai
Tuy nhiên sau vài tháng theo dõi chương trình phát hình của đài thì tôi tự thấy mình mừng và lo chuyện lãng xẹt, vì đài truyền hình IBC của HT Viên Lý không phải là đài Phật giáo mà là một đài thương mại như bao đài thương mại khác chỉ với vài lần trong tuần có trương trình giảng Pháp.
Điều làm tôi lo ngại hơn là trong những chương trình thuyết Pháp hàng tuần của đài IBC, được HT Viên Lý tự hào cho là cơ quan ngôn luận quảng bá đường hướng, lập trường đấu tranh của GH, thường xuyên xuất hiện sư Thích Thiện Tài, quốc doanh chính hiệu con nai vàng, gốc gác Bến Tre – quê hương Đồng Khởi.  Sư Thiện Tài là y chỉ đệ tử của cán bộ Thích Trí Quảng (Quảng có dấu hỏi), trưởng ban Hoằng Pháp Trung Ương GHPG nhà nước.
huong-dao-toa-ngat1
Xin trích dẫn một đoạn từ báo trong nước “thầy Thiện Tài đã được UBND tỉnh Bến Tre tặng bằng khen “Tích cực vận động giúp đỡ người nghèo” liên tiếp 5 năm liền và UBND, UBMTTQ huyện Chợ Lách và xã Hưng Khánh Trung tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Cũng như ngày 15-11-2007 được UBND H.Chợ Lách cấp bằng công nhận chùa là đơn vị văn hóa…” (xem tài liệu và hình ảnh đính kèm về hành tung của sư Thiện Tài)
http://vanhoaphatgiaoblog.com/canh-chua/huong-dao-toa-ngat-mien-song-nuoc-cu-lao.html
http://www.youtube.com/watch?v=0BNahi_ySVI
http://www.youtube.com/watch?v=97ovEsJVuDw
http://www.youtube.com/watch?v=Ipv0iI6bkbU
 
Càng nguy hiểm hơn nữa, tại ĐHTN GHHK ngày 11, 12 và 13 tháng 10 vừa qua tại chùa Thích Ca Đa Bảo, HT Viên Lý định tiến cử Thích Thiện Tài vào chức Phó Tổng vụ Hoằng Pháp của GHHK, nhưng bị chư tôn đức tăng ni phản đối.  Dù vậy HT Viên Lý vẫn để ThíchThiện Tài, ngang nhiên tham dự các cuộc họp của GH mà lẽ ra phải là thành viên mới được phép có mặt.
thientai1
Đùng một cái Trang Nhà (website) GHPGVNTN xuất hiện rất hoành tráng.  Là Phật tử ai chẳng vui mừng khi đã chờ đợi quá lâu thì hôm nay GH có được “bộ mặt” thật xinh đẹp ra trình làng trong khi các tôn giáo, đoàn thể bạn đã có hàng trăm, hàng ngàn website từ hơn chục năm qua.  Tuy nhiên đằng sau bộ mặt xinh đẹp đó là điều gì bất ổn chắc HT Viên Lý biết rõ hơn ai hết.
Song song với văn thư trình làng Trang Nhà của GH, thì đâu đó trên mạng cũng xuất hiện Quyết định 39 của Viện Hóa Đạo ủy nhiệm Văn Phòng II thực hiện Trang Nhà này.  Thông thường, từ hơn 20 năm qua tất cả các Thông tư, Thông bạch, Cáo bạch, Giáo chỉ hay Quyêt định gì từ trong nước gởi ra đều đi qua Phòng TTPGQT, trước khi tới các đơn vị liên hệ.  Lần này Quyết định 39 đi tắt từ Viên Hóa Đạo tới Văn Phòng II, hay cụ thể hơn là từ sư huynh Thích Viên Định tới sư đệ Thích Viên Lý.  Nói là ủy nhiệm VPII làm Trang Nhà nhưng thực tế không một vị nào trong VPII biết mặt mũi Trang Nhà ra làm sao cho tới khi được HT Viên Lý trình làng.
Khi viết tới đây chúng tôi nhận được thư của HT Thích Như Đạt và HT Thích Thanh Quang chất vấn HT Thích Viên Định về nhiều vấn đề trong đó có vấn đề thành lập Trang Nhà này.
Từ những sự kiện có thật nêu trên xin đặt mấy câu hỏi để quý đồng hương Phật tử suy nghĩ:
  1. Tại sao HT Viên Lý mời sư quốc doanh giảng dạy Phật Pháp trên truyền hình của GH ?
  2. Tại sao HT Viên Lý định tiến cử sư quốc doanh vào hàng ngũ chức sắc lãnh đạo GH?
  3. Tại sao HT Viên Lý không công bố Quyết định 39 khi mới nhận từ VHĐ mà đợi tới khi làm xong Trang Nhà rồi mới công bố Quyết định cùng lúc? (cái cày đi ngang hàng con trâu)
  4. Tại sao HT Viên Lý không tham khảo với các thành viên trong VPII mà đơn phương, âm thầm làm Trang Nhà? (Ai không tin thì cứ hỏi các Thầy lãnh đạo VP II sẽ rõ)
  5. Phải chăng HT Viên Lý cùng với sư huynh là HT Viên Định âm thầm đưa Giáo Hội sang hướng khác (lời của HT Như Đạt và HT Thanh Quang) mà phật tử chúng ta không hề hay biết?

Trước khi HT Viên Lý hay bất cứ chư tôn đức tăng ni nào trả lời thỏa đáng mấy câu hỏi nêu trên, xin quí vị, nhất là đệ tử của HT Viên Lý tại chùa Điều Ngự, đừng chụp cho chúng tôi cái mũ thi hành nghị quyết 36 đánh phá Phật Giáo.  Mong lắm thay!

Trần Hoàn Thanh.

http://tiengnoiluongtri.com/2013/11/30/tran-hoang-thanh-tu-dai-truyen-hinh-ibc-den-trang-nha-ghpgvntn-ht-vien-ly-chuan-bi-sang-thuyen-2/

No comments:

Post a Comment