Saturday 14 December 2013

Bản tin Phật Giáo do Thượng Tọa Thích Giác Đẳng tường thuật về quyết định mới nhất của Đại Lão HT Thích Quảng Độ ( 10-12-2013 )

 photo candlee.jpg
 
Bản tin Phật Giáo do TTGiác Đẳng tường thuật về quyết định mới nhất của Đại Lão HT Thích Quảng Độ về việc bãi nhiệm hai nhân vật cao cấp của Viện Hóa Đạo


TTGiác Đẳng: Bản tin Phật Giáo hôm nay chúng tôi xin nói về một quyết định mới nhất của Đại Lão HT Thích Quảng Độ, Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN về việc bãi nhiệm hai nhân vật cao cấp của Viện Hóa Đạo đó là sự chấm dứt chức vụ của HT Thích Viên Định, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, và HT Thích Viên Lý, Chủ Tịch Văn Phòng ÌI kiêm Chủ Tịch Điều Hành GHVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ

Có lẽ trong thời gian ba tháng vừa qua GHPGVNTN đi vào một ở trong những sự cứu vãng ở nồng độ lớn nhất chưa từng thấy trước đây.

Đầu tiên là, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống đã từ chức vì lý do là Ngài đã không thể thực hiện được một điều do sự ngăn cản của một số các vị trong hội đồng viện là bãi chức HT Thích Chánh Lạc. HT Thích Chánh Lạc lúc bấy giờ là Chủ Tịch Văn Phòng II của GHPGVNTN. Và HTThích Chánh Lạc được xem như là một người tương đối có một thái độ cực đoan ở trong sự hành xử của mình, nên Đức Đệ Ngũ Tăng Thống đã quyết định thôi chức HT Thích Chánh Lạc.

Ngay sau đó thì Ngài đã thông qua một nhân cử thỉnh vào trong văn phòng II là HTThích Viên Lý được thỉnh cử lên ngôi vị Chủ Tích Văn Phòng ÌI.

Thế nhưng, trong ba tháng vừa qua thì lại xảy ra rất nhiều sự khủng hoảng nội bộ tiếp tục, những khủng hoảng nội bộ này cho thấy rằng những sự khác biệt giữa Viện Hóa Đạo và Viện Tăng Thống vẫn tiếp tục tồn tại.

Và HT Thích Viên Định, một vị sư huynh của HT Thích Viên Lý đang là Viện Trưởng Viện Hóa Đạo thì có một số những hành xử mà theo lời của Đức Tăng Thống như trong giáo chỉ đó là; đã tự ý làm việc không thông qua ban chỉ đạo của Viện Hóa Đạo, cũng như là đã làm một điều là vô hiệu hóa vai trò của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế.

Như chúng ta biết rằng trong thời gian một tháng trở lại đây thì HT Thích Viên Định và HT Thích Viên Lý đã ra một thông tư qua thông tư này là thành lập một web site mới có tên là ghpgvntn.net được viết tắt.

Với nhận xét cũng như nội bộ của Giác Hội và bản thân của Đức Tăng Thống nhận định rằng sự ra đời của trang web này cũng nên thuộc về trang web của Giác Hội mà qua đó dồn nỗ lực để vô hiệu hóa vai trò hoạt động của trang web Phật Giáo Quốc Tế là phát ngôn chính thức của Giáo Hội.

Có rất nhiều sự việc được nêu ra trong giáo chỉ thì Đức Tăng Thống đã dẫn đến quyết định là bãi nhiệm cả hai vị Viện Trưởng Viện Hóa Đạo ở trong nước và Chủ Tịch Văn Phòng ÌI ở ngoại quốc.

Có lẽ đây là một ở trong những chuỗi đề trong sự khủng hoảng nếu nhìn toàn bộ liên quan đến HT Thích Chánh Lạc. Mặc dầu HT Thích Chánh Lạc không còn làm việc ở trong GHPGVNTN nhưng HT Thích Viên Lý và HT Thích Viên Định đang có nhiều nỗ lực tiếp tục một trong những điều mà ĐứcTăng Thống không thể chấp nhận được đó là nỗ lực phục chức cho HT Thích Chánh Lạc trong vai trò Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo cũng như là thành viên hội đồng Viện Tăng Thống.

Sự bãi chức của HT Thích Viên Lý ngay sau đó đã kèm theo một bức thư từ chức của chính HT Thích Viên Lý ở trong đó HT đã từ chức vai trò Chủ Tịch Điều Hành Giáo Hội tại Hoa Kỳ cũng như thành viên Viện Tăng Thống. Nói cách khác là HT đã chính thức bước ra bên ngoài Giáo Hội.

HT Thích Viên Lý được xem như là một nhân tài rất là quan trọng trong Giáo Hội đã có mặt từ thời ban sơ với vai trò Tổng Thư Ký của uỷ ban vận động thống nhất Phật Giáo và từ đó trở đi HT đã giữ liên tục vai trò Tổng Thư Ký trong nhiều năm, cho đến năm 2012 thì HT trở thành Chủ Tịch hội đồng điều hành GHPGVNTN ở Hoa Kỳ, lúc bấy giờ chúng tôi đã thay thế vào chỗ của HT trở thành Tổng Thư Ký của GHPGVNTN ở Hoa Kỳ. HT Thích Viên Lý được xem như là một trong những nhân tài rất hữu hiệu về hành chánh và trong nhiều lãnh vực ở tại miền Nam California thì sự hoạt động của chùa Diệu Pháp và chùa Điều Ngự đã khiến cho Giáo Hội đã có thể thực hiện nhiều Phật sự quan trọng như là tổ chức đại lễ Phật Đản chung và lễ thọ tang của Đức Đệ Tứ Tăng Thống và một số những sinh hoạt hàng năm rất là quan trọng ở tại thủ đô của cộng đồng người Việt.

Và HT Thích Viên Lý cũng là vị cao tăng có rất nhiều anh em huynh đệ cùng làm việc trong hội đồng điều hành với những vai trò của các vị Tổng Vụ Trưởng.như là TT Thích Viên Huy, TT Thích Viên Thông, TT Thích Viên Giác, HT Thích Thiện Hữu, HT Thích Viên Quang. Và sự ra đi của HT Viên Lý cũng rất có thể sẽ kéo thêm sự ra đi của chư vị huynh đệ cùng trong một sư môn. Tạo nên sự mất mát to lớn của Giáo Hội.
Cho dù thế nào đi nữa thì trong cái nhìn của Đức Tăng Thống GHVNTN sự bãi nhiệm của HT Thích Chánh Lạc phải được giải quyết tận gốc thì chính sự không dứt khoát của HTViên Lý và HT Viên Định đã dẫn đến sự quyết định là bãi nhiệm vai trò Viện Trưởng Viện Hóa Đạo cũng giống như Chủ Tịnh Hội Đồng Điều Hành Văn Phòng ÌI Viện Hóa Đạo của hai vị này.

Giáo Hội đang trải qua một khủng hoảng và một sự thai hóa tận cùng, qua đó chúng ta sẽ thấy nhiều sự thay đổi. Nhưng mà với sự xử trí cương quyết của Đại Lão HT Thích Quảng Độ Tăng Thống GHPGVNTN Ngài nhất định rằng Giáo Hội phải tiếp tụcduy trì với truyền thống mà Giáo Hội đã theo đuổi liên tục ở trong nhiều thập niên qua không thể để cho bất cứ cá nhân nào cho dù cá nhân đó tài giỏi tới đâu chi phối Giáo Hội./.

Tạp Chí Nàng Thế Kỷ 21 Minh Hạnh chuyển biên


2 comments:

  1. Kính thưa quý vị,

    Với cái nhìn của người bàng quan, chúng tôi nhận thấy Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế (PTTPGQT) chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất là phổ biến tin tức của Giáo Hội. Trước những sự kiện quan trọng như Giáo Chỉ số 10 vừa được ban hành, nhằm chứng minh đó là quyết định của Đức Tăng Thống nên PTTPGQT đã phát thanh buổi phỏng vấn Đức Tăng Thống qua Đài Phật Giáo VN.

    Cũng phải công nhận sự kiện nhiều chư tôn đức đồng lọat từ chức đã tạo nên môt cuộc khủng hoảng lớn trong nội bộ của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Lòng người Phật tử bị hoang mang, chẳng biết đâu là sự thật và cũng ...không biết phải theo ai, bỏ ai? Nếu đi theo quý chư tôn đã từ chức thì phải bỏ Giáo Hội và ngược lại.

    Bao nhiêu năm bị CS đàn áp nhưng Giáo Hội luôn đứng vững. Vậy mà trong một sớm một chiều sự phân hóa trong nội bộ lại dẫn đến nguy cơ Giáo Hội bị sụp đổ. Lỗi tại ai? Không biết quý chư tôn đức có khi nào nhìn lại chuyện mình đã làm và tự vấn lương tâm hay không?

    Dù sao đi nữa, chúng tôi cũng xin được góp chút ý kiến trước hiện tình của Giáo Hội:

    1. Yêu cầu quý Phật Tử hãy bình tâm suy nghĩ phương cách giúp cho Giáo Hội đứng vững trước cơn bão tố.

    2. Giảm bớt các tranh luận không cần thiết trên các diễn đàn hay qua emails. Nếu cần phải tranh luận thì hãy tranh luận trong tinh thần luc hòa.

    3. Hãy khâm tuân những quyết định của Đức Tăng Thống và của chư tôn đức lãnh đạo Giáo Hội.

    Trân trọng.

    ReplyDelete
  2. ttueminh@gmail.com14 December 2013 at 21:10

    Thiện Tài tên đã được SƯ CSVN huấn luyện và đưa qua Mỹ.
    Xin quí vị đọc xem: Thích Thiện Tài đã và đang ngang nhiên múa gậy vườn hoang trên mọi tiểu bang trên xứ Mỹ này: Ca tụng Hồ Chí Minh trong các buổi thuyết Pháp của hắn. Phê phán các bậc tôn túc nào chống lại Đảng Cộng Sản VN. Y chỉ tên Đảng viên Sư gộc Cộng Sản VN Thích Trí Quảng; mà VPII/đã phát hiện và cho lên youtube với hình ảnh Thích Thiện Tài ngồi trong VPII/GHPGVNTN.
    Với mục tiêu của CSVN là làm cách nào triệt hạ GHPGVNTN một cách nhanh chống.

    Quí vị có trách nhiệm lên tiếng trước một tên trẻ con xuất gia năm 1996; người gốc Bến Tre qua Mỹ múa gậy vườn hoang với những giọng điệu tuyên truyền chủ nghĩa CSVN trước một khối người VNTỊ NẠN.Theo cuộc điều tra mà tôi chưa phản ảnh đến sở DI-TRÚ LIÊN BANG/HOA KỲ là y mới có thẻ xanh tạm. Nếu chúng ta không chặn đứng hắn ngay hôm nay. Tôi tion chắc là một cái HỌA TO cho những Phật tử mê tín lại vấp phải. Tôi được biết hắn là một tay đánh bài với chi dâu của Thầy TAM CHÍNH với số điện thoại tôi được cho để quí vị kiểm chứng.(916)236-8281

    Trân trọng kính chào.

    ReplyDelete