Thursday 12 November 2015

(Báo SaiGon Nhỏ) Tường thuật Hội Luận Về Vụ Kiện Của Giáo Hội Phật Giáo VNTN khởi tố những nhân sự tham dự vào việc bán chùa Phật Quang


Tường Thuật từ Houston:
Hội Luận Về Vụ Kiện Của Giáo Hội Phật Giáo VNTN khởi tố những nhân sự tham dự vào việc bán chùa Phật Quang

Đây không phải là việc “hai ông sư tranh nhau một ngôi chùa”
mà đó là sự tồn vong của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
                                                                        Nhóm Phóng Viên Saigòn Nhỏ thực hiện.
Chiều Thứ Bảy 7 tháng 11 vừa qua, mặc dù thành phố Houston đang có những cơn mưa nhưng Hội Trường của Trụ Sở cộng đồng người Việt tại đây cũng đã tràn kín người đến tham dự buổi hội luận do HT Thích Huyền Việt, xử lý Thường Trực VPII – VHĐ, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất – Viện Hoá Đạo tại Việt Namphối hợp cùng với Tổ Hợp Luật Sư Tammy Tâm Trần tổ chức. Mục đích cuả buổi Hội Luận theo lời của Ban Tổ Chức là để giải thích với đồng bào các giới về lý do cần thiết, về nguyên nhân tại sao Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất phải khởi tố nhóm TT Giác Đẳng và L.S. Steven Dieu, và những người đã trực tiếp hay gián tiếp trong việc phát mại chùa Phật Quang. Và quan trọng hơn là giải thích với đồng bào tại sao vụ kiện này lại ảnh hưởng quan trọng trong việc duy trì cơ cấu của tổ chức Phật Giáo duy nhất của người Việt quốc gia.
Từ phải qua trái: HT Thích Huyền Việt, Thượng tọa Thích Trí Tịnh, Tổng vụ trưởng Tổng Vụ Cư Sỹ GHPGVNTN Hải Ngoại – HK, Trụ trì Chùa Phật Pháp, St. Petersburg, Florida, Thượng tọa Thích Trí Quảng, Tổng vụ trưởng Tổng Vụ Văn Hóa GHPGVNTNHN-HK, Trụ trì Chùa Bửu Môn, Port Arthur, Texas, Đại Đức Thích Pháp Hải, Trụ trì Chùa Tứ Ân, Dallas, Texas.
Trên bàn chủ tọa ngoài HT Thích Huyền Việt, chúng tôi nhận thấy
có sự hiện diện của Thượng tọa Thích Trí Tịnh, Tổng vụ trưởng Tổng Vụ Cư Sỹ GHPGVNTN Hải Ngoại – HK, Trụ trì Chùa Phật Pháp, St. Petersburg, Florida, Thượng tọa Thích Trí Quảng, Tổng vụ trưởng Tổng Vụ Văn Hóa GHPGVNTNHN-HK, Trụ trì Chùa Bửu Môn, Port Arthur, Texas, Đại Đức Thích Pháp Hải, Trụ trì Chùa Tứ Ân, Dallas, Texas và các Luật Sư trong tổ hợp Luật Sư Tammy Tam Tran gồm có LS Trần Thị Minh Tâm, LS Phan Quốc Cường, LS John Na, LS Marc Hill, và và đại diện của tổ hợp CPA Stewart & Hurst, Công Chứng Kế Toán Viên và Chuyên viên Thẩm Định Tài Sản.
C:UsersHoangDuocThaoDownloadsIMG_4275.jpg
Từ trái qua phải: Thượng tọa Thích Trí Tịnh, HT Thích Huyền Việt, nhà báo Hoàng Dược Thảo, bác sĩ Chu Văn Cương, LS Trần Thị Minh Tâm, LS Phan Quốc Cường, LS John Na, LS Marc Hill, và đại diện của Tổ Hợp CPA Stewart & Hurst, Công Chứng Kế Toán Viên và Chuyên Viên Thẩm Định Tài Sản.
Trong hàng quan khách, chúng tôi ghi nhận sự hiện diện đông đủ của
– Đại diện Hội Đồng Liên Tôn như Linh Mục Trần Ngọc Hùng, Cư sỹ Nguyễn Anh Dũng,  Cư sỹ Trần Hiến, Khoa Học Giả Trinh Tien Tinh, chủ tịch CĐ Công Giáo Điạ Phận Galveston Houston.  
– Hội Đồng Đại Diện Công Đông Người Việt Nam Quốc Gia tại Houston và Vững Phụ Cận, Chú Tịch Trung Tá Trần Quốc Anh, PCT Đỗ Hồng Yến & PCT Phạm Quốc Hải;
 – Cư sỹ Bùi Lang và Sư cô Tịnh Minh, chùa Liên Hoa, Houston, Texas
– Hội Đồng Giám Sát CDNVNQG Bác Sĩ Trần Vẫn Thuận, Lương Y Lê Thị Thu Cúc, Đông Y Sĩ Nhật    Nguyen.
– Hội Đồng Cố Vấn CDNVQG Bác Sĩ Nha Khoa Chu Văn Cương, Ông Vân Đình
– Cựu Đại tá Trương Như Phùng
– Cựu Đại tá Nguyễn Văn Nam
– Bác sĩ Hoàng Ngọc Giao & Bà Chánh Án Kathy Han
– Ông bà Lê Phát Minh (LMDC)
– Bác sĩ Vũ Ban và Bà Bích Ngọc(VAN TV)
– Đại Diện VieTV- Ong Lan Nguyen (VieTV)
– Ông Michael Hoa (SGN Tivi)
Đại Diện Saigon Nhỏ (Little Saigon News)
Đại Diện Báo Con Ong 
Đại diện Thống Nhất Thời Báo 
Đại Diện Tin Văn
Đại Diện Báo Chiến Sĩ Cộng Hoà
Bác Sĩ Lê Minh Đức
Ông Bà Hoàng Thắng
BS Nha Khoa Chu Văn Cương & BS Nha Khoa Thùy Linh
Và các Phái Đoàn Phật Tử Dallas, Phái Đoàn Phật Tử Arlington-FortWorth, Phái Đoàn Phật Tử New Orleans, Phái Đoàn Phật Tử chùa Phật Quang và rất nhiều các Phật tử cúng dường cho việc tạo mãi chùa Phật Quang từ California, Atlanta…
 C:UsersHoangDuocThaoDownloadsIMG_4225.jpg
Từ trái qua phải: Đại diện Hội Đồng Liên Tôn: Linh Mục Anthony Trần Ngọc Hùng, Cư sỹ Nguyễn Anh Dũng, Cư sỹ Trần Hiến, ứng cử viên Thị Trưởng thành phố Houston nhiệm kỳ 2015-2019, Dân biểu tiểu bang Texas, L.S. Sylvester Turner đã ngồi hơn 30 phút của nghi lễ khai mạc buổi hội luận. Ông chú ý đến buổi hội luận vì tinh thần tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam và trên thế giới của Đức Tăng Thống tức HT Thích Quảng Độ. Người ngồi bên cạnh ông là bà Đỗ Hồng Yến, Phó Chủ Tịch HĐĐD cộng đồng người Việt Quốc Gia.
C:UsersHoangDuocThaoDownloadsIMG_4176.jpg
Sư cô Tịnh Minh, chùa Liên Hoa, Houston, Texas và các quan khách tham dự.
Hơn 400 quan khách hiện diện trong buổi hội luận. Ghế phải bắt thêm ngoài sân cho những người đến muộn.
MC của buổi hội luận là bác sĩ Trần Quốc Lâm. Ngoài ra, còn có sự góp mặt đặc biệt bác sĩ Chu Văn Cương và nhà báo Hoàng Dược Thảo đến từ California trong vai trò điều hợp viên.
Buổi hội luận đã được bất đầu đúng 1 giờ trưa như đã ghi trong chương trình mặc dù bà Hoàng Dược Thảo và phái đoàn cư sĩ chùa Phật Quang ở Cali đã sang trễ mất 1 giờ đồng hồ vì máy bay trục trặc.  Sau phần nghi lễ chào quốc kỳ Mỹ và Việt, bản Phật giáo ca do ca sĩ Mai Hoa và ban Hợp Ca cộng đồng trình diễn đã nhắc nhở mọi quan khách trong hội trường tình thần từ bi của Đức Thích Ca là nền bản để dung hoà mọi bất đồng của chúng sinh. Một phút mặc niệm do Mai Hoa tuyên xướng sau đó đã nhắc nhở cho người Việt tị nạn cộng sản không thể quên, không bao giờ quên lý do vì sao chúng ta, những người con nước Việt đã có mặt ở nơi này. Sau đó, HT Thích Huyền Việt Xử Lý Thường Vụ, VP II Viện Hóa Đạo, đại diện của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất – Viện Hóa Đạo tại Việt Nam đã mời toàn thể tăng, ni, cư sĩ hiện diện cùng ngài tụng một lời cầu nguyện trước khi ngài đọc diễn văn chào mừng quan khách đã tham gia đông đảo buổi hội luận ngày hôm nay.
Đáng ghi nhận nhất là sự hiện diện của ứng cử viên Thị Trưởng thành phố Houston, ông Sylvester Turner đã ngồi hơn 30 phút của nghi lễ khai mạc buổi hội luận. Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Saigòn Nhỏ vì sao ông đã dành thì giờ tham dự buổi hội luận trong lúc này là thời điểm quan trọng nhất của một ứng cử viên, ông Sylvester Turner đã trả lời hai chữ: dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam đã mang ông đến đây. Và theo ông, thì không có sự góp mặt nào ý nghĩ hơn là góp mặt trong một cuộc tranh đấu bảo vệ tự do và tín ngưỡng mà HT Thích Quảng Độ là một biểu tượng xứng đáng nhất.
Trước khi đi vào phần trình bày về thủ tục tố tụng để đòi lại công lý và công đạo cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), sơ lược về Lịch Sử của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất – Viện Hoá Đạo, tổ chức duy nhất và đầu tiên của Phật giáo Việt Nam đã được trình bày như sau:
 
Lịch Sử của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất – Viện Hoá Đạo
 
được khai sáng vào năm 1964 để thống nhất 11 chi  phái khác nhau của Phật Giáo Việt Nam lúc bấy giờ.  Truyền thừa 2000 năm Phật giáo tại Việt Nam, kể từ tời Pháp thuộc cho đến đầu thập niên 1960 dưới chính quyền của Tổng Thống Ngô Đình Diệm, GHPGVNTN không được sử dụng danh xưng Giáo hội, mà chỉ được xem như một Hiệp hội theo Dụ số 10. Qua năm 1964, Dụ số 10 bị bãi bỏ, GHPGVNTN tổ chức Đại hội toàn quốc đầu tiên, từ đó mới lấy lại danh xưng Giáo hội của mình đã có từ thời Đinh, Lê, Lý, Trần,  mười thế kỷ trước đó. Sau ngày thất thủ của miền Nam Việt Nam vào năm 1975; năm 1981, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã thống hợp 9 tổ chức Phật Giáo dưới một hệ thống mang tên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (nhưng dân chúng thường gọi đó là “Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh” được quản lý bởi chính quyền CSVN. GHPGVNTN và tất cả những Tổ Chức khác đều bị cấm hoạt động ở trong nước.  Tuy nhiên, GHPGVNTN tiếp tục hoạt động ở Việt Nam dù bị theo dõi và chịu sự quản chế gắt gao của chế độ CSVN.  Năm 1992, GHPGVNTN -Văn Phòng II Viện Hóa Đạo bắt đầu thành lập và hoạt động tại hải ngoại. Qua năm 2007, GHPGVNTN thiết lập Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đại diện cho GHVNTN và Viện Hoá Đạo ở Hải ngoại.
Cơ Quan Lãnh Đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
Cơ cấu lãnh đạo của GHPGVNTN gồm có Hội Đồng Lưỡng Viện được thành lập vào năm 1964: (1) Viện Tăng Thống (lo về phần sự thuộc về Tu viện và Giáo Hội); và (2) Viện Hóa Đạo, tức là văn phòng Điều Hành của Giáo Hội Mẹ tức GHPGVNTN. Người lãnh đạo GHPGVNTN tại Việt Nam, và Văn Phòng II Viện Hóa Đạo Hải Ngoại là Đức Tăng Thống, Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, người mà được hàng triệu Phật tử trên khắp thế giới thương yêu và kính trọng.
Danh Xưng Của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo Hải Ngoại Tại Địa Phương:  UBCV – GHPGVNTN D/B/A Văn Phòng II Viện Hóa Đạo Trực Thuộc Giáo Hội Mẹ UBCV – GHPGVNTN – Viện Hóa Đạo Ở Việt Nam.
Ngày 13 tháng 6 năm 2014, Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ chấp thuận cho Thượng Tọa Thích Giác Đẳng chức vụ Quyền Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo, theo như đề nghị của Viện Hóa Đạo trong nước. Đức Tăng Thống đã phê chuẩn và đồng ý với đề nghị của Viện Hóa Đạo ở Việt Nam, đưa giáo lệnh đến Hòa Thượng Thích Giác Đẳng và Bà Penelope Faulkner tức bà Ỷ Lan:
 
 
(1) Đăng bạ pháp lý dưới danh xưng UBCV  GHPGVNTN d/b/a Văn phòng II Viện Hóa Đạo;
(2) Tổ chức gây quỹ dưới danh xưng UBCV   GHPGVNTN – Viện Hóa Đạo; và
(3) dùng tiền gây quỹ để tạo mãi ngôi chùa Phật Quang làm nơi phát triển Phật sự và phục vụ cho Phật tử hải ngoại.
Lý Do Phải Khởi Tố Của Giáo Hội Mẹ và Viện Hóa Đạo:
LS Trần Thị Minh Tâm đã trình bày lý do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã nộp đơn khởi tố nhóm của TT Giác Đặng về tội tiếm danh và bán chùa của GHPGVNTN như sau:
– Ngày 4 tháng 8, 2015, hai tuần sau khi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất yêu cầu phải báo cáo tài chính vụ quyên góp tiền của Phật tử đóng góp để mua chùa Phật Quang, TT Giác Đẳng đưa thư lên Đức Tăng Thống – HT Thích Quảng Độ xin từ chức Quyền Chủ Tịch Văn Phòng 2 VHĐ.
– Ngày 8 tháng 8, 2015, HT Thích Quảng Độ chấp thuận đơn từ chức cuả TT Giác Đẳng và bổ nhiệm HT Thích Huyền Việt, đương kiêm Phó chủ tịch VPII – VHĐ làm Xử Lý Thường Vụ VPII – VHĐ.
– Ngày 18 tháng 8, 2015, khi không còn quyền hạn của chủ tịch VPII – VHĐ, TT Giác Đẳng vẫn triệu tập một phiên họp bất thường đưa thêm 6 thành viên mới vào và thành lập một Hội Đồng Điều Hành với LS Steven  Điêu là chủ tịch vừa vi phạm Hiến Chương của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vừa vi phạm luật về Giáo Hội Mẹ-Giáo Hội con của tiểu bang Texas, nơi mà trước đây, LS Steven  Điêu đã giúp Giáo Hội Mẹ đăng bạ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất d/b/d Unified Buddish Church of Việt Nam (UBCV) với 3 thành viên duy nhất do Viện Hóa Đạo tuyển chọn từ Việt Nam là TT Giác Đẳng (đã từ chức), bà Ỷ Lan và ông Trần Đình Minh (nhân vật này cũng đã bị HT Thích Quảng Độ khai trừ ngày 9 tháng 10, 2015).
– Ngày 16 tháng 10, 2015, Bị Cáo Luật sư Steven Điêu đã công khai thú nhận là danh xưng UBCV – GHPGVNTN d/b/a Văn Phòng II Viện Hóa Đạo là tên do Giáo Hội Mẹ GHPGVNTN- Viện Hóa Đạo ở Việt Nam cho phép được sử dụng. Chính LS Steven Điêu đã nộp đơn đăng bạ cho Giáo Hội Địa Phương như là một cơ quan bất vụ lợi (Non-profit Organization) với Văn phòng Thư Ký Tiểu Bang Texas vào ngày 3 tháng 7, 2014, và xin Chứng Chỉ cho Danh Xưng Hoạt Động VAN PHONG II VIEN HOA DAO (Assumed Name) vào ngày 7 tháng 7, 2014.  Tuy nhiên, Thượng Tọa Thích Giác Đẳng chưa bao giờ nộp các văn kiện đăng bạ đến cho các Ủy viên Hội đồng, các thành viên, và Giáo Hội Mẹ như đã được chỉ thị. Bị cáo L.S. Steven Điêu chưa bao giờ nộp đơn xin quy chế miễn thuế (tax-exempt) cho UBCV-  GHPGVNTN d/b/a VP II Viện Hóa Đạo, mặc dù Ủy viên Hội Đồng Penelope Faulkner và UBCV-GHPGVNTN-Viện Hóa Đạo đã nhiều lần yêu cầu.
– Ngày 16 tháng 9, 2015, LS Steven Điêu với tư cách là Chủ Tịch HĐĐH do TT Giác Đẳng lập ra ký tên bán chùa Phật Quang. Nhưng mãi đến ngày 30 tháng 9, 2015, sau khi bị một Phật tử phát hiện thì TT Giác Đẳng mới ra thông cáo cho biết phải bán chùa Phật Quang để trả nợ với giá $900,000.
– Ngày 8, 9 tháng 10, 2015, TT Giác Đẳng tuy không còn là chủ tịch VPII – VHĐ v ẫn mở một Đại Hội Khoáng Đại cho biết số tiền bán nhà là $1,1 triệu và số tiền $200,000 đặt cọc đã được dùng để trả nợ “nóng”. Trong “Đại Hội” này, những người có mặt đã giơ tay biểu quyết một Ủy Ban Thanh Lý để thanh toán số tiền quyên góp mua chùa Phật Quang trước đây. Điều này vi phạm quy luật của chính cái Hội Đồng Điều Hành mà LS Steven Điêu lập ra: Phật tử góp tiền hay không góp tiền, nhưng không có quyền biểu quyết.. (Xem Certificate of Formation filed nộp cho Tieu Bang Texas – members have no voting rights, and the organization is managed by the board of directors.)
– Trong “Đại Hội” này, TT Giác Đẳng tuyên bố là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất – VPII – VHĐ do ông lãnh đạo sẽ tôn trọng nhưng không tuân lệnh của Hội Đồng Lưỡng Viên trong nước. Và cho đến hôm nay, TT Giác Đẳng vẫn tiếp tục xử dụng logo và danh hiệu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trên những văn kiện của Thượng Tọa.
– Ngày 7 và ngày 13 tháng 10, 2015, VPLS Tammy Tam Trân đại diện cho Giáo Hội Mẹ — Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất qua HT Thích Huyền Việt, Xử Lý Thưởng Vụ cuả VPII – VHĐ gửi 2 lá thư chính thức đến TT Giác Đẳng và 6 thành viên trong Hội Đồng Điều Hành “vi pháp” yêu cầu nhóm này nên tôn trọng Hiến Chương của Giáo Hội và tôn trọng luật pháp Hoa Kỳ ngồi lại với  HT Thích Huyền Việt để Hoà Thượng có thể báo cáo cho Giáo Hội Mẹ — Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và Viện Hoá Đạo trong nước về lệnh tiếp thu tài sản của Giáo Hội trong đó có ngôi chùa Phật Quang mà TT Giác Đẳng vừa bán đi.
Vì không nhận được bất cứ một trả lời nào từ nhóm của TT Giác Đẳng nên ngày 23 tháng 10, 2015, VPLS Tammy Tâm Trần đã đại diện cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và HT Thích Huyền Việt nộp đơn kiện TT Giác Đẳng và 6 thành viên trong Hội Đồng Điều Hành “vi hiến” và thủ quỷ của TT Giác Đẳng là bà Ngọc Hân ra toà án quận Harris về tội tiếm danh và sang đoạt tài sản của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
* Phần trả lời những câu hỏi của báo chí và đồng bào do Nhà Báo Hoàng Dược Thảo và Bác Sĩ Chu Văn Cương điều hợp. Sau đây là một số câu hỏi mà Ban Tổ Chức đã nhận được và đã được HT Thích Huyền Việt và LS Trần Thị Minh Tâm trả lời trong Buổi Hội Luận:
(Vì khuôn khổ của bài viết trên bao giấy có giới hạn nên Saigòn Nhỏ phải tóm lược và thu gọn lại phần trả lời, nhưng chúng tôi sẽ gửi  bài tường thuật này chi tiết hơn trên nhiều diễn đàn để bạn đọc có thể theo dõi trong https://www.youtube.com/watch?v=eKMW36-45rE&feature=youtu.be )
 
Những câu hỏi dành cho Hoà Thượng Thích Huyền Việt:  
  1. Từ năm 2007, từ khi VPII-VHĐ được thành lập với HT Thích Hộ Giác là chủ tịch đầu tiên với 15 thành viên, chúng tôi đã thấy sự đồng hành mật thiết giữa HT Thích Huyền Việt và TT Thích Giác Đẳng.  Kể từ khi TT Thích Giác Đẳng trở thành QUYỀN chủ tịch VPII-VHĐ thì Hòa Thượng là Phó Chủ tịch VPII-VHĐ, Hòa Thượng có tham dự vào việc điều hành của VPII-VHĐ không
Trả lời: Từ khi TT Giác Đẳng làm Quyền Chủ Tịch VPII – VHĐ, chúng tôi có tham dự và có nhắc nhở TT Giác Đẳng về những điều nên làm, cần làm nhưng lời kêu gọi của chúng tôi đã không được đáp ứng.
  1. Việc TT Thích Giác Đẳng xin từ chức chủ tịch VPII-VHĐ ngày 4 tháng 8, 2015 có bàn thảo hay tham khảo ý kiến gì với Hòa Thượng trước khi Ông gửi thư về cho HT Thích Quảng Độ hay khôn
Trả lời:  Dạ không. Và đó là điều làm chúng tôi rất đâu buồn.
  1. Hòa Thượng có biết trước việc Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ sẽ mời Hòa Thượng làm Xử Lý Thường Vụ VPII-VHĐ khi chấp thuận thư xin từ chức của TT Thích Giác Đẳng không?
Trả lời: Dạ không. Và đó là điều làm chúng tôi rất lo âu dù rất vinh dự. Lo âu vì không biết có làm tròn trách nhiệm được giao-phó không? Nhưng với sự cầu nguyện, đức tin vào Đức Phật từ bi và nhất là sự giúp dỡ cuả chư liệt vị, chúng tôi cảm thấy bình an, rất phấn khởi và tin tưởng rằng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất sẽ qua được một giai đoạn đen tối mà có nhiều tu sĩ cho rằng đây là muà pháp nạn thứ ba của Giáo Hội.
  1. Hòa Thượng có biết gì về tình hình tài chánh của Chuà Phật Quang trước khi TT Giác Đẳng xin từ chức không?
Trả lời: Dạ không. Vì TT Giác Đẳng lấy quyền Chủ Tịch không cho phép chúng tôi được biết về điều này.
  1. Vụ bán chùa Phật Quang được một diễn đàn ở miền Nam Cali cho rằng GHPGVNTN là một “con gà đẻ ra trứng vàng” vì đã nhiều lần việc các Thầy nhân danh Giáo Hội và HT Thích Quảng Độ để quyên tiền xây chùa xong rồi đoạt chùa để làm của riêng.  Vậy nay với chức vụ Xử Lý Thường Vụ và tương lai sẽ là Chủ Tịch VP II VHĐ, Hòa Thượng dự định sẽ làm gì để tệ nạn tiếm danh, đoạt chùa này chấm dứt để tạo sự đoàn kết trong hàng ngủ tu sĩ và lấy lại niềm tin của Phật tử khi có lời kêu gọi của HT Thích Quảng Độ?
Trả lời: Trong tương lai, chúng tôi sẽ cố tách bạch vấn đề tài chánh của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và vai trò của Chủ tịch VPII – VHĐ để tránh tệ nạn một cá nhân nào đó thâm lạm tiền cúng dường của bá tánh vào Phật sự. Về vấn đề “tiếm danh” thì bất cứ ai đã đọc qua lịch sử của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất với 5 đời Tăng Thống thì đều biết rằng đó là một hành động bất khả.
6. Riêng câu hỏi về cuốn băng ghi âm cuộc đối thoại giữa ĐTT Thích Quảng Độ và TT Giác Đẳng mà TT Giác Đẳng cho rằng HT Thích Quảng Độ đã trao toàn quyền điều hành GHPGVNTN, VHĐ1 và VHĐ2 cho TT Thích Giác Đẳng và dự định là sẽ sáp nhập VHĐ trong nước vào VPII VHĐ ở hải ngoại?  
Đã được ban tổ chức trả lời bằng cách cho cử tọa nghe cuộn băng Audio cuả Đức Tăng Thống tức HT Thích Quảng Độ trong đó ngài nói rất rõ về việc tại sao vào tháng 3, 2015, ngài ký thác những điều cần làm trong giai đoạn này cho người đang là Quyền Chủ Tịch VPII – VHĐ. Nhưng nay, khi TT Giác Đẳng không còn là Quyền Chủ tịch VPII – VHĐ (8/8/15) thì “Giác Đẳng đem nó [cuộn băng Audio] (10/10/15) ra để chứng minh điều gì”?
7. Xin Hoà Thượng cho biết là có dự tính nào trong Giáo Hội định đưa ĐTT Thích Quảng Độ ra nước ngoài định cư hay không?  Và vì đâu mà có dư luận này?
Trả lời: Không bao giờ có việc Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ rời quê hương vì Ngài đã nói:  Ngài sống cho quê hương và chết vì quê hương.
Về ông Võ Văn Ái & Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế:
Trong một số email thông tin qua lại, có dư luận nói rằng ĐTT Thích Quảng Độ vì đã quá lớn tuổi, trên 90 tuổi, nên ngày nay đã không còn minh mẫn, mắt nhìn không rõ và lỗ tai nghe không thông.  Cộng thêm với việc ĐTT đang bị CSVN quản chế và cô lập ở Thanh Minh Thiền Viện.  Ông VVA đã lợi dụng những điểm này nên đã thao túng Giáo Hội.  Theo Hòa Thượng, Ông VVA có bao giờ đưa Giáo Chỉ giả, sửa đổi Giáo Chỉ, che dấu Giáo Chỉ, chiếm giữ con dấu của Giáo Hội, và đi ngược lại với đường hướng và tôn chỉ của Hiến Chương của GHPGVNTN và khuynh loát Giáo Hội hay không.
Trả lời: Cho đến nay, hoàn toàn không có một chứng cớ gì về những cáo buộc trên. Cá nhân tôi, lòng tôi rất kính trọng GS Võ Văn Ái và cư sĩ Ỷ Lan về sự hiểu biết về Phật học và tình yêu của họ dành cho dân tộc Việt Nam. Sự tranh đấu bền bĩ của họ cho tự do tôn giáo, cho nhân quyền và dân chủ là một điều không ai có thể phủ nhận. Với tôi, là một tu sĩ Phật Giáo, tôi nghĩ họ là một “tài sản của Phật giáo đồ” Việt Nam nói riêng và dân tộc Việt Nam, nói chung.
LS Tammy Tran: Đức Tăng Thống mà lẩm cẩm? Chỉ từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay 2015, Đức Tăng Thống đã tiếp nhiều Phái đoàn Châu Âu và Châu Mỹ, đặc biệt Phái đoàn Quốc hội Hoa Kỳ do các Dân biểu Matt Salmon, Alan Lowenthal, Tom Emmer, v.v… đến thăm Ngài tại Thanh Minh Thiền Viện hồi tháng 5 năm nay, rồi tháng 8 năm nay, Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Tom Malinowski và bà Tổng lãnh sự Rene Bitter đến thăm Ngài hỏi han về tình hình nhân quyền và tôn giáo tại Việt Nam. Ngài đã trình bày khúc chiếc bằng tiếng Anh cho các Phái đoàn.
 
 
Những Câu Hỏi liên quan đến VẤN ĐỀ PHÁP L Ý
được trả lời bởi LS Trần Thị Minh Tâm:
 
 
1.  Khi LS Steven  Điêu đăng bạ UBCV – GHPGVNTN – VP II Viện Hoá Đạo thành một cơ quan bất vụ lợi (non-profit organization) năm 2014, và bây giờ với Hội Đồng Quản Trị mới gồm 6 người, thì sau này, họ có quyền kiện Giáo Hội Mẹ ra tòa hay bất cứ ai sử dụng danh xưng GHPGVNTN – VP II Viện Hóa Đạo ở Hoa Kỳ không? Hành động này có giống như trước đây, ông Đinh Quang Tiến đăng bạ Đại Việt Cách Mạng Đảng thành một cơ quan bất vụ lợi (non-profit organization) và đã kiện các Đảng Viên của Đảng Đại Việt ra tòa về tội tiếm danh không?
 
Trả Lời cuả LS TTMT: Dĩ nhiên ai cũng có thể làm đơn kiện. Nhưng đơn kiện có dựa trên cơ sở pháp lý không thì đó là chuyện khác. GHPGVNTN được thành lập tại Hải ngoại từ tháng 9 năm 1992 theo chỉ thị của Đức Đệ Tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu. Danh xưng Văn Phòng II Viện Hoá Đạo xuất hiện cùng năm này chiếu theo Quyết Định số 27-VPLV/VHĐ do Hoà thượng Thích Huyền Quang, Quyền Viện trưởng Viện Hóa Đạo lúc bấy giờ, ban hành ngày 10.12.1992. Theo Quyết định này Văn Phòng II VHĐ trực thuộc GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ. Sang năm 2007, cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang ban hành Giáo chỉ số 9 ký ngày 8.9.2007, thì Văn phòng 2 Viện Hoá Đạo trở thành một cơ cấu độc lập và trực thuộc Viện Hoá Đạo trong nước như Điều 3 của Giáo chỉ số 9 quy định: “Văn phòng II Viện Hóa Đạo trực thuộc sự chỉ đạo và điều hành của Viện trưởng Viện Hóa Đạo trong nước. Thành viên Văn phòng II Viện Hóa Đạo do Viện trưởng Viện Hóa Đạo thỉnh tuyển và chỉ định; tùy theo nhu cầu, hoàn cảnh, các thành viên có thể được bổ sung, hoán chuyển hay thay đổi”. Danh xưng GHPGVNTN – VP II Viện Hóa Đạo ở Hoa Kỳ là thuộc về Giáo Hội Mẹ tức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong nước.  
• TT Thích Giác Đẳng đã đưa đơn xin từ chức ngày 4 tháng 8 và đã được Viện Hoá Đạo và ĐTT Thích Quảng Độ chấp thuận ngày 8 tháng 8, 2015.  Và kể từ sau ngày 8 tháng 8, TT Thích Giác Đẳng đã không còn bất cứ nhiệm vụ gì trong Giáo Hội ngoại trừ việc bàn giao sổ sách lại cho HT Thích Huyền Việt, người được HT Thích Quảng Độ chỉ định Quyền Xử Lý Thường Vụ VP II VHĐ.  Như vậy, tất cả những việc làm của TT Thích Giác Đẳng như:  triệu tập phiên họp đặc biệt để thành lập HĐQT mới, triệu tập Đại Hội Khoáng Đại San Jose, phát mãi chùa Phật Quang, vv… có phải là hành động ly khai với GHPGVNTN của TT Thích Giác Đẳng hay không?
Trả lời: Ly khai có nhiều trường hợp: đúng và không đúng, có liên quan đến vấn đề tài sản hay không có tài sản. Sụ kiện một nhân sự trong một đoàn thể bất đồng chính kiến trong nội bộ và xin ly khai, ngưng sinh hoạt, hoặc thành lập ra một đoàn thể khác, là chuyện bình thường. Nhưng ly khai mà có một quyết định không hợp pháp, hợp hiến để bán đi một tài sản chung do nhiều thành viên trong đoàn thể đóng góp mà không có ý kiến của lãnh đạo của đoàn thể thì đó lại là một điều khác. Huống hồ chi là bán một ngôi chùa chung, một cơ sở sinh hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tạo mãi được từ tiền quyên góp của một số Phật tử mà không hề thông qua với Giáo Hội mẹ thì lại là một điều mà đồng bào phải quan tâm.
Đối với Giáo Luật tức Hiến Chương của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và luật về những tổ chức bất vụ lợi của tiểu bang Texas thì hành động của TT Giác Đẳng đã vi phạm cả hai. Xin đơn cử những vụ án điển hình:
Trong một vụ án danh tiếng liên quan đến cuộc tranh chấp giữa Giáo Hội Mẹ và một nhà thờ địa phương, The Episcopal Diocese of Fort Worth, et al., v. The Episcopal Church, el al., 422 S.W.3d 646 (Tex. 2013), Tòa Án Tối Cao Pháp Viện của Texas đã phán quyết:
Các tòa án áp dụng phương pháp Nguyên tắc Trung Lập để tôn trọng thẩm quyền quyết định của Giáo Hội [Mẹ] trong các vấn đề luật của giáo hội và chính sách về việc điều hành Giáo Hội, ví dụ như ai có thể là thành viên, và có nên loại bỏ một Giám mục hay Mục sư [Tăng Ni] hay không, trong khi các tòa án quyết định các vấn đề không thuộc phạm vi Giáo Hội như quyền sở hữu bất động sản dựa trên Nguyên Tắc Trung Lập của pháp luật ngoài đời [tiểu bang], áp dụng đối với các thực thể pháp lý khác.
Quyền sở hữu tài sản tranh chấp được xác định theo Quyết Định Gần Đây Nhất Của Tối Cao Pháp Viện Texas (the Latest Decision of the Texas Supreme Court) bằng cách xem xét bốn yếu tố sau đây:
(1) Các tài liệu luật lệ về quản trị của Giáo Hội Mẹ: Thượng Tọa Thích Giác Đặng đã từ chức và Thư Từ chức của ông đã được chấp nhận như là một vấn đề của Giáo Hội Mẹ và sự việc này mang tính chất cuối cùng và ràng buộc mà Tòa Án Texas phải tuân theo;
(2) Các tài liệu của Giáo Hội địa phương; cuộc bỏ phiếu sau đó của Thượng Tọa Thích Giác Đẳng khi đã từ chức (cộng với lá phiếu Ông Minh Đ. Trần) để tăng số lượng các ủy viên là không hợp lệ. Như vậy, quyết định của cái gọi là Hội Đồng Quản Trị với mục đích để bán chùa Phật Quang cũng không hợp lệ. Do đó, việc bán chùa Phật Quang là trái phép và cần được hủy bỏ bởi Tòa Án.
(3) Văn bản chủ quyền bất động sản: Đối với các tài liệu quản trị của các tổ chức Giáo Hội Hải Ngoại/và địa phương, mười (10) bài báo được viết bởi TT Thích Giác Đẳng cho chúng ta thấy rõ ràng rằng chùa Phật Quang được tạo mãi qua sự cho phép ủy quyền của Giáo Hội Mẹ và Đức Tăng Thống (mượn danh nghĩa Ngài) với nguồn vốn huy động của các thành viên, để dùng làm nơi truyền bá Giáo lý của Đức Phật.  Quyết định mua chùa Phật Quang dưới tên của Giáo Hội Mẹ và Giáo Hội địa phương đã đưa ra bởi Giáo Hội Mẹ. Như vậy, vấn đề Ai Là Người Sở Hữu Chùa Phật Quang là một vấn đề của Giáo Hội và không phải là của Tòa Án Texas
.
(4) Những luật lệ của tiểu bang hoặc liên bang về việc quản lý tài sản Giáo Hội: vấn đề chuyển nhượng chủ quyền Chùa Phật Quang đã tiến hành SAI CHỈ THỊ của GIÁO HỘI. Để tránh tình trạng này vì nó đã xảy ra trong quá khứ, Giáo Hội Mẹ (QUA VIỆN HÓA ĐẠO) đã chỉ thị rằng, các tòa nhà và đất đai của chùa Phật Quang phải được đăng bạ dưới tên của UBCV – GHPGVNTN – VIỆN HÓA ĐẠO, và VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO . Nhưng Bị cáo Thượng Tọa Thích Giác Đẳng đã cố tình không làm theo chỉ thị.
Kết luận: Các đạo luật của Texas về tài sản của Giáo Hội chứng minh cuộc bỏ phiếu của 7 ủy viên mới (bao gồm Thượng Tọa Thích Giác Đẳng) để bán chùa Phật Quang là không hợp lệ chiếu theo pháp luật (TEX.BUS.ORG.CODE §§ 22,001-409).  Lý do là vào ngày 08 tháng tám năm 2015, Thượng Tọa Thích Giác Đẳng đã từ chức và sự từ chức của ông đã được chấp nhận bởi Đức Tăng Thống, và do đó ông không thể kêu gọi một cuộc họp đặc biệt vào ngày 18 Tháng 8 năm 2015, để thêm vào 6 thành viên Hội Đồng Quản Trị mới vì (1) không có đủ túc số ủy viên tối thiểu, và (2) cũng như không có đa số phiếu bầu của các ủy viên đương nhiệm trong cuoc hop ngày 18 Tháng 8 năm 2015 (TT Giác Đẳng không còn là một thành viên của VPII – VHĐ. TT Giác Đẳng đã xin từ chức và đã được HT Thích Quảng Độ chấp thuận vào ngày 8 tháng 8, 2015).  
Quan trọng nhất, Tòa Án Tối Cao Pháp Viện của Tiểu Bang Texas đã xác định: Nếu Giáo Hội Mẹ quyết định rằng việc lựa chọn các thành viên Hội Đồng Quản Trị, việc sửa đổi các văn bản Nội quy và điều lệ thành lập là thuộc thẩm quyền của Giáo Hội Mẹ (như các vấn đề lựa chọn người và có nên soạn thảo hoặc sửa đổi các văn bản Nội quy), thì đó là những vấn đề của Giáo Hội Mẹ, và không phải là thuộc phạm vi của Tòa Án.
Việc Giáo Hội UBCV– GHPGVNTN – VIỆN HÓA ĐẠO là một Giáo Hội được tổ chức theo trật tự thứ bậc từ trên xuống là điều không thể tranh cãi. Chùa Phật Quang là tài sản của Giáo Hội Mẹ UBCV – GHPGVNTN ( VIỆN HÓA ĐẠO), do đó việc bán chùa Phật Quang cho công ty Phương Quế Bùi, Inc là trái phép, và nên được hủy bỏ bởi Tòa Án. Xem The Episcopal Diocese of Fort Worth, et al., 422 S.W.3d trang 646; xem Annot., 52 A.L.R.3rd 417 (1973).
• Lý do gì TT Thích Giác Đẳng không chịu trao trả chùa Phật Quang, bàn giao sổ sách cho
người Kế Vị như đã hứa trong thư xin từ chức ngày 4 tháng 8, mà lại chọn con đường ly khai tách ra khỏi Giáo Hội?  Xin LS cho biết động lực và mục tiêu tối hậu của TT Thích Giác Đẳng là gi?
 
Trả lời: Như đã trả lời trong câu hỏi trước, sự kiện một nhân sự trong một đoàn thể bất đồng chính kiến trong nội bộ và xin ly khai, ngưng sinh hoạt, hoặc thành lập ra một đoàn thể khác, là chuyện bình thường. Chuyện này xãy ra rất thường trong các Giáo Hội Tin Lành ở Hoa Kỳ. TT Giác Đẳng có thể rời khỏi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất thành lập một giáo hội mới, với một hiến chương mới, một ban quản trị mới, kêu gọi Phật tử đóng góp để lập chùa mới thì ngài không làm điều gì sai cả. Động lực và mục tiêu tối hậu cuả TT Giác Đẳng khi tiếm danh và bán chùa Phật Quang của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất qua chuyện bán chùa Phật Quang thì chỉ có TT Giác Đẳng mới trả lời được. Tôi không phải là một chính trị gia và không phải là nhà tâm lý học
• Lý do chính mà TT Thích Giác Đẳng nêu ra để bán lén chùa Phật Quang mà không cho ai biết là vì nếu không bán chùa thì không có tiền trả nợ, sẽ bị kiện ra tòa và đi tù.  Xin LS cho biết lập luận này đúng hay sai?
Trả lời: Hoàn toàn sai. Thiếu nợ không trả thì có thể sẽ bị kiện ra toà nhưng không ai bị tù vì không có tiền trả nợ cả — trừ trường hợp gian lận để mượn nợ (Fraudulent inducement). Ở đây là Thượng Tọa Thích Giác Đẳng đã ký tên trong những giấy nợ với những người cho mượn tiền dưới danh nghĩa Giám Đốc (President) của UBCV – GHPGVNTN d/b/a VP II Viện Hóa Đạo.  Ông không ký dưới tên riêng của Ông.  Vì vậy, luận cứ của Bị Cáo Thượng Tọa Thích Giác Đẳng và các Bị Cáo khác trong đó có LS Steven  Điêu, đã phản lại Luật Lệ Công Ty và Thương Mại của Texas (Texas Corporate and Commercial Laws) bởi vì những khoản nợ thuộc về trách nhiệm của Giáo Hội, không phải là trách nhiệm của Thượng Tọa Giác Đẳng khi ngài không còn là “President” tức chủ tịch cuả VPII – VHĐ, đại diện chính thức của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Kỳ.
• LS Steven Điêu (cố vấn pháp lý cho TT Giác Đẳng và cũng là CT của Hội Đồng Quản Trị mới do TT Thích Giác Đẳng lập ra) nói rằng phải bán chùa là vì thành phố Huntington Beach không thể cấp giấy phép hoạt động vì chùa thiếu những tiêu chuẩn như:  (1) miếng đất không đủ rộng 1 mẫu, (2) đường đối diện không đủ 4 lằn xe chạy, (3) phòng tắm xây không có giấy phépvà (4) cư dân phàn nàn về sự ồn ào.  Ai là người quyết định mua một nơi thiếu tiêu chuần để lập chùa Phật Quang và ai lãnh trách nhiệm này?
Trả lời: Ngày 10 tháng 10 năm 2015, ông Đinh Quang Tiến, bạn thân và cố vấn của LS Steven Diệu, công khai nhận rằng ông ta là người môi giới (real estate agent/broker) trong việc tạo mãi chùa Phật Quang.  Thứ Sáu, ngày 16 tháng 10 năm 2015, trong buổi phỏng vấn trên đài ViệtTV cùng với Hoàng Bách, LS Steven Điêu cũng đã công khai nhìn nhận việc ông ta liên hệ và trợ giúp cho Giáo Hội Mẹ va Thượng Tọa Giác Đẳng trong việc cố vấn pháp lý mua bán chùa Phật Quang nhưng vì nơi này thiếu những tiêu chuẩn trên nên không xin được giấy phép để sinh hoạt. Vì thế, nếu sự thật như lời LS Steven Điêu nói,  Bị Cáo Steven Điêu và những người liên quan có thể bị cáo buộc tội bất cẩn hay (alleged negligence) vì đã không xem xét luật của Thành Phố trước khi mua chùa.
• Ông Minh Huy, trong một bài viết, có nhắc đến chuyện HT Thích Huyền Việt muốn lấy chùa mà lại làm lơ chuyện trả nợ.  Ý nói của ông Minh Huy là trong Quyết Định số 20, Điều số II, ĐTT yêu cầu báo cáo nợ trong vòng 2 tuần, thì Điều III lại hô lên nếu không báo cáo thì TT Thích Giác Đẳng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các con nợ.  Theo LS, số lượng thời gian 2 tuần lễ có hợp lý hay không, và dự tính của HT Thích Huyền Việt nếu giữ lại được chùa thì TT Giác Đẳng có còn trách nhiệm trả nợ hay không?  Ai sẽ là người lãnh trách nhiệm trả nợ? 
 
Trả lời: Tôi đã đọc Quyết định số 20 hàng trăm lần mà không thấy khoãn nào để Ngài TT Giác Đẳng và Luật sư của Ngài có thể diễn dịch ra như thế. Trong Quyết Định số 20, Đức Tăng Thống chỉ nói rằng nếu TT Giác Đẳng không chịu báo cáo minh bạch hoá tài chánh trong vụ mua chùa Phật Quang và việc cứu trợ Phi và Nepal, thì TT Giác Đẳng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp Hoa Kỳ. Chứ không hề có chuyện bắt TT trả nợ ma Giao Hoi Me giu Chua.
Những Câu hỏi Liên Quan đến Ủy Ban Thanh Lý Tài Sản Chùa Phật Quang và Ủy Ban Thanh Tra Tài Chánh Chùa Phật Quang: 
 
Trước khi bước vào phần những câu hỏi, LS Minh Tâm đã trình bày về việc tài sản cuả Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất như sau: Tòa Án tại Texas sẽ áp dụng các đạo luật Texas về tài sản của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bao gồm chùa Phật Quang. Cuộc bỏ phiếu của những người được cho là 7 ủy viên mới (bao gồm Thượng Tọa Giác Đẳng) để bán chùa Phật Quang là không hợp lệ chiếu theo pháp luật vì vào ngày 18 Tháng 8 năm 2015 TT Giác Đẳng không còn là một thành viên của VPII – VHĐ. TT Giác Đẳng đã xin từ chức và đã được HT Thích Quảng Độ chấp thuận vào ngày 8 tháng 8, 2015.  Do đó, những quyết định của cái gọi là “Tân Hội Đồng Quản Trị” để bán chùa Phật Quang hay tổ chức Đại Hội Khoáng Đại tại San Jose nhân danh Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đều không hợp hiến và hợp pháp.
• Xin LS cho biết tại sao đã có Ủy Ban Thanh Lý Tài Sản Chùa Phật Quang do TT Giác Đẳng lập ra để thanh toán nợ nần, mà HT Thích Huyền Việt lại còn đưa ra Ủy Ban Thanh Tra Tài Chánh Chùa Phật Quang để làm gì?  Cũng xin LS cho biết tính cách pháp lý của cả hai Ủy Ban để đồng hương được rõ.
Trả lời: Như trên đã trình bày, Ủy Ban Thanh Lý của  L.S. Steven Dieu và TT Giác Đẳng không có tư cách pháp lý vì TT Giác Đẳng đã từ chức Ủy viên trước phiên họp ngày 18 tháng 8 năm 2015.  (Xin xem TEX. BUS. ORG. CODE § 22.211. Cuộc bỏ phiếu bầu chọn những người “được cho là” 6 tân Ủy viên Hội Đồng không hợp pháp vì không có mặt bà Ỷ Lan là một ûy viên chính thức cuả VPII – VHĐ. Một phiếu của ông Trần đình Minh không đủ túc số và sĩ số (majority) cần thiết để cho vào 6 “tân” ủy viên để lập ra một tân Hội Đồng Quản Trị để bán ngay chùa Phật Quang trong vòng 3 tuần lễ.
Khi Chư Liệt Vị  trong Nhóm TT Giác Đẳng biểu quyết bằng cách xin những đại biểu tham dự Đại Hội ở San José ngày 8,9 tháng 10, 2015 giơ tay để thành lập một Ủy Ban Thanh Lý với sự hiện diện của LS Steven  Điêu là một sai lầm.  Qua giấy Chứng Nhận Thành Lập Giáo Hội tại Hải Ngoại (Văn Phòng II – Viện Hóa Đạo) (Certificate of Formation) đã nộp cho Văn phòng Thư Ký Tiểu Bang Texas, thì LS Steve Điêu đã xin rằng quyền hạn quyết định công việc điều hành Giáo Hội Con tức VPII – VHĐ đã được giao cho Hội Đồng Quản Trị mà thôi.  Do đó, Chư Liệt Vị  Liệt Vị tham dự đại hội nhưng không phải là Ủy Viên thì không thể biểu quyết được. Tuy nhiên, vì Hội Đồng Quản Trị trong nhóm TT Giác Đẳng(8)  không phải là một Hội Đồng hợp lệ, nên quyết định bán chùa Phật Quang hay thành lập Ủy Ban Thanh Lý này không hợp pháp và hợp hiến. Ngoài ra, theo luật của Hoa Kỳ thì một khi tài sản do sự vay mượn của bá tánh bị bán đi, thì các món nợ đều phải được thanh toán ngay lập tức (accelerated/acceleration), có nghĩa là không cần biết hạn nợ là một năm, hai năm hay ba năm, … người mượn nợ bắt buộc phải dùng số tiền bán tài sản đó để thanh toán. Trong khi đó, chùa Phật Quang đã được bán đi nhưng Ủy Ban Thanh Lý cuả L.S. Steven Dieu và TT Giác Đẳng cho biết chỉ trả lần hồi trong một thời gian dài theo một danh sách “chủ nợ” mà không ai được biết thì không hợp pháp.
Thêm vào đó, Cái gọi là Ủy Ban Thanh Lý phải chứng mình rằng tiền của người cho vay nó đưa bằng tiền mặt (cash) phải được Thượng Tọa bỏ vào ngân hàng trong khoảng thời gian đó? Thâu $10,000 thì Bank Statement cho thấy trong ngày ấy, hay hôm sau, có deposit $10,000. Ngoài ra, Tiền cho mượn cash trên $10,000, thì LS Steven Điêu có nộp mẫu 8300 cho IRS ngay lúc đó hay không? Tiền cúng dường thì không cần nộp Mẫu 8300, nhưng tiền cho mượn phải nộp mẫu 8300 nếu món tiền trên $10,000. Nếu lúc cho mượn, L.S. Điêu không nộp mẫu đơn 8300 thì bây giờ, Cái Gọi Là Ủy Ban Thanh Lý phải nộp mẫu 8300 (Cash report) lúc kiểm tra và lúc trả tiền. Nếu cứ đưa trả tiền đại (Just do it without checking) thì Cái Gọi Là Ủy Ban Thanh Lý phải chịu trách nhiệm trước Tòa Án, vì sự phạt và có thể Giáo Hội cũng phải cũng chịu trách nhiệm. Mỗi một món nợ (transaction là có thể bị phạt từ $75,000 trở lên (penalty is up from $75,000.) Trách nhiệm cũng có thề là trách nhiệm của Giáo Hội Mẹ. Chúng tôi đang nhờ một luật sư chuyên về thuế vụ để cho “Legal Opinion” về Publication 1544.  (Xem Publication 1544)  (Rev. September 2014). Do đó, việc làm của Cái Gọi Là Ủy Ban Thanh Lý nếu không cẩn thận và được hướng dẫn bởi các LS chuyên môn về Thuế Vụ, sẽ gây tai hại cho Giáo Hỏi Mẹ.
• Xin LS cho biết kể từ khi có sự kiện bán lén chùa Phật Quang, đã có bao nhiêu chủ nợ, mạnh thường quân đã đến khiếu nại để đòi được bồi hoàn với văn phòng của LS, và số tiền đó hiện nay đã lên đến bao nhiêu?
Trả lời: Hiện nay, các thân chủ tức các Phật tử đã ký tên để nhờ VP Luật Sư Tammy Tam Trần đại diện để đòi lại tiền đã bị những người trong nhóm Cái Gọi Là Ủy Ban Thanh Lý gọi lại để năn nỉ và hứa hẹn sẽ trả lại tiền để xin đừng kiện. (có email và hình ảnh để chứng minh. Điều tôi chi có thể nói hôm nay là số người nhờ tôi đại diện lên đến mấy trăm người và số tiền cúng dường để tạo mãi chùa Phật Quang cũng rất lớn. Tôi phải xin phép các thân chủ  trước khi tiết lộ danh tánh .

*  Nhiều người thuộc Nhóm của TT Thích Giác Đẳng cho rằng vì Ông Võ Văn Ái quá lạm quyền, là đầu mối giây nhợ đưa đến việc phân hóa và nguyên nhân cho sự ra đi của TT Thích Giác Đẳng ngày hôm nay.  Xin LS cho biết dưới tầm nhìn của pháp luật, lý do đó có đủ tính cách pháp lý biện hộ cho hành động tiếm danh và tiếm đoạt tài sản của Giáo Hội hay không?
  
Trả lời: Qua sự điều nghiên của tôi, chưa thấy Phòng Thông Tin Phật Giáo Thế Giới và Giáo Sư Võ Văn Ái đã làm sai một điều gì, chưa thấy ai trưng được một bằng chứng gì có thể xác quyết được Giáo Sư Ái đã làm điều gì sai quấy. Trong Đại Hội do nhóm TT Giác Đẳng họp tại San José, nhiều người đã tố khổ Giáo Sư Võ Văn Ái bằng nhiều danh từ không đẹp nhưng không ai đưa ra được một bằng chứng cụ thể. Nhưng việc TT Giác Đẳng bán chùa Phật Quang và tiếm danh của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất về phương diện pháp lý hoàn toàn biệt lập với những cáo buộc hoàn toàn có tính cách “vu khống” G.S. Võ Văn Ái.
Riêng về nguồn tin “Đức Tăng Thống tức HT Thích Quảng Độ đã lẩm cẩm” thì không đúng sự thật. Qua đoạn Audio vừa được nghe, quí vị đã thấy ngài không lẩm cẩm chút nào. Chỉ từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay 2015, Đức Tăng thống đã tiếp nhiều Phái đoàn Châu Âu và Châu Mỹ đến thăm Ngài tại Thanh MInh Thiền Viện hồi tháng 5 năm nay, rồi tháng 8 năm nay, Khi Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Tom Malinowski và bà Tổng lãnh sự Rene Bitter đến thăm Ngài hỏi han về tình hình nhân quyền và tôn giáo tại Việt Nam, Ngài đã trình bày khúc chiếc bằng tiếng Anh cho các Phái đoàn.
• Được biết ngày 23 tháng 10 vừa qua, LS đã đại diện cho HT Thích Huyền Việt, Xử Lý Thường Vụ VP II VHĐ, đã khởi đơn kiện Nhóm của TT Thích Giác Đẳng.  xin LS cho biết tư cách pháp nhân của HT Thích Huyền Việt trong vụ kiện này? Có phải là Ngài đại diện cho GHPGVNTN hay không?
Trả lời: Giáo Hội Mẹ tức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất – Viện Hoá Đạo ở Việt Nam ủy quyền cho HT Thích Huyền Việt là người đại diện cho Giáo Hội trong vụ kiện. Chiếu theo Bản Hiến Chương và các quyết định cuả Giáo Hội ngày 2 tháng 10, 2015, Đức Tăng Thống, HT Thích Quảng Độ ban hành Quyết Định số 21 ủy quyền cho HT Thích Huyền Việt là người Xử Lý Thường Vụ VPII – VHĐ được quyền thay mặt Giáo Hội trong vụ kiện cáo. (nguyên văn)
ĐIỀU III – ỦY QUYỀN CHO HÒA THƯỢNG THÍCH HUYỀN VIỆT, ĐƯỢC LÀM XỬ LÝ THƯỜNG VỤ CHO VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO VÀ NHỮNG THÀNH VIÊN, CÙNG VỚI HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ, PHỐI HỢP VỚI VỊ GIÁM ĐỐC, PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ VÀ PHÒNG LIÊN LẠC QUỐC TẾ CỦA UBCV (NHỮNG CƠ QUAN HẢI NGOẠI ĐẠI DIỆN CHO GHPGVNTN), TỪNG BƯỚC ĐÒI HỎI CÔNG LÝ CHO GIÁO HỘI.
• Ngoài TT Thích Giác Đẳng, còn có nhiều nhân vật khác, trong đó, chúng tôi thấy có cả cô Ngọc Hân và Ông Hoàng Bách.  Xin LS cho biết tại sao lại kiện những nhân vật đó?  Họ có vai trò gì trong vụ bán chùa Phật Quang?
Trả lời: Trước khi khởi tố, chúng tôi đã cho điều tra và đã có những nguồn tin chính xác về hai vị đó. Chúng tôi sẽ công bố.
• Chúng tôi còn được biết ngoài vụ kiện bán chùa Phật Quang, LS còn đang đại diện cho hai vụ kiện tụng khác cũng liên hệ trực tiếp hay gián tiếp đến vụ kiện bán chùa.  Xin LS cho biết sơ qua về lý do tại sao có những vụ kiện cáo đó?
 
Trả lời: Vâng, Văn Phòng cuả tôi cũng đang thụ lý hai vụ kiện khác:
1. Vụ kiện đòi xem sổ sách của một Phật Tử đã cúng dường tiền mua chùa Phật Quang: theo luật pháp, bất cứ một thành viên nào là member và đã đóng góp đều có quyền đòi xem sổ sách của một công ty bất lợi nhuận mà họ đã đóng góp tài chánh.
2. Vụ thứ hai về tội mạ lỵ: sau khi vụ kiện bán chùa Phật Quang được khởi tố thì hình ảnh của một nữ Phật tử và hai con còn vị thành niên của bà bị tung lên net với lời chú thích biạ đặt nhằm hạ uy tín của HT Thích Huyền Việt. Bà Nguyễn Mai Hân đã nhờ chúng tôi gửi thư đòi nhân vật này đính chính. Sau thời gian hạn định, nếu điều kiện này không được thoã mãn, chúng tôi sẽ khởi kiện người phát tán tin này những người chủ mưu trong tuần tới
        • Cúng dường bằng tiền mặt có đòi được không?
Trả lời: quí vị cúng dường bằng tiền mặt chỉ cần ký một giấy Bảo kê (Affidavit) với tên họ và điạ chỉ gửi về Ủy ban Thanh Tra của VPII – VHĐ, địa chỉ chùa Liên Hoa để nộp lên toà.
• Xin LS cho biết vụ kiện tụng sẽ kéo dài bao nhiêu lâu, và kết quả như thế nào nếu bên TT Thích Giác Đẳng bị thua kiện, hoặc bên HT Thích Huyền Việt bị thua kiện?
Trả lời: Tôi không thể tiên đoán được thời gian vụ kiện kéo dài bao lâu vì vấn đề này tùy thuộc nơi toà án sắp xếp. Chúng tôi tin tưởng vào Công Lý của Tòa Án Hoa Kỳ. Nhưng chúng tôi đã chuẩn bị để có thể mang vụ kiện này lên tối Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ nếu cần. Vì đây không phải là một vụ kiện tranh chấp về một ngôi chùa mà là thanh danh của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và DTT Thích Quảng Độ. Đó là vấn đề niềm tin của Phật tử, là tương lai của Phật giáo Việt Nam vì DTT Thích Quảng Độ là một tiếng nói tranh đấu cho nhân quyền dõng dác nhất trong tình trạng đất nước đang bị nạn cộng sản bóp chết mọi quyền tư do căn bản của con người như hiện nay.
• Một câu hỏi cuối cùng của Điều Hợp Đoàn, trong vụ ly khai GHPGVNTN của TT Thích Giác Đẳng, thì Nhóm của HT Thích Huyền Việt, trong đó có Đức Tăng Thống, Ông Võ Văn Ái, Bà Ỷ Lan, Cư Sĩ Trần Hiến và các Nguyên Đơn  là HT Thích Huyền Việt, Ông Tiều Quang Khải, Ông Đỗ Bình Trung và Ông Bùi Lang và các Phật tử khác có làm điều gì sai trái hay không để dẫn đến việc phân hoá và chia rẻ trầm trọng trong GHPGVNTN ngày hôm nay?
Trả lời: Chúng tôi đã điều nghiên kỷ và chưa thấy một điều gì đáng trách về phía các thân chủ của chúng tôi.  
***
Điều đáng ghi nhận là hơn 400 người hiện diện trong buổi hội luận đã ngồi lại đến giờ phút cuối cùng mặc dù buổi hội luận đã kéo dài hơn thời gian dự trù một tiếng đồng hồ vì phái đoàn 6 vị cư sĩ Chuà Phật Quang đến trễ vì chuyến bay bị trục trặc. Khi cư sĩ Trần Hiến giới thiệu 6 vị cư sĩ này có đôi lời về những ngày cuối cùng của chùa Phật Quang trước khi giao cho chủ mới, họ đã khóc và nhiều Phật tử hiện diện cũng đã khóc vì những sự sai lầm của nhóm L.S. Steven Điêu và TT Giác Đẳng khi bán đi ngôi chùa chung. Cũng phải ghi nhận những câu hỏi của đồng bào tham dự về động lực chính trị đàng sau vụ ly khai và tiếm danh để xóa sổ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và HT Thích Quảng Độ, nhưng L.S. TTMT (Tammy Tran) cho biết bà chỉ đại diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và HT Thích Huyền Việt để đòi công lý, và không cho ai được lạm dụng danh nghĩa cuả Giáo Hội, cho nên xin miễn trả lời những câu hỏi cáo buộc về lập trường chính trị của TT Giác Đẳng. Lúc mở đầu buổi Hội Luận, Bà đã xin mọi người dùng những danh từ cẩn thận và trang nghiêm khi nói về các Bị Cáo, và Bà đã gọi những người ấy là Chư Liệt Vị Phía Bên Kia. Bà nhấn mạnh, chúng ta bất đồng nhưng không bất hòa.
Buổi hội luận đã bế mạc trong tiếng nhạc và tiếng hát trầm buồn của ca sĩ Mai Hoa và Ban Hợp ca cộng đồng trong bản Trầm Hương Đốt. Chúng tôi ghi nhận sự dấn thân của giới trẻ Việt Nam (Vietnamese American) đã giúp cho công cuộc đấu tranh của GHPGVNTN và DTT Thích Quảng Độ như BS Nha Khoa Chu Văn Cương và BS Nha Khoa Phạm Thùy Linh, Bác Si Y khoa Lê Minh Đức, Luật Sư Phan Quốc Cường, Luật Sư Natalie Nguyen, Luật Sư Ryan Nguyen, LS John N., Ban Kế Toán (B.S. & MBA of Accounting and Finance): Alex Vu, Anh Hoang Tran, Cuong Tran, Trung Tá Hoa Kỳ Trần Quốc Anh, chuẩn Bác Si Phạm Quốc Hải, Đoàn Hội Viên Hội Phụ Nữ Âu Cơ tài giỏi và xinh đẹp.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên Saigòn Nhỏ hiện diện, một số Phật tử cho biết buổi hội luận đã giải toả những thắc mắc và những ngộ nhận của họ về vụ bán chùa Phật Quang: đó không phải là việc “hai ông sư tranh nhau một ngôi chùa” mà đó là sự tồn vong của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và Đức Tăng Thống tức HT Thích Quảng Độ trước những âm mưu của nhiều phe nhóm; và họ bày tỏ sự ngưỡng mộ Tổ Hợp Luật sư Tammy Trần khi nhận lời thụ lý và hàng bao nhiêu người trong Thế Hệ Thứ Nhất và Thế Hệ Thứ Hai – Giới Trẻ Việt Nam Hải Ngoại – khắp các Tiểu Bang ngày đêm bỏ thời gian và công sức (dịch thuật, research, lo các vấn đề kỹ thuật, tổ chức, ủy lạo, vv…) để giúp LS Tammy Trần trong vụ kiện nhiêu khê này một cách vô vụ lợi.   Chưa Bao Giờ Khí Thế đấu tranh cho Công Lý được khơi động như vậy từ hơn 40 năm nay.
 
Phóng Viên Saigòn Nhỏ tại Houston.

No comments:

Post a Comment