Tuesday 5 September 2017

(Trí Giác) THƯ HỒI ÂM CHỊ HƯƠNG TRẦN


Thưa Chị Hương Trần,
Cám ơn chị đã có lời hỏi tôi về vấn đề GHPGVNTN. Tôi xin trả lời dưới đây sau các đoạn chị hỏi, viết bằng chữ đậm, xiêng, và bôi màu để chị dễ nhận.
Là Cựu Huynh trưởng Gia Đình Phật tử, chúng tôi sống bên quý Thầy những năm tháng học giáo lý, rồi theo chân quý Thầy trong cuộc đấu tranh đòi hỏi Bình đẳng tôn giáo năm 1963. Đã trên 53 năm rồi, nhưng hình ảnh Hoà thượng Thích Tiêu Diêu tự thiêu bên hông chùa Từ Đàm trước hằng ngàn Phật tử Cố đô Huế, và trước mắt tôi, như chứng kiến nỗi đau tột cùng của người con Phật. Và biết bao nhiêu Phật tử và Chư Đại đức Tăng Ni đã tự thiêu để bảo vệ mạng mạch của đạo Pháp. Giáo hội vô cùng hiển linh trong lòng dân tộc và Phật giáo đồ. Không có một thế lực vô minh đen tối nào hủy hoại được chánh pháp và Giáo hội. Từ những tiềm ẩn đau thương của Phật Giáo, từ đoá sen trong bùn vươn lên nên chúng tôi âm thầm phát nguyện cùng mở đạo tràng tự tu tại gia và góp phần bảo vệ giềng mối của PGVNTN. Với tinh thần tu tập trong đạo tràng trên 13 năm nay cũng như âm thầm cúng dường cho Giáo hội Mẹ ở trong nước nên việc Phật sự cũng như cơ cấu hành chánh Giáo hội chúng tôi không phải là người xa lạ để hồi âm và góp ý những điều chị thắc mắc sau đây :

 Chị hỏi : Thưa ông Nguyễn Văn Nhớ,
Hôm nay, tôi đọc được email do ông Thục Vũ gửi ra với đôi điều gửi cho ông, xin cho phép tôi chia xẻ ít nhiều về những gì ông Thục Vũ viết trong email dưới đây với ông như sau:
Trong email của ông Thục Vũ đã ghi trong chữ đậm 2 phần, phần thứ nhất nói rằng GHPGVNTN đã từ lâu bị GS VVA và Htr LCC lũng đoạn, tất cả các Giáo Chỉ 9, 10, 14 và các thông bạch về hội từ thiện của ông Thục Vũ đều do bàn tay của 2 người này tạo ra. Những lời này đã làm cho tôi suy nghĩ rất nhiều, tôi suy nghĩ rằng GS VVA là một Phát ngôn nhân của GHPGVNTN, giữ chức vụ biên soạn tất cả những gì các Ngài Tăng Thống cho phép hoặc ra thông bạch và phổ biến, đây là việc mà một Phát ngôn nhân cần phải làm. Thế nhưng, những bản thông bạch và Giáo Chỉ được các Ngài Tăng Thống ban hành và GS VVA chỉ làm đúng với chức vụ của mình thì bị người khác chụp mũ là GS VVA vượt qua chức vụ và lấn lướt các Ngài Tăng Thống, nay thêm một Htr LCC làm đúng với chức vụ của mình là Thư ký thì phải ghi lại tất cả những gì các Ngài Tăng Thống cũng như các Ngài có chức vụ để truyền tải cũng bị gáng cho tội vượt quyền và lũng đoạn.

Thưa Chị Hương Trần,
Kể từ ngày có sự ly khai của một số chư Tăng và Phật tử trong cộng đồng Phật giáo năm 2007, mà những vị ly khai này mang tên Nhóm Về Nguồn, Thân hữu Già Lam, v.v… Các nhóm này tuyên bố Phật giáo chỉ nên tu học, không nên làm chính trị, không nên tranh đấu nhân quyền, dân chủ chi hết. Tuy sự thật là nhóm người này muốn hoà hợp hoà giải với nhà cầm quyền Cộng sản. Lý thuyết của họ là phải theo nhà nước Cộng sản mới có thể “phát triển” Phật giáo. Vì sự ly khai này, mà Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang ban hành Giáo chỉ số 9 để cứu nguy Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Để chống chế, các nhóm trên viết bài đưa lên Mạng tố cáo Giáo chỉ số 9 là Giáo Chỉ GIẢ do ông Võ Văn Ái làm ra. Mặc dù qua cuộc phỏng vấn của Đài Á Châu Tự do sau đó, Ngài Huyền Quang xác định Giáo chỉ số 9 do Ngài ký và ban hành. Nhưng những kẻ phá hoại vẫn tiếp tục làm ngơ, quyết đổ lên đầu ông Ái giả mạo Gíao chỉ này.
Từ đó về sau, từ các nhóm Phật giáo theo nhà nước Cộng sản , hay ly khai GHPGVNTN mở rộng sự vu cáo như chị viết  “tất cả các Giáo Chỉ 9, 10, 14” là do Gs Ái làm giả”. Ngày nay nhóm Thục Vũ cũng rêu rao như ve sầu như trên, còn thêm rằng các “Thông bạch liên quan đến nhóm TV, tức “Lực Lượng Cư sĩ Chấn Hưng Phật giáo”, “Foundation Thích Thiện Minh” rồi “Hội Từ thiện Cố HT Thích Như Đạt” của Thục Vũ đều do 2 tay Võ Văn Ái và Lê Công Cầu làm giả.
Tôi nghĩ người vô minh, nếu không là bọn Dư luận viên phá hoại Giáo hội Ngài Quảng Độ, thì mới lý luận kiểu đó.
Các Thông cáo báo chí đăng các Giáo chỉ 9, 10, 14, v.v… của Giáo hội, hoặc Viện Tăng Thống, hoặc Viện Hoá Đạo, in ra gửi đi khắp nơi cho báo chí, truyền thông ký tên Đức Tăng Thống hay HT Viện trưởng Viện Hoá Đạo, vậy mà 2 Vị lãnh đạo Giáo hội ấy không đọc được sao ? Đọc xong vẫn không hiểu là có người giả văn bản, giả chữ ký của mình sao ? Biết người ta giả văn bản của mình, chữ ký của mình, mà cứ chịu ngồi yên không lên tiếng ? không đính chính ? Nhất là không có thái độ với kẻ giả mạo, khi kẻ giả mạo ấy lại là thành viên của Giáo hội, như Phòng Thông Phật giáo Quốc tế, như Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo ? Sao có chuyện lạ đời dzậy ?.
Thục Vũ, kẻ vu khống mờ mắt đến độ, tưởng rằng ai cũng vô minh như Thục Vũ, nên mới chơi trò lường gạt quần chúng, bằng những bài đánh phá, vu khống mấy tháng qua.  
Chị Hương Trần, hỏi:  

Trên đây là ý kiến và sự hiểu biết của tôi với việc làm của chức vụ Phát ngôn nhân và Thư ký, không biết ông Nguyễn Văn Nhớ có ý kiến và hiểu biết gì khác với tôi về 2 chức vụ này không? Nếu một người làm đúng với chức vụ của mình mà có người cứ đứng rống lên rằng họ đã lạm quyền và lũng đoạn thì có phải những người đó đang cố tình đánh phá cá nhân và GHPGVNTN không? Trong ý nghĩ của tôi là như vậy, mong ông Nguyễn Văn Nhớ giúp tôi dò tìm xem công việc Phát ngôn nhân và Thư ký có những đặc quyền hay chức vụ gì khác ngoài những gì tôi viết trên đây không làm ơn cho tôi biết để tôi được học hiểu thêm về 2 chức vụ này.

Thưa chị Hương Trần,
Thư ký hay Tổng thư ký là người lo văn thư, sổ sách, phúc trình của một tổ chức theo lệnh của ông Chủ tịch. Ít có khi vị Chủ tịch ngồi đánh máy văn thơ của một hội hay Giáo hội, mà thường giao cho thư ký thực hiện, hoặc đọc cho thư ký chép để đánh máy lại, hoặc nói nội dung văn bản cho thư ký viết. Cuối cùng Chủ tịch xem lại văn thư, sửa chữa như ý muốn rồi mới ký văn bản của hội. Tôi nghĩ rằng Đạo hữu Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, ngoài nhiệm vụ điều hành văn phòng VHĐ, thì việc thảo công văn, văn kiện, thông báo, thông bạch… Đạo hữu Cầu cũng thực hiện những việc như tôi nói trên. Hoà thượng Thích Thanh Quang, Viện trưởng Viện Hoá Đạo, chỉ thị cho Đạo hữu Cầu đánh máy văn bản Thông bạch về những cái bất cập của Nhóm Thục Vũ. Tất nhiên các Ngài trong Viện Hoá Đạo đã bàn thảo. lấy thái độ trước sự ngang ngược và mưu đồ của Thục Vũ nên mới có quyết định Thông bạch của Viện Hoá Đạo, GHPGVNTN. Không phải là Thông bạch của Lê Công Cầu ?
Nhóm Thục Vũ tối ngày viết bài chửi bới, vu cáo thiên hạ như một tên Dư Luận viên viết thuê chửi mướn gây hoang mang dư luận. Cứ tưởng mọi chuyện trong đời giống như chuyện riêng của Thục Vũ, chỉ cần bàn với vợ là thành chuyện Đại Sự !
Một tôn giáo, một Giáo hội đâu điều hành theo kiểu một Tiệm giặt ủi ?
Việc Gs Võ Văn Ái làm Phát ngôn nhân cho GHPGVNTN là do hai Ngài Tăng Thống Đệ Tứ và Đệ Ngũ thỉnh cử. Phát ngôn nhân phải được hai Ngài nhận định như người am hiểu Phật Pháp, am hiểu lập trường Giáo hội, để có thể phát ngôn cho Giáo hội trước mọi đánh phá Giáo hội, hoặc làm cho ai chưa hiểu đường hướng chủ trương của Giáo hội được thông hiểu. Ngoài sự am hiểu đạo Phật và lập trường Giáo hội, Người Phát ngôn không được nói gì theo ý riêng cá nhân, mà chỉ nói theo chủ trương đường lối quy định trong Hiến Chương, hoặc nội dung của Giáo hội thể hiện qua các văn kiện mà Giáo hội ban hành.
Những lời ông Ái điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ, tại LHQ, tại Quốc hội Châu Âu còn sờ sờ ra đó, ai cũng có thể theo dõi để so sánh ông nói cho ông hay cho Giáo hội.
Nay vu cáo, mạ lỵ như nhóm Thục Vũ rằng Phát ngôn nhân, hay Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế  nói theo ý riêng cá nhân, bất chấp các Ngài đạo cao đức trọng lãnh đạo Giáo hội, là chẳng hiểu gì về cơ cấu tổ chức của một Giáo hội có truyền thống 2000 năm Phật giáo.
Không ai có thể tưởng tượng một nhóm người nhỏ xíu, một “Lực Lượng 3 người”, chưa bao giờ là thành viên của GHPGVNTN, Phật pháp không muốn đọc, không tu, không học, mà chỉ chuyên đoán mò chuyện Giáo hội “y” như người trong cuộc, nếu không là ông thầy bói mù.

Chị Hương Trần, hỏi :
Phần ghi đậm thứ 2 của ông Thục Vũ có ý muốn cho chúng ta biết có 2 GHPGVNTN. Theo sự hiểu biết của tôi thì GHPGVNTN VP1 & 2 VHĐ đều là do Ngài Tăng Thống Thích Quảng Độ lãnh đạo và là truyền thừa Đạo Pháp, cả 2 VHĐ này đều lãnh chỉ thị của Ngài Tăng Thông Thích Quảng Độ và thực thi theo Hiến Chương của GHPGVNTN. Từ bao lâu nay, tôi chỉ nghe nhóm LLCSCHPG và nhóm cố HT Thích Thiện Minh và Cố HT Thích Như Đạt là không trực thuộc cũng không hành sự theo hiến chương của GHPGVNTN mà thôi, tôi chưa hề nghe GS VVA, Htr LCC và các Vị trong VP2 VHĐ tuyên bố là không thống thuộc GHPGVNTN, cũng chưa hề nghe họ nói không tuân thủ theo Hiến Chương của GHPGVNTN, họ luôn cần tuân thủ những gì do Ngài Tăng Thống ban hành. Thế nhưng, ông Thục Vũ lại nói rằng hiện nay có 2 GHPGVNTN, 1 của Ngài Tăng Thống Thích Quảng Độ, 1 của GS VVA, điều này khiến cho tôi bị hồ đồ. Nếu GS VVA tự lập một GHGPVNTN riêng cho mình thì tại sao lại phải nhận lệnh của Ngài Tăng Thống Thích Quảng Độ và vẫn làm Phát ngôn nhân của GHPGVNTN mà không tuyên bố mình là Giáo chủ hoặc lãnh đạo VP2 VHĐ GHPGVNTN? Việc làm Phát ngôn nhân cho GHPGVNTN của GS VVA 1 tháng lãnh được bao nhiêu lương và có những lợi ích gì? Nếu GS VVA cướp GHPGVNTN để thành lập một GHPGVNTN khác của riêng mình thì GS VVA nhận được sự lợi ích gì cho cá nhân?

Chị nói rất đúng. Làm gì có cái gọi là GHPGVNTN của Võ Văn Ái ? Vì Gs Ái là Phát ngôn nhân chính thức của GHPGVNTN do Ngài Đệ Ngũ Tăng Thống lãnh đạo. Cả nước Việt Nam, cũng chỉ có một GHPGVNTN mà thôi. Ngoại trừ Hội Phật giáo Nhà nước do Đảng Cộng sản lập nên năm 1982. Dù lập để làm tay sai cho Đảng, nhưng cũng chưa hề có chữ “Thống nhất” trong danh xưng. Chẳng qua nhóm Thục Vũ bắt chước, theo đuôi ông Giác Đẳng, bày đặt chuyện “Một Giáo hội không Võ Văn Ái “ tại cái gọi là Đại hội tháng 10 năm 2015 ở San Jose. Nhưng đã thất bại. Theo đuôi Thầy, nay Thục Vũ muốn hơn thầy Giác Đẳng của Thục Vũ một bước để thi hành cuộc phá hoại GHPGVNTN, nên Thục Vũ mớm cho người đọc là đang có hai, ba GHPGVNTN, để đầu độc dư luận.

Chị Hương Trần, hỏi:
Tất cả những lời của ông Thục Vũ trong chữ ghi đậm khiến cho tôi bị rối trí, không biết mô tê mà lường, có lẽ sự hiểu biết của tôi về 2 chức vụ Phát ngôn nhân và Thư ký còn cạn kiệt cho nên không biết ông Thục Vũ nói những lợi ích cá nhân và lạm dụng chức vụ để lũng đoạn Giáo Hội đó là như thế nào. Mong ông Nguyễn Văn Nhớ từ bi giúp cho tôi được hiểu hơn về những lời của ông Thục Vũ, nếu không tôi sẽ cho rằng ông Thục Vũ viết những lời ngu xuẩn đó để cố tình đánh phá Giáo Hội vì bị thất bại qua việc muốn xâm chiếm Giáo Hội bằng những ý tưởng điên rồ qua việc cúng dường chỉ cho một số nào đó Tăng, Ni trong Giáo Hội để rồi từ đó nắm họ trong lòng bàn tay của chúng nó lôi đi đâu thì các Tăng, Ni ấy phải đi theo đó.

Xin ông Nguyễn Văn Nhớ giúp dùm giải tỏa những thắc mắc, mong được biết ý nghĩ của ông về trách nhiệm của 2 chức vụ Phát ngôn nhân và Thư ký, trước là cho chúng tôi được học hỏi thêm, sau là để thấy được sự sai trái và mưu đồ của ông Thục Vũ qua việc bôi nhọ và viết sai về 2 chức vụ đó của GS VVA và Htr LCC.

Khả năng Trí Giác này hạn chế, nhưng vẫn chia xẻ cùng chị với tinh thần Bi Trí Dũng của môt Phật tử qua một số góp ý về mấy câu hỏi chị nêu ra qua thư gửi cho tôi.
Gần đây, trên Mạng nổi lên cơn mưa rào chửi bới hăng say như đười ươi giữ ống. Không phải nhóm Thục Vũ thôi mà còn vài tên, vài nhóm khác nữa . Khác nhau tên, khác nhau địa chỉ Email. Nhưng cùng gặp nhau một điểm, là vai kề vai đánh phá Giáo hội, vu cáo ông Võ Văn Ái.
Tôi có đề nghị với chị, là chúng ta hãy làm một cuộc so sánh như sau : Lục lại báo chí Cộng sản trong nước, như Công an, Nhân Dân, Quân Đội nhân dân, v.v… tìm các bài đánh phá, bôi nhọ Ngài Thích Quảng Độ và ông Võ Văn Ái mấy chục năm qua. Rồi đem ra so sánh với các bài đánh phá hôm nay ở hải ngoại xem các bài ấy có khác nhau hay trùng hợp gì chăng với các bài ở hải ngoại. Hay cũng chừng ấy chửi bới, bôi nhọ, vu khống, hạ nhục ông Vỏ văn Ái, như Cộng sản và Dư luận viên mấy chục năm qua đã làm.
Chị nghĩ sao ? Chị lục lại và đọc thì sẽ thấy, không khác gì cả!!


Trí Giác Nguyễn Văn Nhớ

No comments:

Post a Comment