Monday 16 January 2017

(Hùng Nguyễn) Từ đâu có vụ kiện của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất


Những thân hữu trên mạng internet có nhận và xem hai vidéo về việc giải trình vụ kiện của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) trong chương trình Diễn đàn Luật pháp được chính Luật sư Tammy Trần (Trần thị Minh Tâm) giải thích, rất đúng theo luật pháp, đúng tinh thần trách nhiệm của một Luật sư.

Đối với những phật tử sinh hoạt gắn bó với GHPGVNTN hay những thân hữu có thường xuyên theo dõi tình hình của GH thì sẽ dễ dàng hiểu nguyên nhân tại sao lại có vụ kiện như thế này. Tuy nhiên với những phật tử và những thân hữu khác vì không có điều kiện hoặc không có nhiều thời gian hay chưa từng biết, sẽ ngạc nhiên khi nhận, xem hai đoạn vidéo trên.


Để bổ túc hai đoạn vidéo này, chúng tôi xin được mạn phép, với trí nhớ của tuổi già, sơ lược lại tình hình của GHPGVNTN kể từ sau Giáo chỉ số 9 cho đến khi vụ kiện được bắt đầu.

1) Khi HT Chánh Lạc đã nhận tội trước Tòa về hai tội danh "dâm và vọng" (vọng : nói không đúng) nên sau đó HT đã được Thầy Quảng Độ, Tăng Thống GHPGVNTN ra quyết định ngưng chức vụ Chủ Tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo (VP II - VHĐ), là một chức vụ cao nhứt tại hãi ngoại và đưa ra khỏi GH. Ngoài Thầy Tăng Thống thì sau Thầy, nếu Thầy không lấy quyết định, không vị nào đủ khả năng Thanh Tịnh hóa GH trong việc làm này (như lời Thầy đã trình bày)

Có lẽ vì chỗ tình cảm riêng tư nên một số vị của GH trong nước như HT Thiện Hạnh, Chánh Thơ Ký Viện Tăng Thống, HT Viên Định, Viện Trưởng VHĐ, HT Không Tánh, Tổng Vụ Trưởng Xã hội, HT Viên Lý, Chủ Tịch VP II VHĐ (thay HT Chánh Lạc), đã cùng khẫn xin Thầy Tăng Thống giữ lại HT Chánh Lạc. Trước sự quyết tâm bảo trợ của những vị này, Thầy Tăng thống đã phải từ nhiệm, giao GH lại cho các vị trên để Thầy về tĩnh tu, lo chuyên dịch Kinh sách. Tin từ nhiệm của Thầy Tăng Thống đã gây chấn động, sững sốt và đã có nhiều thơ, kiến nghị, thĩnh nguyện khắp nơi gởi về xin Thầy Tăng Thống đáo nhiệm. Ngay cả những vị HT đã "xin tha" cho HT Chánh Lạc nay phải Y áo chỉnh tề, ba lần đến xin đãnh lễ, Sám hối, hoặc điện thoại về Sám hối (HT Viên Lý) và cùng đồng một lòng từ nay về sau sẽ khâm tuân tất cả những Giáo chỉ, Quyết định của Thầy Tăng Thống để xin cung thĩnh Thầy Tăng Thống tiếp tục nhiệm vụ (trong đó có việc chấp nhận việc đưa HT Chánh lạc ra khỏi GH).

Trước những thĩnh nguyện khắp nơi gởi về và những lời Sám hối của chư vị HT, Thầy Tăng Thống chấp nhận tiếp tục sứ mạng lãnh đạo GHPGVNTN trong giai đoạn Quốc nạn và Pháp nạn đầy gian nan, khắc nghiệt hiện nay.

Thế mà, hỡi ơi! Chỉ ba tháng sau, quá ngắn ngủi để sự việc đi vào quên lãng, các vị HT nói trên lại âm thầm tìm kế sách để đưa HT Chánh Lạc trở vào GH.

- HT Viên Định tự ra Quyết định rằng HT Chánh Lạc, tuy không còn là Chủ Tịch VP II VHĐ nhưng vẫn còn là Phó Viện Trưởng VHĐ, thành viên của Viện Tăng Thống. Trước khi ban hành, Quyết định này được trình lên Thầy Tăng Thống duyệt và xin ký chuẩn thuận kèm một bên. Một việc mà theo thủ tục hành chánh chưa từng có. HT cố quên hay nghĩ Thầy Tăng Thống sẽ quên là HT Chánh Lạc đã bị đưa ra khỏi GH nên không còn giữ bất cứ chức vụ nào nữa.

HT Viên Định còn thành lập thêm một cơ quan Thông tin khác và đề cử một phật tử sơ cơ còn trong nước điều hành, mà không thông qua GH.

- Tại chùa Điều Ngự, Quận Cam - Nam Cali, là Trụ sở VP II VHĐ, HT Viên Lý đã mời hai vị sư Quốc doanh trong nước ra lên thuyết giãng trên đài truyền hình đặt tại chùa Điều Ngự. Một việc làm đi ngược lại với lập trường của GH được ghi trong Hiến Chương của GH.

Với những sự kiện quan trọng trên, Giáo chỉ số 10 do Thầy Tăng Thống Thích Quảng Độ ký ban hành, ngưng chức vụ Viện Trưởng VHĐ của HT Viên Định và ngưng chức vụ Chủ Tịch VPII - VHĐ của HT Viên Lý.

HT Trí Lãng được thĩnh cử thay thế HT Viên Lý điều hành VP II - VHĐ.

Đó là nguyên nhân sự ra đời của Giáo chỉ số 10.

2) Vì chùa Điều Ngự là cơ sở duy nhứt của GHPGVNTN tại miền Nam Cali nên ngay từ ngày đầu đã được phật tử khắp nơi nhiệt thành ủng hộ về tài chánh và nhân lực, luôn được HT Viên Lý nhắc nhỡ phật tử là chùa Điều Ngự là chùa của GH, là Trụ sở của VP II - VHĐ và của GHPGVNTN tại Hoa Kỳ.

Thế nhưng khi bị ngưng chức Chủ tịch VP II - VHĐ và mọi chức vụ khác thì HT Viên Lý thành lập Tăng Đoàn GHPGVNTN và đặt Trụ sở tại chùa Điều Ngự. Bây giờ trở thành tài sản của riêng HT không dính dáng gì đến GH nữa.

Những phật tử tại miền Nam Cali một lòng hướng về GH tại quê nhà đã không còn nơi để sinh hoạt phật sự đành phải ly tán.

Trước hoàn cảnh nhiễu nhương này, GH trong nước đã có yêu cầu VP II - VHĐ hai việc:

- đăng bạ pháp lý GHPGVNTN tại Hoa kỳ với danh xưng UNIFIED BUDDHIST CHURCH OF VIETNAM (UBCV) đã được  quốc tế hóa từ khi thành lập.

- cố gắng tạo lập một ngôi Phật tự tại Thủ đô của người Việt tỵ nạn để phật tử có nơi nương tựa tâm linh, tu tập và là Trụ sở của VPII - VHĐ tại Hoa Kỳ

HT Trí Lãng đã nhận trọng nhiệm này nhưng chùa mới phải đặt trong trách nhiệm pháp lý của cá nhân HT. Phương hướng này đã không được GH trong nước chuẩn thuận nên HT Trí Lãng xin từ nhiệm.

3) Để công việc phật sự được tiếp tục, GH trong nước đã giao lại trọng trách cho TT Giác Đẳng làm Quyền Chủ Tịch VPII - VHĐ kiêm Chủ Tịch Hội đồng Điều hành GHPGVNTN tại Hoa Kỳ. Trong lễ bàn giao, TT Giác Đẳng cũng đã nhận từ HT Trí Lãng số tiền 70.000 Mỹ kim để cứu trợ thiên tai tại Phi Luật Tân.

Việc đăng bạ pháp lý danh xưng của GH đã được thực hiện tại Houston - Texas với ba thành viên sáng lập là TT Giác Đẳng, chị Ỷ Lan và ông Trần Đình Minh.

Ngôi chùa Phật Quang đã được Thầy Tăng Thống chọn danh hiệu và ra Thông bạch chỉ thị VPII - VHĐ và GHPGVNTN tại Hoa kỳ đứng đầu là TT Giác Đẳng thực hiện việc tạo mãi.

Đáp lời kêu gọi của Thầy Tăng Thống và Hội đồng Lưỡng viện, phật tử các nơi đã hưởng ứng, tự nguyện tổ chức được 12 tiệc chay gây quỹ cúng dường và cho GH mượn tiền ngắn hạn từ 1 năm đến 3 năm. Tất cả số tiền quy góp và vay mượn đều giao lại cho TT Quyền Chủ Tịch VPII - VHĐ.

Chùa Phật Quang tọa lạc tại Thành phố Huntington Beach thuộc Quận Cam, Nam Cali trị giá khoảng 1,3 triệu mỹ kim đã được TT Quyền Chủ tịch xem xét, quyết định và tiến hành đăng bạ chủ quyền là GHPGVNTN.

Trong thời gian tại vị, TT Quyền Chủ Tịch Giác Đẳng cũng đã nhận khoảng 130.000 mỹ kim tiền phật tử khắp nơi cứu trợ thiên tai tại Nepal.

Sau gần một năm, Hội đồng Lưỡng viện đã yêu cầu TT Giác Đẳng gởi phúc trình về Tài chánh việc tạo mãi chùa Phật Quang, việc cứu trợ thiên tai tại Phi Luật Tân và tại Nepal. Thay vì chấp hành thực hiện thì TT Giác Đẳng đã nộp đơn về VHĐ xin từ nhiệm và yêu cầu GH công cử vị thay thế để TT Giác Đẳng bàn giao tại một văn phòng Luật sư.

Khi HT Huyền Việt được công cử Xử lý Thường vụ đã gặp TT Giác Đẳng nhận bàn giao, kể cả các khoảng nợ còn lại trong việc tạo mãi chùa Phật Quang thì hỡi ơi, TT Giác Đẳng lại nuốt lời hứa và từ chối việc bàn giao.

Lý do từ chối được nêu ra là vì HỌ không đồng ý? TT Giác Đẳng là người đứng đầu VP II - VHĐ được GH công cử, chịu trách nhiệm trực tiếp với VHĐ mà lại nghe theo HỌ để làm việc. HỌ là ai vậy?

Có lẽ HỌ đây là nhóm người không là thành viên của GH, ngoài GH, do TT Giác Đẳng đưa vào trong Hội đồng Quản trị của UBCV (tên viết tắt bằng tiếng Anh của GHPGVNTN), mà TT Giác Đẳng đã có ý đồ biến danh xưng có đăng bạ của GH thành một tổ chức riêng của nhóm TT, tức là hành động TIẾM DANH xưng của GH và để từ đó lén lút BÁN CHÙA PHẬT QUANG, vì trên Giấy chủ quyền là tài sản của GHPGVNTN trong nước nhưng lại thành tài sản của nhóm ghpgvntn tiếm danh, tức của TT Giác Đẳng. Cũng xin bổ túc là mặc dù đã có trong tay giấy chủ quyền nhưng TT Giác Đẳng đã không gởi (bản sao) về trình cho GH trong nước biết vì lẽ nếu TT đăng bạ tên chủ quyền chùa Phật Quang là Viện Tăng Thống, Viện Hóa Đạo và Văn Phòng II VHĐ như đã được chỉ thị thì sau này khi Tiếm danh của GH, cũng lập tổ chức có đăng bạ mang tên ghpgvntn thì làm sao bán lén được chùa Phật Quang? Nên khi đăng bạ chủ quyền chùa Phật Quang là GHPGVNTN là có dự mưu rồi (nên mới dấu không dám gởi về trình).

Ngang nhiên Tiếm danh, bán lén chùa lấy lý do trả nợ cho TT Giác Đẳng, nếu không trả đúng hạn thì TT vác chiếu vào "tịch thất" của Hoa Kỳ (lời ông Trần Đình Minh).
Khi các phật tử cho vay mượn để tạo mãi chùa Phật Quang, có vị nào cho cá nhân TT Giác Đẳng mượn? Hay cho GHPGVNTN mượn qua người đại diện là vị Quyền Chủ Tịch VP II - VHĐ? Vậy sao lại đi đòi cá nhân TT Giác Đẳng? Trong khi HT Huyền Việt là người đại diện chánh thức của GH với tư cách là Xử lý Thường vụ chịu trách nhiệm trả nợ cho Giáo Hội thì sao lại bán lén chùa Phật Quang? Có âm mưu tiêu diệt GH tại Quận Cam?

Và còn những số tiền cứu trợ thiên tai tại Phi Luật Tân và tại Nepal ở đâu? Phật tử đã đóng góp muốn biết và cần có câu trả lời minh bạch của TT Giác Đẳng.

Vì muốn Công lý được phân minh nên mới có vụ kiện xảy ra tại Houston.

Tổ hợp Luật sư Tammy Trần đã hết lòng giúp GH trong việc yêu cầu trả lại danh xưng cho Giáo Hội. Danh xưng đã được mặc nhiên được Quốc tế công nhận từ năm 1964. Trả lại cho phật tử ngôi chùa Phật Quang đã cúng dường cho GHPGVNTN truyền thừa chớ không phải của cái ghpgvntn mới toanh do nhóm của TT Giác Đẳng thành lập.

Vụ kiện đã được Tòa xem xét và đã trả lời là không đủ thẩm quyền xét xử và yêu cầu đưa lên Tòa trên. Đơn giản vậy thôi. Chị Luật sư Minh Tâm đã giải thích ý nghĩa của văn bản rất Minh Tâm (Tâm trong sáng) đúng luật. Và Tổ hợp Luật sư Tammy Trần quyết theo đuổi vụ kiện đến cuối đường hầm như lời đã hứa giúp GH hoàn toàn miễn phí. Thật công đức vô lượng. Những phật tử có Tâm trong sáng đều cầu nguyện chư Phật gia hộ cho GHPGVNTN, cho Tổ hợp Luật sư Tammy hoàn thành công cuộc giải trừ một Pháp nạn hiểm nghèo tại xứ Cờ Hoa này.

Tất cả những người con Phật đều hiểu và thường hành luật NHÂN QUẢ. TT Giác Đẳng là người thông minh, lanh lợi, có hiểu biết nhiều Kinh điển Phật giáo nên chắc chắn trong Tâm TT hiểu biết là mình bán chùa là một Trọng Tội đối với Phật pháp, và vài việc sai trái với Giới luật nữa. Thế mà TT Giác Đẳng vẫn "vui vẻ" làm thì chúng ta cũng hiểu là TT bị VÔ MINH hành khiển (tức không MINH TÂM).

HỒI ĐẦU THỊ NGẠN thể hiện lòng bao dung của Đạo Phật. Có can đảm Hồi Đầu hay không là do cái DŨNG của mình. Từ bỏ VÔ MINH thì MINH TÂM - KIẾN TÁNH tức thì. Tất cả phật tử cũng sẽ cầu nguyện cho TT Giác Đẳng được chư Phật gia hộ để TT phá MÊ mà trở về BẾN GIÁC như TT thường rao giảng.

NHÂN QUẢ BẤT KHÔNG là thể hiện cái LƯỚI TRỜI tuy thưa mà khó lọt trong dân gian. Là ngày phán xét của Đức Chúa trời. Nhân quả là ngôn từ của Đạo Phật thì có khác gì với Đức Chúa Trời trong Đạo Chúa. Mấy ai thoát khỏi?

Những sự kiện về tình trạng của GHPGVNTN được trình bày ngắn gọn với mục đích ôn lại từ bộ nhớ đang lão hóa dần. Việc thiếu xót, ngôn từ là điều khó tránh. Mong được các bạn đạo, các thân hữu Hỷ Xả cho.

Vị nào muốn hiểu tường tận, có văn bản, có thứ tự thời gian xin vào website QUÊ MẸ.
Xin kính chúc quý thân hữu THÂN và TÂM được AN LẠC.

Hùng Nguyễn

No comments:

Post a Comment