Sunday 11 June 2017

(Hương Trần) Hồi âm anh Thục Vũ v/v: Xin đóng góp ý kiến v/v: Hãy cứu lấy Chùa Ba La Mật của HT Thích Nhật Ban bị hư sập mục nát !



Thưa qúy anh, chị, qúy vị Phật Tử quan tâm,

Vấn đề Chùa Ba La Mật thật là thảm thương và tinh thần vì Đạo Pháp của Ngài Thích Nhật Ban thật là đáng kính. Tuy nhiên, có ít điều mà chúng ta cần chú ý trước khi lên tiếng công kích hoặc khích bác hay lên án nhau như sau:

1_ Ngài Thích Nhật Ban đã từng gửi đơn xin tu sửa Chùa nhưng bị từ chối và không cho phép tu sửa.

2_ Ngài Thích Nhật Ban đã từng gửi đơn xin đào giếng để có nước sạch cho việc sinh hoạt đời sống hằng ngày nhưng cũng đã bị từ chối và không cho phép đào.

Hai điều trên cho thấy dù GHPGVNTN PTTPGQT có kêu gọi Phật Tử cúng dường để tu sửa Chùa Ba La Mật ở VN đi nữa thì cũng sẽ không thể nào tu sửa được, bỡi đã có sự từ chối của nhà cầm quyền sở tại thì nếu cứ ngang nhiêu tu sửa chúng nó sẽ có lý do để kéo tới đập Chùa xuống, như vậy thêm 1 Chùa thuộc GHPGVNTN bị mất đi và Phật Tử sẽ bị mất đi một nơi Chánh Pháp để nương tựa, đồng thời chúng sẽ có cớ để đàn áp và bắt bớ Ngài Thích Nhật Ban.

Sự ưu tư của các anh, chị đối với Chùa Ba La Mật thật là đáng qúy, tuy nhiên nếu không có sự sáng suốt thì sự ưu tư đó trở thành gánh nặng và tai họa cho Ngài Thích Nhật Ban trong tuổi gìa và GHPGVNTN bị mất thêm một Vị trong ban lãnh đạo cũng như bị mất đi một nơi để truyền Chánh Pháp. Thiết nghĩ rằng các anh, chị không phải là không nhận ra được điều nguy khó này của Giáo Hội và Ngài Thích Nhật Ban, nhưng vì lý do gì đó mà các anh, chị lại dùng việc Chùa Ba La Mật để trực tiếp đánh phá PTTPGQT, gián tiếp đánh phá GHPGVNTN trong và ngoài nước.

Thử nghĩ mà xem nếu Chùa đã bị cấm không được tu sửa mà PTTPGQT và Giáo Hội cứ kêu gọi Phật Tử cúng dường để xây cất nhưng không xây cất được thì sẽ khiến cho Giáo Hội bị mất đi lòng tin của Phật Tử, PTTPGQT bị mất đi lòng tin của Phật Tử, như vậy thì Giáo Hội sẽ đi về đâu? Và đây có phải là một cách tiêu diệt PTTPGQT và GHPGVNTN êm đẹp nhất và đầy đủ thuyết phục nhất không?

Tôi đồng ý là cúng dường cho các Vị Tu Sĩ chơn chánh để sinh hoạt hằng ngày trong Đạo Pháp không phải là làm theo nghị quyết 36 của cộng sản, tuy nhiên, chúng ta phải biết dùng đầu óc để nhật xét như thế nào mới là cúng dường chơn chính, nếu cúng dường mà khiến cho họ bị rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo hoặc diệt vong thì đó không còn là cúng dường nữa mà là giết chết họ. Trong thời buổi này GHPGVNTN đang bị lâm vào tình trạng gò bó và theo dõi khắc khe, muốn cúng dường thì phải biết khéo léo, đừng phô trương qúa mức để tránh sự dòm ngó. Nếu muốn tu sửa Chùa Ba La Mật thì phải biết khôn khéo làm theo từng bước và nhất là phải tùy duyên.

a)- Ngài HT Thích Nhật Ban phải làm đơn xin được tu sửa Chùa và đào giếng lại 1 lần nữa vì phải cần 3 lần từ chối của nhà cầm quyền sở tại thì mới đủ bằng chứng là họ trù dập không cho mình sinh hoạt tốt lành.

b)- Sau 3 lần bị từ chối, PTTPGQT lấy những văn từ của nhà cầm quyền sở tại từ chối vì lý do gì đó có chính đáng hay không, công bố lên cho mọi người và Quốc Tế biết GHPGVNTN, Chùa Ba La Mật đang bị trù dập.

c)- Chùa tuy không được phép xây cất lên cho khang trang đẹp đẽ thì cứ việc lấy lá lợp mái lại và lấy gỗ chống lại các cột bị hư, nếu làm khéo thì cũng sẽ đẹp và chắt chắn như thường, vã lại Phật không màn tới Chùa to hay đẹp, sang mà chỉ biết tới Chùa đó có người tu hành chơn chính và Đạo Đức hay không mà thôi.cho dù là Chùa rơm rách nát xiêu vẹo đi nữa, người tu hành tu ở cái Tâm thì tự nhiên cũng sẽ có Phật Tử hữu duyên đến để tham bái Phật Pháp như Đức Thế Tôn ngày xưa ở trong hang, trong rừng, dưới gốc cây, thế mà vẫn có biết bao nhiêu người hữu duyên tới để tu học với Ngài, đó cũng do vì Đức Hạnh tu hành của Ngài cao thâm nên mới có thể chuyển Pháp Luân và Chánh Pháp nhờ đó mới lang rộng.

Mong rằng các anh, chị có lòng ưu tư cho Phật Giáo, GHPGVNTN thì hãy đứng cùng với Giáo Hội, cùng với Phật Giáo trong ôn hòa, Chánh Tâm, đừng vì bất cứ hìm khích gì để rồi gieo thêm nghiệt ngã cho các Vị Chánh Tu Sĩ ít ỏi còn lại này, như vậy sẽ giết chết Chánh Pháp chứ không phải giết chết PTTPGQT hay GHPGVNTN VP I, II. Phải tu tập Chánh Kiến, Chánh Tư Duy để không bị rơi vào tà kiến, tà tư duy mà tự làm hại chính bản thân mình.

Thưa anh Thục Vũ,

Tranh đấu phải biết ngõ ngách để tranh đấu. Tranh đấu cho tự do, dân chủ cho toàn thể dân tộc của một nước thì phải có phương cách tranh đấu để đạt được tự do, dân chủ, đồng thời phải biết dựa vào Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hòa. Tranh đấu để xây một ngôi Chùa thống thuộc một Giáo Hội mà không được nhà nước cộng sản chấp nhận thì phải biết làm sao cho đúng để tránh cho sự việc đưa đến kết qủa trái ngược.

Để tranh đấu đòi dân chủ, tự do, nhân quyền cho một đất nước thì phải cần lòng dân cùng đoàn kết đứng lên tranh đấu, dù phải dùng phương pháp nào, lý do nào để tranh đấu thì cũng phải dùng và hy sinh bao nhiêu cũng phải hy sinh, bỡi một Quốc Gia như VN có tới hơn 80 triệu dân, phải có sự hy sinh về xương máu, tù đày trong 80 triệu này để ngày sau con dân Việt Nam mới có ngày tự do, dân chủ, nhân quyền và đi lên với thế giới, trong đó có cả sự tranh đấu cho tự do sinh hoạt của tôn giáo. Vì thế cho nên, đấu tranh không nhất thiết phải nằm trong khuông khổ của một sự việc gì, nhóm hội, đoàn thể, tôn giáo, đảng phái nào, mỗi người cùng góp một bàn tay thì tiếng vỗ tay mới vang rộng khắp nơi. 

Như Phật Giáo GHPGVNTN bị đàn áp, không được tự do sinh hoạt trên bất cứ phương diện nào, đây là một phương hướng để cho Phật Giáo góp phần đóng góp vào việc tranh đấu. Dùng việc bị kềm chế của mình để lên tiếng cho thế giới thấy nhà nước cộng sản VN đàn áp tôn giáo qua sự thật rõ ràng là các Tu Sĩ bị cấm sinh hoạt tự do, Chùa chiền bị cấm không cho hành đạo, cướp Chùa, bắt sư, Chùa hư không cho sửa. Đây là những hình ảnh thiết thật nhất để Quốc Tế thấy được sự đàn áp của nhà nước cộng sản VN đối với Phật Giáo. Nếu như bây giờ chúng ta thấy thiên chúa giáo kéo nhau xuống đường đòi dẹp Formosa mà cho là đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền rồi kêu gọi Phật Giáo phải nhảy ra tiếp tay là đã bị rơi vào cạm bẫy của bọn cộng sản rồi, vì nếu các Tăng chúng kêu gọi và cùng Phật Tử xuống đường chung với thiên chúa giáo thì chẳng phải chứng minh cho Quốc Tế thấy rằng từ bấy lâu nay GHPGVNTN lên án nhà cầm quyền cộng sản VN đàn áp Phật Giáo là LÁO hay sao? Bỡi ngay trước mắt các Tăng chúng và Phật Tử vẫn có thể sinh hoạt tự do, đi biểu tình mạnh mẽ như vậy thì ai cho rằng Phật Giáo GHPGVNTN đã và đang bị đàn áp trù dập? Chùa hư cho dù làm đơn xin tu sửa không được cấp phép thì có đó, nhưng không cấp phép mà Tu Sĩ GHPGVNTN vẫn ngang nghiên xây cất thì như vậy VN còn tự do hơn là Mỹ nữa rồi còn kêu la gì nữa? Đó là chưa nói đến việc cất lên xong nó tới đập xuống tan nát hết, thậm chí không còn cái Chùa rách nát cột siêu để cho Tăng chúng trú ngụ và Phật Tử lui tới thỉnh Pháp gieo duyên.

Có lẽ anh Thục Vũ thật lòng ưu tư cho Giáo Hội và Phật Giáo đó, nhưng các anh, chị nhìn thế sự qúa đơn giản như một với một là hai, hoặc nhìn bằng một cái óc ngang ngược, không cho thì tao cứ làm rồi làm gì được tao. Nhưng những Vị lãnh đạo Giáo Hội thì khác, làm bất cứ việc gì cũng phải nhìn xa, tính rộng, phải lo nghĩ cho sự an toàn cho các Vị Tu Sĩ và tài sản chung của Giáo Hội và Phật Tử, không thể nào ngông cuồng hành sự như những người kém kiến thức để rồi hủy hoại tất cả.

Hai chữ TRANH ĐẤU nói ra thì rất dễ, nhưng thực hành cho đúng với câu THIÊN THỜI, ĐỊA LỢI, NHÂN HÒA thì không dễ chút nào. Phàm là người làm chuyện lớn thì thường có tánh nhẫn nại vào một khối óc nhạy bén. Những người dễ bị gió thổi nghiên ngã chỉ có thể gây nên tiếng vang theo ngọn gío mà thôi, ngưng gío thì tiếng đó cũng không còn. Biết người, biết ta, biết xử dụng luật pháp và hành xử đúng thì trăm trận trăm thắng, cho dù chậm trể thì cũng là vì mạng số chứ không trách ai được, nếu muốn trách thì phải trách tại sao chúng ta cộng chung một nghiệp để bây giờ phải có mặt chung một nơi, một hoàn cảnh, đồng thời trách mình không tu hành chơn chính để rồi cứ đem 7 cái tâm rắn độc của mình đi mổ tùm lum, khiến cho sự việc rối reng và cản lối thiên hạ.

Mong rằng anh Thục Vũ hiểu được những gì tôi chia xẻ và thâu lại 7 cái tâm rắn độc của mình để tạo sự đoàn kết trong Phật Giáo GHPGVNTN cũng như ngoài đời, có như vậy thì tự do, dân chủ, nhân quyền sẽ sớm ngày rơi trên đất nước VN của chúng ta.

HNTT

No comments:

Post a Comment