Tuesday 23 May 2017

(Hương Trần) Xin đóng góp ý kiến v/v -Tâm Thư của Hội PT Cố HT Thích Như Đạt kính dâng HT Viện Trưởng Thích Thanh Quang qua tinh thần Thông Bạch ngày 26. 04. 2017.


Kính gửi qúy Chư Tăng, Ni, Phật Tử nói chung, qúy vị trong hội Phật Tử Cố HT Thích Như Đạt nói riêng,

Có lẽ qúy vị không lạ gì tôi là ai, do đó tôi xin được miễn phần giới thiệu bản thân mình để đi vào vấn đề đóng góp ý kiến về việc lấn cấn giữa sự cúng dường và dùng danh xưng.

Cúng dường cho chư Tăng, Ni trong nước thuộc GHPGVNTN là một điều cần thiết để duy trì phần còn lại của Chánh Pháp vì các Vị ấy là một số ít còn lại đã và hiện đang duy trì GHPGVNTN để bảo vệ Chánh Pháp, đây là một công đức vô cùng cao đẹp, tuy nhiên. 

Khi chúng ta đã biết GHPGVNTN là mạng mạch của Phật Giáo, các Vị Tu Sĩ trong GHPGVNTN đã và hiện đang đối diện với biết bao sóng gió từ bên ngoài lẫn bên trong Phật Giáo, cốt giữ vững con thuyền Chánh Pháp, không để bị dìm mất, đây là việc làm cao cả và hạnh nguyện vĩ đại. Do đó, là Phật Tử chúng ta cần phải cúng dường các Ngài, đó là cách tiếp tay gìn giữ Chánh Pháp, gieo trồng ruộng Phước. Nếu đã vậy thì tại sao qúy vị trong hội Phật tử cố HT Thích Như Đạt không mạnh dạng, thẳng thắng tuyên bố qúy vị là Phật tử thống thuộc GHPGVNTN và lập hội này ra để giúp giữ gìn Chánh Pháp mà phải tránh né không nhận mình trực thuộc GHPGVNTN? 

Thường có câu nói :"DANH KHÔNG CHÍNH THÌ NGÔN KHÔNG THUẬN". Nếu qúy vị đã dùng danh của Ngài HT Thích Như Đạt để lập hội thì sao lại từ chối không trực thuộc GHPGVNTN mà chỉ nói ủng hộ mà thôi? Qúy vị phải biết Ngài HT Thích Như Đạt từ khi xuất gia cho đến khi viên tịch, Ngài trực thuộc GHPGVNTN và khi còn sanh tiền, Ngài cũng đã đấu tranh để giữ gìn GHPGVNTN. Thế thì khi qúy vị dùng danh của Ngài để lập hội, qúy vị phải biết chắc chắn rằng qúy vị trực thuộc GHPGVNTN chứ sao lại phủ nhận?

Đây là điều không những khiến cho qúy Ngài trong ban lãnh đạo GHPGVNTN e dè mà ngay cả những Cư sĩ, Phật tử chúng tôi cũng e dè, vì không biết qúy vị là những ai, trực thuộc giáo hội nào, không biết rồi đây sẽ có những giông bão gì ập đến cho Giáo Hội như những trận bão tố trước đây hay không?

Theo tôi có ý kiến như vậy. Việc qúy vị tổ chức ban hội để quyên góp tịnh tài cúng dường chư Tăng, Ni trong GHPGVNTN là một việc rất đáng tuyên dương, nhưng nếu muốn tịnh tài này thật sự là TỊNH TÀI theo đường lối Phật Giáo thì phải là không vì nó mà sanh ra nhiều phiền toái hoặc nghi ngờ, gây ra chuyện rùm beng, nếu vì sự cúng dường tịnh tài mà khiến cho sóng gió nổi lên, cho dù qúy vị có thực thi theo pháp tướng Ba La Mật, oan ức không cần biện bạch, nhưng sự phủ nhận hội của qúy vị không thống thuộc GHPGVNTN đã không còn là oan ức và cũng không thực thi theo pháp tướng Ba La Mật rồi.

Sỡ dĩ tôi nói qúy vị không hành theo pháp tướng Ba La Mật là vì như qúy vị đã biết rõ Giáo Hội đã trải qua những cơn sóng gió như thế nào. Sư tử trùng ăn thủng thịt sư tử mà chui ra. GHPGVNTN rất cần nhân sự trên mọi diện, nhưng nếu qúy vị không chấp nhận mình thống thuộc GHPGVNTN thì làm sao danh chánh ngôn thuận dùng tên của một Vị Hòa Thượng mà trước đây đã từng là một vị trong ban lãnh đạo của GHPGVNTN để quyên tiền? Từ BA LA MẬT có nghĩa là RỐT RÁO, nhưng làm sao mới là RỐT RÁO? Đó là phải làm trong TRÍ TUỆ, có nghĩa là làm nhưng phải làm cho đúng, đừng để hệ lụy cho người, cho mình, làm trong rõ ràng, chánh pháp, đừng để bất cứ màn đen nào che phủ hoặc rơi vào ác pháp.

Nay việc làm của hội Phật tử cố HT Thích Như Đạt đã làm một việc bắt đầu từ chánh ý, nhưng vì không rõ ràng cho nên mang theo hệ lụy cho mình và cho người. Giờ đây qúy vị viết thư qua lại bắt người này xin lỗi, người kia nhận sai, nhưng qúy vị có tự nhìn lại mình xem nếu thật sự họ có lỗi hoặc sai thì cái lỗi và cái sai này có phải từ nơi qúy vị mà ra hay không?

Sự cúng dường nào cũng qúy, từ nơi ai cũng qúy, nhưng trước sự dồn dập sóng gío, GHPGVNTN không thể nào nhận được bất cứ sóng gío nào khác. Nếu qúy vị dùng một danh xưng nào khác để lập hội thì sự cúng dường của qúy vị cho dù không thống thuộc GHPGVNTN thì tôi tin chắc rằng qúy Tăng, Ni sẽ hoan hỷ để nhận sự cúng dường của qúy vị và đó là công đức, nhưng vì qúy vị dùng Pháp danh của một vị trong ban lãnh đạo GHPGVNTN để lập hội nhưng lại nói rằng hội của qúy vị không thống thuộc GHPGVNTN, bây giờ cơm lành canh ngọt thì không sao, nhưng nếu lỡ sau này cơm không lành, canh không ngọt thì có ai biết được qúy vị không thống thuộc GHPGVNTN vì danh xưng là của một vị lãnh đạo trong GHPGVNTN trước đây?

Trách người thì phải tự xét mình trước, lỗi của người cũng là do từ nơi mình mà ra. Theo tôi thì nếu qúy vị không muốn trực thuộc GHPGVNTN nhưng lại muốn cúng dường cho qúy Ngài thì qúy vị nên đổi danh xưng cho hội, như vậy sẽ rõ ràng và không còn gì lấn cấn. Đạo Phật là Đạo Như Thật, không xem kẻ. Hành pháp Ba La Mật thì phải thấu hiểu thế nào là Ba La Mật, không phải mình muốn làm gì thì làm, sau đó lại tự cho rằng mình cao thượng hơn người vì mình oan ức không biện bạch, hành pháp Ba La Mật, đây là điểm rất sai của mọi chúng sanh.

PHÁP BA LA MẬT LÀ HÀNH TRONG CHÁNH NIỆM, CHÁNH PHÁP, TRÍ TUỆ, KHÔNG VƯƠNG VẤN BẤT CỨ ĐIỀU GÌ SAI TRÁI GÂY HỆ LỤY TRONG PHÁP HÀNH CỦA MÌNH. ĐÓ MỚI LÀ PHÁP BA LA MẬT.

Tôi không phải muốn dạy qúy vị làm sao để tu tập theo Chánh Pháp, tôi chỉ muốn chia xẻ thế nào là hành trong Chánh Pháp để qúy vị tham khảo, nhận ra được mà thực hành thì mọi việc sẽ qua, không nhận ra được mà thực hành thì sóng gío sẽ mạnh hơn, sẽ dìm mất chút phước đức của qúy vị. Chuyện lá thư thông bạch và tâm thư bỏ xuống được hay không phải xem cách hành xử Ba La Mật của qúy vị như thế nào. Chúc qúy vị sáng suốt để nhìn ra cái gút mắc ở đâu để tháo gút và tu hành tinh tấn trong pháp Ba La Mật.

HNTT

No comments:

Post a Comment