Tuesday 23 May 2017

(Hương Trần) Chia xẻ với anh Ý Dân và anh Thục Vũ v/v: Xin đóng góp ý kiến v/v -Tâm Thư của Hội PT Cố HT Thích Như Đạt kính dâng HT Viện Trưởng Thích Thanh Quang qua tinh thần Thông Bạch ngày 26. 04. 2017.


Thưa anh Ý Dân, anh Thục Vũ cùng qúy vị trong hội Phật tử cố HT Thích Như Đạt, đồng kính gửi qúy vị quan tâm.

Anh Ý Dân và anh Thục Vũ viết bài phân tích lý lẻ rất vững và đàng hoàn, rõ ràng, tuy nhiên. Lý lẻ của các anh nếu người không biết thì cho là rất có lý và rõ ràng, nhưng nếu người hiểu biết thì cho đó là lời nói càng, sai với pháp luật vì tội xử dụng tên người ta mà không xin phép, đồng nghĩa với cướp danh của người ta để trục lợi.

Tuy nói rằng danh xưng GHPGVNTN là của chung toàn Phật Giáo Bắc, Trung, Nam Việt Nam, nhưng Giáo Hội có người lãnh đạo và việc làm được chia ra từng chi, từng bộ chứ không ai lợi dụng danh xưng GHPGVNTN để dẩm chân ai, cũng giống như một tập đoàn công ty làm ăn hoặc một quốc gia cũng vậy. Tôi lấy ví dụ, nếu như bây giờ có ai đó ở VN hay ở bên Tàu lấy danh của Apple hoặc GMC là những hãng xưởng lớn ở Mỹ để làm ra sản phẩm của họ và gắn nhản Made in USA rồi tung sản phẩm ra thị trường, tôi chắc chắn người này, hãng này sẽ bị chủ của Apple và GMC truy tố tội ăn cắp danh xưng của họ, đồng thời bị chính phủ Hoa Kỳ truy tố tội mạo danh USA.

Tôi lấy một ví dụ khác nữa. Ví dụ như bài hát Biển Mặn của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh sáng tác, nay ông đã mất nhưng bài hát vẫn còn, có người muốn hát bài hát của ông trong buổi văn nghệ thì họ phải tìm đến người hiện tại được ủy quyền cho những bài hát tài sản của ông ấy đồng thời phải trả tiền cho mỗi bài hát ít nhất là $100 để được ký nhận cho phép hát bài hát đó trong ngày đó, tháng đó, năm đó và hát được bao nhiêu lần, nếu làm khác đi thì người dùng bài hát đó sẽ bị kiện ra tòa và sẽ bị phạt, tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự lạm dụng đó và tùy vào mức lợi nhuận họ kiếm được từ bài hát đó.

Cũng vậy. Danh xưng GHPGVNTN là của chung các Phật Tử xuất gia và tại gia, nhưng bất cứ ai muốn xử dụng danh xưng này đều phải xin phép và thông qua sự cho phép của Đức Tăng Thống và phải được đưa vào danh sách của Giáo Hội trên mặt hành chánh và luật pháp hẵn hòi. Do đó, tất cả những người được đặt trong danh sách GHPGVNTN đều trực thuộc Giáo Hội, nhất là những Vị đã hy sinh vì Giáo Hội, đã từng trong ban lãnh đạo của Giáo Hội. Nay nếu bất cứ ai muốn dùng danh xưng của họ để thành lập ra hội đoàn của mình, trước hết phải xin phép Giáo Hội và được sự chấp thuận của Giáo Hội, sau đó mới thành lập, nếu không xin phép, chưa được cho phép mà thành lập thì sẽ bị truy tố trước pháp luật tội lạm dụng danh xưng để trục lợi cá nhân, tội cướp danh xưng của người ta.

Không phải các anh chị thích làm gì thì cứ làm, thích dùng tên ai để vinh danh hoặc tưởng niệm thì cứ dùng, những Vị đó không phải như Vua Quang Trung, Hai Bà Trưng v..v... Các Vị anh hùng nước Việt là người của lịch sử VN mà con dân VN phải biết tới và tưởng niệm, các Vị ấy không trực thuộc Giáo Hội nào, đảng phái nào, gia đình nào, họ không có ai làm chủ quyền hoặc bản quyền, nhưng các Vị tu sĩ thì khác, họ trực thuộc Giáo Hội thì danh xưng của họ cũng trực thuộc vào Giáo Hội.

Các anh, chị trong hội Phật tử cố HT Thích Như Đạt đã làm sai mà không giác ngộ, vẫn còn cứng đầu cải ngang, dùng lý lẻ cùn để đạp lên pháp luật. Nếu tôi là người có quyền trong GHPGVNTN thì tôi đã thưa các anh, chị ra tòa về tội tiếm danh trục lợi rồi đó. Các anh, chị phải cám ơn các vị trong GHPGVNTN đã qúa từ bi nên chỉ mới viết tông cáo yêu cầu việc chính đáng thôi mà các anh, chị đã nổi Bồ Đề Gai mà còn tự cho rằng mình đang hành Ba La Mật? 

Thưa anh Thục Vũ,

Cám ơn anh đã cho biết nhóm của anh trước khi thành lập hội cố HT Thích Như Đạt đã có thỉnh ý Thầy Minh Quang là đệ tử của cố HT Thích Như Đạt và hiện đang là Chánh văn phòng Viện Hóa Đạo, điều này đã rõ ràng các anh chị có làm đúng nhưng không đúng đối tượng.

Thầy Thích Minh Quang tuy là đệ tử của Ngài cố HT Thích Như Đạt, chánh văn phòng Viện Hóa Đạo, nhưng khi các anh chị thỉnh ý dùng Pháp Danh của Ngài cố HT Thích Như Đạt để thành lập một hội mà lại không thỉnh ý Thầy ấy hội đó không thống thuộc GHPGVNTN mà chỉ ủng hộ Giáo Hội và Ngài Tăng Thống Thích Quảng Độ mà thôi. Vã lại, việc thỉnh ý Thầy Minh Quang để thành lập một hội từ thiện là không đúng người, vì Thầy Minh Quang là chánh văn phòng Viện Hóa Đạo chứ không phải Tăng Thống, cũng không phải Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Nếu các anh, chị đã có thể thỉnh ý thì tại sao không thỉnh ý Ngài Tăng Thống hay Ngài Viện Trưởng Viện Hóa Đạo và nói rõ cho các Ngài ấy biết là hội của các anh, chị không thống thuộc GHPGVNTN mà phải bẻ lái sang Thầy Minh Quang? Phải chăng vì các anh, Chị sợ các Ngài biết hội của các anh, chị không thống thuộc GHPGVNTN thì sẽ không chấp thuận, còn Thầy Minh Quang thì khi nghe dùng Pháp Danh của Thầy của mình thì tưởng rằng hội đó thuộc Giáo Hội cho nên các anh, chị đi đường vòng để che mắt Thầy Minh Quang?

Cái sai lầm ở đây là các anh, chị thỉnh ý nhưng, thứ nhất, thỉnh ý sai đối tượng, thứ hai, khi thỉnh ý lại không nói rõ ràng hội của các anh, chị không thống thuộc GHPGVNTN. Chuyện này cũng không có gì là khó giải quyết, làm sai thì sửa lại cho đúng. Các anh, chị nếu đã có lòng thì dùng danh xưng gì cũng đều có lòng, nếu dùng bất cứ danh xưng nào có liên quan đến Giáo Hội thì phải trực thuộc vào Giáo Hội để Giáo Hội dễ bề theo dõi và trách nhiệm. Danh chính thì ngôn sẽ thuận, không ai thắc mắc. Nếu không muốn trực thuộc vào Giáo Hội mà muốn ủng hộ Giáo Hội thì cứ thành lập một hội và dùng tên gì khác không liên quan gì đến Giáo Hội, như vậy sẽ dể ăn nói khi người ta hỏi tới và việc làm của mình cũng rõ ràng hơn, không ai còn thắc mắc và cũng không ai sợ phải chịu trách nhiệm.

Chúc các anh, chị giữ vững lòng với Giáo Hội và tiếp tục ủng hộ Giáo Hội đúng cách, đúng nghĩa, có như vậy mọi người sẽ thoải mái và không bị tổn hại đường tu. Chúng ta ai cũng là Phật sẽ thành chứ chưa ai là Phật đã thành, do đó hiếm có ai đủ lực để vược qua các Pháp Trần để hiểu nhau cho rốt ráo, cho nên việc làm rõ ràng thì sẽ được hiểu rõ, việc không rõ ràng thì sẽ bị hiểu lầm, hiểu sai.
Mong các anh, chị trước khi làm việc gì, viết điều gì thì phải suy nghĩ cho kỹ, tìm hiểu trong pháp luật rõ ràng, đừng để cho bản thân mình bị rơi vào vòng luật pháp vì một việc làm thiện nhưng không Chánh.

HNTT

No comments:

Post a Comment