Sunday 11 September 2016

(Nguyễn Thùy Trang) NGUYỄN THANH TÚ VÀ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ ĐẢNG VIỆT TÂN


Kính chuyển tiếp cho rộng đường dư luận:
      Kể từ hôm ông Nguyễn Thanh Tú tung lên mạng mấy bức thư số 18 rồi 19… về việc ông “xoá sổ” Đảng Việt Tân. Có nhiều cuộc tranh cãi sôi nổi giữa 2 phe binh và chống VT… khiến nhiều người hoang mang không biết ai đúng, ai sai?
       Xin mời đọc bài của cô Nguyễn Thùy Trang sau đây để cùng tham khảo… (GOPGIO 5-9-2016))                                              ******
Trước khi bạn đọc bài này, xin ghi nhận là Thùy Trang hết sức công bằng, không đứng về phía nào.
Vấn đề pháp lý nước Mỹ rất phức tạp, không dễ như những gì ông Nguyễn Thanh Tú nghĩ.
Ngày 9 tháng 8 2016, một người tên Michelle Duong đăng ký giấy phép hoạt động tại California, trùng tên với Đảng VT là "Viet Tan, Reform Party". Sau đó ông Nguyễn Thanh Tú thông báo đầy trên mạng là CẤM CỬA đảng Việt Tân sử dụng danh xưng "VIET TAN" mà bà Michelle Duong vừa mới đăng ký tại T.P Oakland, California.
Ông Nguyễn Thanh Tú còn đưa ra yêu sách là:
(1) Bắt đầu từ ngày hôm nay (26 tháng 8, 2016) tuyệt đối không được dùng tên “Việt Tân” hay “Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng” hay “Viet Nam Reform Party” trong bất kỳ trường hợp hay hoàn cảnh nào;
(2) Trong vòng 2 tuần lễ kể từ ngày hôm nay phải gỡ bỏ trang mạnghttp://viettan.org và trang facebook.com/viettan; Phải xoá bỏ và ngưng xử dụng bất kỳ tài liệu nào mang các tên kể trên. Và đó là căn cứ pháp lý để chúng tôi đưa Ông Hoàng Tứ Duy và băng đảng của ông ấy ra toà, từng người một.
(3) Ông Hoàng Tứ Duy và băng đảng của Ông ấy có thể yên tâm là sẽ nhận được văn thư từ luật sư của chúng tôi trong nay mai.
Cũng thông cảm cho ông Nguyễn Thanh Tú, một người không hiểu biết nhiều về luật hoặc người nào đó đã hướng dẫn sai cho ông...
Ở nước Mỹ có một bộ luật khá quan trọng là "Common Law", tạm dịch là "Luật Thường Tình". Ví dụ cho dễ hiểu là một cặp nam và nữ sống chung với nhau, không làm hôn thú gì cả và sống trên 6 tháng thì theo Common Law họ vẫn có tư cách pháp lý là "Vợ Chồng" cho dù họ không có giấy hôn thú.
Đảng Việt Tân ra đời từ lâu trước khi cô Michelle Duong xin giấy phép lập một đảng trùng tên Việt Tân. Theo giấy phép C3934658 thì chỉ là giấy phép được xin phép qua dạng miễn thuế "501(c)(3) tax-exempt organization" của sở thuế tiểu bang California chứ chưa phải của của IRS (thuế liên bang).
Đảng Việt Tân lâu đời hoạt động dưới dạng "Unincorporated Business Trust" tức là một số người hoạt động không cần đăng ký chứ không phải chữ "Unincorporated mà ông Tú dịch là “không tư cách pháp nhân” !
“Unincorporated association" means an unincorporated group of two or more persons joined by mutual consent for a common lawful purpose, whether organized for profit or not.
Theo Common Law thì cứ 2 người trở lên làm ăn chung, không cần phải ghi danh hay đăng ký gì thì họ đương nhiên được luật định hợp pháp để đóng thuế và kể cả không cần đóng thuế nếu làm việc thiện nguyện.
"If an unincorporated association’s purpose is charitable, educational, and/or scientific in nature, it can qualify as a Section 501(c)(3) organization".
Vấn đề khác là "Bản Hiệu", danh xưng cho một Hội Đoàn, Đảng, Tôn Giáo bất vụ lợi thì luật không cấm người khác đặt danh xưng trùng tên như tổ chức "Food Bank" có hằng trăm tổ chức trùng tên"Food Bank".
Ví dụ khác là một số cơ sở tôn giáo , hội đoàn, đoàn thể có thể trùng tên như "Boy Scouts of America" hay nhà thờ "Church Of Christ" được đặt tên cho nhiều nhà thờ, và các nhà thờ đó thuộc nhiều giáo phái Tin Lành khác nhau chứ không phải một.
Vấn đề khác là "Bản Hiệu", danh xưng cho một Doanh Nghiệp (có lợi tức) như "Bánh Cuốn Đa Cao", "Bánh Cuốn Tây Hồ", "Phở Pasture", "Bánh Bèo Đinh Công Tráng"v.v... Thì tùy vào giấy phép giới hạn lúc đăng ký trade mask cho Thành Phố, cho Tiểu Bang, hay Liên Bang, hoặc Quốc Tế đều khác nhau.
Ví dụ (1) đăng ký giấy phép "Thương Hiệu" cho cấpThành Phố Mỹ như thương hiệu "Pho Factory"... nếu thương hiệu này chỉ đăng ký ở T.P Oakland thì các T.P khác như San Jose, hoặc ở tiểu bang như Houston, Texas, người khác cũng cũng có thể đăng ký trùng tên mà không bị ràng buộc bởi pháp lý.
Ví dụ (2) đăng ký giấy phép cấp Liên Bang Mỹ như thương hiệu "Lee Sandwiches" thì người khác không được sử dụng thương hiệu này trên toàn nước Mỹ và cuối cùng là:
(3) Thương Hiệu toàn cầu thuộc loại quốc tế ( International) như "Apple, SamSung, Mcdonalds... thì không ai được sử dụng tên trùng này.
Điều quan trọng cần biết là nếu muốn lấy Thương Hiệu chỉ trong vòng một thành phố thì giá rất rẽ, chỉ 400USD/năm, nhưng nếu lấy thương hiệu Liên Bang như "Lee Sandwiches" thì mỗi năm phải trả cho nơi lưu trử quản lý hồ sơ pháp lý, tiền luật sư cho thương hiệu từ 10,000USD - 50,000USD/năm, và nếu muốn giữ thương hiệu loại International thì phải đóng phí 100,000USD/năm cho loại "federal trademark", tiền này được chia ra cho nhiều cơ sở, Thùy Trang sẽ bàn sau.
Trở lại ông Nguyễn Thanh Tú chỉ là một đơn vị danh xưng của tổ chức Phi lợi Nhuận thì ông KHÔNG có tư cách Pháp Lý để bắt người khác không được sử dụng trùng tên, hơn nữa tổ chức Việt Tân đã ra đời trước, được bảo vệ bởi Common Law, thì nếu thưa ra tòa thì ông sẽ là người thua kiện chứ không ngược lại.
Vấn đề yêu sách khác ông đưa ra là đòi người khác lấy xuống và hủy trang mạng viettan org thì ông đi quá xa.
Theo luật về Internet trước năm 1999 nếu domain name (tên trang mạng) được người nào giành trước thì thuộc quyền sở hữu người đó. Vấn đề sau năm 1999 thì Quốc Hội thông qua nhiều luật mới và người (thương nghiệp) muốn giành trang mạng đó phải chứng minh được nhiều điều cần thiết, vì sao muốn gỡ bỏ trang mạng đó và người thưa cần phải register Thương Hiệu với Federal (Liên Bang) theo luật "federal trademark law".
Muốn làm được điều nầy thì ông Nguyễn Thanh Tú cần bỏ trước hết là 100,000USD để mua thương hiệu VIET TAN thuộc loại Quốc Tế thì mới lúc đó mới nói chuyện ra tòa để đòi lấy trang mạng viettan org xuống được.
Còn nhiều nữa những điểm nhấn về luật lệ phức tạp nước Mỹ, và thay lời kết thì Đảng Việt Tân thành lập dưới dạng "Unincorporated Business Trust", được bảo vệ bởi Hiến Pháp Hoa Kỳ: "Common-law Trust" is that they are created under the common law of contracts and does not depend upon any statute for its existence. See the United States Constitution, Article 1 Sec. 10, Clause 1."
Nguyễn Thùy Trang

No comments:

Post a Comment