Friday 5 February 2016

VỤ KIỆN BROWN ACT VỚI NHỮNG OAN KHIÊN


Tám (8) năm, một thời gian quá lâu dài cho một vụ kiện, hai bên nguyên và bị cáo lại quá chênh lệch sức vóc chẳng khác gì "châu chấu chống xe". Phen này được xét xử, chấu ngã hay xe nghiêng chưa biết, nhưng mọi người có thiện chí rất mừng, vì dù sao thì cũng  gần đi đến đích. Nhìn đoạn đường đã qua chúng ta thấy ngoài "nực nượng" áp đảo của cả một thành phố, với một ông thị trưởng Chuck Reed, thông thạo về luật pháp vì là luật sư, lại có một luật sư thành phố cãi không kể giờ giấc, tiền bạc, thế lực. Trong khi đó, bên nguyên chỉ là một Ban Đại Diện Cộng Đồng mà luôn luôn bị bọn phá hoại thọc dao ngay hông. Duy chỉ có 2 vịnh cứu tinh, luật sư Đỗ Văn Quang Minh và cô Trina Nguyễn bền bỉ theo vụ kiện 8 năm trời không một đồng đô la uống nước... ngọt. Tuy rằng "đèn trời soi xét" không biết có bị bão tố nào làm tắt phụt hay không, nhưng cá nhân tôi cũng muốn nói lên "đoạn đường chiến binh" vừa qua, không phải để miệt thị - mà miệt thị cũng đúng - để mọi người trong cộng đồng làm bài học cho những ai còn tinh thần chống Cộng.
         
          Theo Thông Báo Cập Nhật Về Địa Điểm & Ngày Giờ Phiên Xử vụ Kiện Brown Act của Tiểu Ban Pháp Lý vụ kiện Brown Act ngày 29.1.2016 (ngày phổ biến email) thì ngày giờ và địa điểm tòa xử vụ kiện Brown Act như sau:
         
Địa điểm: Old Courthouse
(The Superior fo California, County of Santa Clara)
Số 161 North First  Treet, San Jose, CA 95113
Judge: Judge VINCENT CHIARELLO
Thời gian: 9:00 am ngày Thứ Ba, 02.2.2016 hoặc ngày Thứ Tư, 03.2.16. Tuy nhiên, phiên tòa có thể kéo dài đến hết ngày Thứ Sáu 05.2.2016.  Luật sư Mc Manis, đại diện cho Cộng đồng Việt Nam Bắc California (Nguyên Đơn) mong muốn đồng hương Việt Nam tham dự phiên tòa từ ngày Thứ Tư, 03.2.2016 cho đến khi vụ xử kết thúc. Qua 8 năm trường, hôm nay vụ kiện đã có ngày đăng đàn xét xử.
 
          Vụ kiện này do Cộng Đồng Việt Nam Bắc California (CĐVN/BCA) mà ông Nguyễn Ngọc Tiên làm Chủ tịch đứng nguyên đơn kiện thành phố San Jose (bị cáo), nếu nói rõ hơn thì bị cáo là cựu Thị Trưởng Chuck Reed và cựu Nghị viên Madison Nguyễn vì Madison Nguyễn và Chuck Reed đã vi phạm luật Brown Act (vận động kín các nghị viên khác trong Hội Đồng Thành Phố để các nghị viên này biểu quyết bác bỏ tên Little Saigon và chọn tên Saigon Business District theo ý Madison Nguyễn), mặc dù tên Little Saigon là nguyện vọng của đại đa số người Mỹ gốc Việt tham dự buổi điều trần chọn và tha thiết xin thành phố chấp nhận, hơn nữa, trong tất cả các cuộc thăm dò, tên Little Saigon đều được hơn 90% người trả lời chọn, và tên Saigon Business District (do Madison Nguyễn chọn) không được quá 9% hưởng ứng, theo Madison Nguyễn thì "Bà ta nói rằng đa số thầm lặng chủ nhân thương mãi và những người khác trong khu vực không thích cái tên ấy (Little Saigon - chú thích của Kiêm Ái) vì nó có nghĩa chống Cộng, nhưng bà ta không bao giờ vận động được cộng đồng yểm trợ cho ý kiến của bà ta" (She said a silent majority of business owners and others in the district disliked the name, with its anti-communist connotation, butshe was never able to build community support for her idea (San Jose Mercury News, 12.2.2008: Vote urged on "Little Saigon" by Joshua Molina). Những ai đã từng nhắm mắt ủng hộ Madison Nguyễn trong giai đoạn này và còn tiếp tục ủng hộ y thị tới bây giờ khi đọc được hàng chữ trên, lương tâm họ nghĩ thế nào trong khi vẫn vỗ ngực xưng mình "chống Cộng"!
 
          Vụ kiện này bắt đầu từ tháng 2 năm 2008, nhưng mãi cho đến đầu năm 2016 mới có quyết định thời gian và địa điểm mở ra phiên tòa xét xử lần đầu như thông báo của Tiểu Ban Pháp Lý được nêu ra từ đầu bài viết này.
 
          Oan khiên đến thế là cùng:
 
          Những oan khiên mà phía nguyên đơn hay là ông Nguyễn Ngọc Tiên và những người có tâm huyết nhất định đem lại công lý cho đời như luật sư Đỗ Văn Quang Minh và cô Trina Nguyễn đã "ba chìm bảy nổi, sáu lênh đênh" với vụ án Brown Act này. Nhưng mọi người đều kiên trì theo đuổi vụ kiện cho đến hôm nay.
 
          Khi mới vào vụ kiện, luật sư bên nguyên đơn đã yêu cầu thành phố San Jose cung cấp những tài liệu (public records) liên quan đến vụ vi phạm Đạo luật Brown Act, nhưng Thành phố San Jose (TPSJ) đã từ chối, luật sư Nguyên đơn buộc phải đệ nạp một đơn khiếu tố thứ hai, ngày Mùng 4 tháng 4 năm 2008, tố cáo và kiện TPSJ vi phạm Đạo luật California Public Records Act (CPRA) (Luật Văn Khố Công Cộng California).
 
          Ngày 12 tháng 8 năm 2011, Tòa Thượng thẩm Quận hạt Santa Clara (Superior Court of California - County of Santa Clara) công bố phán quyết chung thẩm: TP San Jose vi phạm California Public Records Act (CPRA) trong vụ kiện Brown Act (BA). Chiếu Phán Quyết Chung Thẩm nói trên, Chánh Án Joseph Huber truyền Phán Lệnh, đề ngày 22-05-2012, chỉ thị Thành Phố San Jose (TPSJ) phải trả $185,000 cho luật sư bên Nguyên Cáo trong vụ án Cộng Ðồng Việt Nam Bắc California (CÐVNBC) kiện TPSJ liên quan đến vấn đề đặt tên cho Khu Thương mại Little Saigon. Mặt khác, vì không liên hệ đến các thương tổn về quyền lợi vật chất, tòa không xét cho CÐVNBC được sự bồi thường qua hình thức tiền bạc trong vụ kiện này. Tuy nhiên, về phương diện tinh thần, tập thể người Việt Quốc Gia tại địa phương và các nơi khác, khi biết tin thắng lợi, sẽ cảm nhận như vừa được bồi thường “Một Ðồng Danh Dự” theo truyền thống công lý, mà chúng ta đã được hưởng trong chế độ Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền và Pháp Trị của thời Việt-Nam Cộng-Hòa trước đây. Do vậy, số tiền hoàn trả án phí và Luật sư phí 185 ngàn Đô la đã được trao thẳng cho luật sư, không qua tay Cộng Đồng. Về phía Hội Đồng Thành Phố bị thua kiện vì không cung cấp tài liệu cho theo Đạo luật CPRA, còn vụ kiện Brown Act chưa được xét xử.
          Vụ Kiện Brown Act:
          Thành phố San Jose đã nhiều lần đệ nạp Thỉnh nguyện xin Tòa án hủy bỏ vụ kiện Brown Act, và đều bị phủ bác. Cuối cùng tòa đã chấp nhận một Thỉnh nguyện của TPSJ, xin mở một phiên xử giản lược về Vụ kiện Brown Act. Ngày 16 tháng 2 năm 2010, chánh án Mark Pierce đã công bố một Phán lệnh về vụ kiện Brown Act. Phán lệnh này có những phần sau đây:
“ Sự việc thành phố San Jose đã không sửa chữa sự vi phạm (Brown Act) của họ trong vòng 30 ngày chỉ là sự vi phạm đã xảy ra có một lần (thôi), và nó không liên hệ đến các vi phạm trong hiện tại hoặc tương lai.  Nguyên Cáo đã không chứng minh rõ rệt là thành phố và Hội đồng thành phố đã hành động và đã có những vi phạm liên hệ đến hiện tại hoặc tương lai, hoặc thành phố và Hội đồng Thành phố có thể tái vi phạm (đạo luật Brown Act).”
          Theo Phán lệnh của Chánh Án Mark Pierce, thì ông nhìn nhận đã có sự vi phạm Brown Act (liên hệ đến vấn đề đặt tên Little Saigon). Tuy nhiên, vì ông cho rằng sự vi phạm không liên hệ đến các vi phạm hiện tại hoặc trong tương lai, cho nên ông đã không chấp thuận cho cộng đồng một công bố chính thức về sự vi phạm Brown Act và bồi thường thiệt hại.
          Nhưng, như đã nói trên, luật sư Đỗ Văn Quang Minh cũng như Ban Đại Diện Cộng Đồng không chấp nhận và đã kháng án. Cuối cùng Tòa Kháng Án đã hủy bỏ phán lệnh ngày 16 tháng 2 năm 2010 và Vụ án Brown Act sẽ được Chánh án Vincent Chiarello chính thức đăng đường để xử vào lúc 9 giờ sáng Thứ Ba, ngày 02 tháng 2 năm 2016 tại tòa Thượng thẩm quận hạt Santa Clara. Địa chỉ: 161 N 1st St, CA 95113.
 
          Theo luật sư Đỗ Văn Quang Minh thì luật sư Minh đã lấy lời khai hữu thệ của những bị cáo trong đó đặc biệt là Madison Nguyễn. Dĩ nhiên, lời khai này được ghi âm, ghi hình và bảo quản tốt để đệ trình tòa án. Tuy không được tiết lộ chi tiết, nhưng theo luật sư Minh thì vụ kiện "thắng lợi ắt về ta". Tuần trước theo thủ tục, tòa án đã để 2 bên nguyên và bị cáo mở cuộc "thương thuyết ngoài tòa", nếu thỏa thuận với nhau thì tốt, khỏi phải "đáo tụng đình" nhưng cuộc điều đình không có kết quả và do đó, tòa đã ấn định ngày đăng đường xét xử như đã trình ở trên.
 
          Điều đáng buồn cho cộng đồng tị nạn Cộng Sản tại San Jose nói riêng và tại Bắc California nói chung, là có những kẻ mồm xưng là chống Cộng, nhưng luôn tìm cơ hội thọc gậy bánh xe khiến cho những người trong cuộc, nhất là ông Nguyễn Ngọc Tiên nhiều phen phải lao đao, đáng hổ thẹn cho những kẻ tự xưng là chống Cộng mà luôn đâm sau lưng người chống Cộng để ủng hộ kẻ phản bội đồng hương, phản bội lý tưởng chống Cộng là Madison Nguyễn.
Ngay sau vài tháng mở đầu Vụ Kiện, bọn vô lại đã phóng ra tin đồn: Chuck Reed và Madison đã đưa cho ông Nguyễn Ngọc Tiên 150 ngàn và Nguyễn Ngọc Tiên đã "Bãi Nại" vụ kiện BA. Đúng là "con Công không giống lông cũng giống cánh" bọn này vu oan giá họa y như bọn Việt Cộng, khiến cho nhiều người đã có lúc tin chúng. Một trong những người đó là ông bà Nguyễn Diên, Milpitas. Ông bà này đã hỏi ngay Kiêm Ái, buộc Kiêm Ái với tư cách là một người viết báo chống Cộng xác nhận Nguyễn Ngọc Tiên có nhận tiền để bãi nại vụ kiện hay không? Kiêm Ái đã khẳng định và xác nhận vụ kiện vẫn tiếp tục, vì tin lời Kiêm Ái nên 2 ông bà đã tiếp tục ủng hộ Ban Đại Diện Cộng Đồng, nhất là trong vụ kiện Brown Act.
 
          Tuy nhiên, khi nghe "Phán quyết của tòa án ra lệnh cho Thành Phố phải bồi thường 185 ngàn Mỹ kim thanh toán Án phí và Luật sư phí, số tiền này được chuyển thẳng cho Tổ hợp luật sư McManis Faulkner, chứ không qua tay Cộng Đồng, bọn khốn nạn lại nhao nhao lên đòi "chia tiền", rồi cũng bọn vô lại này đốc xúi những người đã cho Ban Đại Diện Cộng Đồng mượn tiền thanh toán án phí vụ kiện Brown Act, níu lưng ông Nguyễn Ngọc Tiên là người ký giấy nợ để đòi tiền lại. Một trong những "con nợ" đã "làm quá", khiến Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tiên phải "đi vay" 2 nghìn đồng để trả cho họ, tránh bị phiền hà. Có điều đáng suy nghĩ là sau khi nhận được tiền trả nợ, chủ nợ lại tìm cách "ủng hộ" gần hết số tiền đòi được.
 
          Trong một cuộc họp cộng đồng để luật sư Đỗ Văn Quang Minh và cô Trina Nguyễn trình bày diễn tiến vụ kiện Brown Act và lấy ý kiến kháng cáo Phán lệnh của Chánh án Pierce. Tuy luật sư Đỗ Văn Quang Minh và cô Trina ngay từ ban đầu đã tình nguyện giúp không công cho vụ kiện, trình bày những yếu tố rất thuyết phục để tin tưởng vào chiến thắng vụ kiện, bọn chúng lại nhao nhao "phải bầu lại Ban Đại Diện Cộng Đồng, phải bầu lại chứ không thể trì hoãn... chúng cố gây náo loạn để phá bĩnh cuộc vận động "mượn tiền" kháng án của ông Nguyễn Ngọc Tiên, nhưng rốt cuộc, ông Tiên cũng mượn được một số tiền và tự xoay xở đủ 10,000.00 Đô la chi phí cho Luật Sư Kelly A. Avilesvà Luật Sư Bruce A. Owdom lập hồ sơ liên hệ và tranh biện trước 3 Chánh Án Tòa Kháng Án, kết quả Phán lệnh ngày 16 tháng 2 năm 2010 của Ông Chánh án Pierce bị hủy bỏ Phiên tòa xử vụ án Brown Act được mở ra xét xử nay mai.
 
          Quyết tâm của Tiểu Ban Pháp Lý đã dẹp tan những trò phá thối để vụ án không thể tiếp tục, để ủng hộ cho những kẻ phản bội, coi như làm tay sai cho Việt Cộng khi quyết tâm phá hoại cái tên Little Saigon vì có "âm hưởng chống Cộng", dù phải dẫm lên pháp luật Hoa Kỳ.
 
          Âm mưu của bọn phá hoại này rất thâm độc, chúng dự trù nếu có bầu cử lúc đó thì chúng sẽ áp dụng trò tráo trở, hất cẳng Nguyễn Ngọc Tiên để chúng lên "cầm quyền" rồi việc đầu tiên là "bãi nại vụ kiện Brown Act" và con đường "buôn cử tri" của chúng sẽ rất phát tài, phát lộc, chưa chừng sẽ được Việt Cộng cho về giữ ghế "Đại Biểu Quốc Hội" không phải ứng cử hay bầu cử, như VC thường rêu rao khiến bọn chúng "thèm chảy nước miếng liếm không kịp".
Thua keo này, bày keo khác, bọn chúng được cựu Thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình bảo trợ và khuyến khích để thành lập một ban Đại Diện khác trùng hợp với chủ trương của đám Việt Tân, "nơi nào không chiếm nổi Ban Đại Diện Cộng Đồng thì lập Ban Cộng Đồng Thứ Hai, thứ ba...". Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tiên, một mặt phải "chạy tiền để kháng án", mặt khác còn giải quyết những vấn đề khó khăn trong cộng đồng vẫn tổ chức bầu cử và dù ông Nguyễn Ngọc Tiên đã thông báo lịch trình bầu cử, cựu Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình, kẻ mà Kiêm Ái gọi thẳng là kẻ ném đá không cần giấu tay, vẫn nhờ ông Dave Cortese cho bọn chúng mượn phòng họp của County để đẻ ra cái quái thai Cộng Đồng thứ 2. Và rồi bà con thấy, cái quái thai này rốt cuộc Chủ tịch Trương Thành Minh phải từ chức, 2 Phó Chủ tịch thì đã chém vè trước, chỉ còn lại một mình Cao Thị Tình, một kẻ đã "thất cử trong liên danh đối thủ của Liên danh Trương Thành Minh lại nhảy qua làm Tổng Thư Ký" ngang xương, không biết y thị làm thế nào mà rốt cuộc Ban Đại Diện này chỉ còn mình Cao Thị Tình độc chiếm võ lâm minh chủ, may nhờ có 2 tên "mót có chức" được Cao Thị Tình cho 2 chức chủ tịch (Phạm Hữu Sơn) và phó chủ tịch Vũ Huynh Trưởng. Tôi nói "mót có chức" là vì 2 ông kẹ này cũng luôn mồm chống Cộng thế mà lại nhập bọn với Cao Thị Tình, kẻ đã ủng hộ và thay mặt Hội Chợ Lồng Đèn Đỏ với tiêu đề "Passport to VietNam", lãnh bằng khen của Thị Trưởng Sam Licardo. Ai cũng nghi ngờ đây là Hội chợ có màu sắc Trung Cộng. Không biết Tết năm nay Bính Thân, hai ông chủ tịch và phó chủ tịch có theo Cao Thị Tình giúp đỡ kẻ nào tổ chức Hội Chợ lồng đèn đỏ Trung Cộng nữa hay không? Riêng trường hợp của Vũ Huynh Trưởng thì lâu nay giấu như mèo giấu cứt về cái "chức danh thành viên của Việt Tân", nay đã công khai hóa trên radio rằng thì là tôi là Việt Tân. Không biết có phải vì là Việt Tân mà giúp rập Cao Thị Tình hay không? Riêng cựu Thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình sau khi lập được đại công phá hoại cộng đồng  chia làm hai, có được an hưởng bổng lộc hay còn phải dở trò gì khác nữa?
 
          Ngày này, ông Táo tị nạn cũng đang bám đuôi Hỏa Tiễn địa-không để về tâu trình lên Ngọc Hoàng những nỗi oan khiên của cộng đồng  VN Bắc California, mong tam vị táo quân đừng tâu trình những hành vi xấu xa của bọn buôn vua, bọn bán danh nghĩa chống Cộng hòng toa rập với kẻ ủng hộ Trung Cộng... để chúng có thì giờ ăn năn hối cải.
 
          Vụ kiện Brown Act đã đến lúc quyết định chỉ một vài tuần nữa sẽ đến hồi kết thúc. Xin Tổ Tiên Việt Nam nhìn lại, cho vụ kiện này đem lại công lý cho người ngay. Cho khỏi phụ lòng Luật sư Đỗ Văn Quang Minh, người đã mạnh dạn đặt câu hỏi: "Tại sao lại bỏ cái NHỨT mà chọn cái CHÓT" với bọn chà đạp pháp luật Hoa Kỳ, và cô Trina không tiếc thời gian phải bỏ ra để theo dõi vụ kiện thay vì đi sắm Tết và nhất là Ông Nguyễn Ngọc Tiên, không phải tất tả vừa đi vay nợ, vừa trả nợ dù vẫn bù đầu với thời giờ eo hẹp năm hết Tết đến.
 
          Kính chúc tất cả đồng hương một cái Tết và năm Mới khang an thịnh vượng. Cầu mong câu Sấm của Trạng Trình "Thân Dậu Niên lai kiến Thái Bình" ứng nghiệm cho Quê Hương Việt Nam.
 
        Kiêm Ái

No comments:

Post a Comment