Monday 13 June 2016

(Nguyên Nguyên Hoàng) Lễ Khánh Đản tại Tịnh Thất Tịnh Nghiêm Renton- TB Washington


Hãy rước Phật vào lòng để cho mọi phiền não đoạn diệt, và chào đón Phật Đản như Mùa Gặt Mới của Giác ngộ.
Thế giới đang trầm luân với thiên tai sinh thái, và nhân tai bạo hành, khủng bố, tham giành quyền lực độc tôn. Sự có mặt của người Phật tử, bất cứ ở đâu, phải là nguồn ban phát an lạc và hoà điệu cho tha nhân, là điều nhân loại trông chờ tha thiết kể từ cuộc chiến tranh lạnh chấm dứt đến nay….”


Tịnh Thất Tịnh Nghiêm tọa lạc trong vùng ngoại ô thành phố Renton. Con đường đến chùa ngoằn ngoèo nhỏ hẹp, khó tìm. Thêm vào đó lại cách xa thành phố chính Seattle nơi đông đảo cư dân người Việt, nhưng với tấm lòng ưu ái, kính Phật và tinh thần tu học, hiểu đạo, hành trì đúng với chánh Pháp nhà Phật, vì thế, rất đông Phật tử và Đồng hương đã không quản ngại đường xá xa xôi vân tập về tham dự. Nơi Ngọc hùng bửu điện và những hàng ghế kê dọc theo hành lang không còn ghế trống, số lớn Phật tử phải đứng ngoài khuôn viên Tịnh Thất.
Đúng 11 giờ, Đạo hữu Đào Duy Hưng, người điều khiển chương trình bắt đầu duyệt qua Chương trình Khánh Đản và cung thỉnh nhị vị Sư Cô Thích Nữ Giác Nguyên và Thích Nữ Quảng Ngộ quang lâm chánh điện. Trong tư thế trang nghiêm tất cả cùng hướng về 3 lá cờ: Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) và Phật Giáo Kỳ. Kế đến là Phút Nhập Từ Bi Quán, để tưởng nhớ anh linh tiền bối hữu công trong công cuộc dựng nước và giữ nước; các chiến sĩ VNCH đã bỏ mình trong các trại học tập tù đày; và anh linh hàng triệu người dân Việt Nam đã bỏ mình trên đường vượt biển, vươt biên tìm tự do.
Sau phần nghi lễ chào cờ, Đạo hữu Nguyên Chiếu đã đại diện Ban Tổ chức nói lời chào mừng quan khách:  “…Hôm nay dù nhỏ bé, thiếu thốn mọi bề,Tinh Thất TỊNH NGHIÊM chúng ta cũng cùng nhau dũng mãnh thành tâm áp dụng lời Phật dậy, thực hành vị tha vô ngã, thanh lọc thân tâm, xa rời pháp ác, thu thuc lục căn, tinh tấn thực hành với tất cả chân tâm sao cho giáo lý ngày càng sáng tỏ lan toả trên mọi nẻo thế gian, mong xoá tan bóng tối vô minh, thay thế bẳng ánh sáng giác ngộ đại từ bi này, hầu giúp chúng ta thoát khỏi trầm luân!…

Hãy cùng nhau bước theo con đường Trung đạo, gieo duyên lành với vạn loại , phá tan bóng tối si mê. Tắm mình trong chân lý tuyệt vời của đức Thế Tôn, chúng ta sẽ nếm và tận hưởng được hương vị giải thoát chân thực! Có như vậy chúng ta mới hy vọng xây dựng được một đất nước Việt Nam dân chủ, tự do, phú cường theo kịp đà tiến triển với văn minh thế giới.

Nguyện cầu cho Dân tộc và Phật giáo Viet Nam được viên miễn trường tồn,
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất sớm được phục hoạt.
Đức Đệ Ngũ Tăng Thống HT Thích Quảng Độ Pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ, để tiếp tục lãnh đạo, chèo lái con thuyền Giáo Hội vượt qua phong ba bão táp bức thiết hiện nay.
Nguyện cầu dân chủ hóa đát nước và nhân quyền người dân Việt nam sớm được tôn trọng..” .
DSC03950
Kế đến Sư Cô Thích Nữ Giác Nguyên đã tuyên đọc Thông Điệp Phật Đản của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống HT Thích Quảng Độ.“…Nhân danh Hội đồng Lưỡng Viện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, tôi gửi lời trân trọng chúc quý liệt vị Trưởng lão, Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni, cùng đồng bào Phật tử các giới, trong và ngoài nước, một Mùa Phật Đản được Pháp thân thanh tịnh đức Thế Tôn toả chiếu tràn đầy.
Hãy rước Phật vào lòng để cho mọi phiền não đoạn diệt, và chào đón Phật Đản như Mùa Gặt Mới của Giác ngộ.
Thế giới đang trầm luân với thiên tai sinh thái, và nhân tai bạo hành, khủng bố, tham giành quyền lực độc tôn. Sự có mặt của người Phật tử, bất cứ ở đâu, phải là nguồn ban phát an lạc và hoà điệu cho tha nhân, là điều nhân loại trông chờ tha thiết kể từ cuộc chiến tranh lạnh chấm dứt đến nay….”
Tiếp lời Sư Cô Thích Nữ Giác Nguyên, Đạo hữu Hạnh Trí đã đọc Thông Bạch Đại Lễ Phật Đản của HT Thích Thanh Quang, Viện trưởng VHĐ/GHPGVNTN . Trong phần Thông Bạch, HT Thích Thanh Quang đã nhắc lại lời dạy của Đức Đệ Tứ Tăng Thống Cố HT THích Huyền Quang “… “Hãy trả lại Linh Quyền cho người chết và Nhân Quyền cho người sống, đây là ý nghĩa của Lễ Chúc Sinh. Xưa các vua chúa Tế Trời mỗi năm tại Đàn Nam Giao cầu cho Quốc Thái Dân An. Nay ở thời đại mới, Nhà Nước nên áp dụng Luật Pháp, bảo đảm các Quyền Tự Do căn bản về Dân Sự và Chính Trị cho mọi Công Dân như một cách tế thờ Người”.
DSC03954
Để Phật tử và Đồng hương biết thêm về công hạnh của Chư Đại Tăng lãnh đạo GHPGVNTN, biểu tượng qua công đức của Đức đương kim Đệ Ngũ Tăng Thống HT Thích Quảng Độ, vị lãnh đạo tối cao của GHPGVNTN. Dù bị quản chế, quản thúc nơi Thanh Minh Thiền Viện, nhưng Ngài vẫn không sợ hãi trước cường quyền bạo lực, vẫn uy vũ bất năng khuất, viết thư gửi Tổng Thống Barack H.Obama vào ngày 30.4.2016. Thư của Ngài, qua giọng đọc Đạo hữu Thanh, ai nấy đều một lòng kính ngưỡng Ngài, một vị Tăng khả kính, biểu tượng của Phật giáo Việt Nam đã thể hiện đúng với Pháp Tư Ân, mà Đức Thế Tôn đã trao truyền. Hai trong bốn Ân đức lớn, thiết tưởng người Phật tử tu tập đều hiểu rõ, đó là Ân đức đối với Quốc gia và Đạo pháp chính là Thầy Tổ của chúng ta vậy. 
DSC03959
Tiếp theo là Nghi Thức Khánh Đản. Mọi người cùng hát bài Trầm Hương Đốt. Tiếng hát vừa dứt, nhị vị Sư Cô bắt đầu niệm hương cúng Phật. Sau đó mọi người cùng dâng tấm chân thành của mình lên Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
“…Chúng con nguyền
Dứt bỏ dục tình ngoan cố
Học đòi đức tánh quang minh
Cúi xin Phật Tổ giám thành
Từ Bi gia hộ
Chúng con cùng pháp giới chúng sanh
Chóng thành Đạo Cả.”
  
Đặc biệt trong Đại Lễ Khánh Đản hôm nay có Lễ Tưởng Niệm và cầu siêu Bồ Tát tại gia Viên Lạc Phạm Gia Bình Cố Huynh trưởng cấp Tấn Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Đạo Hữu Phúc Tường trong mầu Áo Lam đã nhắc đến công hạnh và sơ lược vài nét tiêu biểu về Cố Huynh trưởng Phạm Gia Bình. “…Sau ngày Cọng sản  cưỡng chiếm Miền Nam 30.4.1975, anh Phạm Gia Bình theo làn sóng người tỵ nạn vượt biên tìm tự do vào năm 1982 và được định cư Hoa Kỳ năm 1984. Tuy được sống trong một đất nước văn minh – tiến bộ – đầy đủ tiện nghi vật chất như Hoa Kỳ, nhưng lòng anh  luôn thao thức với tiền đồ dân tộc, đạo pháp và người dân đang bị đọa đày đau khổ dưới ách thống trị của đảng Cộng Sản Việt Nam. Anh muốn được đem thân nhỏ bé của mình làm ánh đuốc cúng dường lên mười phương chư Phật, nguyện theo gương Bồ Tát Thích Quảng Đức và của Ni Cô Thích Nữ Thanh Quang để góp phần hy sinh của Phật Giáo đồ Việt Nam, cho sự  trường tồn của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và sự vinh quang của dân tộc. Vào lúc 7:30 giờ sáng ngày 6 tháng 4 năm 1993, anh đã chọn ngôi đất dự định xây chùa của Hội Phật Giáo Connecticut để hoàn thành đại nguyện  vào lúc 7:30 giờ sáng ngày 6 tháng 4 năm 1993. Hưởng dương 43 tuổi. Trước khi tự thiêu, anh đã để lại 8 bức thư gửi đến: Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton – Thủ Tướng CSVN Võ Văn Kiệt – Cố HT Thích Huyền Quang – Cố HT Thích Hộ Giác – Chư Tăng Ni Việt Nam trong và ngoài nước – Cư Sĩ Việt Nam trong và ngoài nước _ Ông Võ Văn Ái Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam – Gia Đình Phật Tử Việt Nam Trong và ngoài nước. Nội dung các thư đều tỏ ý kêu gọi hỗ trợ công cuộc vận động đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam và đặc biệt là đòi hỏi phục hồi quyền pháp lý GHPGVNTN.”
DSC03971
Sau lễ Tưởng Niệm Bồ Tát tại gia Viên Lạc Phạm Gia Bình là nghi thức Tắm Phật. Sư Cô Thích Nữ Giác Nguyên đã giảng một bài pháp về Ý Nghĩa Tắm Phật.  “Nghi thức tắm Phật mang một ẩn dụ có ý nghĩa cao siêu. Pháp thân của Đức Phật vốn thanh tịnh, cần gì đến chúng ta phải tắm rửa. Sự thật là mượn việc tắm Phật để gột rửa nội tâm để tìm lại tự tánh sáng ngời của tâm mình vậy…. “
Sau đó mọi người cùng xưng tán hồng danh Đức Bổn Sư và bước theo sau Cô Giác Nguyên đến trước sân Tịnh Thất Tịnh Nghiêm nơi tượng Đức Thế Tôn đản sanh, để tắm Phật thanh tịnh, trong sáng giúp chúng ta thấy những điều lỗi lầm, sai trái do thân, khẩu, ý tạo ra để sám hối, từng bước chuyển biến thăng hoa.
DSC03969
Sau Lễ Tắm Phật, mọi người vân tập trở về chánh điện. Đh Nguyên Đào Hoàng Như Linh đã thay mặt Ban tổ chức nói lời cảm tạ và kính mời chư nhị vị Sư Cô và toàn thể đạo hữu hoan hỉ ở lại thọ trai và thưởng thức văn nghệ.
Đại Lễ Phật Đản đã thành tựu viên mãn và chấm dứt lúc 2:00 cùng ngày. Trong lòng mọi người đều cảm nhận niềm hạnh phúc vô biên qua lời dạy của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống HT Thích Quảng Độ: ” Hãy rước Phật vào lòng để cho mọi phiền não đoạn diệt, và chào đón Phật Đản như Mùa Gặt Mới của Giác Ngộ.”.
Nguyên Nguyên Hoàng

No comments:

Post a Comment