Monday 6 November 2017

(Hạt Nắng Thùy Trang) Chia xẻ với ông Thomas D. Tran v/v Bài thơ Tin Ai ?


Thưa ông Thomas D. Tran,

Đọc email thấy ông bảo rằng ông Quy Y Phật, Quy Y Pháp nhưng không Quy Y Tăng là vì ông để mù quáng nghe lời tăng. Cho phép tôi được chia xẻ với ông về ý niệm Quy Y Tăng của ông hoặc cùng tất cả mọi người.

Thưa ông, đồng thưa qúy vị Phật Tử.

Quy Y Tăng không phải nghĩa là Quy Y với một người mặc Càsa, đầu trọc, Quy Y Tăng có nghĩa là Quy Y những người tu học thông thạo và hành theo các Pháp Giác Ngộ, Giải Thoát, tức là những Vị có Tu, không cần biết họ là đầu trọc mặc Càsa hay là có tóc mặc y phục thường. Tăng đây là những Vị Tu Sĩ đã có Chứng, Đắc trong Tu Hành, vì trong họ chính là Pháp và cũng chính là Phật tương lai, do đó Quy Y Tam Bảo không thể thiếu một, vì thiếu 1 sẽ không thành, bỡi Phật là gì? Phật là Đấng Giác Ngộ và Giải Thoát, Pháp là gì? Pháp là con đường chỉ cho ta đến cứu cánh của Giác Ngộ và Giải Thoát, Tăng là gì? Tăng là người có tu tập và truyền lại cho chúng ta con đường Giác Ngộ Giải thoát đó. Nếu không có người đi trước thấy được con đường để giảng giải, chỉ dạy thì làm sao ta biết Pháp mà Quy Y, nếu không biết Pháp để Quy Y thì làm sao ta có thể thấy và đi đến sự Giác Ngộ Giải Thoát.

Do đó, chúng ta không quy y những loại ma, qủy, yêu, tinh, dị quái giả Tăng, nhưng chúng ta phải Quy Y Tăng, những Vị có Tu, có Chứng. Làm sao biết được ai có tu có chứng để gọi là Tăng để chúng ta Quy Y? Xin thưa, ai là người có Đạo Đức, ai là người còn giữ Giới Luật, ai là người còn hành các Pháp Giác Ngộ thì người đó chúng ta có thể nương theo mà tu hành. 

Quy Y không phải là mang người đó lên vai, lên đầu mà thờ để rồi mù quáng không nhìn thấy, không nhận ra những hành vi sai lầm của họ, Quy Y là nương theo con đường họ đã từng đi qua và thành qủa để mà cùng đi.

Phải hiểu rõ chữ QUY Y thì mới không bị sai lầm, cho dù là theo hay không theo người nào đó thì cũng là sai, vì Quy Y Tăng chứ không phải cỏng Tăng lên lưng mà đi, nếu cỏng Tăng lên lưng mà đi thì sớm muộn gì mình cũng kiệt sức và Tăng đó sẽ bị dãi đãi, làm biếng và ỉ lại.

Mong rằng ông Thomas D. Tran củng toàn thể Phật Tử hiểu được ý nghĩa của Quy Y Tam Bảo để tránh cho mình là cái nhân tạo nghiệp hoặc cái qủa của nghiệp hiểu sai lạc.

HNTT


On Monday, October 30, 2017 8:14 AM, "'Thomas D. Tran' tdtran747@yahoo.com [PhungSuXaHoi]" <PhungSuXaHoi-noreply@yahoogroups.com> wrote:

Thưa quý vị,

Từ lâu tôi đã thưa quý vị rằng các chức sắc tôn giáo dù cao tột đỉnh cũng chỉ là Người không phải là Thần, Thánh mà không có sai nhầm do trạng thái sinh lý, tâm lý vào lúc đó gây nên. Vì thế tôi qui Phật, qui Pháp mà không qui Tăng để mù quáng nghe lời tăng.

Sau khi đọc thơ Còn Tin Ai Được Bây Giờ? do thi sĩ Ngô Minh Hằng sáng tác do sự việc LM Nguyễn Văn Khải tán đồng tư tưởng “Không Chống Cộng”cuả Trần Kiều Ngọc, tôi có bài thơ Tin Ai? dưới đây viết chung cho đa số người VN, dựa trên ngạn ngữ ”Chó (VN) có từ c...thì người mới từ của”

TDT

TIN AI?

Có thể tin ai được lúc này?
Vì chưng tiền bạc đã vào tay! 
Xưa kia chống cộng hiên ngang thế,
Nay đã phản hồi khốn khổ thay.
Thần thánh thất tình mới dứt bỏ,
Người trần lục dục vẫn còn đay!
Tư duy tùy hứng theo sinh lý, 
Hoặc giả đô la, hiếm dịp may!

Doãn Thường
Pasadena 30-10-2017

Thomas Tran

No comments:

Post a Comment