Sunday 15 April 2018

[VCHR] Phản đối bản án khắt khe, tàn bạo dối với Luật sư Nguyễn Văn Đài và các thành viên Hội Anh Em Dân chủ


PARIS, 5 tháng 4 năm 2018 (VHCR) — Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam hết sức bất bình trước những bản án khắt khe của Toà án Nhân dân Tối cao ở Hà Nội giáng xuống cho những nhà hoạt động trong phiên xử kéo dài chỉ một ngày và vi phạm mọi tiêu chuẩn quốc tế. Luật sư Nguyễn Văn Đài bị kết án 15 năm tù giam và 5 năm quản chế ; Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị kết án 12 năm tù giam và 3 năm quản chế ; Ký giả Trương Minh Đức bị kết án 12 năm tù giam và 3 năm quản chế ; Nhà hoạt động Nguyễn Bắc Truyển bị kết án 11 năm tù giam và 3 năm quản chế ; Nhà hoạt động Lê Thu Hà bị kết án 9 năm tù giam và 2 năm quản chế ; Nhà hoạt động Phạm Văn Trội bị kết án 7 năm tù giam và 1 năm quản chế. Tất cả đều bị kết án cùng tội danh  “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tuyên bố : “Việt Nam giam tù ông Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà ròng rã 2 năm trước khi đưa họ ra trước nền pháp lý trò hề gây kinh tởm. Ai ai cũng nghi ngại một phiên toà bất công, nhưng ngoài mọi sự chờ đợi chúng tôi vẫn hy vọng Việt Nam chịu thay đổi. Mối hy vọng này – cùng tương lai của những nhà hoạt động nhân quyền dũng cảm – đã đột ngột đỗ vỡ hôm nay với những bản án độc ác vừa tuyên xưng”.
Ông Võ Văn Ái kêu gọi cộng đồng thế giới hãy có hành động quyết liệt trước những vi phạm có hệ thống đối với những cam kết tôn trọng nhân quyền của Việt Nam. Đặc biệt ông kêu gọi Liên Âu đóng băng việc chuẩn y Hiệp ước Tự do Mậu dịch Việt Nam – Liên Âu dự trù ký kết trong năm nay. Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt vào tháng 12 năm 2015 khi ông đi gặp Phái đoàn Liên Âu đến Hà Nội dự cuộc Đối thoại Nhân quyền thường niên Liên Âu – Việt Nam. Ông Ái nói “Việt Nam không thể nào tự do đàn áp công dân họ mà chẳng sợ bị trừng phạt. Cộng đồng thế giới cần nói rõ không thể nào giao thương như thường lệ với Việt Nam bao lâu nhân quyền chưa cải tiến, khởi sự bằng việc trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và các người cộng sự”.

Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam có trụ sở tại Paris cũng kêu gọi Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron công khai tố cáo bản án tàn bạo và nhấn mạnh Việt Nam phải có tiến bộ cụ thể trên lĩnh vực nhân quyền, thì quan hệ ngoại giao Pháp Việt mới có cơ phát triển. Trong cuộc thăm viếng Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng vừa qua, Tổng Thống Macron đã hoan hô Hà Nội về “những cải cách quan trọng nhằm xây dựng pháp quyền” và kêu gọi sự gia tăng hợp tác và trao đổi mậu dịch.
Hội Anh Em Dân chủ là một xã hội dân sự độc lập nhằm thăng tiến nhân quyền thông qua các tác động trực tuyến và điều hợp các nỗ lực của những phong trào hậu thuẫn dân chủ tại Việt Nam. Những cáo buộc họ trước phiên toà bao gồm cả việc họ kêu gọi thiết lập kinh tế thị trường tự do và một chính quyền dân chủ, kêu gọi các tổ chức quốc tế lên tiếng tố cáo những vi phạm nhân quyền, cũng như hậu thuẫn chính thức cho khối nông dân bị tước đoạt đất đai và các nạn nhân sinh thái do hãng Formosa gây ra. Cuộc bắt bớ Luật sư Nguyễn Văn Đài và các cộng sự viên của ông  đã bị LHQ, các Chính phủ dân chủ và xã hội dân sự trên năm châu tố cáo mạnh mẽ.

No comments:

Post a Comment