Sunday 15 April 2018

(VCHR) Ba Tổ chức Nhân quyền Quốc tế lên tiếng yêu cầu trả tự do cho Nguyễn Văn Đài và các thành viên Hội Anh Em Dân chủ


PARIS-GENEVE, 3-4-2017 (VCHR & The Observatory) – Nhà cầm quyền Việt Nam hãy huỷ bỏ tức khắc mọi cáo buộc đối với Luật sư Nhân quyền Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà, và 7 thành viên Hội Anh Em Dân chủ và trả tự do ngay cho họ, Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền (The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders, là tổ chức liên đới với Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, FIDH), và Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn (OMTC), cùngỦy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (Vietnam Committee on Human Rights, VCHR) lên tiếng kêu gọi hôm nay.
Nguyễn Văn Đài, người sáng lập Hội Anh Em Dân chủ, người phụ tá Lê Thu Hà, và các thành viênTrương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội và Nguyễn Bắc Truyển sẽ bị Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội đem ra xét xử ngày 5 tháng 4 năm 2018, họ có nguy cơ đối diện với những án tù từ 12 năm tù giam đến chung thân hay tử hình.
Tổng Thư ký Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH), bà Debbie Stothard nói rằng : “Cộng đồng quốc tế không thể mập mờ, mà phải lên tiếng kết án chính quyền Việt Nam tiếp diễn đàn áp không ngừng xã hội dân sự và yêu cầu trả tự do tức khắc, vô điều kiện cho Nguyễn Văn Đài, những người cộng sự của ông, và mọi tù nhân chính trị khác tại Việt Nam. Sự tạm giam tuỳ tiện và dài lâu Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà đáng cho thế giới đồng thanh bất bình”.

Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà bị bắt giam tuỳ tiện không được xét xử từ ngày 16 tháng 12 năm 2015, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Phạm Văn Trội bị bắt tại nhà họ ở Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Thanh Hoá trong tháng 7 năm 2017, từ đó bị giam giữ tuỳ tiện. Ba thành viên khác của Hội, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Văn Túc và Trần Thị Xuân bị bắt và tạm giam giữa tháng 7 đến tháng 10 năm 2017. Theo dự trù, Nguyễn Văn Túc sẽ đem ra xét xử ngày 10 tháng 4 sắp tới ở tỉnh Thái Bình.
Ngày 31 tháng 12 năm 2017, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ở Hà Nội cho biết Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển và Phạm Văn Trội bị tố cáo hoạt động “nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” (Điều 79 cũ, nay là điều 109 trong Bộ Luật Hình sự). Trong những cáo buộc họ, có cả việc họ kêu gọi thiết lập thị trường kinh tế tự do và một chính phủ dân chủ, kêu gọi các tổ chức quốc tế chống những vi phạm nhân quyền, và hậu thuẫn pháp lý cho khối Dân oan và những nạn nhân sinh thái do Formosa gây ra.
Từ ngày bị bắt 2 năm trước đây, Nguyễn Văn Đài không được gặp gỡ Luật sư bào chữa, vợ ông chỉ được thăm nuôi 3 lần. Tháng 6 năm 2017, Tổ hành động LHQ chống Bắt giam tuỳ tiện tuyên bố Nguyễn Văn Đài bị bắt giam tuỳ tiện và yêu cầu trả tự do cho ông. Các thành viên Hội Anh Em Dân chủ khác cũng không được tiếp cận gia đình và Luật sư, không có cơ hội chuẩn bị cuộc bào chữa.
Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam xác định:  “Phiên toà này đã kinh hoàng tiết lộ Việt Nam bất chấp mọi nghĩa vụ cam kết thực hiện các công ước nhân quyền ký kết. Luật sư Đài và các chiến hữu của ông rất có thể bị tử hình vì đã hành xử ôn hoà và chính đáng nhằm bảo vệ nhân quyền, thế nhưng họ chẳng được quyền chuẩn bị cuộc bào chữa trước toà”.
Hội Anh Em Dân chủ là một xã hội dân sự độc lập nhằm thăng tiến nhân quyền thông qua các tác động trực tuyến và điều hợp các nỗ lực của những phong trào hậu thuẫn dân chủ tại Việt Nam. Thành viên của Hội đều trải nghiệm quá trình kỷ lục bị chính quyền sách nhiễu. Trước đó, Nguyễn Văn Đài, Trương Minh Đức, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển và Nguyễn Văn Túc đã bị giam tù nhiều năm, mà lý do duy nhất là họ hành xử chính đáng và ôn hoà cho nhân quyền.
Tổng Thư ký Đài Quan sát bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền, Gerald Staberock, nhấn mạnh :“Chúng tôi mạnh mẽ tố cáo việc sách nhiễu, tuỳ tiện bắt giam, và xét xử Nguyễn Văn Đài cùng các thành viên Hội Anh Em Dân chủ, như một chứng cớ cho nỗ lực không ngừng tiếp diễn để hăm doạ và bịt miệng những nhà hoạt động chính đáng bảo vệ nhân quyền”.
Từ tháng 12 năm 2017, đã có ít nhất 24 nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền bị kết án tù tại Việt Nam, nơi đang giam giữ 130 tù nhân chính trị.

——————————–
Để biết thêm chi tiết, thông tin, xin gọi :
  • VCHR : Penelope Faulkner (tiếng Việt/Anh/Pháp) – Đt : +33 1 45 98 30 85
  • FIDH : Andrea Giorgetta (tiếng Anh) – Đt. : +66 88 6117722 (Bangkok) / Audrey Couprie & Samuel Hanryon (tiếng Pháp/ Anh) – Đt. : +33 6 48 05 91 57 (Paris)
  • OMCT : Delphine Reculeau (tiếng Pháp/Anh) – Đt. : +41 22 809 49 39 (Geneva)

Đài Quan sát Bảo vệ các Nhà bảo vệ Nhân quyền (The Observatory for the Protection of Human Rights Defenders) được Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn (OMTC) thành lập năm 1997. Mục tiêu của chương trình là ngăn ngừa hay khắc phục tình trạng đàn áp các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền. Hai tổ chức FIDH và OMCT đều là thành viên của ProtectDefenders.eu, Các nhà hoạt động bảo vệ Nhân quyền Liên Âu Cơ cấu do xã hội dân sự thế giới thực hiện.

No comments:

Post a Comment