Sunday 13 January 2019

(GS/Võ Văn Ái - PTTPGQT) Mấy lời trao đổi với ông Trần H. Văn về chi tiết viết sai ngày tháng trong bản Hiến chương 2015


Thưa Ông Trần H. Văn,
Bản Hiến chương tu chỉnh năm 2015 chúng tôi nhận được từ trong nước gửi qua cách đây 3 năm. Do không có lời yêu cầu Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế (PTTPGQT) phổ biến như thường lệ, nên chúng tôi không làm Thông cáo Báo chí phát hành. Văn bản để đó cho việc sử dụng nội bộ. Thời gian qua có một số người thắc mắc về 2 bản Tu chỉnh năm 2011 và 2015. Một số vị gửi điện thư hỏi thăm sự vụ.
Vì vậy, mấy hôm trước đây, chúng tôi gửi toàn văn bản tu chỉnh năm 2015 tới một số vị hạn chế do yêu cầu hoặc do có liên hệ mật thiết với GHPGVNTN và PTTPGQT. Hiển nhiên, trong danh sách gửi Hiến Chương không có tên ông, vì chúng tôi chưa hề quen biết ông, cũng không biết ông là ai. Chắc nhờ ai đó chuyển cho ông, nên đã được ông quan tâm đọc kỹ, phát hiện một lỗi trật kỹ thuật quan trọng ở trang 26, dưới đề mục Áp dụng Quy chế, Chương năm.
Nhân danh PTTPGQT, tôi xin chân thành gửi ông lời cảm tạ. Nhân thể, xin được trình bày cung cách làm việc của chúng tôi để ông rõ.
Phận vụ của chúng tôi đối với GHPGVNTN chỉ chấp hành 2 việc :
Một, là vận động quốc tế tạo áp lực và hậu thuẫn để GHPGVNTN được quyền tự do sinh hoạt tôn giáo, đồng thời phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của Giáo hội trong hoàn cảnh bị Nhà cầm quyền Cộng sản đặt GHPGVNTN ra ngoài vòng pháp luật. Hành xử như thế, Nhà Cầm quyền Hà Nội vi phạm Hiến chương bảo đảm quyền công dân được tự do tôn giáo, và Công ước Quốc tế về Các quyền dân sự và chính trị của LHQ mà Việt Nam tham gia ký kết năm 1982.
Hai, là thông tin cho thế giới và đồng bào Phật tử trong và ngoài nước biết các sinh hoạt hay pháp nạn của GHPGVNTN, cùng các văn kiện do Hội đồng Lưỡng Viện ban hành về lập trường, đường lối của Giáo hội liên quan đến những vấn đề sinh tử của Giáo hội và đất nước.
Vì vậy những tin tức, thông báo, văn kiện mà Giáo hội trong nước gửi ra, chúng tôi lo thực hiện Thông cáo báo chí gửi đi cho các cơ quan truyền thông, báo chí quốc tế cũng như trong Cộng đồng Người Việt Hải ngoại. Rõ ràng là PTTPGQT làm công vụ thừa hành. Chứ không hề là người chủ trương các tin tức, hay văn kiện của Giáo hội. Hiển nhiên, đó đây có những bài viết phê phán, chỉ trích này kia. Những bài viết vu khống hay ác khẩu ấy hoặc do những người thiếu hiểu biết Phật giáo, hoặc đến từ những đặc tình tôn giáo, Dư luận viên mà mục tiêu hẳn nhiên phục vụ công tác phá hoại, ly gián làm cho Cộng đồng Người Việt hay Cộng đồng Phật giáo càng chia rẽ, phân hoá, tranh chấp, mạ lỵ nhau, thì các thế lực hắc ám, phi dân tộc, phi Phật giáo mới « mở mày mở mặt ». Tôi nghĩ người thức giả không tin vào những điều hư truyền ấy.
Bây giờ trở lại vấn đề ông phê phán. Chúng tôi đồng tình và công nhận sự sai lầm nghiêm trọng về ngày tháng ở trang 26 bản Hiến chương tu chỉnh 2015 cùng số chương. Tôi gọi là lỗi kỹ thuật hơn là cố ý. Chẳng ai ngu đến độ vi phạm chuyện sơ đẳng ấy. Tôi đoán và tin chắc không thể khác, đây không là lỗi chấp bút, mà là người thực hiện văn bản đã lấy nguyên bản tu chỉnh năm 2011, rồi vội vã hoặc chỉ lo đánh lại phần tu chỉnh chính yếu mà thôi. Từ bản Hiến chương đầu tiên năm 1964 cho đến nay, đa số các Điều chính về cơ cấu, hành chính, lập trường, hầu như giữ nguyên không thay đổi, chỉ một vài sự kiện mới, cập nhật theo thời cuộc trong tinh thần khế cơ khế lý mới có sự thay đổi, bổ sung. Trên nguyên tắc, ý chỉ, lập trường, đường lối của Giáo hội không có gì thay đổi nghiêm trọng hay khác trước. Huống chi, chúng tôi đã cho in thêm vào Mục lục ở phần Phụ lục Giáo chỉ 14 và Giáo chỉ 15. Hai văn kiện chứng xác Đức Tăng Thống ra lệnh cho Viện Tăng Thống và Viện Hoá Đạo kết hợp việc soạn thảo tu chỉnh Hiến chương năm 2015, và chuẩn y ban hành Hiến chương. Trái với luận điệu phá bỉnh của kẻ bất lương bảo rằng không có dấu vết gì về Hiến chương 2015.
Đương nhiên, tôi có trách nhiệm và đã bất cẩn trong việc ấn loát, dù tôi không gây ra lỗi ấy. Lỗi này tôi nhận, với ông và với bất cứ ai. Thú thật do tôi chỉ đọc kỹ phần trong nước thông báo các phần tu chỉnh. Tuy đã bất cẩn không đọc từ trang đầu tới trang cuối như người thợ in đọc morasse / bản vỗ trước khi in.
Tôi sẽ sửa chữa lỗi trật ngày tháng ở trang 26 trình về trong nước và cho những lần gửi sau.
Điều thứ hai ông nêu về ngày tháng Đại hội, đại quan là đúng. Tuy nhiên, sự thực về sinh hoạt của người dân, trong có Phật giáo đồ, lại khác hẳn với thực tế, thành ngữ ông dùng rất hợp và đúng « tréo cẳng ngỗng » ! Quả thật là do áp lực Công an không cho Giáo hội sinh hoạt tôn giáo, nên Đại hội khoáng đại dự kiến tổ chức tại Chùa Long Quang ngày 4 tháng 12 năm 2015 không thực hiện. Trước tình trạng ấy, Đức Tăng Thống đã linh động triệu tập Đại hội Khoáng đại Bất thường. Chữ Bất thường mang nghĩa khác với dự trù ban đầu, mà Gíao hội không thể tiết lộ.
Nếu Đại hội tổ chức tại một nước văn minh, dân chủ, như chúng ta ở hải ngoại, tất chẳng bao giờ xẩy ra như thành ngữ ông viết « tréo cẳng ngỗng ». Cần thông cảm cho một điều, vì chính sách tôn giáo khắc khe của Nhà cầm quyền Cộng sản, nên GHPGVNTN không thể công khai họp hành, đại hội. Chư Tăng Giáo hội đi lại khó khăn, bị ngăn cản. Năm thì mười họa mới được gặp nhau trong các kỳ Đại lễ hay Giỗ Tổ, rồi tương kế tựu kế tổ chức họp bàn Phật sự. Không biết tới nỗi khó khăn điêu đứng này, mọi suy diễn, chỉ trích, đàn hặc, nếu không vì  lòng thương lo quá mức, rất dễ biến thành nhận định của loài cá nói về mây trời, gió nắng như kinh ví dụ.
 Điều cuối cùng ông nêu thành vấn nạn :
 “Quyết định Viện Hoá Đạo gia tăng thời hạn Xử lý Thường vụ Văn phòng II Viện Hóa Đạo của Hoà thượng Thích Huyền Việt” và thứ hai là “Thông tư yêu cầu TT Giác Đẳng chấm dứt việc tiếm danh Văn phòng II Viện Hoá Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN)”? Nếu đã bỏ rồi thì gia tăng cái chi?
Thực tế là như vầy, ông đã đọc kỹ 2 văn kiện trong bản Thông cáo báo chí phát hành như ông dẫn chứng, chỉ cần chậm rãi đi vào nguồn cội, tất hiểu ngay vấn đề chẳng lấy gì làm khó hiểu. Tôi xin trình bày :
Ngày 4 tháng 8 năm 2018, Sư Giác Đẳng viết thư xin từ chức mọi chức vụ trong GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ đồng lúc hứa hẹn bàn giao sổ sách cũng như chấm dứt các hoạt động... Bốn ngày sau, 8.8.2018, Đức Tăng Thống ban hành Quyết định số 20 chấp nhận việc từ chức.
Thế nhưng lời hứa Sư Giác Đẳng như gió bay. Không hề bàn giao sổ sách, tài chánh, bạch hoá vụ bán Chùa Phật Quang là tài sản Giáo hội chẳng hề hỏi ý kiến chư Tăng và công bố việc tiền nong.
Do vậy, Viện Hoá Đạo ra Thông Bạch Nội Bộ Số 2 ủy cử Hòa Thượng Thích Huyền Việt làm Xử Lý Thường Vụ VPII/VHĐ tiếp thu sổ sách, tài chánh, chương mục, v.v… của Giáo Hội cũng như việc tạo mãi Chùa Phật Quang cùng 2 cuộc cứu trợ Philippine và Népal của cựu Quyền Chủ Tịch VPII Thích Giác Đẳng trong vòng 3 tháng. Chức này được giới hạn thời gian và giới hạn vụ việc. Không vĩnh viễn cho những Phật sự khác.
Nhưng Sư Giác Đẳng không thực hiện lời hứa như đã ghi trong đơn xin từ chức nên cuộc bàn giao bất thành. GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ phải nhờ Tổ Hợp Luật Sư The Tammy Trần Law Firm can thiệppháp lý để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của đồng bào Phật Tử đã cúng dường, cho mượn ngắn hạn hoặc dài hạn để tạo mi chùa Phật Quang ở miền Nam California.
Do sự đòi hỏi của Văn phòng Luật sư Tammy Tran, nên HT Huyền Việt phải xin Viện Hoá Đạo xác nhận nhiệm vụ hành chánh với Sư Giác Đẳng. Nên Viện Hoá Đạo mới ra Quyết Định gia hạn việc xử lý vấn đề Sư Giác Đẳng « cho đến khi nào giải quyết xong vấn nạn Thích Giác Đẳng ».
Còn chuyện «Thông tư yêu cầu TT Giác Đẳng chấm dứt việc tiếm danh Văn phòng II Viện Hoá Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Nếu đã bỏ rồi thì gia tăng cái chi? » mà ông hạch hỏi, tôi xin nêu một ví dụ cho ông dễ hiểu :
Giả dụ trong Chính phủ Hoa Kỳ có một Bộ, chẳng hạn là Bộ Du lịch, đứng đầu là Bộ trưởng. Một ngày, ông Bộ trưởng viết đơn xin tử chức. Bỗng nhiên Chính phủ Hoa kỳ dẹp luôn Bộ Du lịch. Chẳng hiểu cớ gì ông cựu Bộ trưởng đã xin từ chức. Bộ đã bị dẹp, bỗng ông cựu Bộ nổi hứng tuyên bố chức danh không còn nữa, là Bộ trưởng Bộ Du lịch. Nôm na là tiếm danh.
Ông nghĩ sao sự kiện này ? Ông nghĩ sao cách Tổng Thống Hoa kỳ xử lý ? « Nếu đã bỏ rồi gia tăng cái chi » như ông lý luận. Hay Tổng thống phải lên tiếng, truy tố trước pháp luật kẻ tiếm danh để lừa đảo quần chúng Hoa Kỳ, dù cái Bộ ấy đã phế bỏ ?
Nói cho cùng, đây là vấn đề Chính danh đấy ông ạ — Danh không chính, ngôn không thuận.
Mấy lời trao đổi với ông Trần H. Văn. Mong ông thông cảm cho sự khó khăn của một Giáo hội dưới thể chế độc tài toàn trị. Thực tế ấy thật xót xa so với sự suy diễn của ông đang may mắn sống trong một nước văn minh, dân chủ, chẳng bị ai hề hấn đàn hặc.
Kính thư,
Võ Văn Ái - PTTPGQT

------------------------
Le 10/01/2019 à 22:19, H Van Tran a écrit :

THƯ NGỎ GỞI ÔNG GIÁM ĐỐC PTTPGQT

Độ ni có nhiều người viết tâm thư, thư ngỏ, thư hẻm, cho nên tui cũng xin bắt chước thiên hạ ba hoa xích đế. Mình là dân ngu khu đen, muốn được chút tiếng tăm, không cách mô khác hơn là viết thư ngỏ cho ông Giáo Sư Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo trên toàn Quốc Tế, xin ông thông cảm đừng chửi tui đành hanh mà tội nghiệp!

Bữa trước nhận được bản “HIẾN CHƯƠNG GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT” do PTTPGQT của ông phát hành, cái cảm giác trước tiên của tui là thấy mừng chi lạ. Một văn kiện mà được một ông văn sĩ, thi sĩ, học giả thai nghén suốt bốn năm trời, thì cái Hiến Chương năm 2015 phải là vô cùng quí báu. Không mừng răng được, phải không ông?

Đọc phần đầu trong Lời Giới Thiệu có viết “Huế, Mùa Đông năm Ất Mùi” thì tui liên tưởng là năm 2015. Đang mừng đó thì lật ra tới trang cuối thì bị chưng hững. Điều 15 viết “Bản quy chế này gồm 5 chương, 15 điều đã được Đức Tăng tống (!) duyệt y và ban hành năm Tân Mão, Phật lịch 2555, Dương lịch 2011.” Cho nên tui mới mạo muội viết thư ngỏ ni cho ông, noái cho ông biết là có đứa mô nó chơi xỏ ông, nó làm một bản hiến chương giả. Ông biết dạo ni dân mạng nó hay chơi “fake news” lắm đó ông. Tụi bất lương giả danh tôn giáo chừ nhiều lắm, mình không biết chổ mô mà mò ông à.

Rứa nên tui xin đề nghị là ông sửa “Ất Mùi” ra “Tân Mão”, “Phật lịch 2555” thành “Phật lịch 2559”, “Dương lịch 2011” ra “Dương lịch 2015” thì giả cũng hóa thành thiệt. Mình làm rứa thì hơi bất chánh một chút nhưng không lẽ Hiến Chương năm 2015 mà viết là Đức Tăng Thống duyệt y và ban hành năm 2011 thì còn tu chính cái chi chừ?

Nói chuyện ngày tháng thì ngày 4.12.2015 là ngày quan trọng phải không ông? Theo như Lời Giới Thiệu mà ông ghi là của Viện Hóa Đạo, “Do khó khăn, ngăn cấm, khủng bố hay bị quản chế, chư thành viên Hội đồng Lưỡng Viện không được về tham dự Đại hội Khoáng đại dự trù tổ chức tại Tu viện Long Quang, Huế, nên Đức Đương kim Đệ Ngũ Tăng Thống, Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ, triệu tập Đại Hội Khoáng đại Bất thường GHPGVNTN Kỳ X ngày 4 tháng 12 năm 2015. Tại Đại Hội này, Hiến Chương GHPGVNTN, sau 5 lần tu chỉnh qua các năm 1965, 1967, 1971, 1973, và 2011, nay lại được tu chỉnh, bổ sung, đáp ứng nhu cầu ở giai kỳ vận động giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn.”

Điều đáng kể là cũng trong cùng ngày 4.12.2015, PTTPGQT của ông loan tải 3 văn kiện khác của Viện Hóa Đạo, văn kiện thứ nhất là “Thư kêu cứu từ Tu viện Long Quang bị công an Thừa thiên – Huế phong toả ngăn cấm cử hành Lễ Hiệp kỵ hằng năm vào ngày 4 tháng 12”. Bản Thông Cáo Báo Chí của PTTPGQT còn nói rõ “Áp dụng theo quy trình Hiến chương, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ đã ra Giáo chỉ giao cho Viện Hoá Đạo triệu tập Đại hội Khoáng đại kỳ X vào cuối năm 2015. Lợi dụng tin này, nhà cầm quyền tung tin Giáo Hội sẽ tổ chức Đại hội nói trên nhân Đại Lễ Hiệp kỵ nhằm tạo cớ ngăn chận, khủng bố.” Mặc dù với sự “hăm doạ, ngăn cấm, phong toả Tu viện Long Quang cử hành Lễ Hiệp kỵ … Tuy nhiên, một số Chư Tôn Đức và Anh Chị Em Huynh Trưởng ở xa tận phía Nam như An Giang, Sài Gòn, Quảng Đức, Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, v.v… nhờ lên đường đi sớm nên đã có mặt tại Tu Viện Long Quang tham dự Đại lễ.”

Văn kiện ni do ông phổ biến chứng tỏ hai điều. Thứ nhất, Viện Hóa Đạo đã tổ chức Lễ Hiệp Kỵ vào ngày 4.12.2015. Thứ hai, Lễ Hiệp Kỵ này đã bị chính quyền cộng sản đàn áp vì họ sợ là Hội Đồng Lưỡng Viện sẽ tổ chức Đại hội Khoáng đại X. Nếu Viện Hóa Đạo đã tổ chức Lễ Hiệp Kỵ vào ngày 4.12.2015 thì đã không có Đại hội Khoáng đại X làm vô chung một ngày tại Thanh Minh Thiền Viện với Đức Tăng Thống. Nếu chính quyền cộng sản đã ngăn cấm Phật tử khắp nơi về chùa Long Quang để tham dự Lễ Hiệp kỵ vì sợ Chư Tôn Đức làm Đại hội Khoáng đại thì chúng đã không để quý Ngài tự nhiên làm cái Đại hội X đó ngay tại Sài Gòn vào cùng ngày. Tui nói rứa có dễ hiểu không ông?

Tui chỉ sợ là ông giám đốc há miệng mắc quai cho nên chỉ trước để ông thay đổi ngày giờ cho nó phù hợp hơn. Tóm lược lại Lời Giới Thiệu và văn kiện dẫn thượng, Viện Hóa Đạo tổ chức Lễ Hiệp kỵ vào ngày 4.12.2015, chính quyền biết nên đàn áp, Đức Tăng Thống biết là chính quyền biết và đàn áp nên triệu tập Đại Hội Khoáng đại Bất thường GHPGVNTN Kỳ X vào cùng ngày, Chư Tôn Đức về Long Quang để làm Lễ Hiệp Kỵ, quay về Thanh Minh Thiền Viện để tham dự Đại Hội X, tu chỉnh xong một bản Hiến Chương từ 53 trang xuống còn 26 trang và ra Giáo Chỉ 15 ban hành Hiến Chương mới, hết thảy trong một ngày. Cái ngày 4.12.2015 răng mà dài lòn thòn vô tận rứa!

Một cách khác nữa là PTTPGQT có thể lập luận là Giáo hội đã giương đông kích tây để lừa mấy thằng công an cộng sản. Trong khi một số Chư Tôn Đức làm Lễ Hiệp Kỵ ở Huế, một số khác qui tụ về Sài Gòn để tham dự Đại Hội X tu chính Hiến Chương. Nói rứa cũng có thể có người tin đó thưa ông. Nhưng nếu rứa thì chắc ông cũng phải xóa luôn hai văn kiện còn lại mà ông đã phát hành đồng thời.

Điểm khác biệt của bản “Hiến Chương 2015” như trong bức tâm thư của ông gởi cho Ôn Tăng Thống là việc “bỏ cơ cấu Văn phòng II Viện Hóa Đạo”. Nếu thiệt sự là đã có Hiến Chương xóa bỏ Văn phòng II Viện Hóa Đạo thì tại răng lại có hai văn kiện cũng phát hành vào ngày 4.12.2015 của Viện Hóa Đạo do ông phổ biến, thứ nhất là “Quyết định Viện Hoá Đạo gia tăng thời hạn Xử lý Thường vụ Văn phòng II Viện Hóa Đạo của Hoà thượng Thích Huyền Việt” và thứ hai là “Thông tư yêu cầu TT Giác Đẳng chấm dứt việc tiếm danh Văn phòng II Viện Hoá Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN)”? Nếu đã bỏ rồi thì gia tăng cái chi? Nếu không còn tên nữa thì mắc mớ chi chuyện người khác dành tên phải không ông hè? (Cả hai văn kiện đều được “Thành kính thượng trình Đức Đệ Ngũ Tăng Thống thẩm tường và Chư Tôn Đức Hội Đồng Lưỡng Viện kính tường”).

Sau năm 2015, nhiều huấn từ của Đức Tăng Thống và đạo từ của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo vẫn đề cập và gởi về Văn phòng II Viện Hóa Đạo. Ông không tin thì ông vô trang pttpgqt.org và kiếm cụm từ “VP II” hay “Văn Phòng II” thì sẽ thấy số lượng truy cập lên đến hàng trăm. Người ta có thể lý luận lắc léo là huấn từ và đạo từ không bằng Hiến Chương, nhưng nếu nói Giáo Hội đã xóa bỏ VP II VHĐ mà quý Ngài cứ gởi văn thư về VP II VHĐ, Đức Tăng Thống vẫn cảm ơn và quan tâm đến VP II thì biết noái răng chừ?

Mấy hàng cà kê dê ngỗng mong răng cho mấy cái tiểu tiết được ông tìm cách giải quyết để bớt … tréo cẳng ngỗng. Kính xin ông bảo trọng.

Kính thư,
Trần H. Văn

No comments:

Post a Comment