Monday 28 April 2014

DCCT - Ngày Tri ân thương phế binh: “Chúng tôi không bị bỏ quên” ( ngày 28.04.2014 tại Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Tu viện DCCT Sài Gòn , 38 Kỳ Đồng, Quận 3 – Sài Gòn)

 photo b3074369-3853-462d-a653-b481778f1b54_zpsa36dacf1.jpg
 
VRNs (28.4.2014) – Sài Gòn - Vào lúc 8 giờ, ngày 28.04.2014, Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Tu viện DCCT Sài Gòn (38 Kỳ Đồng, Quận 3 – Sài Gòn) đã tổ chức ngày “Tri Ân Quý Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa” cho khoảng 440 (danh sách chính thức 421) thương phế binh (TPB) VNCH.
Ngoài hơn 400 thương phế binh, buổi tri ân còn có sự hiện diện của cha Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành, cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên và Chánh xứ Gx. Đức Mẹ HCG Sài Gòn, Quý vị Chức sắc trong Hội đồng liên tôn, người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu và những người yêu mến Công lý và Hòa bình…
Khai mạc ngày tri ân, cha Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành chia sẻ: “Quý TPB đã lớn lên trong chiến tranh và bị mất mát rất nhiều trong thời chiến. Những người bạn của tôi đã nằm xuống hoặc có những người bạn cũng khuyết tật như các anh. Gần 40 năm qua không phải chúng ta quên nhau nhưng hoàn cảnh đã không cho chúng ta có thể được gặp nhau. Người ta bảo rằng, tuổi chúng mình hay nghĩ về quá khứ, điều này không sai. Tất cả những gì của quá khứ, tuổi trẻ, đau thương, mất mát luôn ở mãi trong tâm hồn và trong cuộc đời mỗi người. Nhưng ngày hôm nay, Giáo hội Công giáo mừng ngày Đại lễ Chúa Phục Sinh, Chúa Giêsu đã đi qua đau khổ và cái chết, và Chúa đã phục sinh. Nơi thân xác Phục sinh của Chúa vẫn còn đó những dấu đinh, những vết hằn của đau khổ nhưng Ngài đã Phục sinh và mang niềm vui, niềm hạnh phúc và sự sống vĩnh cửu đến cho nhân loại. Chúng tôi tổ chức ngày Đại lễ Phục sinh này như muốn chuyển đến các anh sứ điệp ấy. Chúng ta không thể xóa những ký ức của mình, nhưng hôm nay chúng ta gặp nhau trong niềm vui, hạnh phúc và bình an.”
 
 photo 027091c0-cae2-4e58-8463-08e2f7241987_zpse311383a.jpg

PGHH - Cập nhật diễn biến liên quan đến vụ bắt giam Bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh (từ ngày 11/2/2014 đến 26/4/2014)

 
 photo 2f13ab7c-943d-4fe6-b1bf-184dc95b59d4_zps146a3110.jpg

THÔNG BÁO SỐ 3
Cập nhật diễn biến liên quan đến vụ bắt giam
Bà Bùi  Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh
(từ ngày 11/2/2014 đến 26/4/2014)
Ngày 18 tháng 4 năm 2014
Tóm lược sự việc:
Ngày 11/2/2014, 6 nhà hoạt động Nhân quyền và 15 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) đã bị công an chặn đánh và bắt giữ trên đường đến thăm bà Bùi Thị Kim Phượng. Bà Phượng, vợ cựu TNLT Nguyễn Bắc Truyển, là một tín đồ PGHH miền Tây (Nam Việt Nam) hiện đang cư ngụ ấp Hưng Nhơn, xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Nguyên nhân là công an Đồng Tháp đã đập phá nhà bà Phượng, bắt ông Truyển vào ngày 9/2/2014 và tháo hình Đức Huỳnh Phú Sổ (Giáo chủ PGHH) trên tường ném xuống đất, gây bất bình và xúc phạm đến tín ngưỡng cũa tín đồ PGHH.
Khi 21 người đến địa phận tỉnh Đồng Tháp, hàng trăm công an thường phục và sắc phục phục kích hai bên đường đã tấn công, đánh đập, tước đoạt tài sản cá nhân, còng tay, áp giải về đồn công an huyện Lấp Vò. Sau gần 40 tiếng bị giam giữ và thẩm vấn, 18 người được phóng thích vào ngày 12/2/2014. Hiện còn 3 người là bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (nhà hoạt động nhân quyền) và ông Nguyễn Văn Minh (tín đồ PGHH) bị tiếp tục giam giữ và bị khởi tố với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”, “chống người thi hành công vụ”.

Saturday 26 April 2014

PTTPGQT - Tưởng nhớ Ngày 30 Tháng Tư qua phát biểu của các nhân sĩ quốc tế : Hôm nay là Nhà văn Lỗ Mã Ni Paul Goma

 
 photo HetThoi444-1.jpg

 photo logophongttpg.gif
 

PARIS, ngày 26.4.2014 (QUÊ MẸ) - Để Tưởng nhớ Ngày đất trời đảo lộn : Ngày 30 Tháng Tư năm 1975, Cơ sở Quê Mẹ : Hành động cho Dân chủ Việt Nam và Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam cho đăng lại một số bài viết những năm sau 1975 trên Tạp chí Quê Mẹ, phát hành tại Paris, của các nhà văn, nhà báo, triết gia, nhân sĩ quốc tế như
Eugène Ionesco, Paul Goma, Ilios Yannakakis, André Glucksmann, Leonid Plyushch, Vladimir Bukoovsky, Joan Baez, Natalya Gorbanevskaya, Jean-Marie Benoist, Brigitte Friand, Edith Lenart, Denise Dumolin, Pierre Daix, Françoise Giroud, Edward Behr,v.v…

Hôm nay là bài viết của Nhà văn Lỗ Mã Ni Paul Goma có tựa đề “Chúng tôi… những Kẻ Đau Xương” đăng trên Tạp chí Quê Mẹ số Quốc Kháng phát hành ngày 30.4.1979. Nhà văn Paul Goma sinh tại Bessarabie ở Lỗ Mã Ni (Roumanie). Tác giả của nhiều cuốn tiểu thuyết « La Cellule des Libérales », « Gherla », « Dans le Cercle ». Hồi còn là sinh viên ở Bucarest, năm 21 tuổi ông bị kết án 2 năm tù ở và 4 năm phát lưu, vì tội đọc trước công chúng sáng tác đầu tay của ông « Les Douleurs de laccouchement ». Năm 1965 ông được phép đi học lại. Năm 1968, cuốn truyện « La chambre dà côté » được xuất bản, những cuốn khác đều bị kiểm duyệt.
Bị khai trừ khỏi Đảng cộng sản, ngày cuốn sách « Cellule des Libérales »
được phát hành tai Đức và Pháp năm 1971. Đầu năm 1977 vì dẫn đầu phong trào Nhân quyền tại Lỗ Mã Ni, ông bị bắt. Nhờ áp lực quốc tế, nên được trả tự do, và cùng gia đình sang Paris sinh sống.
Quê Mẹ


Chúng tôi... những Kẻ đau xương
Paul Goma

Tôi đã từng nói nhiều lần : bên các nước chúng tôi, những quốc gia thuộc « chủ nghĩa xã hội », ngay mấy người quét đường còn có ý thức chính trị hơn các chính trị gia chuyên nghiệp ở Tây-phương.

Tôi xin nhắc lại : ở nước chúng tôi, Lỗ-Ma-Ni, một công dân hạ đẳng cũng đều dư biết ai là kẻ mưu lợi qua chính sách « hòa hoãn » ; họ dư biết vận số dành cho xứ Angola (như họ đang biết những chi xẩy tới cho Nam Phi Châu, cho Tây Âu, v.v...)

Nhưng làm sao những kẻ khốn khổ đang ở trong « Trại Xã Hội Chủ Nghĩa » kia biết được điều này, trong khi nhiều « chiến lược gia » Tây phương lại mù tịt ?

Lời đáp thật đơn giản : chúng tôi, những kẻ cam chịu dưới thể chế Xã hội chủ nghĩa theo lối Nga, chúng tôi đều nhiễm chứng đau xương : những đốt xương bệ rạc nơi lao tù nước chúng tôi báo hiệu cho sự xê dịch của thời gian, chúng tôi cảm thấy những việc đó qua da thịt đau đớn vì những đòn roi vọt ; chẳng ai trong chúng tôi cần tới lối dự trắc theo kiểu « quan sát một cách khoa học ».

Xương chúng tôi dự cảm cơn giông bão đang tới.

PTTPGQT - Tưởng nhớ Ngày 30 Tháng Tư qua phát biểu của các nhân sĩ quốc tế : Hôm nay là Nữ thi sĩ Nga Natalya Gorbanevskaya

 photo condangconminh-treoco-bom-danlambao-2.jpg
 photo PTTPGQTNews_zps373433ad.png

PARIS, ngày 25.4.2014 (QUÊ MẸ) - Để Tưởng nhớ Ngày đất trời đảo lộn : Ngày 30 Tháng Tư năm 1975, Cơ sở Quê Mẹ : Hành động cho Dân chủ Việt Nam và Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam cho đăng lại một số bài viết những năm sau 1975 trên Tạp chí Quê Mẹ, phát hành tại Paris, của các nhà văn, nhà báo, triết gia, nhân sĩ quốc tế như Eugène Ionesco, Paul Goma, Ilios Yannakakis, André Glucksmann, Leonid Plyushch, Vladimir Bukovsky, Joan Baez, Natalya Gorbanevskaya, Jean-Marie Benoist, Brigitte Friand, Edith Lenart, Denise Dumolin, v.v…
Hôm nay là bài viết của Nữ thi sĩ Nga Natalya Gorbanevskaya có tựa đề “Tự do của bạn là tự do của chúng tôi” đăng trên Tạp chí Quê Mẹ số 21 & 22 phát hành ngày 30.4.1978. Natalya GORBANEVSKAYA, Nữ Thi sĩ Nga, tác giả sách “Midi, Place Rouge — Công trường Đỏ giữa trưa”, người đã tặng cho thế giới hai phương thức tranh đấu lẫm liệt : Đem thi ca vào đời sống thành tiếng ca cho những người bị áp chế, và Samizdat
, một lối kháng chiến tự phát và tự lực cá thể bằng con đường văn hóa. Đây là sự can đảm nói lên những gì mình nghĩ, mình tin, không che tên giấu tuổi, hay sợ hãi vì lý nầy lẽ nọ, cũng không lải nhải rên than trước thời cuộc như ve sầu. Ta hãy hình dung, một Nữ thi sĩ đẩy chiếc nôi đứa con mới sinh 3 tháng với 6 người bạn biểu tình giữa Công trường Đỏ mông mênh trước điện Cẩm Linh để phản đối chính quyền Sô viết độc tài đưa quân xâm lược Tiệp Khắc năm 1968. Con châu chấu thần kỳ đã đá ngã được xe. Điều này là một tiền lệ cho Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ngày nay.
Quê Mẹ


TỰ DO CỦA BẠN LÀ TỰ DO CỦA CHÚNG TÔI
Natalya GORBANEVSKAYA

Chuyện của tôi rất giản dị và tự nhiên. Khởi xuất từ thi ca nước Nga, qua đó chúng tôi học được tinh thần tự do. Nền thi ca bí mật hay nửa bí mật đã hình thành ra Samizdat và tôi. Liền đó, tôi trở thành tác giả và người đánh máy cho Samizdat. « :Samizdat », đã thành một từ ngữ quốc tế và được dùng trong mọi ngôn ngữ, có nghĩa là « :tự mình xuất bản ». Khởi đầu là những bài thơ đánh máy chuyền tay nhau đọc. Từ đó hình thành các câu lạc bộ đọc thơ rộng rãi, quan trọng còn hơn các cơ quan tuyên truyền của nhà nước.

PTTPGQT – Tưởng nhớ Ngày 30 Tháng Tư qua phát biểu của các nhân sĩ quốc tế: Hôm nay là Kịch tác gia Eugène Ionesco thuộc Viện Hàn Lâm Pháp

 photo 5aa22150-701c-4e52-a800-23f8999a0b4e_zpsaad8e9cc.jpg
 photo PTTPGQTNews_zps373433ad.png
 
PARIS, ngày 24.4.2014 (QUÊ MẸ) - Để Tưởng nhớ Ngày đất trời đảo lộn : Ngày 30 Tháng Tư năm 1975, Cơ sở Quê Mẹ : Hành động cho Dân chủ Việt Nam và Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam cho đăng lại một số bài viết những năm sau 1975 trên Tạp chí Quê Mẹ, phát hành tại Paris, của các nhà văn, nhà báo, triết gia, nhân sĩ quốc tế như Eugène Ionesco, Paul Goma, Ilios Yannakakis, André Glucksmann, Leonid Plyushch, Vladimir Bukoovsky, Joan Baez, Natalya Gorbanevskaya, Jean-Maris Benoist, Brigitte Friand, Edith Lenart, Denise Dumolin, v.v…
Hôm nay là bài viết của Eugène Ionesco có tựa đề “Người Trí thức Hoa Kỳ và Goulag Việt Nam” đăng trên Tạp chí Quê Mẹ số 21 & 22 phát hành ngày 30.4.1978. Eugène IONESCO, thuộc Hàn Lâm Viện Pháp, Kịch tác gia lừng danh quốc tế. Kịch của ông được dịch và diễn khắp thế giới, từ Tây Ban Nha đến Hoa kỳ, từ Nam Mỹ tới Nhật bản. Khán giả Việt Nam, ít ra cũng đã từng nghe nói tới vở Rhinocéros, hay La Cantatrice chauve
... (diễn ở Xóm La tinh, Paris, liên tiếp hai mươi mấy năm ròng, vẫn không ngớt người đến xem mỗi đêm). Ông đã dùng ngôn ngữ và tư tưởng của thời đại để diễn tả những vấn đề uẩn khúc và thầm kín trong lòng người. Ông giải quyết tận gốc rễ sự phá sản và cơn đau lớn của thời đại dưới thời Cộng sản trùm phủ thế giới sau đệ nhị thế chiến , qua sự bóc trần ngôn ngữ trên sàn kịch. Vất bỏ mọi công thức trong lối nói và ý nghĩ, tàn nhẫn với mọi thứ màu mè đạo đức giả. Ông đã dùng kịch như một Chân Ngữ để thanh toán không tiếc nuối mọi ác ngữ, vọng ngữ, hư ngữ — những ngôn ngữ thế tục, mẹ đẻ của các nền chính trị điên loạn và giết người. Bài viết riêng cho Quê Mẹ sau đây, là lời tố cáo dữ dội nhất của một nhà Văn hóa Tây phương đối với những nhà Trí thức Âu Mỹ tả khuynh a dua và vong tính. Biết đâu trong số này không có một đoàn lớp Trí thức xa-lông Việt Nam ?
Quê Mẹ

Người trí thức Hoa kỳ và Goulag Việt Nam

Tôi vừa ở Hoa-Kỳ về lại được mấy ngày. Về trong cơn kinh hãi. Những người trí thức Hoa Kỳ vẫn còn mang mặc cảm tàn sát dân Da Đỏ. Nhưng họ không muốn ai nói tới nước Lào, nước Việt Nam hiện đang bị bỏ rơi trong địa ngục. Nói cho đúng, nữ ca sĩ tả khuynh Joan Baez và một vài nhà trí thức đã mơ hồ đặt vấn đề, — với ai ? với Thượng Đế ? — về hiện trạng tàn khốc ở Việt Nam ngày nay. Rồi tự thấy yên tâm, Joan Baez đi du lịch, chẳng phải để tìm hiểu cận tình hơn với tình hình Việt Nam, mà là rong chơi khắp Âu Châu, nhất là ở Paris, nơi bà thuê căn phòng lộng lẫy trong một khách sạn sang trọng nhất, gồm có một dãy phòng. Nhưng chẳng giây phút nào nghĩ tới chuyện mời những kẻ tỵ nạn Đông Nam Á đến ở.

PTTPGQT – NGHĨ VỀ CON ĐƯỜNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM

 photo cf85c9de-d4b2-4871-bef7-c2003019d86d_zpsba4e82bc.jpg
 photo PTTPGQTNews_zps373433ad.png
 
NGHĨ VỀ CON ĐƯỜNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM VÀ NHỮNG NGỘ NHẬN CHÍNH TRỊ CỦA NÓ
 
Nhân đọc 8 câu hỏi của Gs. McKenzie, cô Chu Thúy Phượng và cô Lâm Thanh Loan trên báo Văn Nghệ Tiền Phong số 48

— Tiểu luận của Nguyên Thái —

PARIS, ngày 22.4.2014 (PTTPGQT) - Ghi chú : Sau 3 tháng ở Mã Lai trong một trại tiếp cư người vượt biển, cố Hoà thượng Thích Mãn Giác (hồi đó còn là Thượng toạ) đến Pháp, và đã tổ chức cuộc thuyết trình công cộng tại nhà Maubert Mutualité ở Paris quận 5 vào tháng 11 năm 1977. Chúng tôi không được tham dự nên không biết rõ nội dung cuộc nói chuyện. Tuy nhiên liền sau đó trên tờ Văn Nghệ Tiền Phong số 48 phát hành bên Mỹ, đăng “Tám câu hỏi Thượng toạ Thích Mãn Giác của Gs McKenzie, cô Chu Thúy Phượng và cô Lâm Thanh Loan”.

Theo điều tra của chúng tôi thì Gs McKenzie và hai cô Chu Thuý Phượng, Lâm Thanh Loan chỉ là nặc danh của một người, và người Việt này sinh sống tại Paris có tên TQĐ bỉnh bút cho tờ Văn Nghệ Tiền Phong thời bấy giờ.

Mãi không thấy Thượng toạ Mãn Giác hay giới Phật tử nào hồi đáp, để trống sân khấu hoang mang cho quần chúng. Tác giả Nguyên Thái của Tạp chí Quê Mẹ phát hành tại Paris đã viết bài hồi đáp đăng trên số 21 & 22 phát hành ngày Quốc Kháng 30 Tháng Tư năm 1978.

Nhận thấy những câu hỏi đặt ra lúc ấy, hướng câu hỏi muốn nhắm tới, mà mục đích tấn công, vu hãm khá rõ ràng để hạ bệ Phật giáo Việt Nam, đặc biệt Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, mà họ gọi xách mé như ngôn ngữ của Cộng sản Hà Nội “Giáo hội Ấn Quang”, và hồi đáp của tác gia Nguyên Thái, vẫn còn là thời sự hôm nay. Nên dù bài viết còn có thể khai triển thêm nhiều dữ liệu, chúng tôi vẫn cho đăng lại bài ấy để giữ nguyên tính thời sự nhằm rộng đường dư luận, đồng lúc nhắm tới hai mục tiêu. Một là, vạch rõ những bài viết vô lối và vô luân của bọn vô loại “Dư Luận Viên”, “Đặc tình tôn giáo”, “Agitprop” ngày càng tung đầy trên mạng Internet hai, ba năm qua ; hai là, mong cầu những ai còn lưu tâm tới tiền đồ Việt Nam, đặt lại vấn đề nghiên cứu, tìm hiểu khách quan, khoa học, khi viết về những biến chuyển chính trị của thời cuộc lôi kéo cả tôn giáo vào vòng xoáy. Thay vì kế thừa lối viết vu chụp trắng trợn, tuyên truyền đấu đá một chiều như thời thế giới còn lưỡng cực phân tranh.
Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế

PTTPGQT – Cư sĩ Lê Công Cầu, Tổng thư ký Viện Hoá Đạo GHPGVNTN gửi Thư Kháng Nghị đến Chủ tịch Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng, về sự hành xử phi pháp và khủng bố của Công an Thừa Thiên – Huế

 photo 45_zpsea1e8c91.jpg
 photo PTTPGQTNews_zps373433ad.png

PARIS, ngày 21.4.2014 (PTTPGQT) – Văn phòng Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) vừa chuyển đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến bức Thư Kháng Nghị của Cư sĩ Lê Công Cầu gửi ba nhà lãnh đạo ở Hà Nội : Chủ tịch Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.
 
Cư sĩ Lê Công Cầu là Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, GHPGVNTN, kiêm Vụ trưởng Guia Đình Phật tử Vụ, bị quản chế không lý do và phi pháp từ ngày 1.1.2014. Sau đây là toàn văn Thư Kháng Nghị, đã được gửi bằng đường bưu điện bảo đảm có hồi báo ngày 16.4.2014 :
 
Ba thư gửi lãnh đạo Hà Nội bằng đường bưu điện bảo đảm có hồi báo hôm 16.4.2014
Ba thư       gửi lãnh đạo Hà Nội bằng đường bưu điện bảo đảm có hồi báo hôm      16.4.2014
  LÊ CÔNG CẦU Đời : Công Dân Nước CHXHCNVN Ở tại 154 Phan Bội Châu Huế. Đạo : Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất    

THƯ KHÁNG NGHỊ

Đài Phật giáo Việt Nam : Chương trình thứ Sáu 25.4.

 photo 747c2aeb-280d-405b-a47c-f564943220d0.jpg
 photo 400d3775-1ffb-4c03-af1c-e1451a3d8f84.gif

Xin qúy thính giả vui lòng chú ý Đài Phật giáo Việt Nam thay đổi giờlàn sóng phát về Việt Nam. Xin quý vị tìm nghe tại làn sóng ngắn 31 thước, 9930 Ki lô Hertz từ 19 giờ đến 19 giờ 30 mỗi tối thứ Sáu. Kính mong quý thính giả hoan hỉ viết thư về Đài cho biết tình hình bắt đài có trở ngại, hay khó khăn gì không, để Đài kíp hoàn thiện.
Đài Phật giáo Việt Nam 

Chương trình thứ Sáu 25.4.2013 tuần này xin mời Nghe Bản Tin Trong Tuần, với Đại lễ Phật Đản GHPGVNTN, Đại học Hè Phật giáo, và Đài Á châu Tự do phỏng vấn Huynh trưởng Lê Công Cầu về nội dung Thư Kháng Nghị gửi các nhà lãnh đạo Hà Nội & Mục “Chương trình Tưởng nhớ 30 Tháng Tư đen” : qua bài viết “Người tri thức Hoa Kỳ và Tù ngục Việt Nam” của Kịch tác gia Eugène IONESCO thuộc Hàn Lâm viện Pháp

Xin bấm vào dưới đây để nghe, trường hợp không có cơ hội nghe trực tiếp trên Đài Phật giáo Việt Nam phát thanh về trong nước vào lúc 19 giờ (giờ Việt Nam) trên làn sóng sóng ngắn 31 mét 9930 kilô Hertz :

Để thu, bấm vào đây : .

Để nghe, bấm vào dưới đây :


 
 

Sunday 20 April 2014

Thượng Tọa Thích Tuệ Siêu - Với ánh sáng của đạo lý duyên khởi Đức Thế Tôn đă nhìn cuộc đời như thế nào .

 photo 5ed8d19f-1a3f-4100-af58-b76cb2ffb674_zps5ea24a72.jpg

Hỏi: Với ánh sáng của đạo lý duyên khởi Đức Thế Tôn đă nhìn cuộc đời như thế nào.
(Câu thảo luân trong lớp Diệu Pháp, Minh Hạnh chuyển biên)
TT Tuệ Siêu: Đây là một câu hỏi có chiều sâu và câu hỏi này chúng ta cần phải trình bày tuần tự chúng ta phải phân tích nghĩa lý rồi chúng ta mới có thể nói lên được cái nhìn của Ðức Phật về cuộc đời .
         Trước hết là đạo lý duyên khởi  là gì?  với danh từ này chúng ta phân tách chi pháp đó chỉ cho lý duyên sinh hay thập nhị nhân duyên tức là vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên sắc, sắc duyên lục nhập, lục nhập duyên súc, súc duyên thọ, thọ duyên ái, ái duyên thủ, thủ duyên hữu, hữu duyên sanh, sanh duyên già chết sầu bi khổ ưu não   Bây giờ, nếu chúng ta nói trên 12  chi pháp, 12 duyên khởi thì chúng ta có thể sẽ khó nhớ, chúng ta sẽ gom lại thành ba vấn đề:  trong lý duyên khởi Ðức Phật đã giác ngộ về cuộc đời này bằng ba khía cạnh ba duyên khởi.

Thượng Tọa Thích Giác Đẳng - Giáo lý Tứ Đế nên hiểu và học như thế nào?

 photo 9651dc90-5d7d-48a7-8d8a-8e7c00cce290_zps857db407.jpg

Hỏi: Giáo lý Tứ Đế nên hiểu và học như thế nào?
(Câu thảo luận trong lớp Phật Pháp Buđdhadhmma ngày 23-3-2014, Minh Hạnh chuyển biên)
TT Giác Đẳng: Chúng tôi xin được nói một điểm: Giáo lý Tứ Đế là một giáo lý đại quang, là một giáo lý rất quan trọng trong Phật Pháp và từ đó khẳng định một điều là một người tu tập chúng ta phải có sự lãnh hội một cách rõ ràng giáo lý Tứ Đế chứ chúng ta không thể hiểu hời hợt ở bên ngoài.
Không may cho chúng ta, ngày nay có nhiều người nghĩ rằng Khổ, Tập, Diệt, Đạo – Sự Khổ, Nhân Sanh Khổ, Diệt Khổ và Con Đường Dẫn Đến Diệt Khổ rất là dễ hiểu và chúng ta chỉ định nghĩa một vài điểm là chúng ta nghĩ rằng như vậy là đủ rồi không cần thêm nữa.
Thật ra, giáo lý Tứ Đế không những đòi hỏi chúng ta có một kiến thức rộng rãi về pháp học mà ngay cả trong pháp hành nhất là Thiền Quán. Giáo lý Tứ Đế là một giáo lý lớn, nhất là những người tu tập pháp Quán Niệm Xứ thấy rất rõ.

PHẬT TỬ CHÙA NHƯ LAI KÊU GỌI TÍCH CỰC TẨY CHAY SƯ CHÁNH LẠC

 photo d0eaafbe-df13-4020-bec8-f312683c144c.jpg
 
KÊU GỌI TÍCH CỰC TẨY CHAY SƯ CHÁNH LẠC
ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN – PHẬT LỊCH 2558 – CHÙA NHƯ LAI – DENVER , COLORADO (Trang 1/6 )
Cũng như mọi năm, để tưởng nhớ công ơn cao dầy của Đức Từ Phụ Thich Ca Mâu Ni, Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam Colorado – Chùa Như Lai sẽ long trọng tổ chức Đại Lễ Phật Đản, Phật Lịch 2558, vào ngày Chủ Nhật, 11 tháng 5 năm 2014, lúc 11 giờ sáng , với một chương trình tôn nghiêm trong Chánh Pháp để tưởng niệm ngày Đản Sanh của Đức Từ Phụ, và hướng tâm cầu nguyện cho thế giới hoà bình, chúng sanh an lạc, thiền môn hưng thịnh, Đạo Pháp trường tồn.
Tuy nhiên, vẫn với tâm tham vọng vô biên của mình, sư trú trì Chánh Lạc, vẫn mặt trơ mày đá, ngoan cố muốn điều khiển, một cách bắt buộc trắng trợn, đại chúng Phật tử và thập phương bá tánh phải tham dự “Phần 7– Cúng Dường Tăng Bảo” TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU  các phần nghi lễ chính của chương trình như : Phần 8- Ba hồi chuông trống Bát Nhã, 9- Niệm hương bạch Phật, 10- Gia Đình Phật Tử dâng hoa cúng Phật, 11- Trầm hương đốt, 12- Lễ Phật Đản chính thức, 13- Lễ Mộc Dục, 14- Vài lời tri ân,
15- Bế mạc và thọ trai.
Phong cách hành lễ như trên của sư Chánh Lạc, đã từ bấy lâu nay, chỉ thể hiện trắng trợn một mục đích duy nhất của ông ta, đó là :

Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất gởi Kháng Nghị Thư cho Nhà nước Việt Nam

 photo 6d3d1f14-81bf-48dd-86ad-525bad94a918.jpg
Huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ, kiêm Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo GHPGVNTN bị Công an sắc phục và thường phục bao vây không cho vào Chùa Giác Minh ở Đà Nẵng (2012)
 
Huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ, kiêm Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo GHPGVNTN bị Công an sắc phục và thường phục bao vây không cho vào Chùa Giác Minh ở Đà Nẵng (2012)

Files photos
Huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ, kiêm Tổng Thư ký Viện Hoá, Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), vừa viết Kháng Nghị Thư gửi các nhà lãnh đạo Nhà nước ở Hà Nội, nói lên tình trạng bị bức hiếp phi pháp kể từ ngày Công an Huế bắt ông tại Phi trường Phú Bài, Huế, hôm 1 tháng Giêng đầu năm nay, bị tịch thu laptop và điện thoại di động, và bị quản chế nghiêm ngặt bằng khẩu lệnh. Hôm 14 tháng Tư vừa qua ông bị công an bắt đi “làm việc” với nhiều hăm doạ bức thiết cho đời sống và hoạt động tôn giáo của ông.
Sau đây là cuộc phỏng vấn về nội dung Kháng Nghị Thư của Huynh trưởng Lê Công Cầu :

PTTPGQT- Thầy giáo Đinh Đăng Định chết khi Hà Nội chống đối Nghị quyết bảo vệ Người đấu tranh bảo vệ Nhân quyền tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, bài xã luận trên nhật báo Wall Sreet Journal

 photo b47ec35a-d831-41f3-aef2-fe22126b41b6.jpg


PARIS, ngày 16.4.2014 (PTTPGQT) – Hôm ngày thứ hai, 14.4.2014, báo Phố Wall / Wall Street Journal, nhật báo của Hoa Kỳ có số phát hành một triệu bản mỗi ngày, đã đăng bài xã luận của ông Võ Văn Ái dưới tựa đề “Cái chết của thầy giáo Đinh Đăng Định — Vào lúc Hà Nội chống đối Quyết Nghị Nhân quyền của LHQ, nhà hoạt động Đinh Đăng Định chết vì lơ là y tế”. Xin mời độc giả đọc bài Việt dịch dưới đây.

Cái chết của Thầy giáo Định ở Việt Nam

Vào lúc Hà Nội chống đối Quyết Nghị Nhân quyền của LHQ, nhà hoạt động Đinh Đăng Định chết vì lơ là y tế bài viết của VÕ VĂN ÁI ngày 14.4.2014
WSJ2Tháng trước Hội đồng Nhân quyển LHQ gia tăng nhiệm vụ cho Báo cáo viên đặc nhiệm trong công tác theo dõi sự đàn áp những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền (Human rights defenders) trên thế giới. Vào lúc cuộc bỏ phiếu đang xẩy ra, thì một trong những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền đáng kính tại Việt Nam, Đinh Đăng Định, đang hấp hối vì ung thư dạ dày nơi ngôi nhà tồi tàn ở Đắk Nông. Trong thời gian thi hành án hai năm tù, trên sáu năm bị kết án, vì tội “tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa”, ông bị khước từ không cho chăm sóc thuốc men, lại bị hành hung, đánh đập, thay vì chữa trị mỗi khi ông rên la đau đớn. Rồi bỗng nhiên Đinh Đăng Định được Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang “ân xá” hôm 21 tháng 3. Hai tuần sau ông qua đời vào ngày 3 tháng Tư.
Ông Định, 51 tuổi, cựu sĩ quan Quân đội Nhân dân và giáo viên dạy môn Hoá học trường Trung học. Thời gian Liên Xô sụp đổ những năm 90, Định mơ ước Việt Nam cũng sẽ đổi thay. Đến thời Việt Nam mở cửa nhanh chóng cho Internet năm 2005, ông bắt đầu gửi lên các blogs những bài viết kêu gọi cho đa nguyên chính trị và nhân quyền. Định thuộc những người đầu tiên lên tiếng về thảm hoạ bauxite nơi vùng ông cư ngụ ở Tây nguyên. Bỏ thầu cho các công ty Trung quốc sử dụng những kỹ thuật khai thác bauxite lỗi thời, thải ra hàng tấn bùn đỏ độc hại, dự án khai thác là thảm nạn sinh thái, ô nhiễm các nguồn nước gây hại cho hàng nghìn bộ tộc cư dân. Được gọi một cách thân tình là “thầy giáo Định”, Định vận động các cư dân địa phương ký kiến nghị chống lại “dự án quá tham vọng và ngu ngốc”.

PTTPGQT – Huynh trưởng Lê Công Cầu tường trình một ngày “làm việc” với Công an Thừa thiên – Huế

 photo 678_zps3afba7d5.png
 
THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 16.4.2014
Huynh trưởng Lê Công Cầu tường trình một ngày “làm việc” với Công an Thừa thiên - Huế — Thầy giáo Đinh Đăng Định chết khi Hà Nội chống đối Nghị quyết bảo vệ Người đấu tranh bảo vệ Nhân quyền tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, bài xã luận trên nhật báo Wall Sreet Journal
 
 
 
PARIS, ngày 16.4.2014 (PTTPGQT) - Huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ kiêm Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, bị bắt tại phi trường Phú Bài, Huế, khi lên máy bay vào Saigon vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ. Công an tịch thu của anh hai máy laptops, hai điện thoại di động, và hai giao diện USB. Kể từ đó anh bị quản chế bằng khẩu lệnh, công an canh gát trước nhà, anh bị cấm không được rời nhà dù đi mua thức ăn và không được gặp gỡ bất cứ ai.
 
Thời gian ba tháng qua, công an đã “làm việc” nhiều lần. Cuộc làm việc cuối cùng xẩy ra hôm thứ hai 14.4.2014. Dưới đây là bản Tường trình ngày làm việc, đệ trình Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo Thích Như Đạt, và Hoà thượng Thích Thanh Quang, Phó Viện trưởng kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên.
 
Chúng tôi cho đăng toàn văn bản tường trình để độc giả và công luận thấy rõ tính cách vi hiến và phi pháp của Công an Thừa thiên Huế trong việc cướp giật hành lý công dân không có lý do và không hoàn trả, cũng như thái độ vu hãm Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bất hợp pháp mà không minh chứng được văn kiện nào Nhà nước Cộng sản quy kết như thế, trong khi đó lại đề cao Tăng Đoàn Thiện Hạnh – Viên Định – Viên Lý trong việc áp đảo và vu khống Huynh trưởng Lê Công Cầu.
 
Cũng trong ngày thứ hai, 14.4.2014, báo Phố Wall / Wall Street Journal, nhật báo của Hoa Kỳ có số phát hành một triệu bản mỗi ngày, đã đăng bài xã luận của ông Võ Văn Ái dưới tựa đề “Cái chết của thầy giáo Đinh Đăng Định — Vào lúc Hà Nội chống đối Quyết Nghị Nhân quyền của LHQ, nhà hoạt động Đinh Đăng Định chết vì lơ là y tế”. Xin mời độc giả đọc bài Việt dịch dưới đây.
 
Phật Lịch 2557                                                                        Số 14.3.14/GĐPT/VTR
 

BẢN TƯỜNG TRÌNH

(CÔNG AN LÀM VIỆC VÀ TIẾP TỤC QUẢN CHẾ)

VỤ TRƯỞNG GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VỤ

GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM

PHẬT GIÁO HÒA HẢO THUẦN TÚY - CỦNG CỐ GIÁO QUYỀN-THỐNG NHẤT GIÁO HỘI-XIỂN DƯƠNG GIÁO PHÁP

 
 photo thanks.jpg


TIẾNG TƠ LÒNG
 
Kính gởi: Toàn thể đồng bào ruột thịt trong và ngoài nước.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
Thưa toàn thể đồng bào thân mến,
Sáu mươi chín năm (1945-2014) cầm quyền Miền Bắc . . . Ba mươi chín năm (1975-2014) cai trị Miền Nam , đảng csVN đã thực thi một chính sách vô cùng nghiệt ngã:
-Muốn đánh ai thì giả dạng côn đồ hay mướn xã hội đen đón đường đánh.
-Muốn bắt ai thị công an tha hồ bắt.
-Muốn bỏ tù ai thì cứ bắt rồi đưa ra tòa ngụy tạo tội danh rồi bỏ tù.
-Muốn cướp đoạt tài sản, đất vườn của ai thì ngang nhiên cướp đoạt.
Ôi ! bao nhiêu nước mắt đã rơi! . . . Ôi ! bao nhiêu người dở sống dở chết trong một kiếp sống khốn cùng ! . . . Ôi ! bao nhiêu nhà tan cửa nát ! . . .
Trong lúc những cán bộ cs từ rừng về, trên đầu chỉ có cái nón tai bèo, dưới chân chí có đôi dép râu, trên lưng chỉ có cái túi dết với vài bộ đồ rách ! . . . Thế mà sau 69 năm cầm quyền, đại đa số đã trở nên giàu có nứt đố đổ vách, tiền rừng bạc bể, phải “rửa tiền” bằng cách này hay cách khác . . . Vì đâu mà họ trở nên giàu có như vậy ? ? ? Phải chăng là do lấy của dân, tóm thâu  tài sản của tôn giáo ?
Về mặt dân sự và chính trị thì họ thực thi một chính sách độc tài toàn trị, chà đạp lên mạng sống của 90 triệu công dân Việt Nam, không thấy được một chút ánh sáng gì về quyền sống của con người (NHÂN QUYỀN).
Một con người mà sống không có quyền làm người có lẽ còn thua con trùng con dế, trong lúc nhân loại cả thế giới đương đại đang sống trong một kiếp sống đầy đủ quyền làm người.

Đài Phật giáo Việt Nam - Thứ Sáu 18.4.2014


 photo 747c2aeb-280d-405b-a47c-f564943220d0.jpg
 photo 400d3775-1ffb-4c03-af1c-e1451a3d8f84.gif

Xin qúy thính giả vui lòng chú ý Đài Phật giáo Việt Nam thay đổi giờlàn sóng phát về Việt Nam. Xin quý vị tìm nghe tại làn sóng ngắn 31 thước, 9930 Ki lô Hertz từ 19 giờ đến 19 giờ 30 mỗi tối thứ Sáu. Kính mong quý thính giả hoan hỉ viết thư về Đài cho biết tình hình bắt đài có trở ngại, hay khó khăn gì không, để Đài kíp hoàn thiện.
Đài Phật giáo Việt Nam 

Chương trình thứ Sáu 18.4.2014 Bản Tin Trong Tuần, với Đại lễ Phật Đản GHPGVNTN, Huynh trưởng Lê Công Cầu tường trình một ngày làm việc với Công an Huế, và bài xã luận trên nhật báo Mỹ The Wall Street Journal về cái chết của Đinh Đăng Định khi Hà Nội chống đối Quyết nghị Nhân quyền tại LHQ & Mục “Chương trình Tưởng nhớ 30 Tháng Tư đen” : Từ Quốc Hận đến Quốc Kháng.

Để thu, bấm vào đây : .

Để nghe, bấm vào dưới đây :



 

Sunday 13 April 2014

Ngày 4.5.2014 : Đại lễ Phật Đản chung của GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ tổ chức tại chùa Liên Hoa, thành phố Houston — Đại học hè Phật giáo tổ chức từ ngày 30.6 đến 6.7.2014 tại chùa Pháp Luân, thành phố Houston


 photo Untitled_zpsa31e3d82.jpg
 
Ngày 4.5.2014 : Đại lễ Phật Đản chung của GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ tổ chức tại chùa Liên Hoa, thành phố Houston — Đại học hè Phật giáo tổ chức từ ngày 30.6 đến 6.7.2014 tại chùa Pháp Luân, thành phố Houston
PARIS, ngày 12.4.2014 (PTTPGQT) – Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế vừa nhận được tin từ Văn phòng II Viện Hoá Đạo để phổ biến về ngày giờ và thời điểm tổ chức Đại lễ Phật Đản chung của Văn phòng II Viện Hoá Đạo, và Hội đồng Điều hành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ (GHPGVNTN-HNHK), và thời điểm cùng ngày giờ tổ chức Đại học Hè Phật giáo năm nay.
Theo thư Mời Đại lễ Phật Đản chung của Hoà thượng Thích Huyền Việt, Phó chủ tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên và cũng là Trưởng ban Tổ chức, thì Đại lễ Phật Đản chung của Giáo hội sẽ dược tổ chức vào ngày Chủ Nhật 4-5-2014 từ 10 giờ sáng tại khuôn viên chùa Liên Hoa 6709 Howell-Sugarland RD, thành phố Houston, TX 77083. Số điện thoại liên lạc chùa : (281) 988-5550.
Và theo Thông báo tham dự Đại học Hè Phật giáo của Hoà thượng Thích Trí Lãng, Chủ tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo, thì Đại học Hè Phật giáo năm nay sẽ được tổ chức tại Chùa Pháp Luân 1391 South Post Oak Rd – thành phố Houston, TX 77045 trong vòng 7 ngày từ ngày thứ hai 30.6 đến ngày chủ nhật 6.7.2014. Lệ phí cho mỗi học viên bao gồm ăn uồng và cư trú là 250 Mỹ kim.
Xin điền đơn sau đây và gửi về địa chỉ Chùa Pháp Luân (http://www.queme.net/vie/doc/don_ghi_danh_dai_hoc_he_phat_giao_2014.pdf) :

ĐƠN GHI DANH ĐẠI HỌC HÈ PHẬT GIÁO

Kính gởi Ban Tổ Chức Đại Học Hè Phật Giáo Năm Thứ nhất, Khóa II, 2014 Chùa Pháp Luân 13913 South Post Oak Road, TX 77045
 
Tôi ký tên dưới đây là :……………………………………………………
……….. Nam – Nữ
Pháp danh : (nếu có)………………………………………………………………….
Ngày sinh :…………………………………………………………………
Nơi sinh :…………………………………………………………………………….
Địa chỉ hiện tại :…………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Số điện thoại :……………………………….. Email :………………………………………………………
Học lực :………………………………………………………………………………..
Nghề nghiệp :…………………………………………………………………
Tôn Giáo :………………………………………………………………………..     
 
Xin ghi danh theo học Đại học Hè Phật giáo Năm Thứ nhất, Khóa II – 2014, khai giảng từ ngày thứ hai 30/6/2012 lúc 8 :30AM tại Giảng đường chùa Pháp Luân – 13913 South Post Oak Road, TX 77045, và bế mạc lúc 16 giờ 30 Chủ nhật 6/7/2014.
 
……………………………. Ngày……… Tháng………. 2014
 
Ký tên
Ghi Chú :
 
- Đơn Ghi Danh : Gửi bằng bưu điện kèm Học phí, gửi về Chùa Pháp Luân :
13913 South Post Oak Road, TX 77045 – Tel : (713) 433-4364
Email : phapluan@yahoo.com
Muốn biết thêm chi tiết, xin liên lạc về Thượng tọa Thích Giác Đẳng (281) 216 3588, Đạo hữu Nguyễn Cương (713) 377-1439, Cô Từ Hạnh (832) 474-6800, Đạo hữu Long Trần (832)289-5510.
Sau đây là toàn văn Thư Mời Đại lễ Phật Đản Chung của Hoà thượng Thích Huyền Việt và Thông báo Tham dự Đại học Hè Phật giáo của Hoà thượng Thích Trí Lãng :

THƯ MỜI ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN CHUNG của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

Sự ra đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cách đây hơn 26 thế kỷ là một sự kiện trọng đại trong dòng lịch sử nhân loại. Lời dạy và hình ảnh của Ngài không chỉ đơn thuần là vầng sáng của Phương Đông mà là nguồn minh triết vi diệu cho cả nhân loại.
Năm nay Văn Phòng II Viện Hoá Đạo và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ sẽ long trọng tổ chức Đại lễ Phật Đản chung của giáo hội vào ngày Chủ Nhật 4-5-2014 từ 10 giờ sáng tại khuôn viên Chùa Liên Hoa 6709 Howell-Sugarland RD, Houston, TX 77083. ĐT : (281) 988-5550.
Chương trình song ngữ Việt, Anh với lễ cúng dường báo đáp thâm ân hoá độ, pháp ngữ về cuộc đời và lời dạy của Đức Phật, Thông điệp Khánh đản của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và chương trình văn nghệ Đón Mùa Sen Nở. Buổi lễ đặt dưới sự chứng minh của chư tôn giáo phẩm của Giáo Hội, chư tôn đức Tăng Ni Việt Nam và ngoại quốc.
Trân trọng kính mời chư vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, các đoàn thể cộng đồng người Việt Quốc Gia, các cơ quan truyền thông cùng toàn thể quý đồng hương, đồng bào Phật tử xa gần tham dự đại lễ để cùng nhau thắp sáng những giá trị cao quý và hình ảnh đại từ đại bi xua tan bóng tối của hận thù, vị kỷ.  
Kính nguyện ân lành vô lượng gia hộ chúng ta. 
TM Ban Tổ Chức HT Thích Huyền Việt 
 
************
 
 

Đài Phật giáo Việt Nam : Chương trình thứ Sáu 11.4.2013


 photo 747c2aeb-280d-405b-a47c-f564943220d0.jpg
 photo 400d3775-1ffb-4c03-af1c-e1451a3d8f84.gif


Xin qúy thính giả vui lòng chú ý Đài Phật giáo Việt Nam thay đổi giờlàn sóng phát về Việt Nam. Xin quý vị tìm nghe tại làn sóng ngắn 31 thước, 9930 Ki lô Hertz từ 19 giờ đến 19 giờ 30 mỗi tối thứ Sáu. Kính mong quý thính giả hoan hỉ viết thư về Đài cho biết tình hình bắt đài có trở ngại, hay khó khăn gì không, để Đài kíp hoàn thiện.

Đài Phật giáo Việt Nam 
 
Chương trình thứ Sáu 11.4.2013 tuần này xin mời Nghe bài báo “Nhà lãnh đạo Phật giáo Việt Nam trong ngôi Chùa tù” của ký giả Francis Wade viết về Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền viện & Tưởng niệm Nhà báo Ngô Vương Toại qua một cuộc phỏng vấn trên Đài Á châu Tự do, xin bấm vào dưới đây để nghe, trường hợp không có cơ hội nghe trực tiếp trên Đài Phật giáo Việt Nam phát thanh về trong nước vào lúc 19 giờ (giờ Việt Nam) trên làn sóng sóng ngắn 31 mét 9930 kilô Hertz :
 
Để thu, bấm vào đây : .

Để nghe, bấm vào dưới đây :


 
 

Nhà lãnh đạo Phật giáo Việt Nam trong ngôi Chùa tù — Ký giả Francis Wade viết về Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ


 photo cc760fc9-568f-493c-918e-f28aae998364.jpg
 
THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÁM TẠI PARIS NGÀY 10.4.2014
Nhà lãnh đạo Phật giáo Việt Nam trong ngôi Chùa tù — Ký giả Francis Wade viết về Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ
 
 
 
PARIS, ngày 10.4.2014 (PTTPGQT) - Giữa tháng 3 vừa qua, Ký giả Francis Wade đến Việt Nam quan sát tình hình tôn giáo, và ông đã có dịp đến Thanh Minh Thiền viện gặp gỡ trao đổi với Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ. Trở về ông viết bài đăng tải hôm 27.3.2014 dưới đề mục “Nhà lãnh đạo Phật giáo Việt Nam trong ngôi Chùa tù” với tiểu tựa “Tội phạm duy nhất của Hoà thượng Thích Quảng Độ là chống lại một Nhà nước đàn áp Phật giáo.
 
Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế dịch bài ấy sang Việt ngữ và đăng tải sau đây để người Việt hải ngoại được nhìn cận cảnh đời sống của người có tín ngưỡng nói chung tại Việt Nam ngày nay, và Phật giáo đồ nói riêng, thông qua vị lãnh đạo tối cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất : Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ.
 
 
Nhà lãnh đạo Phật giáo Việt Nam trong ngôi Chùa tùTội phạm duy nhất của Hoà thượng Thích Quảng Độ là chống
lại một Nhà nước đàn áp Phật giáo
Bài viết của ký giả Francis Wade
 
Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền viện do Ký giả Francis Wade chụp
Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ
tại Thanh Minh Thiền viện do Ký giả Francis Wade chụp
 
Thiền viện nhỏ nằm bên rìa trung tâm thành phố là thế giới riêng của Hoà thượng Thích Quảng Độ từ hơn thập niên qua. Những gã đàn ông ngồi trên xe gắn máy bên kia đường, túc trực mỗi ngày trước thiền viện, là bọn mật vụ mặc thường phục, quan sát mọi di động, soi mói từng cử chỉ đám người tới lui viếng chùa hằng năm, săn đuổi ông già 87 tuổi hiếm khi được rời thiền viện đi khám bệnh.
 
Nhà lãnh đạo nổi danh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất thương cảm cho mọi người. Hoà thượng nói : “Nhiều người trong đám mật vụ phải thương lo cho gia đình nên bị ép buộc phải theo Cộng sản. Tôi nghĩ rằng một số trong họ không còn ủng hộ ý thức hệ của giới cầm quyền ; họ chỉ lo cho gia đình họ mà thôi”. Hoà thượng quá quen thuộc những cuộc theo dõi, kiểm soát ngày đêm, vì sự quản chế tại Thanh Minh Thiền viện tiếp diễn con đường tù đày từ năm 1975, khi chính quyền Cộng sản đặt sự kiểm soát toàn bộ miền Nam Việt Nam, thu tập mọi phê phán để bắt người ta vào tù.

TNCSCCL – Tăng Đoàn Dị Giáo và Thành Phần Bất Hảo


 photo b6b9a9db-a9f7-495d-bef8-6741c36a1d15_zps2c838a9a.jpg
 
Bài viết được bao gồm 4 phần:
Phần 1: Tăng Đoàn Dị Giáo
Phần 2: Bảo Quốc Kiếm – Phạm Hoàng Vương
Phần 3: Vài Lời Phê Bình Thích Thiện Tài
Phần 4: Tài Liệu Đính Kèm
I) Tăng Đoàn Dị  Giáo:
Lẽ ra chúng tôi định im lặng, nhưng vì có vài thân hữu gọi điện thoại đến, sau vài lời thăm hỏi, họ hỏi chúng tôi đã đọc Thông cáo Báo chí (Tcbc) ngày 18-3-2014 chưa (http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=2253)? Chúng tôi đáp đã đọc. Họ thẳng thắn đánh giá những vị Tăng được đề cập trong bản Tcbc này rằng: “Chú ơi! Chúng tôi thấy những ông thầy, khi còn có chức vụ trong Giáo hội thì họ thuyết Pháp giỏi lắm, họ nói hay lắm, nghe êm tai lắm không ai bằng. Nhưng khi mà họ mất chức vụ, thì họ trở nên ngu hơn những đứa giữ trâu! (*). Đó là lời trực tiếp mà chúng tôi đã nghe, không thêm không bớt.
Nghe qua, quả thật chúng tôi chợt rùng mình, hỏi: “Tại sao các anh phê phán như vậy?”
Họ liền giải thích: “Chú thử nghĩ xem, ví như những đứa học sinh vì phạm luật nhà trường nghiêm trọng như gian lận, copy bài vở, học hành dở, bị Hội đồng Giám luật đuổi ra khỏi nhà trường; nhưng sau khi bị đuổi học, những đứa học sinh này liền ra lập ra một trường khác, rồi tự cấp cho mình bằng tốt nghiệp. Ai coi được? Bằng cấp vậy có giá trị không? Cũng vậy, mấy thầy trong Giáo hội phạm giới bị đuổi ra khỏi Giáo hội; họ lập ra Giáo hội Tăng đoàn khác, Giáo hội khác rồi tự phong cho mình chức tước này nọ, kỳ quái hết sức. Họ không thấy cái sai của họ, chú thấy họ có ngu không?”

Saturday 12 April 2014

LỜI KÊU CỨU KHẨN THIẾT CỦA PHẬT TỬ CHÙA NHƯ LAI


 photo Untitled_zpse6007d9e.jpg


Kính thưa quý Phật tử gần xa,
Trong thời gian qua Chùa Như Lai (CNL) đã nổi lên nhiều sóng gió, làm cho tinh thần của Phật tử đầy hoang mang, chao đảo gây nên sự phân hóa trầm trọng trong nhà chùa từ vị lãnh đạo tinh thần đến quý Tăng, Ni và Phật tử. Đạo tràng Như Lai đã trở thành nơi tranh chấp làm mất đi sự thanh tịnh và không khí trang nghiêm của chốn thiền môn. Những biến động đó chính là nguy cơ đưa đến nhiều bất lợi cho CNL và có thể làm tan rã Cọng Đồng Phật Giáo Việt Nam (CĐPGVN) Colorado dưới sự lãnh đạo tinh thần kiêm chủ tịch Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) và trú trì CNL do thầy Chánh Lạc liên tục nắm giữ trong 3 nhiệm kỳ (4 năm / nhiệm kỳ) dù rằng Phật tử đã nhiều lần lên tiếng phản đối mạnh mẽ về cái gọi là HĐQT đưọc thầy Chánh Lạc khéo léo dựng lên với 3 nhân sự trong Hội Đồng Điều Hành mà Thầy là chủ tịch, còn vai trò thư ký và thủ quỹ chỉ là người giúp việc theo ý Thầy. Một HĐQT kéo dài hơn 10 năm điều hành CNL, giờ chỉ còn lại duy nhất một vị chủ tịch Chánh Lạc độc diễn. Quý Phật tử nghĩ sao về điều này ?
Cách làm việc độc tài và sai nguyên tắc này đã tạo ra nhiều bất ổn trong CNL, gây nên nhiều tranh cãi, đến đâu thầy cũng tạo nên cảnh phân hoá, chia rẽ giữa gia đình, anh em và bạn bè, đưa đến những tranh chấp giữa Phật tử và HĐQT nhưng mọi việc đã không được giải quyết thỏa đáng và Phật tử đã không nhận được những lời giải thích hợp tình, hợp lý từ vị chủ tịch HĐQT nên Phật tử rất thất vọng về vị lãnh đạo tinh thần, rất bất mãn về cách điều hành độc tài của vị chủ tịch, rất chán ngán về vị trú trì luôn xem mọi thứ trong chùa là của riêng mình nên Phật tử đã không còn sự lựa chọn nào khác hơn là lần lượt rời bỏ CNL ngày càng nhiều để tìm đến sinh hoạt ở những ngôi chùa khác. Trong khi đó chúng tôi – PHẬT TỬ BẢO VỆ CHÙA NHƯ LAI là những Phật tử chân chính đã từng một thời gắn bó với Thầy, theo Thầy suốt một thời gian dài ngay từ những ngày đầu mới lập chùa cho đến nay phải cố gắng ở lại và quyết tâm giữ ngôi CNL không để nó trở thành ngôi chùa riêng của thầy Chánh Lạc. Vì CNL là của CĐPGVN Colorado xây dựng lên nên tất cả Phật tử chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ CNL vĩnh viễn thống thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) dưới sự lãnh đạo của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ.

Sunday 6 April 2014

Hoà Thượng Thích Tuệ Minh - BÁU VẬT CỦA MỌI MỐI QUAN HỆ ĐÓ CHÍNH LÀ SỰ THA THỨ

 
 photo b149735d-cdae-4f92-bdef-5b6ab9e7200f.jpg

Cuộc sống đâu lúc nào cũng trôi chảy, đâu chỉ có tình yêu thương hay sự đoàn kết, bởi làm sao tránh được những va chạm hay những xích mích, hay có thể là lòng thù hận! có phải vì thế mà Đức Phật từ bi đã dâng tặng riêng cho con người một lễ vật cao quý, là báu vật của mọi mối quan hệ, tài sản đáng giá nhất trên đời, đó chính là sự tha thứ, hay còn gọi lại lòng khoan dung.
Vậy lòng khoan dung là gì?
Khoan dung là lòng rộng lượng, bao dung , thương yêu con người, sẵn sàng tha thứ, không khắt khe, không trừng phạt, hoặc sẵn sàng xoá bỏ những lỗi lầm mà người khác thường là người dưới đã phạm phải.
Danh nhân Pierre Benoit đã khẳng định “Khoan dung là đức tính đem lợi về cho cả ta lẫn người khác”. Đúng vậy, chẳng ai để một mớ hỗn độn những suy nghĩ bực tức, những trách móc, hay dồn nén một mớ sự tự ti, cảm giác tội lỗi với người khác trong lòng mà tâm hồn thanh thản nổi. sự việc xảy ra như vậy không ai mong muốn, ta tha thứ cho lỗi lầm của ai kia,bởi ta đã mở rộng lòng mình để thấu hiểu con tim chân thành của họ rằng họ cũng thật lòng không muốn như thế, như thế ta cũng đã vượt ra khỏi chính cái bóng dáng nhỏ bé của mình, đã đánh gục được gã hẹp hòi, nhỏ nhen, ích kỉ tồn tại trong con người ta, lúc đó tâm hồn ta thật sự thanh thản. còn con người kia, sau những lỗi lầm của mình, họ nhận được sự tha thứ, hai chữ thật sự cao cả, khiến bước đi của họ phải buộc phải dừng lại, hối hận cho những bước đi sai trái, và có thể họ được cảm hóa, biết ăn năn hối cải, sữa chữa lỗi lầm, tìm về con đường cho những bước đi đúng đắn.

Saturday 5 April 2014

THƯỢNG TỌA Thích Giác Đẳng - Khi sân hận nổi lên chúng ta nên quán tưởng để nhàm chán sanh tử

 photo e8bb70b9-2f81-486a-bcf5-43e273fd5798.jpg

Hỏi: Khi sân hận nổi lên chúng ta nên quán tưởng để nhàm chán sanh tử
(Câu thảo luận trong lớp Phật Pháp Buđdhadhamma ngày 16-3-2014, Minh Hạnh chuyển biên)
TTGiác Đẳng: chúng tôi đi làm việc thường thì đôi khi thấy có trường hợp như vầy, mình không  muốn tạo nên oan trái trong cuộc sống và mình không gây hấn với ai và cũng không muốn cột oan trái với ai nhưng người ta cố tình gây oan trái với mình và những lúc đó thì chúng tôi thường nghĩ đến một chuyện đó là mình nên lấy cái đó để làm cái đề mục quán tưởng để mà nhàm chán sanh tử.
Tất cả chúng ta đều có khuynh hướng ưa thích sanh tử đó là chuyện bình thường nhưng có một điều như vầy là Đức Phật Ngài dạy bản chất tự nhiên của dục lạc, Ngài nói do ngũ dục mà cha tranh chấp với con, bạn bè tranh chấp với nhau, anh chị em tranh chấp với nhau. Nhiều khi mình sống ở trong đạo mình thấy chuyện vai trò chức vụ nó không là cái gì hết, thật sự nó chỉ là hư danh, nó phù du, nhưng người ta có thể sống chết với điều đó thì nói gì với chuyện ở ngoài đời.

Tâm tư và lòng thành của Phật tử chùa Như Lai

 photo d0eaafbe-df13-4020-bec8-f312683c144c.jpg


PHẦN I – TÂM TƯ của PHẬT TỬ CHÙA NHƯ LAI
Theo lời yêu cầu của ông Lê Kim Cương, sư Chánh Lạc, luật sư Leonard M. Chesler của ông ta đã thảo một bức thư ngày 25 tháng 2 năm 2014 xác nhận vụ kiện về tội ấu dâm của sư Chánh Lạc đã được tòa án tạm bãi nại và phán là vô tội năm 2000. Sư Chánh Lạc cho niêm yết lá thư này trong Chùa Như Lai với âm mưu dùng kết quả tạm bợ năm 2000 để che lấp tội ác ấu dâm có thật của mình đã bị phiên toà năm 2003 kết tội và phạt $ 2,316,755.87 trong bản án thú tội với chữ ký của mình.
Nhận thấy sự thiếu sót cố  của luật sư Leonard M. Chesler để trợ giúp sư Chánh Lạc trong âm mưu che lấp đó, Phật tử Chùa Như lai đã có phản ảnh qua bài viết bằng tiếng Anh “Some THOUGHTS on Mr. Leonard M. Chesler’s letter to Mr. Le Kim Cuong, Feb. 25th, 2014 ” (CẢM NGHĨ của Phật tử Chùa Như Lai về thư của luật sư Leonard M. Chesler, Esq., đề ngày 2014-2-25, gửi Ông Lê Kim Cương – sư Chánh Lạc )
Bài này đã được phổ biến rộng rãi trên mạng của cộng đồng người Việt khắp năm châu với mục đích vạch trần chiêu bài lấp liếm che dấu tội ác ấu dâm của sư Chánh Lạc.
Tuy nhiên một số đọc giả vẫn hay lấy mốc thời gian 2000 để phê phán ảnh hưởng của sự thật, như HT Thích Viên Định và các đệ tử thân yêu của sư Chánh Lạc (sư CL), và đã cố  dùng mốc thời gian 2000 hầu mong rửa tội cho sư CL.  Phật tử Chúa Như Lai (PT Ch NL) xin bày tỏ tâm tư và lòng thành của mình với toàn thể Phật tử VN trên thế giới.  Nhiều người thắc mắc tại sao cứ kéo đem chuyện vụ án xâm phạm tình dục ấu dâm từ năm 2000 và 2003 của sư Chánh Lạc (sư CL) ra hoài, mà từ lâu nay một số người cũng hay nêu lên câu hỏi đó.  Trả lời thắc mắc đó, xin thưa:

LLCSCHPG – BẢN CHẤT CỦA “TĂNG ĐOÀN DỊ GIÁO” VÀ HIỆN TƯỢNG NGÀY NAY

 photo Untitled_zps16383cad.png
 
Kính bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý Phật tử và Đồng hương,
LLCSCHPG chúng tôi làm việc luôn với tâm nguyện ủng hộ GHPGVNTN trong công cuộc giải trừ pháp nạn và Pháp nạn, nhờ vậy, chúng tôi có những duyên may được đảnh lễ, tiếp xúc, tham khảo với một số chư Tăng trong và ngoài nước. Do đó, dù không là thành viên trong Hội đồng Điều hành Giáo Hội, nhưng chúng tôi cũng am tường rất nhiều về những nội tình xẩy ra trong Giáo Hội, nhất là những biến cố bắt nguồn từ 2 năm qua bởi bàn tay của những thế lực ma đạo nội tại núp trong VPII đã và vẫn còn tiếp tục chỉ đạo cho Sư Chánh Lạc, lôi kéo một cộng sự viên đắc lực của sư là Thầy Viên Lý trong chiêu bài dùng Thầy Viện trưởng Thích Viên Định, quý Thầy thân tín trong ban chỉ đạo Viện Hóa Đạo và anh em nhà họ Viên trở thành công cụ tạo ra mọi nỗ lực phân hóa GHPGVNTN nhằm 3 mục tiêu chính.
1-Xuyên tạc, bôi nhọ Đức Tăng Thống, vu khống Ngài là lúc nhớ lúc không (lú lẫn) để không còn uy tín tiếp tục lãnh đạo Giáo Hội nữa.
2- Nếu không thành công sẽ thực hiện bước kế tiếp là rỉ tai, tuyên truyền, bỏ nhỏ, lôi kéo Chư Tôn Đức từ bỏ Giáo Hội lập ra cái gọi là Tăng Đòan Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất như hiện nay (đúng theo chỉ thị của Thầy Thiện Hạnh đã tuyên bố bỏ cái cũ lập cái mới).
3- Ép buộc Huynh trưởng, Đoàn sinh GĐPT là những đứa con trung kiên và là hạt mầm, hạt giống của GHPGVNTN phải từ bỏ cha mẹ đi theo Tăng đoàn Dị giáo, còn không sẽ không cho sinh hoạt, để Giáo Hội không còn nhân sự hầu phục vụ, hỗ trợ trong công cuộc giải trừ quốc nạn và pháp nạn trong giai đoạn tương lai.

Thật vậy, không phải khi Huynh trưởng (HTr) Nguyên Chánh Lê Công Cầu bạch hóa tất cả sự thật về nội tình GHPGVNTN trong Bạch Thư vào ngày 8.3.2013, thì chúng tôi mới am tường về những biến cố xẩy ra, mà trước đó, vào cuối tháng 2.2013, một thành viên LLCSCHPG nhân chuyến về thăm gia đình có dịp tiếp xúc với quý Sư: Thích Thiện Hạnh, Viên Định, Không Tánh, Như Tấn, Chơn Niệm..tất cả đều nhìn nhận và bảo rằng: “Ai cũng biết những tên đánh phá Giáo Hội từ Hiến Chương, khuôn dấu hơn một năm qua là những thành phần vô đạo, vô minh, là CS thì không cần phải nói tới nữa, nhưng chuyện gì của HT Chánh Lạc trong Viện Hóa Đạo thì không được đụng tới!”  Quý Sư bằng mọi cách bao che, bảo vệ cho sư  Chánh Lạc, bất chấp Sư bị luật pháp kết án, bất chấp giới luật nhà Phật và sự tồn vong của Giáo Hội, để lưu giữ một ông Tăng phạm giới lãnh đạo VPII tại Hải ngoại.